WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ผมจะเริ่มต้นขี่จักรยานยังไงครับ
แท้ป
จาก แท้ป TOC-179
IP:203.149.46.196

พฤหัสบดีที่ , 25/12/2546
เวลา : 16:25

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       นอกจากซื้อ จักรยาน MTB แล้ว ไปขี่ที่ไหนดีครับ

แล้วต้องลงทุนอะไรบ้างครับ งบเท่าไร และ จักรยานที่เบาๆ แพงหรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       คุณแท้ป อยู่ไหนครับ
- ถ้าอยู่กทม. ลองไปดูที่โชว์รูม Probike แถวสวนลุมฯ-หลังสวน, ติดต่อคุณ(ลุง)นำชัย Service Manager
- ถ้าอยู่ชลบุรี ติดต่อคุณตี๋(เจ้าของร้าน)ที่ ราชาไบค์ ศรีราชา
- ถ้าเป็นจังหวัดอื่นๆ ต้องรอผู้รู้ในพื้นที่นั้นดีกว่าครับ
บอกว่าทราบจากเวบ weekendhobby ก็ได้, ทั้งสองท่านน่าจะสามารถนำเสนอจักรยานให้สอดคล้องกับงบของคุณได้ อันนี้รวมถึง Size, ยี่ห้อ, อุปกรณ์อื่นๆ ของจักรยานด้วย, ธรรมดาครับ จักรยานเบาควรจะแพงครับ
กลุ่ม UTC MTB จะรวมตัวปั่นกันแถวๆ ชลบุรี ส่วนใหญ่จะเขาเขียว ถ้ามีโอกาสคอยติดตามจากบอรด์นี้ เวลานัดก็จะนัดในบอรด์นี้ แล้วมาแจมกันก่อนก็ได้ครับ คิดว่าน่าจะมีจักรยานให้ยืมขี่ เผื่อได้ไอเดียใหม่ๆ ลองดูครับ

อีกอย่างถ้าเล่นกีฬาจักรยานควรจะมีใจรักเป็นทุนเดิม มันไม่เหมือนกีฬาประเภทอื่นครับ คือ โหด เหนื่อย เสี่ยงบ้าง แต่โค-ตรมันส์เลยล่ะคุณ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wanchai.lertsurang จาก เขียว... 203.152.41.4 พฤหัสบดี, 25/12/2546 เวลา : 18:23  IP : 203.152.41.4   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 9707

คำตอบที่ 2
       อิอิ

ผมเองก็สิงห์ จักรยานแต่เด็กแล้วครับ

แต่โตมาแล้วไม่มีโอกาสขี่เลย

จักรยาน ที่มีโช้ค ไม่ถึงหมื่นนี้ มันพอใช้ได้หรือป่าวครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แท้ป จาก แท้ป TOC-179 203.107.195.57 ศุกร์, 26/12/2546 เวลา : 00:36  IP : 203.107.195.57   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 9709

คำตอบที่ 3
       จักรยานราคาไม่ถึงหมื่น หากขี่ตามถนนทั่วไปก็ไม่มีปัญหาครับ เหนื่อยได้เหมือนกัน แต่คุณภาพของระบบเปลี่ยนเกียร์จะยังไม่เข้ามาตรฐาน สำหรับจักรยาน ประเภทเสือภูเขาครับ เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุด คือเกียร์ครับ ในปัจจุบัน ระบบเกียร์จะแบ่งออกเป็นหลายๆระดับ ซึ่งสูงสุดของ Shimano คือ XTR ครับ ลองลงมา ก็ DeoreXT ,Deore LX , Deore , Alivio , Acera , Altus เรียงตามลำดับมาครับ (มีรุ่นใหม่กว่านี้หรือเปล่า) ซึ่งปกติ ระบบเกียร์จะมีทั้งหมด 10 ชิ้น รถที่ขายส่วนมาก จะไม่ใส่ระบบเกียร์ในระดับเดียวกันทั้งชุดมาให้ แต่จะใส่ปนๆกันมา เนื่องจากความสำคัญของการใช้เกียร์ไม่เท่ากัน เช่น มือเปลี่ยนเกียร์อาจจะใส่ระดับถูกหน่อยเช่น Deore แล้วเฟืองเกียร์ใช้สูงหน่อยเป็น XT เพราะมือเกียร์ไม่ได้รับแรงอะไรในการขี่ แต่เฟืองเกียร์หน้าหลังจะรับแรงมากกว่า ระดับที่สูงกว่า การขึ้นรูป เนื้อวัสดุ และความแข็งแรงจะมีมากกว่า โดยเฉพาะเรื่องน้ำหนัก ซึ่งต้องเบากว่าแน่นอน

