WeekendHobby.com


... ช่วยแนะนำ ชุดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อหน่วยพิทักษ์ป่าเกาะสะเดิ่ง ...
WAR
จาก WAR
พุธที่ , 17/3/2553
เวลา : 17:05

อ่าน = 7121
175.176.220.1
       ตามหัวกระทู้เลย ขายที่ไหน? คุณภาพดี+ราคาไม่แพง แนะนำมาด้วยนะครับ...
จะนำไปติดตั้งที่ หน่วยพิทักษ์ป่าเกาะสะเดิ่ง แทน Hydro power ที่ชมรมของเรา Kia@weekendHobby.com...
นำโดยพี่ใหญ่ไปติดตั้งไว้หลายปีก่อน ปัจจุบันไม่สามารถใช้ได้ (มานานมากแล้ว)...
ทางหน่วยพิทักษ์ป่าเกาะสะเดิ่ง พยายามซ่อมแซมถอดเอาออกไปซ่อมข้างนอกหลายครั้งก็ไม่สำเร็จ...
เสียค่าใช้จ่ายไปแล้วพอสมควร ปัญหาอีกอย่างคือน้ำประปาภูเขาที่ชมรมฯ เดินไว้ได้เกิดหินปูนเกาะท่อน้ำ...
ทำให้น้ำประปาภูเขาตันและไหลได้ไม่เต็มท่อ แรงดันสูงไม่พอที่จะไปปั่นเครื่องปั่นไฟพลังน้ำ...
ส่วนในหน้าแล้ง ที่จุดกักต้นน้ำประปาภูเขามีน้ำน้อยและหลายครั้งน้ำก็แห้ง ทำให้ระบบน้ำประปาภูเขาไม่สามารถใช้งานได้...
ผมมีความคิดหลายอย่างว่าจะเอาของเดิมไปพัฒนา แต่ก็ติดเรื่องระบบพลังน้ำประปาภูเขาตามที่กล่าวไว้ข้างบน...
หรือสร้าง Hydro power แบบใหม่ที่คิดไว้คือทำแบบครกตำข้าวพลังน้ำแบบที่ชาวบ้านหมู่บ้านเกาะสะเดิ่ง...
โดยต่อสายพานทด-เพิ่ม รอบเข้าไดฯปั่นไฟ ซึ่งก็จะต้องใช้เวลาและต้องลองผิดลองถูกกันอีก...

ณ เวลานี้คิดว่า ชุดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ น่าจะเหมาะสมที่สุดกับที่ชมรมของเราจะนำไปติดตั้งให้หน่วยพิทักษ์ป่าเกาะสะเดิ่ง...
ให้ได้มีไฟฟ้าใช้แบบสมบูรณ์ตามเจตนาที่ชมรมของเราได้ช่วยร่วมแรงร่วมใจกันสร้าง+ทำกันมาก่อน...

ตอนนี้มีเงินชมรมฯที่ได้จากการขายสติกเกอร์-เสื้อ ต่างๆ ฯลฯ พอที่จัดหาชุดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อหน่วยพิทักษ์ป่าเกาะสะเดิ่งแห่งนี้ได้...
โดยเพื่อนๆสมาชิกชมรมฯ ไม่ต้องร่วมสมทบทุนในครั้งนี้ แต่ของแรงสมาชิกไปช่วยกันติดตั้งเมื่อทุกอย่างพร้อม...
คาดว่าเดือน พฤษภาคมนี้ ก่อนทุ่งใหญ่นเรศวรปิดครับ...

ระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บ้านพักอาศัย Solar home
http://www.tsautoserv.com/product_301850_th

ขอให้เพื่อนๆคนรักเกียแนะนำมานะครับ

ที่มา...
http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/question.asp?id=5011

http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/Question.asp?ID=6325
http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/Question.asp?ID=6493
http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/question.asp?id=6501
http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/question.asp?id=6516

http://www.pantown.com/group.php?display=photoalbum/viewalbum&id=9945&folder=album1&area=

เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


   
   

คำตอบที่ 1
      



xhe จาก ไข่  125.26.27.244  พุธ, 17/3/2553 เวลา : 18:26   


คำตอบที่ 2
       พี่ war ลองดูนะครับเพื่อมีประโยชน์บ้าง
http://www.solartron.co.th/TH/Product_SolarCells.htm



tukataink จาก หมึก  124.120.92.169  พุธ, 17/3/2553 เวลา : 18:27   


คำตอบที่ 3
       รับทราบครับพี่จะช่วยหาแหล่งนะครับ
อันนี้อยู่แถวบ้าน อนุบาลออฟโรด ผมติดตามตลอด
http://www.eastern-energy.net/



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  พุธ, 17/3/2553 เวลา : 18:57   


คำตอบที่ 4
       พร้อมเดินทาง



pudam1 จาก เสือปู  58.8.116.133  พุธ, 17/3/2553 เวลา : 19:38   


คำตอบที่ 5
       สมาชิกท่านใดรอบรู้ทางด้านนี้ ช่วยติดต่อสอบถามข้อมูลพร้อมสรุปประเมินผลให้ด้วยนะครับ...
งบประมาณ สองหมื่น บวก&ลบ...



WAR จาก WAR  175.176.220.1  พฤหัสบดี, 18/3/2553 เวลา : 08:39   


คำตอบที่ 6
       http://www.greenpower.9nha.com/solar80w.html



WAR จาก WAR  175.176.220.1  พฤหัสบดี, 18/3/2553 เวลา : 09:22   


คำตอบที่ 7
       บ่มีข้อมูลเลย

อยากไปนำเด้ แต่เวลานั้นคงสิไปยาก เพราะภรรเมียท้องแก่พอสมควร

ส่งกำลังใจเต็มที่ครับ

zero eight six three seven four zero two nine nine



wannamat จาก siaperm  58.137.90.194  พฤหัสบดี, 18/3/2553 เวลา : 11:35   


คำตอบที่ 8
       ใช้ไฟฟ้า กับเครื่องใช้หลักอะไรบ้างล่ะครับ



pudam1 จาก เสือปู  115.31.140.105  พฤหัสบดี, 18/3/2553 เวลา : 11:49   


คำตอบที่ 9
       พี่จิ๋ว Kia innova ช่วยออกความเห็นด้วยเด้อ



phupha จาก ภูผา  183.89.8.210  พฤหัสบดี, 18/3/2553 เวลา : 11:50   


คำตอบที่ 10
       ใครคำนวนของเหลว ของไหล เก่งบ้าง...

มีโจทย์ว่า (ดูรูปประกอบ)...
มีแท้งค์น้ำ (น้ำเต็มแท้งตลอดเวลา) ตั้งอยู่บนโครงสร้างสูงจากพื้นดินถึงก้นแท้งค์น้ำ 5 เมตร ท่อน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นึ้ว น้ำไหลจากแท้งสู่พื้นแนวดิ่ง...
ต้องการทราบว่า ที่พื้นจะมีแรงดันน้ำกี่ PSI?
ถ้าเป็นท่อขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นึ้ว ที่พื้นจะมีแรงดันน้ำกี่ PSI?...
ถ้าเป็นท่อขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นึ้ว ที่พื้นจะมีแรงดันน้ำกี่ PSI?...

