WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


เรื่องของหมวกกันน้อค

จาก นายแป๊ะ[15]
IP:203.148.176.195

อังคารที่ , 10/4/2544
เวลา : 08:47

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       จากทริปถ้ำประทุนครั้งที่แล้ว 31 มีนาคม 44 กลุ่มของเรามีสมาชิกได้รับอุบัติเหตุ ที่ดูแล้วค่อนข้างรุนแรงมาก จากการเล่าของผู้ที่เห็นการณ์ ขณะที่ มีการล้มแล้วศีรษะลงไปกระแทกอย่างเร็ว จนผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุ ต้องนอนราบกับพื้นไม่สามารถลุกขึ้นเดินได้ ทีแรกเราก็ตกใจ นึกว่าคงต้องมีอาการสาหัส ขนาด กระดูกคอ หรือ สมองได้รับความกระเทือน แต่หลังจาก ที่ได้รับการตรวจจากนายแพทย์ รพ. สมิติเวช แล้วผลปรากฏว่า แค่กระดูกคอ ช้ำเล็กน้อย แต่เมื่อเราไปดูหมวกกันน้อค ที่สมาชิกผู้ได้รับอุบัติเหตุใส่อยู่นั้น สภาพที่เห็นคือ หมวกแตกร้าวไปทั้งลูก หลายคนที่ไม่เข้าใจอาจจะคิดว่าที่หมวกแตกแสดงว่าหมวกไม่ดี แต่อันที่จริงแล้ว นั่นเป็นการเข้าใจผิด เพราะหมวกกันน้อค ถูกออกแบบมาให้ทำงานเช่นนั้นเอง พอดีผมได้อ่านเจอเกี่ยวกับเรื่องหมวกกันน้อคเลยเอามาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันครับ
--------------------------------------------------------------------
องค์การนิรภัยสากลแห่งสหรัฐฯ ได้ทำการวิจัยออกมาแล้วพบว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นนักปั่นที่รอบคอบหรือเป็นสุดยอดนักปั่นเพียงใด เมื่อคุณปั่นจักรยานได้โดยเฉลี่ย 4500 ไมล์ คุณจะต้องล้มวัดพื้นอย่างน้อยก็ 1-2 ครั้ง นอกจากนี้ยังพบว่าในสหรัฐฯ นั้นมีประชากรที่ต้องตายด้วยอุบัติเหตุจากการปั่นจักรยานบวกกับรถยนต์ หรือสิ่งกีดขวางอื่นประมาณปีละ 800 กว่ารายและ 75 เปอร์เซนต์ ของ 800 รายนั้นได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ และร้อยละ 80 ของอุบัติเหตุที่เกิดที่ศีรษะนั้น ถ้าหากสวมหมวกกันน้อค จะทำให้ผ่อนหนักกลายเป็นเบาได้ หรืออาจจะไม่ได้รับบาดเจ็บใด ๆ เลยแม้แต่น้อย
-----------------------------------------------------------------------
หมวกกันน้อคช่วยเราได้อย่างไร หลักการของมันก็คือ มันจะต้องลดแรงที่มากระทำกับศีรษะได้อย่างเฉียบพลัน สิ่งที่มาประกอบเป็นชั้นรับแรงนั้น จะต้องมีความแข็งพอที่จะป้องกันศีรษะของผู้สวมใส่ได้ แต่ขณะเดียวกัน มันก็ต้องสามารถดูดซับแรงกระแทกที่มากระทำกับศีรษะได้เหมือนกัน ( นี่เป็นเหตุผลที่หมวกกันน้อคที่ได้รับแรงกระแทกแรง ๆ จะแตกออก ) ในปัจจุบันวัสดุที่นิยมใช้มาทำหมวกกันน้อค คงจะไม่มีอะไรดีไปกว่า โฟม ชนิดที่มีชื่อทางการค้าว่า Expanded Polystyrene (EPS) ซึ่งเป็นโฟมแบบเดียวกับที่อยู่ในกระติกน้ำแข็งนั่นเอง และวัสดุที่ช่วยให้หมวกมีความกระชับกับศีรษะนั้น ก็คือฟองน้ำนั่นเอง นอกจากก็ยังมีโฟมอีกสองสามชนิดที่นิยมนำมาใช้ทำหมวกกันน้อคได้แก่ Expanded Polypropylyne (EPP), Expanded polyuretene (EPU) ตัวนี้จะใช้กับหมวกกันน้อคที่ผลิตในไต้หวัน ซึ่งก็มีคุณสมบัติคล้าย ๆ กับ EPS จึงถือได้ว่าได้ระดับมาตรฐานในเรื่องความปลอดภัย นอกจากนี้ในชั้นนอกยังมีการเคลือบพลาสติกบาง ๆ อย่าง โพลี่คาบอเนทหุ้มเป็นเปลือกชั้นนอกอยู่ ไม่ใช่เพื่อความสวยงามอย่างเดียว แต่เพื่อให้หมวกมีความลื่น เพื่อให้มันมีการแฉลบ เมื่อมีการกระแทก อันเป็นลดแรงปะทะ โดยการหักเหทิศทางของแรงไม่ให้กระแทกใส่ศีรษะตรง ๆ
------------------------------------------------------------------------
การสวมใส่หมวกันน้อคที่ดีและถูกต้องนั้น จะต้องให้หมวกอยู่ติดกับศีรษะของผู้สวมใส่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนที่ปั่นอยู่ หรือในขณะที่เสียหลักล้มแล้วศีรษะกระแทกพื้น ดังนั้น ผู้ใส่จะต้องจัดรัดสายรัดใต้คางให้มั่นคง แข็งแรง โดยที่หมวกต้องได้ระดับที่พอดี ไม่เอนไปข้างหน้า ข้างหลังหรือซ้ายขวา
-----------------------------------------------------------------------
มาตรฐานของหมวกกันน้อค ในสหรัฐฯ นั้นจะใช้มาตรฐาน CPSC (US Consumer Product Safty Commission) หรืออาจจะเทียบได้กับอีกมาตรฐานหนึ่งก็คือ ASTM, SNELL B-95 และ N94 ส่วนมาตรฐาน ANSI Z90.4 นั้น ไม่นิยมใช้กันแล้ว เพราะยังไม่ปลอดภัยพอกับศีรษะของเรา
-------------------------------------------------------------------
เมื่อใดควรเปลี่ยนหมวกกันน้อค ตามมาตรฐานองค์กรนิรภัยสากลได้กำหนดให้เปลี่ยนเมื่อมันได้รับแรงกระแทกไปแล้วอย่างหนักเพียงครั้งเดียว หรือบางยี่ห้อก็จะระบุว่าให้เปลี่ยนเมื่อใช้ไปแล้วครบ 5 ปี ถึงแม้นหมวกจะไม่ได้รับแรงกระแทกอย่างหนัก เนื่องจากโฟมอาจเสื่อมสภาพจนไม่อาจให้ความปลอดภัยกับศีรษะได้ หรือ หรือเมื่อดูแล้วสภาพแล้วเห็นว่าไม่ปลอดภัย เช่น สายรัดคางชำรุด โฟมเปื่อยยุ่ย ก็ควรเปลี่ยนหมวกทันที
----------------------------------------------------------------

