WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ขอถามหน่อยค่ะ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาล มีอะไรบ้างคะ(กำลังทำรายงานส่งอาจารย์)

จาก น้องสาวคนขับฟอร์ด
IP:203.151.140.112

พฤหัสบดีที่ , 28/7/2548
เวลา : 00:55

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       น้องหาตามหน้าข่าวเศรษฐกิจของหนังสือพิมพ์หลายฉบับก็ยังไม่เจอ พี่ๆน้าๆท่านไหนทราบ กรุณาตอบละเอียดด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ (จะส่งรายงานอาจารย์ค่ะ) จากน้องก้อยสวนสุนันทา


 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
      

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาล : ยังคงต้องใช้เวลากว่าจะเห็นผล
ปีที่ 7 ฉบับที่ 1029 วันที่ 15 พฤษภาคม 2544
--------------------------------------------------------------------------------

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

จากประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมานี้ ที่ประชุมได้วางแนวทางเบื้องต้นสำหรับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น โดยมาตรการหลักๆ ได้แก่ 1). เร่งการใช้จ่ายงบประมาณ 2). การช่วยเหลือคนตกงาน โดยการฝึกอบรมแรงงาน (re-training) 3). การร่วมลงทุนในกองทุนในลักษณะ (Matching Fund) กับต่างประเทศ 4). การให้ความช่วยเหลือในเรื่องสภาพคล่องแก่ผู้ส่งออก และ 5). การเร่งโครงการต่างๆของรัฐบาล เช่น กองทุนหมู่บ้าน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ประเมินว่า ผลของการใช้จ่ายต่างๆของรัฐบาล จะทำให้การขาดดุลงบประมาณในปี 2545 เพิ่มขึ้น จากเพดานการขาดดุลเดิมที่ตั้งไว้ที่ 2.7% ของจีดีพี เป็นประมาณ 4% หรือจาก 1.5 แสนล้านบาท เป็นขาดดุลไม่เกิน 2 แสนล้านบาท ในขณะที่หนี้สาธารณะก็จะเพิ่มจาก 55%ต่อจีดีพี เป็น 56% ต่อจีดีพี นอกจากนั้น ยังได้มีการกล่าวถึงการออกพันธบัตรเพื่อขายแก่ประชาชน (people bond) ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท เพื่อนำเงินที่ได้ไปแก่ปัญหาของคนว่างงาน

แม้ว่ามาตรการที่ออกมาในวันที่ 14 พ.ค. จะยังคงขาดรายละเอียด โดยคงจะต้องมีการพิจารณาเพิ่มเติมโดยหน่วยงานราชการต่างๆในเร็วๆนี้ แต่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ก็ได้วิเคราะห์ถึงแนวโน้มประสิทธิผลของมาตรการดังกล่าว รวมทั้งได้รวบรวมข้อเสนอแนะบางประการสำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังต่อไปนี้

ประการแรก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เห็นว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาล เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ นอกจากนี้ การออกมาตราการดังกล่าวของทาง ยังเป็นการช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ภาคเอกชนไทยว่า รัฐบาลได้ตระหนักถึงปัญหาที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ พร้อมทั้งมีแนวทางที่จะการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงมาตรการที่ออกมา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า มาตรการส่วนใหญ่คงจะต้องอาศัยเวลาสักระยะหนึ่ง จึงจะให้ผลที่เป็นรูปธรรมได้อย่างเต็มที่ อาทิ เช่น มาตรการฝึกอบรมแรงงานและโครงการกองทุนหมู่บ้าน ในขณะเดียวกัน มาตรการร่วมลงทุน หรือ Matching Fund ของรัฐบาล ก็เป็นมาตรการที่การตัดสินใจในขั้นสุดท้าย ขึ้นอยู่กับนักลงทุนต่างชาติ ในขณะที่รัฐบาลมิได้เป็นผู้ริเริ่มอัดฉีดเงินลงทุนด้วยตัวเองโดยตรง นอกจากนี้ ยังมีประเด็นสำคัญอีกประการที่รัฐบาลควรจะพิจารณา คือ แหล่งที่มาของเงินลงทุน 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากมาจากเงินภาษีของประชาชนแล้ว รัฐบาลก็คงจะต้องอธิบายให้ชัดเจนว่า ทำไมเงินดังกล่าวจึงควรที่จะนำไปลงทุนในตลาดหุ้นทั้งหมด ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เห็นว่า รัฐบาลจึงควรที่จะพิจารณาจัดสรรเงินลงทุนดังกล่าวอย่างรอบคอบ โดยน่าที่จะมุ่งหวังให้เกิดผลต่อภาคการผลิตที่แท้จริงของประเทศมากกว่า

นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังเห็นว่า รัฐบาลควรที่จะออกมาตรการสร้างงาน (Job Creation Programs) เพื่อดูดซับแรงงานส่วนเกิน และช่วยพยุงความเชื่อมั่นของประชาชนผู้บริโภค ไปพร้อมๆกับการฝึกอบรมแรงงาน เพราะหากปราศจากการสร้างงานใหม่แล้ว การฝึกอบรมแรงงานก็อาจจะไม่เกิดผลอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกัน ทางการอาจจะต้องยอมให้สถาบันการเงินปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินให้กู้ยืมลงอีก เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยต่างๆ อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับกำลังการขยายตัวที่เป็นจริงของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ รัฐบาลยังอาจจะต้องพิจารณามาตรการทางภาษีเพิ่มเติม เพื่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการบริโภคในประเทศ ซึ่งแม้ว่าการปรับลดภาษีและการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นของรัฐบาลตามโครงการต่างๆ จะนำมาสู่การขาดดุลงบประมาณที่เพิ่มสูงขึ้น และอาจจะต่อเนื่องไปอีกนานหลายปี แต่หากรัฐบาลปล่อยให้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว โดยปราศจากแรงกระตุ้นทางการคลังอย่างเพียงพอแล้ว ปัญหาของเศรษฐกิจไทยก็อาจจะถูกลากยาวไปอีกหลายปี รวมทั้งฐานะทางการคลังของรัฐบาลก็คงจะไม่ดีขึ้น เหมือนกับที่เกิดขึ้นแล้วกับรัฐบาลญี่ปุ่น ดังนั้น การใช้จ่ายในเวลานี้ แม้ว่าจะมากและนำมาสู่การขาดดุลงบประมาณ แต่ก็อาจจะจำเป็นต่อความอยู่รอดของเศรษฐกิจไทย ดีกว่าการตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงของการถดถอยที่ยืนยาว



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก lg 61.91.211.182 พฤหัสบดี, 28/7/2548 เวลา : 02:08  IP : 61.91.211.182   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31601

คำตอบที่ 2
       มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาล ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ป่าวประกาศออกไปนั้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพิ่มเติมแก่ผู้มีรายได้น้อย ให้มีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น และการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น โดยมาตรการเพิ่มเงินเข้าสู่ระบบ คือ การปรับเพิ่มเงินเดือนให้แก่ข้าราชการทุกระดับร้อยละ 5 และการเพิ่มเงินบำนาญให้แก่ข้าราชการบำนาญอีกร้อยละ 5 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2548 เป็นต้นไป โดยใช้งบประมาณทั้งหมดประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

นอกจกานี้ยังให้คณะกรรมการไตรภาคีพิจารณาปรับเพิ่มค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำร่วมกัน โดยให้ปรับเพิ่มขึ้น สำหรับแรงงานไร้ฝีมือ และการให้ผู้ประกอบการจัดการอบรม พัฒนาฝีมือแรงงานให้มีคุณภาพ เช่น การท่องเที่ยว ให้ฝึกภาษาอังกฤษแก่พนักงาน เมื่อพนักงานมีคุณภาพมากขึ้นก็ให้ปรับเพิ่มเงินเดือน โดยให้เอกชนนำค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการฝึกอบ นำมาหักลดหย่อนภาษีได้ถึง 2 เท่า หรือร้อยละ 200 และเพื่อเป็นการเพิ่มค่าครองชีพให้แก่แรงงานที่มีรายได้น้อยไม่ถึง 10,000 บาทต่อเดือน เช่น หากเงินเดือน 7,000 บาท ก็ให้บริษัทเอกชน เพิ่มค่ายังชีพจากเงินเดือน ประมาณ 1,000-10,000 บาท โดยค่ายังชีพยังบวกเงินเดือนแล้วเงินเดือนที่ได้รับต้องไม่ต่ำกว่า 7,000 บาท โดยเงินค่ายังชีพส่วนที่เพิ่ม สามารถนำมาหนักลดหย่อนภาเสียภาษีได้ 1.5 เท่า หรือร้อยละ 150 แต่ห้ามบริษัทเอกชนนำค่ายังชีพโอนไปเป็นเงินเดือน เพื่อแอบนำมาหักลดหย่อนภาษี

สำหรับการช่วยเหลือ คนชรา ที่มีอยู่ประมาณ 6 ล้านคน โดยเป็นผู้ยากไร้ ประมาณ 1.1 ล้านคน ได้รับเงินดูแลน้อยประมาณเดือนละ 300 ต่อเดือน จำนวน 5 แสนคน ดังนั้นรัฐบาลจะให้เงินดูแลผู้ยากไร้ให้ครบ 1.1 ล้านคน ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ทำงานให้กับภาครัฐ หรือ อสม. ซึ่งได้รับเงินสำหรับการทำงาน 7,500 บาท ดังนั้นปี 2549 จะได้รับเพิ่มเป็น 10,000 บาท แต่ในช่วงนี้ก่อนถึงเดือน ต.ค. รัฐบาลจะเพิ่มให้หมู่บ้านละ 2,500 บาท รวมเป็น 10,000 บาท และเมื่อถึงเดือน ต.ค. ก็จะได้เพิ่มเป็น 10,000 บาท ตามกำหนด