เวปเกี่ยวกับ Micro Hydro...
กรีนพาวเวอร์ มีกังหันน้ำปั่นไฟ (Hydro turbine generator) ให้เลือก 2 ประเภท
http://www.greenpower.9nha.com/hydro.html


Micro Hydro
http://www.tasmanenergy.com.au/wind_generator.html

http://www.judyofthewoods.net/hydro.html

http://www.pacificenvironment.org/gallery.php?gal=11





WAR จาก WAR  175.176.220.1  พฤหัสบดี, 18/3/2553 เวลา : 17:00   


คำตอบที่ 11
      



WAR จาก WAR  175.176.220.1  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 09:15   


คำตอบที่ 12
      



rachasri จาก rachasri  116.68.159.61  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 12:24   


คำตอบที่ 13
       ขอ copy ไปถามเพื่อนให้นะครับพี่




sudjarid จาก Back  203.144.198.242  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 12:25   


คำตอบที่ 14
       Back...
จะรอดูคำตอบ...

อันนี้สูตรค้นจากกูก้ง...
http://wiki.answers.com/Q/How_many_vertical_feet_of_water_will_create_a_pressure_of_one_pound_per_square_inch



WAR จาก WAR  175.176.220.1  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 13:12   


คำตอบที่ 15
       พิมพ์ตั้งนาน พอส่งให้ใส่ระหัสใหม่ พอกลับไปข้อความหายหมดเลย



วิชิต จาก ยืนงง  125.25.116.73  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 13:16   


คำตอบที่ 16
       ลุงใจง่าย แรงได้ประมาณในรูปนี้ไหม?...





WAR จาก WAR  175.176.220.1  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 13:31   


คำตอบที่ 17
       เหมือนเดิมพอพิมพ์นานๆ กลับมาใส่รหัสข้อความหายอีกแล้ว
...ถังกลมเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.80ม. ขนาดตามรูปที่สเก็ตมา มีปริมาณน้ำ 754 ลิตร ตั้งสูง 5 เมตร จะได้แรงดันประมาณ 6psi
ถ้าจะให้ได้แรงดันตามเกจ์ ในรูป ต้องตั้งถังสูง 20 เมตร ... หรือขยายถังให้ได้น้ำ 3000ลิตร ที่ความสูง 5 เมตรเท่าเดิม
เดียวจะลองพิมพ์วิธีคิดลงใหม่



วิชิต จาก ยืนงง  124.120.154.146  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 15:36   


คำตอบที่ 18
       แจ๋มเลย ลุงใจง่าย...
พิมพ์ข้างนอกก่อน แล้วค่อยก๊อบมาใส่แล้วค่อยส่งข้อความ...



WAR จาก WAR  175.176.220.1  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 15:58   


คำตอบที่ 19
       จากสูตร P=rgh
P = แรงดัน
r =ความหนาแน่นของเหลว (น้ำ= 1000กก./ลบ.ม )
g=แรงโน้มถ่วง ( 9.81ม./วินาที)
h=ระยะความสูง ( 5 เมตร)
....... r = ( 3.1416 x 0.80^2)/4 x 1.5 x1 = 754 กก.
แทนค่าตามสูตร
แรงดันที่ได้ = 754 x 9.81 x 5.0
= 36984 N/m2
1N/m2 = 0.000145 lbf/in2
แดงดันตามรูปสเก็ตจึงมี = 5.3627 psi
เมื่อเอาความหนาแน่นน้ำในท่อมารวมจะมีแรงดันเพิ่มขึ้นเล็กน้อยตามขนาดท่อ



วิชิต จาก ยืนงง  124.120.154.146  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 16:02   


คำตอบที่ 20
       คิดตามสูตรเดิมแรงดันที่เพิ่มขึ้นเมื่อรวมปริมาณน้ำในท่อที่ขนาดต่างๆ
ท่อ 4 นิ้ว (0.2796 + 5.3627 ) = 5.6423 psi
ท่อ 5 นิ้ว (0.4369 + 5.3627 ) = 5.7996 psi
ท่อ 6 นิ้ว (0.6287 + 5.3627 ) = 5.9914 psi



วิชิต จาก ยืนงง  124.120.154.146  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 16:18   


คำตอบที่ 21
       ลุงใจดีว่างไหม พรุ่งนี้ว่าจะทดสอบ กัน...



WAR จาก WAR  175.176.220.1  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 16:35   


คำตอบที่ 22
      



the bier จาก The Bier  125.25.251.196  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 16:44   


คำตอบที่ 23
       น้ำหนักแรงดันทั้งหมดที่ปลายท่อขนาดต่างๆ จากสูตร F = PxA
F = น้ำหนักแรงดัน P =แรงดัน A = พื้นที่หน้าตัดท่อ
น้ำหนักแรงดันท่อ 4 นิ้ว ( 5.6423 x 12.57 ) = 70.92 ปอนด์
น้ำหนักแรงดันท่อ 5 นิ้ว ( 5.7996 x 19.63 ) =113.85 ปอนด์
น้ำหนักแรงดันท่อ 6 นิ้ว ( 5.9914 x 28.27 ) = 169.37ปอนด์
แท่นยึดรับไฮโดรเพาเวอร์ต้องแข็งแรง นะคร้าบบบ



วิชิต จาก ยืนงง  124.120.154.146  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 16:46   


คำตอบที่ 24
       เปลี้ยวปากอยู่เหมือนกันนะ WAR เซงง แต่เสาร์-อาทิตย์นี้ ติดภารกิจที่ ศรีราชา



วิชิต จาก ยืนงง  124.120.154.146  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 16:51   


คำตอบที่ 25
       รับทราบครับ ลุงใจง่าย วันหน้านะคร้าบบบ...



WAR จาก WAR  175.176.220.1  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 16:55   


คำตอบที่ 26
      



araya จาก Araya475  113.53.197.0  ศุกร์, 19/3/2553 เวลา : 19:14   


คำตอบที่ 27
      
คำตอบที่ 15
พิมพ์ตั้งนาน พอส่งให้ใส่ระหัสใหม่ พอกลับไปข้อความหายหมดเลย

ลุงใจง่ายครับ พิมพ์เสร็จ ก่อนคลิกส่งข้อความ ให้ copy ไว้ก่อนครับถ้าข้อความหาย ก็ pasteใหม่ได้



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  จันทร์, 22/3/2553 เวลา : 14:23   


คำตอบที่ 28
       วันไหนทดสอบบอกนะครับพี่WARสงสัยต้องกลับไปทบทวนความรู้ซะแหล่ะ



t-deep จาก ลุงหนุ่ย  125.24.192.62  จันทร์, 22/3/2553 เวลา : 15:05   


คำตอบที่ 29
       น้ำหนักของน้ำทั้งหมดมันไม่ได้ลงมาที่ท่อครับส่วนใหญ่ ลงไปที่โครงสร้างหมด

แรงดันน้ำไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณครับ แต่ขึ้นกับความสูงเท่านั้น

ผมคิดง่าย ๆ แบบนี้ครับ

แรงดัน 1 บาร์ ดันน้ำได้สูงสุด 10 เมตร (โดยประมาณ)
ตามรูป น้ำสูงสุดที่ 6.5 เมตร

ดังนั้นแรงดัน จะประมาณ 6.5/10 = 0.65 บาร์ (0.65 x 14.5038 = 9.42 ปอนด์/ตรน)
ไม่ว่าท่อจะใหญ่ขนาดไหน แรงดันก็เท่าเดิมครับ



somsaks จาก หนุ่มกระโทก  111.84.60.93  จันทร์, 22/3/2553 เวลา : 19:45   


คำตอบที่ 30
       อ้า....

