WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ข้อคิดในการช่วยเหลือโรงเรียนยากจน
izu362
จาก Tik, IZU362
IP:49.0.65.52

พฤหัสบดีที่ , 21/2/2556
เวลา : 09:59

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       เมื่อวานนี้ได้ไปสำรวจโรงเรียนยากจนและขาดแคลนจุดประสงค์คือเพื่อให้ทางบริษัทที่ทำงานอยู่ได้ไปทำกิจกรรม CSR โดยได้เดินทางไปที่โรงเรียนใน อำเภอโพธิ์ทอง 1 โรงเรียน และ โรงเรียนในเขตอำเภอทัพทันอีก 1 อำเภอ
หลังจากการสำรวจได้ข้อเกียวกับการเลือกโรงเรียนที่จะเข้าไปช่วยเหลือในครั้งต่อไป
กล่าวคือโรงเรียนที่ผมเข้าไปสำรวจเป็นโรงเรียนแรก ดูจากภายนอกสวยงาม สะอาดสะอ้าน จัดข้าวของไว้เป็นระเบียบอย่างมาก ได้พูดคุยกับคุณครู 3 ท่าน คือ ท่าน ผอ.และคุณครูอีก 2 ท่าน คุณครูได้บอกว่าโรงเรียนนี้ไม่ค่อยได้รับงบประมาณในการซ่อมแซมโรงเรียน หรือปรับปรุงโรงเรียน แต่สิ่งที่เราได้เห็นว่าโรงเรียนสวยงาม ก็เพราะว่าได้รับการบริจาค ช่วยเหลือจากผู้ใจบุญทั้งหลาย การได้มาแต่ละครั้งของการบริจาคไม่ได้มากมายอะไร ซึ่งทางโรงเรียนไม่สามารถปรับปรุงได้ในคราวเดียวกัน จะเป็นว่าส่วนของอาคารต่างๆ จะมีความเก่าใหม่ และสีสรรค์ของวัสดุแตกต่างกัน แต่ก็จะพยายามเลือกวัสดุที่มีสีใกล้เคียงกัน ตัวอย่างเช่นกระเบื้องมุงหลังคา ก็มีความแตกต่างกันถึง 4 เฉดสี กระเบื้องปูพื้นก็เช่นกัน

ทางโรงเรียนบอกว่ามีหลายครั้งที่ทางโรงเรียนโพสต์ หรือแจ้งขอความช่วยเหลือไปยังกลุ่มผู้ใจบุญทั้งทางเวปไซด์และทางอื่นๆ ที่มีโอกาส แต่หลายกลุ่มหลายท่านก็แจ้งว่าขอให้ส่งรายละเอียดและภาพถ่ายไปให้ เสร็จแล้วก็เงียบหายไป บ้างก็ได้รับแจ้งมาว่าทางโรงเรียนมีสภาพดีอยู่แล้ว ดีกว่าอีกหลายๆ แห่ง ทางโรงเรียนจึงต้องดิ้นรน ช่วยเหลือตัวเองต่อไป

ส่วนโรงเรียนที่สองที่ อ.ทัพทัน เป็นโรงเรียนที่ทรุดโทรมมาก มีครูเพียง 3 คน ไม่ได้รับงบประมาณในการซ่อมแซมที่เพียงพอจากทางภาครัฐ ซึ่งดูแล้วกับคุณครูเพียง 3 คน คงไม่มีเวลามากนักที่จะมาคิดเรื่องปรับปรุงโรงเรียน แต่ก็ได้เห็นว่าคุณครูมิได้นิ่งนอนใจในเรื่องการพัฒนาโรงเรียนของตน

ผมเห็นแล้วได้ข้อคิดว่าบางครั้งในการที่จะเลือกโรงเรียนที่จะให้การช่วยเหลือ หากมองเพียงสภาพภายนอกของโรงเรียนอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เพราะโรงเรียนที่สวยงาม มีอาคารสะอาด เป็นระเบียบ สภาพใหม่ อาจเป็นเพราะคณะคุณครู นักการ และนักเรียนพยายามดิ้นรนทำให้เป็นอย่างนั้น สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่น่ายกย่องและสนับสนุน