ดังนั้นหากซื้อรถที่ราคาต่ำกว่าหมื่น หรือหมื่นต้นต้น ตามห้างต่างๆ เท่าที่ผมเคยไปเดินดู ราคาจะแพงกว่าร้านข้างนอกที่ขายจักรยานโดยตรง หลายพันบาท บางครั้งแพงกว่าสองเท่าเลย ทั้งๆที่เป็นรุ่นเดียวกัน

มาถึงจำนวนเกียร์บ้าง จักรยานถูกๆ จะใช้เกียร์ธรรมดามากซึ่งบางครั้งก็เป็นของ Shimano แต่ไม่ได้บอกรุ่นไว้ เพราะไม่มีรุ่นนั่นเอง หรืออาจจะอยู่ที่ระดับ Altus ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุด ในบรรดาเกียร์ทั้งหมด (มีต่ำกว่านี้แต่ไม่ขอพูดถึง เพราะเป็นรถที่เอาไว้ขี่เล่นๆตามถนนมากกว่า เอาไปขึ้นเขาจริงๆ) เกียร์ของจักรยานจะมีตั้งแต่ 18 ,21 , 24 , 27 เกียร์ ซึ่งมาตรฐานอยู่ที่ 24 เกียร์ คือมีจานหน้า 3 ใบ และจานหลัง 8 ใบ ซึ่งได้แก่ Altus,Acera,Alivio แต่ระดับแข่งขันหรือที่นิยมคือ 27 เกียร์ อันได้แก่ Deore ขึ้นไป ซึ่งทั้งสองแบบจะมีข้อแตกต่างกันที่วัสดุและบางอย่างใช้ร่วมกันไม่ได้ เช่น โซ่ มือเกียร์ ที่ขนาดต่างกัน

หากต้องการซื้อจักยานที่เอาไว้ขี่บนภูเขา ควรคำนึงถึง 24 เกียร์ ขึ้นไป โดยปกติราคารถที่มี 24 เกียร์ จะอยู่ประมาณ 10,000-15,000 และราคารถ 27 เกียร์ จะอยู่ที่ประมาณ 15,000 บาทขึ้นไป จนเป็นหลักแสนบาท แต่หากซื้อมาขี่ตามถนนธรรมดา หรือมีเนินบ้าง และเพื่อการออกกำลังกาย หรือนานๆขี่สักครั้ง ก็ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงเกียร์ เพราะผมเองก็ซื้อคันละ 4000 มาขี่ตอนเริ่มต้นเหมือนกัน
แต่พอเอาไปขึ้นเขา กลับสร้างปัญหามากมาย ทั้งน้ำหนัก ที่หนักมาก แถมเกียร์ก็เปลี่ยนไม่ค่อยเข้า ขณะขึ้นเขา

สรุปว่าหากอยากมาขี่จักรยานเสือภูเขาจริงๆ ผมขอแนะให้เพิ่มเงินอีกนิด เพราะหากชอบกีฬาประเภทนี้ขึ้นมา คุณต้องซื้อรถใหม่แน่นอน รถผมตอนนี้เทียบกับตอนที่ซื้อมา เหลือแต่ตัวถัง เพราะต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนทุกชิ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดน้ำหนักรถ ซึ่งประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่ติดมากับรถไม่ค่อยดีนัก หากไปลุยทางหนักๆ เช่นโช๊คที่เป็นสปริงเวลาลงเขาทีหรือตกหลุม สปริงดีดจนเกือบตกรถ ขี่ลุยถนนที่เป็นหินลอย โช๊คกลับไม่ช่วยรับแรง แต่กลับทำให้มือเราที่จับแฮนระบมไปหมด เพราะสปริงถ่ายแรงมาที่มือเรา ไม่มีการดูดซับแรงกระแทกเลย หรือระบบเกียร์เดิมที่ติด Alivio มา แต่เวลาจะเปลี่ยนเกียร์บนเขา ขณะกำลังขึ้นเนิน ก็ใส่ไม่เข้า จนต้องจอดรถแล้วเข็นขึ้น