มีผู้สันทัดตอบแล้ว...

เพื่อนผมเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับโซล่าเซลล์ ว่า ใช้ให้พลังงานแสงจะดีกว่าใช้ทำพลังงานอย่างอื่นครับ ข้างบ้านเขา(จ.เลย)ประมาณ 1 ปี พังแล้ว(เพื่อนบอก) ครับ.

เป็นอีกหนึ่งข้อมูลครับ



sudjarid จาก Back  203.144.198.242  อังคาร, 23/3/2553 เวลา : 12:52   


คำตอบที่ 31
       ขอบคุณพี่ หนุ่มกระโทก มากๆครับ
แล้วเรื่อง ชุดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พี่มีความเห็นแบบใดบ้างครับ



phupha จาก ภูผา  183.89.123.204  พุธ, 24/3/2553 เวลา : 04:08   


คำตอบที่ 32
       พี่ war ครับ ขอทราบรายละเอียดเพิ่มหน่อยครับ เพื่อจะจัดชุด Solar home ลองดู
หรือจะจัดตามงบประมาณเลย
-ต้องการใช้ไฟฟ้าแบบไหน ใช้ทั่วไป หรือต้องการใช้แสงสว่างอย่างเดียว
-หรือแบบใช้ตามบ้านทั่วไป
พี่ จิ่ว Innova ได้รายละเอียดแล้วตอบเลยนะครับ
ตัวอย่างในรูปครับ





phupha จาก ภูผา  183.89.252.162  ศุกร์, 26/3/2553 เวลา : 06:43   


คำตอบที่ 33
       ท่านเจ้ากรมฯ 2 แนวทาง...
เน้น ใช้แสงสว่างเป็นหลัก แต่ก็มีบ้านพนักงานหลายห้อง ป้อมยาม ห้องน้ำที่ลานกางเต้นท์ด้วย...

1 ชุดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชุดขนาดกลาง...

2 ชุดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชุดเล็ก + ไฮโดรเพาวเวอร์ (ต้องพัฒนาของเดิมให้ใช้งานได้จริงๆ) และก็คงต้องใช้เวลา...

ผมคิดว่าใช้แนวทางที่ 2...
ชุดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชุดเล็ก ติดตั้งกำหนดตามหัวกระทู้ พร้อมสำรวจแนวประปาภูเขาหาจุดทำ stand pipe...
ส่วนไฮโดรเพาวเวอร์ หลังจากทดลองว่าใช้งานได้จริงค่อยนำไปติดตั้ง...



WAR จาก WAR  67.21.17.93  ศุกร์, 26/3/2553 เวลา : 09:21   


คำตอบที่ 34
       รับทราบครับพี่ ขึ้นจากอ่าวไทย น่าจะชัดเจนขึ้น2-3-4 หยุดพอดี
ไปครั้งนี้คงต้องทำคู่มือ ทุกอย่างไว้ให้เจ้าหน้าที่บ้าง พร้อมอุปกรณ์บำรุงรักษา



phupha จาก ภูผา  183.89.81.161  ศุกร์, 26/3/2553 เวลา : 09:49   


คำตอบที่ 35
      





kanadeaw จาก เดียว  125.25.188.104  ศุกร์, 26/3/2553 เวลา : 10:44   


คำตอบที่ 36
      





kanadeaw จาก เดียว  125.25.188.104  ศุกร์, 26/3/2553 เวลา : 10:48   


คำตอบที่ 37
       ถ้าไม่มีตัวเลือกอื่นที่ดีกว่าก็คงต้องใช้ครับ

บ. ของออสเตรเลีย ที่มีประสบการณ์ในการติดตั้ง และ ใช้งานจริง ให้ข้อแนะนำไว้หลายข้อ
ผมขอยกมาซัก 3 ข้อดังนี้ครับ

1 กำหนดภาระทางไฟฟ้าที่ใช้งาน เนื่องจากจะเป็นตัวกำหนดงบประมาณของโครงการทั้งหมด

- มีอะไรบ้าง
- ใช้งานเฉลี่ยวันละกี่ชั่วโมง

2 คัดเลือกขนาดแบตเตอรี่ให้เพียงพอต่อการใช้งาน

3 ขนาดสายไฟด้าน DC ไม่ควรให้มีการสูญเสียมากกว่า 1 %

3 กระแสที่แผงจ่ายได้สูงสูด ควรจะประมาณ 5 เท่า ของกระแสไฟฟ้าเฉลี่ยที่ใช้งาน เนื่องจาก
- กลางคืนไม่มีแสงแดด
- กลางวันก็ไม่ได้มีแสงทั้งวัน บางวันมีเมฆบัง บางทีฝนก็ตก
(สำหรับประเทศไทยจำนวนชั่วโมงของแสงแดดที่ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ คือ 5 ชม)
- แบตเตอรี่มีข้อจำกัดในการประจุไฟเข้า
- แบตเตอรี่มีการคายประจุภายใน ( Self Discharge)
- ฝุ่นละออง สิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ผิวหน้าของโซลาเซล์


โฆษณาส่วนใหญ่มักจะใช้จุด Maximun เสมอครับ
ตัวอย่างที่ลงโฆษณา ถ้าผมคิด ผมจะคิดแบบนี้ครับ

ด้าน Load

1 หลอด 11 W x 4 = 44 W x 6 hr = 264 W-hr

2 TV 14" ผมเอาข้อมูล TV ที่ผมดูอยู่มาใช้นะครับ พอดีว่าผมมีอยู่สองยี่ห้อ
-Sony 88 W
-National 65W
ผมใช้ข้อมูลของ National แล้วกันนะครับ 65 W x 6 hr = 390 W-hr

3 พัดลมไฟฟ้า 14" น่าจะกินไฟประมาณ 50W ถึง 60 W = 50 W x 6 hr = 300 W-hr

รวมทั้งหมด = 264 + 390 + 300 = 954 W - hr


แหล่งพลังงาน

1 แผงขนาด 120 W ( แสงแดดต้องตั้ง 90 องศา กับแผงตลอด )
- 120 W x 5 hr = 600 W - Hr

จะเห็นได้ว่า แผงโซลาเซล์ไม่มีทางจ่ายพลังงานได้พอเพียงกับโหลดครับ แต่ที่ทำงานได้เพราะว่าดึงไฟจากแบตมาใช้
โฆษณานี้อวดอ้างเกินความเป็นจริงไปหน่อย

ถ้าตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปคือ โทรทัศน์
โหลดไฟฟ้าก็จะเหลือเพียง 264 + 300 = 564 W - hr ก็เกือบเต็มกลืนแล้วครับ

นี่ยังไม่ได้คิด

- ประสิทธิภาพของตัว Inveter ที่แปลงไฟ 12 เป็น 220 V ผมคิดว่าคงประมาณไม่เกิน 80%
- การเสื่อมสภาพของแผงโซลาเซลล์ ปกติไม่เกินสามปี และใช้ได้ไม่ไม่เกินห้าปีจะเริ่มเสียในบางเซลล์
(ข้อมูลการวิจัยของ อ.von Richthofen)