มาตรการสนับสนุนให้กลุ่มแม่บ้านรวมตัวกันทำกิจกรรม เพื่อเพิ่มอาชีพให้ชุมชน และบรรเทาความเดือดร้อน โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนเงินทุน นอกจากนี้ยังมีการจัดงบประมาณภาคประชาชน โดยรัฐบาลจะโอนเงินให้กองทุนหมู่บ้านเอสเอ็มแอล หมู่บ้านละ 250,000 บาท ในการพัฒนาโครงการต่างๆในชุมชน

มาตรการ 30 บาทรักษาทุกโรค จะให้กองทุนที่มีอยู่ ทั้งกองทุนประกันสังคม กองทุนสวัสดิการของรัฐต่างๆ ใช้ระบบการจ่ายเงินรวมกัน แต่ไม่ใช่เป็นการรวมกองทุนต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อป้องกันการเบิกจ่ายรักษาพยาบาลที่มีความซ้ำซ้อน และโครงการ30 บาทรักษาทุกโรค จะขยายการให้บริการเพิ่มขึ้นจากเดิม เช่น การรักษาฟันให้แก่เด็ก เพื่อป้องกันฟันผุ การตรวจมดลูกป้องกันมะเร็ง การให้ยารักษาโรคเอดส์ การตรวจสุขภาพของคนงาน นอกจากนี้ยังได้ต้องกองทุน 2 กองทุน เพื่อให้การช่วยเหลือทางการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษา ทั้งการให้เงินเปล่า และการกู้โดยไม่คิดดอกเบี้ย ตลอดจนการให้ทุนการศึกษาต่อเนื่องแก่เด็กนักเรียน รวมถึงการให้เงินพิเศษแก่นักเรียนอาชีวะออกสนาม ซ่อมอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า แก่ประชาชนฟรี และการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยให้คนมีรายได้น้อย โดยสร้างบ้านน็อคดาวน์ เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยใน 5 ปี ให้ได้ 5 แสนหลัง

และยังมีมาตรการอื่นๆอีกหลายมาตรการที่จะใช้เป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่หากพิเคราะห์เจาะลึกลงไปแล้วจะเห็นว่ามาตรการต่างๆเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่เป็นมาตรการเดิมๆที่ทำไปแล้วก่อนหน้านี้

แต่ถึงกระนั้นมาตรการเหล่านี้ ก็สามารถจุดความหวัง และเพิ่มบรรยากาศแห่งความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจได้ระดับหนึ่ง ดังนั้นจึงต้องจับตามองกันว่านับจากนี้ไปรัฐบาลจะสามารถสานฝันจากมาตรการเหล่านี้ให้เป็นจริงเป็นจังได้มากน้อยเพียงใด และดูเมื่อว่าเวลาที่จะพิสูจน์ฝีมือในการแก้ไขปัญหา หวังว่าได้ข้อมูลพอนะครับมีปัญหาอะไรอีเมล์มา 6240@mthai.com ยินดีต้อนรับครับแล้วก็ตั้งใจเรียนนะ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก lg 61.91.211.182 พฤหัสบดี, 28/7/2548 เวลา : 02:23  IP : 61.91.211.182   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31602

คำตอบที่ 3
       น้องก้อยขอขอบคุณพี่lg.มากๆเลยค่ะ พรุ่งนี้วันจันทร์ก็ต้องส่งรายงานอาจารย์แล้ว ข้อมูลบทวิเคราะห์ของพี่ดีมากๆค่ะ ถ้ามีรายงานที่ยากๆน้องก้อยจะมาขอรบกวนพี่lgอีกนะคะ...ขอขอบคุณพี่อีกครั้งค่ะ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก น้องก้อยสวนสุนันทา 203.151.140.116 อาทิตย์, 31/7/2548 เวลา : 08:34  IP : 203.151.140.116   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31723

คำตอบที่ 4
       ไม่เป็นไรจ๊ะ น้องก้อยมีอะไรอีเมล์มาได้ ยินดีจ๊ะ แต่เปลี่ยนเป็นเลี้ยงไอติมสักถ้วยได้ไหม เอย ช่วงนี้อยากกินพอดี ล้อเล่นจ๊ะ จริงก็ดีน๊อ!!! จากพี่ lg



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก พี่ lg 61.91.211.103 จันทร์, 1/8/2548 เวลา : 00:16  IP : 61.91.211.103   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31737

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,28 มีนาคม 2567 (Online 2123 คน)