ส่วนบางโรงเรียนที่มีสภาพแย่ๆ ทรุดโทรม ผุพัง เป็นเพราะบุคคลากรของโรงเรียน ไม่พยายามทำให้อยู่ในสภาพดีหรือเปล่า? ผมเคยเจอด้วยตนเองว่า ผอ.ของโรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งมีถึง 3 สาขา มีโรงเรียนที่อยู่ในที่ห่างไกลความเจริญและทรุดโทรมมาก คณะของผมต้องการเข้าไป
ช่วยเหลือ แต่ดูท่าน ผอ. ไม่ให้ความสนใจ ซึ่งคณะผมก็ได้ช่วยเหลือทั้ง 2 สาขาที่อยู่ห่างไกลความเจริญ แต่ทั้งสองที่นั้นผมไม้ได้เจอ ผอ.คนนี้ในวันกิจกรรมเลย ทั้งที่เป็นการมอบอาคารเรียนมูลค่าเป็นหลักแสนบาท

บางครั้งก็ต้องคิดว่า สิ่งที่เห็นว่าโรงเรียนทรุดโทรมนั้น เป็นความตั้งใจที่อยากให้เป็นอย่างนั้นหรือไม่เพื่อจะได้มีกลุ่มคนเข้าไปบริจาคบ่อยๆ เพราะบางโรงเรียน มีความกันดาร สภาพทรุดโทรมอย่างไร เมื่อเวลาผ่านไปหลายปีก็ยังคงทรุดโทรมอย่างนั้น ทั้งที่มีผู้เข้าไปให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

ข้อคิดที่ได้ก็คือ หากเราคิดจะช่วยเหลือสังคม เราต้องดูหลายๆ ด้าน เข้าให้ถึงชุมชนเพื่อหาข้อมูลที่แท้จริง เพราะเห็นว่าบางกลุ่มมองเพียงสภาพที่เห็นเท่านั้นว่าทรุดโทรม ขาดแคลน ก็เข้าใจว่าบางแห่งอยู่ไกลเกินกว่าจะไปหาข้อมูลที่ละเอียดได้ จึงมีการหาข้อมูลบนเวปต่างๆ โดยมิได้เข้าไปสำรวจจริงอย่างละเอียด

แต่หากว่าเราต้องการบรรลุวัตถุประสงค์จริงๆ โดยช่วยเหลือชุมชนที่ด้อยโอกาส และสมควรได้รับการช่วยเหลือจริงๆ แล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรทำ ไม่งั้นก็จะเป็นการทำกิจกรรมการกุศลเพื่อให้เห็นว่าได้ทำ โดยไม่บรรลุวัตถุประสงค์ที่จะช่วยเหลือชุมชนยากไร้หรือด้อยโอกาสอย่างจริงจัง

โรงเรียนที่สวยงาม สภาพดี เป็นระเบียบ หากเป็นเป็นเพราะบุคคลากรเอาใจใส่ดิ้นริ้นช่วยเหลือตนเอง ก็เป็นโรงเรียนที่พวกเราไม่ควรมองข้าม เราควรให้การสนับสนุนด้วยเช่นกัน

ติ๊ก IZU362



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ครับพี่ ผมเองก็คิดเหมือนพี่นะ...อย่ามองแค่ภายนอก โรงเรียนเก่าแต่สะอาดเป็นระเบียบมีเยอะครับ แต่ก็ขาดแคลนบางอย่าง...งบประมาณมันเดินหายกลางทางกว่าจะมาถึงโรงเรียน
บางเรียนเขาจึงต้องจัดงานประปีเพื่อหาเงินเข้าโรงเรียน...ผมเป็นเด็ก ตจว. เป็นแบบนี้จริงๆ
ต้องถามกับทางโรงเรียนว่าขาดแคลนอะไรอยากได้อะไรบ้างส่วนไหนที่พอจะช่วยเหลือได้ด้วยงบประมาณเท่าไร