ปัญหาของโซลาเซลล์ที่รัฐแจกฟรีให้กับ หมู่บ้านในชนบทเท่าที่พรรคพวกผมเจอมา

-โหลดไฟฟ้ามันเกินที่แผงจ่ายให้ได้ ทำให้แบตเตอรี่เสีย
บางแห่งติดตั้งชุด Karaoke เพราะเห็นว่ามันใช้ได้ ทั้ง ๆ ที่จุดประสงค์ไว้ให้ใช้กับหลอดไฟไม่กี่ดวง
กับโทรทัศน์ 1 เครื่อง เพื่อให้รับรู้ข่าวสาร

-แผงบางส่วนเสียหาย


ลองเอาข้อมูลนี้ไว้พิจารณาด้วยครับ

 แก้ไขเมื่อ : 26/3/2553 10:55:19

 แก้ไขเมื่อ : 26/3/2553 12:15:06



somsaks จาก หนุ่มกระโทก  111.84.39.153  ศุกร์, 26/3/2553 เวลา : 10:50   


คำตอบที่ 38
       ขอบคุณครับ หนุ่มกระโทก...



WAR จาก ชาวเล  67.21.17.93  ศุกร์, 26/3/2553 เวลา : 11:16   


คำตอบที่ 39
       ขอบคุณพี่หนุ่มกระโทก มากๆครับ
คงต้องเน้น ใช้แสงสว่างเป็นหลัก ตามคำตอบที่ 33



phupha จาก ภูผา  183.89.49.180  ศุกร์, 26/3/2553 เวลา : 11:36   


คำตอบที่ 40
       คราวนี้ ถ้าว่างขอติดตามไปด้วยนะครับ เผื่อช่วยอะไรได้บ้าง

ส่วน โซล่าเซลล์ ต้องมาคิดกันก่อนครับว่าจะใช้ไฟกี่หลอด กี่ชั่วโมงครับ
และอุปกรณ์อื่นๆอะไรบ้างจะได้คำนาน วัตต์ที่ใช้งานถูกครับ
และจะได้ซื้อของ spec ใกล้เคียงได้ครับ ถ้าเล็กไปก็จะไม่ดีเผื่อไว้นิดหน่อยก็ดีครับ

โซล่าเซลล์มีการคำนวน คร่าวๆได้ครับ คือ หลอดไฟ 12 w จะใช้ไฟฟ้า 1A ต่อ 1 ชั่วโมง ที่ 12V ครับ

ส่วน ที่ท่าน หนุ่มกระโทก พูดถึง
ประสิทธิภาพของตัว Inveter ที่แปลงไฟ 12 เป็น 220 V ผมคิดว่าคงประมาณไม่เกิน 80%
คิดที่ต่ำสุดก็ ok ครับ แต่ที่ผมเห็นในสูตรที่คำนวนใช้ 85-90%



kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  ศุกร์, 26/3/2553 เวลา : 14:08   


คำตอบที่ 41
       คำนวนจากตัวอย่างนี้นะครับ
ลองดูครับ ผมก็ไม่เป็นเหมือนกัน อิอิ

จากตารางข้างต้นนี้ได้ข้อมูลว่าในหนึ่งวัน บ้านหลังนี้ใช้ไฟฟ้า 6,760 วัตต์-ชั่วโมง
กำลังไฟฟ้าของเซลล์แสงอาทิตย์ที่ควรติดตั้ง (Pcell) คำนวณได้ง่ายๆ จากสูตรดังต่อไปนี้
Pcell = (PL)/(Q X A X B X C/D)
โดยที่
PL : ความต้องการพลังงานไฟฟ้าในหนึ่งวัน
Q : พลังงานแสงอาทิตย์ในหนึ่งวัน (Wh/m2) สำหรับประเทศไทยเท่ากับ 4,000 Wh/m2 โดยประมาณ
A : ค่าชดเชยการสูญเสียของเซลล์ฯ โดยทั่วไปกำหนดค่าประมาณ 0.8
B : ค่าชดเชยการสูญเสียเชิงความร้อน โดยทั่วไปกำหนดค่าประมาณ 0.85
C : ประสิทธิภาพของอินเวอร์เตอร์ โดยทั่วไปกำหนดค่าประมาณ 0.85-0.9
D : ความเข้มแสงปกติ = 1,000 W/m2

เพราะฉะนั้น บ้านหลังนี้ต้องใช้เซลล์แสงอาทิตย์ที่ให้กำลังไฟฟ้าเท่ากับ
Pcell = 6,760/(4,000 X 0.8 X 0.85 X 0.85/1,000)= 2,923 Watt หรือ 2.9 kW



kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  ศุกร์, 26/3/2553 เวลา : 14:12   


คำตอบที่ 42
       คราวก่อนชมรมเดินไฟไว้แล้ว เป็นไฟ 12V หลอดไฟหรี่รถยนต์ ไฟแสงสว่างเน้นที่ 12V ส่วนไฟบ้านผ่านอินเวอร์เตอร์ ไว้เผื่อให้เจ้าหน้าที่ใช้ทำอย่างอื่นได้บ้าง...
ต้องเผื่อไว้ เกินดีกว่าขาด ถูกต้องแล้วครับ...



WAR จาก ชาวเล  67.21.17.93  ศุกร์, 26/3/2553 เวลา : 14:34   


คำตอบที่ 43
       ต้องการที่กี่วัตต์ แล้วแจ้งมานะครับ เดี๋ยวผมลองไปถามให้เกี่ยวกับราคา



อนุบาลออฟโรด จาก อนุบาลออฟโรด  117.47.159.141  เสาร์, 27/3/2553 เวลา : 00:41   


คำตอบที่ 44
       ถ้าเป็นหลอดไดโอด(LED)หละครับ จะใช้ไฟน้อยกว่าหรือเปล่า



sudjarid จาก Back  203.144.198.242  เสาร์, 27/3/2553 เวลา : 13:56   


คำตอบที่ 45
       LED ใช้ไฟน้อยกว่าแน่นอนครับ แต่ราคาก็สูงตามครับ



kia innova จาก Kia Innova  183.89.244.182  อาทิตย์, 28/3/2553 เวลา : 20:43   


คำตอบที่ 46
       หลอด LED 12 V. ต้องการแสงสว่างอย่างเดียว 5 หลอดก็น่าจะอยู่
ปล.ได้รับปัจจัยจากพี่ War แล้วครับ หยุดสาร์นี้อาจเข้าบ้านหม้อ
หรือแถวๆโชคชัย4 http://www.nsthai.com/
..เที่ยวพักผ่อนต่างแดนกับครอบครัวให้สนุกนะครับพี่



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  จันทร์, 29/3/2553 เวลา : 18:56   


คำตอบที่ 47
       ท่านเจ้ากรมฯ ฝากเป็นธุระด้วยเน้อ...
วอตู้เกียสี่กระจายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา...
วอแลนด์ ขับแล้วเหนื่อย ไม่อยากจะทำ...
วอดำ คันในรูปไม่รู้เมื่อไรจะขับได้เหมือนกัน...
ตอนนี้เหลือวอเก๋งคันเดียวที่ขับได้แบบปกติ...