ทั้งหมดคือความคิดเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้นครับ หากขี่เพื่อออกกำลังกายทั่วไป ก็ใช้รถอะไรก็ได้ครับ แต่หากต้องการขี่ตามเส้นทางแบบออฟโรดจริงๆ ควรซื้อให้ดีนิดนึง เพราะจะได้ไม่ต้องไปซื้อใหม่อีกที หากชอบกีฬาประเภทนี้ขึ้นมา และสุดท้ายครับ ต่อให้จักรยานดีแค่ไหน หากเราไม่มีแรงขี่ ก็สู้จักรยานธรรมดาไม่ได้ครับ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการฝึกซ้อมบ้าง ตามแต่โอกาสจะอำนวย


หวังว่าคงเป็นขอแนะนำที่สามารถตัดสินใจได้นะครับ
ดูรายละเอียดของเกียร์ได้ที่ลิงค์ข้างล่างครับ เกียร์ XTR2003 ทั้งชุด ในเมืองไทยคิดว่าราคาน่าจะอยู่ที่ 50,000 บาทขึ้นไปครับ นี่แค่เกียร์นะครับ ยังไม่รวมอย่างอื่น ลองคิดดูครับ ว่าจักรยานที่เอาไว้แข่งขันจริงๆ จะราคาสักเท่าไหร่ครับ

หวังว่าคงจะได้เจอกันที่สนามจักรยานนะครับ
http://bike.shimano.com/mtb/index.asp

อ้อมีเรื่องเล่าอีกนิด มีคนที่อยู่ในเวป ThaiMTB มาเล่าให้ฟัง ว่าเค๊าเอาจักรยานเค๊าที่ราคาเกือบแสนไปซื้อก๋วยเตี๋ยวแถวบ้าน และจอดไว้หน้าร้าน เด็กๆแถวนั้นก็มามุงดู และเด็กคนนึงก็เป็นว่าที่เกียร์เขียนว่า XTR เลยพูดออกมาว่า จักรยานคันนี้ไม่ดีหรอก ไปซื้อที่แมคโครดีกว่า ได้เกียร์ Shimano ด้วย เจ้าของจักรยานจ๋อยไปเลยครับ เห็นบอกว่าจะเอาไปขายทิ้ง .. ฮา



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

webmaster จาก webmaster ศุกร์, 26/12/2546 เวลา : 08:54  IP :   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 9710

คำตอบที่ 4
       ขอบคุณ พี่ web master มากเลยครับ

ตอบผมยาวมากๆ เลยครับ

เด๋วผมคงหากลุ่มเพื่อนๆ ขี่จักรยานดู ละกันครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แท้ป จาก แท้ป TOC-179 193.170.218.138 ศุกร์, 26/12/2546 เวลา : 13:25  IP : 193.170.218.138   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 9711

คำตอบที่ 5
       อยากแสดงความคิดเห็นบางแต่ส่วนใหญ่ก็เหมือนที่คุณเขียวและwebmasterแนะนําแต่ที่สําคัญขอให้เราตั้งใจจริง**เพราะการขี่จักรยานเป็นการออกกําลังกายที่ได้กําไรมากกว่า2ขึ้นไปเช่น1.สุขภาพดีขึ้น 2.ได้ท่องเที่ยวในตัว***ผมขี่มาประมาณ4-5ปีปัจจุบันสุขภาพดีขึ้น***ขอเชิญครั๊บถ้ามาขี่แถวชลบุรีสถานที่มีมากมายสนุกด้วยครั๊บ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก วิเชนทร์ 203.155.115.135 ศุกร์, 26/12/2546 เวลา : 21:04  IP : 203.155.115.135   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 9713

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,27 เมษายน 2567 (Online 5736 คน)