คัดย่อจาก Sports Street ฉบับที่ 40 เดือน พ.ย. 43 Riding Technique โดย คุณ คูการ์
-----------------------------------------------------------------------



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       เมื่อสองอาทิตย์ก่อน กลุ่ม Thaimtb ก็ล้มจนหมวกแตกเหมือนกัน
ดีที่คนำม่เป็นอะไรมาก แค่หน้าเสียโฉมเล็กน้อย



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก trek000 203.148.176.195 อังคาร, 10/4/2544 เวลา : 08:55  IP : 203.148.176.195   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4944

คำตอบที่ 2
       ดีนะครับที่กลุ่มเราพยายามที่จะชักชวนให้สมาชิกใส่หมวกกันน้อคกันทุกครั้งที่ออกทริป แต่ชมภาพเขาฉลากที่ไร เห็น นายหมู ไม่ใส่หมวกเป็นประจำ ชักเป็นห่วงแทน เวลาไป ช่วย ๆ เตือนกันหน่อยนะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก นายแป๊ะ[15] 203.148.176.195 อังคาร, 10/4/2544 เวลา : 09:16  IP : 203.148.176.195   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4945

คำตอบที่ 3
       ห้ามออกทริปเลยครับใครที่ไม่ยอมใส่หมวกนะ โดยเฉพาะนายหมูขี่ๆก็เฉาไปเฉยๆได้ครับคนนี้ - เคยเจอแล้ว



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก หวาน 203.148.176.198 อังคาร, 10/4/2544 เวลา : 21:25  IP : 203.148.176.198   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4951

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 5986 คน)