ฝากทุกท่านอีกเรื่อง ตอนนี้รถที่พอลุยได้ไม่มี...
เห็นที่ไหน ซูซูกิ ตู้ปลา แบบไม่ต้องทำอะไรแล้ว ประมาณว่าจัดกระเป๋าโยนเข้ารถขับออกไปทริปได้เลย แจ้งให้ทราบด้วย...
Link รูปตัวอย่าง...
http://www.weekendhobby.com/thai2market/Question.asp?ID=5778&group=offroad
http://www.weekendhobby.com/thai2market/Question.asp?ID=4292&group=offroad
http://www.weekendhobby.com/thai2market/Question.asp?ID=1044&group=offroad

หลังสงกรานต์ค่อย กัน ขอไปเที่ยวต่างแดนก่อนครับ...





WAR จาก WAR  122.154.25.101  อังคาร, 30/3/2553 เวลา : 17:10   


คำตอบที่ 48
       รับทราบครับพี่ war
...ว.ดำมาแอบอยู่นี่เอง
ว.ตู้..น่าจะเสร็จก่อนถึงวันเดินทางเข้าเกาะสะเดิ่ง



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  พุธ, 31/3/2553 เวลา : 03:00   


คำตอบที่ 49
       เดี๋ยวขอลองรื้อแล้วต่อเล่นดูครับ(ลอกแบบจากไฟเพดานเอา แต่ใช่ไฟหลายๆหลอดแทน เพราะมีความรู้เพียงหางอึ่ง)

อ้อ....ผมเคยซื้อหลอด LED ที่ใช้กับ 220 โวล์ต มาใช้กับโคมไฟในห้องนอนแบบเปิดตลอดตอนนอน(ใช้แก้วสีสวยๆครอบไว้อีกทีจะได้ไฟที่สลัวๆ กลางคืนตื่นมาจะได้เห็นลูก) ตอนนี้ก็ยังเปิดอยู่ ซื้อมาจาก อมร 200 บาท ขนาดเท่ากับไฟในตู้โชว์สินค้า 2 ปีแล้ว (340วัน x 9 ชม x 2 ปี = 6120 ชม) ตอนนี้ยังดีอยู่ครับ
เป็นอีกข้อมูลครับพี่



sudjarid จาก Back  203.144.198.242  พุธ, 31/3/2553 เวลา : 12:51   


คำตอบที่ 50
       Many thanks all of you khrap...
My car War Dum and War Tou i think if finished befor the trip must be very surprise...
Can not be!!!!



WAR จาก WAR@Singapore  116.12.232.180  พุธ, 31/3/2553 เวลา : 16:39   


คำตอบที่ 51
       ภูผา เสาร์นี้คงไม่ไหว แดงเคลื่อนขบวนอีกแล้ว ย้ายไปดูแถวเซียก่อนดีกว่า



kia innova จาก Kia Innova  183.89.123.149  พฤหัสบดี, 1/4/2553 เวลา : 15:46   


คำตอบที่ 52
       ท่าทางนี่โน่นจะมืดมาก

คงต้องใช้หลอด LED รุ่นนี้กระมังครับ





somsaks จาก หนุ่มกระโทก  115.67.98.240  ศุกร์, 2/4/2553 เวลา : 22:22   


คำตอบที่ 53
       ได้แบบนี้ก็แหล่มเลย
มืดๆวันอาทิตย์ มาดูและออกความเห็นนะพี่หนุ่มกระโทก...ว่าเป็นอย่างไร



phupha จาก ภูผา  183.89.33.212  ศุกร์, 2/4/2553 เวลา : 23:01   


คำตอบที่ 54
       ไปรับของมาแล้วจาก http://www.nsthai.com/
และทาง NSthai ก็ยินดีสนับสนุนพิเศษเพื่อการกุศล
รายละเอียดว่างแล้วจะลงให้ดูครับ





phupha จาก ภูผา  183.89.103.57  อาทิตย์, 4/4/2553 เวลา : 19:03   


คำตอบที่ 55
       ทดลองเมื่อเย็นนี้





phupha จาก ภูผา  183.89.103.57  อาทิตย์, 4/4/2553 เวลา : 19:06   


คำตอบที่ 56
       แผงโซลาเซลล์ เก็บพลังงานเฉลี่ยได้ไม่เกิน 400W-hr ต่อ ตารางเมตร ต่อ วัน (ไม่นับหน้าฝน)
ถ้าคิดเฉลี่ยต่อ ชม ก็คือ 16 W-hr

คิดแบบง่าย ๆ ก็คือ 1 ตารางเมตรได้ไฟฟ้า ไม่เกิน 0.4 หน่วยต่อวัน

คราวนี้เวลาใช้งานจริงต้องเผื่อหน้าฝนด้วยครับ


 แก้ไขเมื่อ : 5/4/2553 0:37:25



somsaks จาก หนุ่มกระโทก  115.67.98.240  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 00:35   


คำตอบที่ 57
       ท่านเจ้ากรม...
น่าจะต้องมี แผงตู้ไฟด้วยหรือเปล่า ให้ดูเรียบร้อย...

หนุ่มกระโทก...
Hydro Power เป็นตัวสำรองสำหรับหน้าฝน กำลังปรับปรุงให้ใช้งานได้...



WAR จาก WAR  203.109.201.15  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 03:33   


คำตอบที่ 58
       ขอบคุณครับพี่หนุ่มกระโทก...ตอนนี้มีหลอด12 V. LED .5 w 1หลอด 1w 1หลอด 5 W 1หลอด วันหนึ่งใช้ประมาณไม่เกิน 5 ชม.
แผงที่ได้มา 90 W
ต้องมีแผงตู้ไฟครับพี่ War

 แก้ไขเมื่อ : 5/4/2553 6:50:31





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 06:43   


คำตอบที่ 59
       หลอดไฟ LED แบบขั้วเกลียว E-27 สีขาว / สีวอร์มไวท์
1W แบบในรูปราคาสูงมาก 5 Wราคาถูกกว่าเพื่อนแต่ให้แสงไปด้านข้าง





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 06:48   


คำตอบที่ 60
       ทาง NSTHAI มอบแบตเตอรี่ DEEP CYCLEขนาด 120 A สำหรับ Solar Cell โดยตรง สำหรับโครงการนี้
...ขอขอบคุณทาง NSThai มากๆครับ





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 07:01   


คำตอบที่ 61
       Solar Charge Controller
12V./24V. / 10A. Input Voltage 0 - 21V. / 0 - 42V.
Auto on/off, Timer , Auto 12V./24V.
Temp. Detector






phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 07:13   


คำตอบที่ 62
      



pudam1 จาก เสือปู  115.31.140.105  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 08:02   


คำตอบที่ 63
       Inverter สำหรับใช้ไฟ 220 V.





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 12:33   


คำตอบที่ 64
       ทดสอบหลอดไฟ LED 1W เทียบความสว่างได้ 5 W





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 12:38   


คำตอบที่ 65
       spec แผง90 w





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 12:40   


คำตอบที่ 66
       วัดแรงดันได้ 17.5 V.(ตอนอาทิตย์อัสดงแล้ว)





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 12:42   


คำตอบที่ 67
       ด้านหลังแผงที่จะยึดบนหลังคา





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 12:50   


คำตอบที่ 68
       สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการบริจาคหลอดไฟแบบ LED ก็ตามสะดวกนะครับ
2แบบแรกราคาค่อนข้างสูง
แบบขวาสุด 5 W 190 บาท ที่ร้านอมรเชียร์รังสิต





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 12:55   


คำตอบที่ 69
       แจ๋มครับท่านเจ้ากรมฯ...
ขอขอบคุณทาง NSThai มากๆ ที่มอบ มอบแบตเตอรี่ DEEP CYCLEขนาด 120 A สำหรับ Solar Cell โดยตรง สำหรับโครงการนี้...
ตอนนี้อยู่และพักที่ Te Anua Top 10 Holiday park...