ส่วนงบประมาณ ของรัฐฯ มันมีอยู่แล้วครับ อยู่ที่การทำโครงการนำเสนอจาก ผอ.ครับ....ถ้าทางโรงเรียนขาดเเคลนจริงๆ และ ผอ.เอาใจใส่ รัฐฯ มีงบให้แน่นอนครับ......
มันจะคล้ายๆ กับ ผู้ว่าราชการจังหวัดครับ...จังหวัดไหน เจริญ สะอาด เป้นระเบียบ สวยงาม...นั้นและครับ พ่อเมืองเขาบริหารเอาใจใส่เป็นระเบียบครับ....

ส่วนใหญ่ก้วนๆเพือนที่ออกทริปบุญก็จะหา โรงเรียนในระเเวกหมู่บ้านตามที่ชาวบ้สนเขาชี้แนะ...อยากได้อะไรให้ลุกหลานเขาบ้างเราพอที่จะช่วยอะไรได้บ้าง....ก็จัดหาให้ตามความสามารถที่ไม่เดือดร้อนเราด้วย



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

sola จาก Sola 182.52.128.27 ศุกร์, 22/2/2556 เวลา : 08:28  IP : 182.52.128.27   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 10515

คำตอบที่ 2
       ทุกวันนี้ กระเเสนิยมการบริจาคของให้เเก่เด็ก ๆ และผู้ที่ด้อยโอกาส มีมากมายเหลือเกิน ซึ่งใคร ๆ ก้ออยากทำ อยากเเบ่งปัน อยากช่วยเหลือ อยากทำกิจกรรม แต่ก้อเป็นสิ่งที่ดี ที่เรา ๆ เอื้อเฟื้อ เผื่อเเผ่ เเก่ผู้ที่ด้อยกว่า เราเหลือกันเเล้ว ก้อเเบ่งปันกันเเละกัน

แต่การจะทำกิจกรรมแบบนี้ เราจะหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต จากคำบอกเล่า จากรูปภาพ อย่างเดียวไม่ได้ ต้องลงพื้นที่ไปสำรวจข้อมูล ณ ปัจจุบันจริง ๆ จะตัดสินเรื่องการทำกิจกรรมการช่วยเหลือจากรูปถ่าย อย่างเดียวไม่ได้ รร.สถานที่อาจจะดูสวยงาม แต่ในส่วนลึกแล้ว อาจจะยังต้องการความช่วยเหลืออีกมากมาย แต่ทั้งนี้ก้อขึ้นอยู่กับบุคคลากร ของ รร. เเต่ละเเห่ง ว่าจะมีความคิดสร้างสรรค์ มากน้อยแค่ไหนเหมือนกัน

รร.ว่านั้น ท่านเป็น ผอ.ทั้ง 3 แห่ง ( รร.แม่ 1 แห่ง และ รร.สาขา 2 แห่ง ) อยู่ใน พื้นที่ ที่ห่างไกลความเจริญมาก กลางป่าเขา และแต่ละที่นั้นก้ออยู่ห่างกันมาก ผมเคยร่วมเดินทางไปเช่นกัน โดยไปที่ รร.สาขาทั้ง 2 แห่ง ๆ แรกไปแค่ครั้งเดียว แห่งที่ 2 ไปทั้งการสำรวจ เอาของไปแจก ไปส่งมอบอาคาร สื่งของ รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 7-8 ครั้งได้ ไม่เคยเจอตัว ผอ. ซักครั้งเลย เช่นกัน

อยากบอกว่า การทำกิจกรรมแบบนี้ต้องเข้าให้ถึงข้อมูลจริง ๆ ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลด้วยตัวเอง เก็บข้อมูลให้ละเอียด ( ทุกอย่าง ย้ำว่าทุกอยาง ) อย่าไปแค่สำรวจ รร. แต่เราต้องเข้าให้ถึงชุมชน ให้ถึงชาวบ้าน และให้ชาวบ้าน ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่พวกเราไปทำให้ ทำเพื่อลูกหลานของพวกเค้า