WAR จาก WAR@NZ  123.255.60.109  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 15:39   


คำตอบที่ 70
       ตัวอย่างการติดตั้งแบบคร่าวๆครับ







kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 20:47   


คำตอบที่ 71
       แสงสว่างใช้ 12V ทั้งหมด
220V เผื่อเอาไว้ใช้งานครับ



kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 20:49   


คำตอบที่ 72
       เปลี่ยนวงจร ย้ายเบรกเกอร์ AC220V ครับ







kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 20:54   


คำตอบที่ 73
       ตอนนี้ต้องมาคำนวน สายไฟและหลอดไฟแล้วครับ
ตอนนี้เรามีไฟประมาณให้ 300W ครับ คำนวนที่ batt 100A ก็พอครับ

คำนวน ใช้ไฟ 12W ต่อ 1A ต่อ 1 ชั่วโมงครับ



kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 21:00   


คำตอบที่ 74
       ถ้าเรามีหลอด 12w 1หลอด ใช้ไฟวันละ 10 ชั่วโมง เราจะเสียไฟที่ batt ไป 10A ครับ

ถ้าเรามีหลอด 12w 10 หลอด ใช้ไฟวันละ 10 ชั่วโมง เราจะเสียไฟที่ batt ไป 100A พอดีครับ

แต่หลอดเรากินไฟแค่ 0.5 w - 5 w เท่านั้น ดังนั้นถ้าใช้แสงสว่างอย่างเดียวเหลือเฟือครับ

ต่อไปต้อง ขอคุณหนุ่มกระโทก แนะนำข้อกำหนดของการติดตั้ง ให้หน่อยครับ เพราะที่ร้านแนะนำว่า

ให้ใช้สายเส้นใหญ่ๆ และสั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะมันจะสูญเสียแรงดันในสายมากถึง 40% ครับ

ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ




kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  จันทร์, 5/4/2553 เวลา : 21:08   


คำตอบที่ 75
       ที่มา http://en.wikipedia.org/wiki/Pressure#Formula

จากสูตรของพี่ยืนงง ขออนุญาต อธิบายเสริมดังนี้นะครับ

P = rgh P ; แรงดันของน้ำ มีหน่วยเป็น newton (pascal )

r ; ความเร่งจากแรงโน้มถ่วงของโลก = 9.80665 m/s2

g ; ค่าความหนาแน่นของน้ำ = 1000 kg / m3

h ; ความสูงของน้ำ มีหน่วยเป็นเมตร

จากรูป น้ำสูงสุดที่เต็มถัง เท่ากับ 6.5 เมตร

แทนค่าในสูตรจะได้ P = 1000 Kg/m3 *9.80665 m/s2 * 6.5 m

= 63743.225 kg/m*s2

แรง 1 newton / m2 = มวล 1 kg กระทำต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร ที่ความเร่ง 1 เมตร /วินาที ยกกำลัง2 ต่อมาเรียกเป็น pascal เป็น หน่วยมาตรฐานสากล IS unit

ดังนั้น จะมีความดันที่จุดต่ำสุดของปลายท่อ เท่ากับ ุ63743.225 pascal

แปลงหน่วยยเป็น psi ได้ดังนี้

1 pascal = 145.04/1,000,000 psi

ดังนั้น ุ63743.225 pascal = (145.04/1,000,000 )* 63743.225 psi

=9.245 psi

หรือจะแปลงหน่วย เป็น bar ,kg/cm2 ก็แล้วแต่สะดวก ตาม เกจ์วัดแรงดันที่หามาได้ครับ


ข้างบนเป็นสูตรทาง ทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติ ก็มีหลายวิธีคิดแล้วแต่จะถนัด เหมือนอย่างของคุณ " หนุ่มกระโทก " ก็ได้ครับ

หรือตามแบบ นี้ก็ได้ครับ

P = sg.*h P = แรงดันมีหน่วยเป็น มิลิเมตร น้ำ

sg เป็นค่าความถ่วงจำเพาะของของเหลว ในมี่นี้คือ น้ำ เท่ากับ 1

h เป็นความสูงของน้ำ หน่วยเป็น มิลลิเมตร

แทนค่าตามสูตร
P = 1*6500 มม.น้ำ

= 6500 มม.น้ำ

แปลงหน่วย เป็น psi,bar ,kg/cm2 หรือหน่วยอื่นๆก็ได้ , 1 mm.H2O = 1.4223274/1000 psi

= 6500 *1.4223274/1000 psi

= 9.245 psi


แรงดัน หรือ ความเครียด (stress) ที่เกิดขึ้นที่ปลายท่อ = 9.245 ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว

สว่นน้ำหนักของท่อและน้ำในท่อ ก็หาปริมาตรของน้ำในท่อ บวกกับน้ำหนักของท่อ แล้วค่อยทำ ขายึดท่อมารับ อันนี้ ต้องพี่ยืนงง แลัวละครับ



somdej จาก เกียแดง&ซุปเปอร์เอมี  114.128.102.50  อังคาร, 6/4/2553 เวลา : 09:42   


คำตอบที่ 76
       โซลาร์เซล จ่ายไฟได้สูงสุด 4.86 A หรือ 90 w. ดังนั้น วันที่ฟ้าใสๆ แดดดีๆ น่าจะชาร์จแบตได้ ราว 8 ชม.

จะชารจ์แบตได้ราวๆ 8 x 4.86 A = 38.8 A /วัน หรือ 720 w/วัน

แบต 120 A/H สามารถจ่ายกำลังได้ เท่ากับ 13 x 120 = 1560 w ถ้าใช้แบต มากไปกว่านี้ต่อวัน แบตจะชาร์จไม่เต็ม และหมดไฟลงเรื่อย

ดังนั้น ในแต่ละวันควรจะใช้แบต ไม่เกิน 720 w ต่อคืน

ดังนั้น จะต้องใช้ไฟอย่างประหยัด เพราะย่านนั้น ช่วงหน้าฝน แดดจะน้อย ถ้าใช้ไฟเต็มที่ แบตจะอยู่ได้แค่ สองวันเท่านั้น

ต้องเขียน ข้อระวังการใช้ไฟให้ชัดเจน ด้วยนะครับ


ส่วนสายไฟ แยกเป็น สองชุด

ชุดแรกจาก แผงโซล่าเซลล์ มายังชุดไดโอด เรคติไฟ และ แบต ใช้สาย vvr สองคอร์ ขนาด 2.5 mm2 ได้ครับ ความยาวสาย ไม่ควรเกิน 100 เมตร( ค่าความต้านทานสาย 0.00741 ohm/m.)