แต่จะมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่คิดอยากทำกิจกรรมแบบนี้ ( เป็นความคิดที่ดี ผมชื่นชมในสิ่งที่คิดทำ ) อยากทำตามกระแสนิยม อยากไปบริจาคของ แต่หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต จากข้อมูลเก่า ๆ ที่ผาน มา สอบถามจากกลุ่มคนที่เคยเข้าไปกันมาแล้ว แต่ไม่ได้ไปสำรวจข้อมูลจริง ๆ ณ ปัจจุบันอีกที ความช่วยเหลือมีไปสู่ รร. สุ่เด็ก ๆ จริง แต่ความช่วยเหลือ สิ่งของต่าง ๆ บางอย่างอาจจะไม่เหมาะสมกับ รร.ที่เข้าไปทำกิจกรรมกัน บางอย่างก้อใช้กับสถานที่นั้น ๆ ไม่ได้ บางอย่างก้อเกินความจำเป็น ในขณะที่สามารถใช้กับ รร. อืน ๆ จะได้ประโยชน์มากกว่า

บาง รร. ขาดโอกาส จากการได้รับความช่วยเหลือจากผู้ที่บริจาค เพียงเพราะเรามองกันแค่สภาพโดยรวมของสถานที่เท่านั้น แต่ไม่ได้เจาะลึกถึงข้อมูลจริง ๆ



กู๋ IZU 649



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Goo4232 จาก กู๋ IZU 649 124.120.69.8 อาทิตย์, 24/2/2556 เวลา : 15:58  IP : 124.120.69.8   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 10528

คำตอบที่ 3
       อีกอย่างหนึ่งคือ โรงเรียนใดๆ ที่ไปทำกิจกรรมมาแล้ว ทางกลุ่มควรที่จะติดตามผลโดยมีการติดต่อไป หรือกลับเข้าไปยังโรงเรียนนั้นๆ เพื่อที่จะเข้าไปดูว่าผลที่ตามมาหลังจากกิจกรรมถูกจัดไปแล้วนั้น ดีและต่อเนื่องเพียงไร มิใช่ว่าเสร็จกิจกรรมก็ถือว่าเสร็จงาน เพราะผู้ที่ร่วมบริจาคสิ่งของต่างๆ รวมทั้งปัจจัยเป็นเงินต่างก็คาดหวังว่าทางกลุ่มจะทำให้บรรลุเป้าหมาย และวัตถุประสงค์อย่างต่อเนื่อง มิใช่ว่าจะให้เรานำเงิน นำของไปให้เพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ก็ควรฟังเสียงสะท้อนของทางโรงเรียนหรือชุมชนที่เราเข้าไปบริจาคด้วยว่าเขาได้รับและชื่นชมในสิ่งที่เราให้เขาหรือไม่ บางแห่งบางชุมชนก็รู้สึกผิดหวังในสิ่งที่กลุ่มได้ทำขึ้นแม้จะเป็นการนำไปให้ก็ตามที



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

izu362 จาก Tik, IZU362 49.0.65.52 อังคาร, 26/2/2556 เวลา : 08:53  IP : 49.0.65.52   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 10535

คำตอบที่ 4
       ใช่ครับ ควรมีการติดตามผล ติดตามการพัฒนาของ รร. หลังจากที่ได้เข้าไปทำกิจกรรมมาเเล้ว
เพื่อนำมาประชาสัมพันธ์ ไม่เฉพาะเเค่ผู้ร่วมบริจาคของกลุ่มเรา กลุ่มเดียวเเค่นั้น เเต่ผู้ร่วมบริจาค
จากกลุ่มอื่น และผู็จัดกิจกรรมกลุ่มอื่นก้ออยากรู้ อยากทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของ รร. ดังกล่าวเช่นกัน




 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Goo4232 จาก กู๋ IZU 649 118.175.38.82 อังคาร, 26/2/2556 เวลา : 09:54  IP : 118.175.38.82   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 10536

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,19 เมษายน 2567 (Online 4488 คน)