หลังจากนั้น ก็ใช้สาย แบนขาวตามบ้าน VAF ขนาด เดียวกัน จะได้ลดดารสูญเสียในสายได้ครับ

ถ้าหลอด 12 w. 5หลอด เปิดทั้งคืน 12 ชม. จะกินไฟ พอดี 720 w. เท่ากับ การชาร์จแบตในวันรุ่งขึ้น



somdej จาก เกียแดง&ซุปเปอร์เอมี  114.128.102.50  อังคาร, 6/4/2553 เวลา : 10:58   


คำตอบที่ 77
       ชัดเจนขึ้นอีกเยอะเลยครับพี่เกียแดง



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  อังคาร, 6/4/2553 เวลา : 15:50   


คำตอบที่ 78
       เตรียมตัว เดินทางไปออกแรงเพื่อหน่วยป่าไม้ฯ ในเร็วๆนี้ด้วยกันนะครับ...



WAR จาก WAR@NZ  203.109.205.123  อังคาร, 13/4/2553 เวลา : 04:42   


คำตอบที่ 79
       ได้ข่าวว่าช่างยุทธไม่สะดวกลงแข่ง 1 พค. งั้นเราไป 1 พค. ดีไหมครับพี่ War
...สุดท้ายก็แล้วแต่พี่ War คนนำสะดวกเด้อครับ สมาชิกบ่มีปัญหา



phupha จาก ภูผา  183.89.25.234  อังคาร, 13/4/2553 เวลา : 20:25   


คำตอบที่ 80
       ติดภาระกิจห่างไปนานเพิ่งได้เข้ามาดู ขอบคุณหนุ่มกระโทกและพี่เกียแดงมากๆ ที่เข้ามาแก้ไขทำความเข้าใจให้ถูกต้อง ผมหลงประเด็นใส่ค่าต่างๆผิดไปหมด จากสูตร P=rgh แทนค่าที่ถูกต้องคือ
1000 x9.81x6.5 = 63765 N/m2
1N/m2 = 0.000145 lbf/in2
(63756 x0.000145) /1
= 9.245925 psi ตรงกับที่พี่เกียแดงอธิบายมา ผมยังติดหนี้มื้อใหญ่อยู่แล้วจะไปชดใช้ให้หนำใจครับพี่



วิชิต จาก ยืนงง  125.25.102.214  พุธ, 14/4/2553 เวลา : 11:26   


คำตอบที่ 81
       สนับสนุนความคิดภูผาครับ



วิชิต จาก ยืนงง  125.25.102.214  พุธ, 14/4/2553 เวลา : 11:28   


คำตอบที่ 82
       ผมขอเพิ่มเติมให้อีกนิดครับ

1 เกี่ยวกับเรื่องการคิดแรงดันมีวิธีคิดเรื่องแรงดันแบบง่าย ๆ อีกวิธีหนึ่งครับ


ในระบบปั๊มน้ำ Head คือพลังงานในรูปความสูงของของเหลว
ดังนั้นมีหน่วยจึงเป็น ฟุต,เมตร ชองของเหลว หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวกับความยาวก็ได้

การเปลี่ยนความดันของ ๆ เหลวให้ไปเป็นค่าของเฮดใช้สูตรนี้ครับ

Head (ฟุต ) = 2.31 x ความดัน (PSI) / ถพ ของของเหลว

ความสูง 6.5 เมตร แปลงเป็นฟุต ได้ = 650/2.54/12 = 21.325 ฟุต
( 1 นิ้ว = 2.54 ซม , 1 ฟุต = 12" )

ดังนั้นแรงดันที่ความสูง 6.5 เมตร = 21.325 / 2.31 = 9.23 PSI ครับ

สรุปว่า ให้แปลงความสูงเป็นฟุต แล้วหารด้วย 2.31 จะได้แรงดันออกมาเป็น PSI ง่ายดีไหมครับ


2 จากการเก็บข้อมูลเรื่องพลังแสงอาทิตย์ของ อ. von มากกว่า 4 ปี พบว่า

-พลังงานแสงอาทิตย์โดยเฉลี่ยของประเทศไทยได้ประมาณ 3.5 kW-hr / ตารางเมตร /วัน
(ไม่คิดหน้าฝน)

มีข้อมูลการศึกษาหาศักยภาพของการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังแสงอาทิตย์โดย รศ. ดร เสริม จันทร์ฉาย
จากภาควิชาฟิสิคส์ คณะวิทยาศาสตร์ ม.ศิลปากร ร่วมกับกรมพัฒนาทแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน
ใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียม จำลองข้อมูลรายชั่วโมงเฉลี่ยต่อเดือน (ไม่ได้คิดการเปลี่ยนแปลงอันเกิดจากเมฆ)
เพื่อหาจุดที่เหมาะสมที่จะตั้งโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ พบว่าความเข้มรังสีสูงอยู่ที่ตอนกลางและตอนล่างของภาคอิสาน
จึงได้เลือก จ.อุบลราชธานี เป็นจุดที่ทำการวิจัย และทำการวัดจริง

ได้ค่าพลังงานทั้งปีที่ 1403 (+-84) kW-hr /ตรม / ปี
ถ้าคิดเป็นวันก็ 3.8 (+-0.2) kW-hr /ตรม /วัน


-โซลาเซลล์มีประสิทธิภาพที่ประมาณ 12%

ดังนั้นจึงเป็นที่มาว่า ต่อ 1 ตรม เก็บพลังงานได้ 3.5kW-hr x12% = 420 W-hr ต่อวัน เท่านั้น

ผมก็เลยคิดว่าการเอาค่าจาก Name Plate x จำนวนชั่วโมง มาคิด ค่าที่ได้มันไม่น่าจะถูกต้องครับ
เพราะว่ามันมากกว่าข้อมูลการวิจัยอยู่เยอะพอสมควร เนื่องจากเราเอาค่า MAXIMUM มาคิด

ต้องคิดโดยใช้พิ้นที่ของโซลาเซลล์มาคิด วัดขนาดแล้ว คำนวณได้เลยครับ

ดูจากหลอดที่ใช้แล้วกินไฟไม่เท่าไหร่ พอดีผมไม่ทราบขนาดจำนวน เลยไม่ได้คิด

ส่วนวิธีการคิดเรื่องการสูญเสียในสายก็เป็นไปตามที่คุณเกียแดงว่าไว้ คือใช้สายที่ใหญ่ที่สุดเพื่อลดการสูญเสียในสาย

การสูญเสียในสาย = (กระแสไฟฟ้า)^2 x ความต้านทานของสาย

3 การคำนวณโดยใช้ค่าสูงสุดของแบตเตอรี่แบบ DeepCycle ไม่ถูกต้องครับ

แบตเตอรรี่ชนิด Deep Cycle ไม่ควรจ่ายไฟให้เหลือต่ำกว่า 50% ของความจุแบต

ในทางปฏิบัติแล้วควรกำหนดให้มีการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไม่เกิน 30% ของขนาดความจุ
ทั้งนี้เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้แบตเตอรี่ให้ยาวนานขึ้น

ในกรณีนี้คือ 120 A X 12V x 30 % = 1440 W-hr x 30 % = 432 W-hr
หรือคิดว่าแบตเป็น 13 V ก็จะได้ = 120 x 13 x 30% = 468 W-hr

จากการประมาณแล้ว แบตฯ นี้เหมาะกับ โซลาเซลขนาดประมาณ 1 ตารางเมตรครับ
ส่วนโหลด ดูคร่าว ๆ แล้วไม่น่าถึง 30% ของแบตครับ



somsaks จาก หนุ่มกระโทก  115.67.242.173  พฤหัสบดี, 15/4/2553 เวลา : 01:51   


คำตอบที่ 83
       ขอบคุณ หนุ่มกระโทก ที่เสียสละมาให้ความรู้ด้านไฟฟ้า และ ด้านอื่นๆครับ

ติดตามอ่านเรื่องพลังงานทางเลือก หรือ ไบโอดีเซลมานานแล้ว



somdej จาก เกียแดง&ซุปเปอร์เอมี  112.142.210.193  ศุกร์, 16/4/2553 เวลา : 19:57   


คำตอบที่ 84
      
รอร่วมเดินทาง



13ขุนริน จาก ขุนริน  124.121.35.115  จันทร์, 19/4/2553 เวลา : 10:30   


คำตอบที่ 85
      
พร้อมไหมคนนี้

แต่ก่อนผอมจริงๆ แต่เดี่ยวนี้นะอืมมมมมม





13ขุนริน จาก ขุนริน  124.121.35.115  จันทร์, 19/4/2553 เวลา : 10:48   


คำตอบที่ 86
      

เด็กๆก็โตกันหมดแล้ว ยังอยากไปกันอีกไหม





13ขุนริน จาก ขุนริน  124.121.35.115  จันทร์, 19/4/2553 เวลา : 10:56   


คำตอบที่ 87
       ขุนริน..เด็กในภาพทั้งหมดน่าจะได้เดินทางนะ
ส่วนผู้ใหญ่คำตอบที่85 เข้ารอบนี้น้ำหนักมากกว่าเดิมแน่นอน

... ...กำหนดการ 30 เมย.-3พค.(หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบครับ)
-เดินทางเย็นวันศุกร์ที่ 30 เมย. เวะนอนที่ด่าน เสน่พ่อง
-เช้าๆวันเสาร์ที่ 1พค.เดินทางเข้า
...1-2 ติดตั้ง
วันจันทร์ที่3 เก็บงานเสร็จ เดินทางกลับ
...ใครจะเดินทางกลับก่อนหรืออยู่ต่อก็แล้วแต่ครับ
สำหรับสมาชิกที่จะร่วมเดินทาง แจ้งซื่อและทะเบียนรถให้พี่ War ใช้เป็นข้อมูลทำเรื่องอนุญาติล่วงหน้าได้ครับ
ตอนนี้มีแล้ว
1.พี่war kia sportage ภฉ437 สีดำ
2.พี่ไข่เกีย+พี่มาศ กง-1944 สระบุรี
3.พี่ยืนงง 6ษ4841 กทม
4.พี่มะยงชิด+พี่ตุ้ย+ตั้ว+ตูน ภฉ5352 กทม
5.ภูผา+ฝน+ทิว+kia innova ทะเบียน พบ2225 กทม
6.ลุงหนุ่ย+ ภก4071 กทม
7.หลิน ladybug camping วต 721 กทม 3 คน
update ชื่อเมื่อ 21/เมย./53






phupha จาก ภูผา  183.89.4.50  จันทร์, 19/4/2553 เวลา : 20:18   


คำตอบที่ 88
       อยู่เวรพอดิบพอดีเลย หนึ่งออกสอง



araya จาก Araya475  180.180.10.94  จันทร์, 19/4/2553 เวลา : 20:35   


คำตอบที่ 89
       ตัวเองเวรสถานการณ์อีกคนเวรรักษาประชาชน บ่ได้เลย





araya จาก Araya475  180.180.10.94  จันทร์, 19/4/2553 เวลา : 20:57   


คำตอบที่ 90
       งาน 4 Low ก็อยากไป สะเดิงก็อยากไป ทำไงดี ช่วยคิดหน่อย 55555 แจ้งไปก่อนละกันนะ ทะเบียนรถ วต 721 กทมค่ะ



ladybug2003 จาก ladybug camping  58.9.71.2  อังคาร, 20/4/2553 เวลา : 09:28   


คำตอบที่ 91
       อยากไปด้วย แต่รถเดิมๆ ทำไงดีพี่ๆ (ไม่มีเงินยกอ่ะ)





chokanan จาก บอย-ปู  58.8.166.246  อังคาร, 20/4/2553 เวลา : 10:59   


คำตอบที่ 92
       ตาภู เสือปูไปด้วยหรือทำไมไม่เห็นรู้เลยละ



pudam1 จาก มะปราง  58.8.239.143  อังคาร, 20/4/2553 เวลา : 18:53   


คำตอบที่ 93
       รถเดิมๆ คงลำบากครับ บอยปู หินใต้น้ำคงเอาไปกินแน่

แนะนำให้สำรองที่นั่งกับน้องกร ละกัน

 แก้ไขเมื่อ : 21/4/2553 8:56:29



pudam1 จาก เสือปู  58.8.239.143  อังคาร, 20/4/2553 เวลา : 19:25   


คำตอบที่ 94
       ขอเช็คตารางสอบก่อนนะครับ



อนุบาลออฟโรด จาก อนุบาลออฟโรด  114.128.165.37  อังคาร, 20/4/2553 เวลา : 19:42   


คำตอบที่ 95
       คำตอบที่ 93 เสือปูจะพลาดได้งัย รักเมื่อแคมป์ครั้งแรก
...แนะนำให้แจ้งชื่อไว้ก่อนครับ



phupha จาก ภูผา  112.143.10.236  อังคาร, 20/4/2553 เวลา : 20:32   


คำตอบที่ 96
       งานนี้ไม่พลาดแน่นอน



t-deep จาก ลุงหนุ่ย  183.89.96.30  อังคาร, 20/4/2553 เวลา : 21:18   


คำตอบที่ 97
       พี่ภูนี่จำเก่งจริง

ใช่เลยทริปแรกกับเกียที่นี่ ซื้อเต๊นท์มาใหม่ยังไม่แกะแพค พี่ไข่+พี่ฟ้าใส ช่วยกางที่หน้าด่านปะมาณตี2 รักแรกจริงๆ


ผมเดินทางสายๆศุกร์ที่ 30 นะครับจะตะแงวๆ ไปเรื่อยๆ แล้วจะไปนอนรอที่หน้าด่านละกัน





pudam1 จาก เสือปู  115.31.140.105  พุธ, 21/4/2553 เวลา : 09:40   


คำตอบที่ 98
       ย้ำตามคำตอบที่ 87 ของท่านเจ้ากรมฯ...

สำหรับสมาชิกที่จะร่วมเดินทาง แจ้งซื่อและทะเบียนรถจำนวนผู้โดยสารแต่ละคัน ใช้เป็นข้อมูลทำเรื่องอนุญาติล่วงหน้า
ในวันศุกร์ที่ 23 เม.ย. นี้จะทำเรื่องขอเข้าแล้ว สำหรับสมาชิกที่จะร่วมเดินทางขอด่วนภายในกำหนดด้วย...



WAR จาก WAR  119.46.218.1  พุธ, 21/4/2553 เวลา : 10:10   


คำตอบที่ 99
       มีของให้ช่วยกันขนไปด้วยใหญ่ๆก็ ท่อ PE ที่เหลือครึ่งม้วนตามรูป...





WAR จาก WAR  119.46.218.1  พุธ, 21/4/2553 เวลา : 10:44   


คำตอบที่ 100
       ถังต่อสองท่อนตามรูป 1 ใบ และถังไม่ต่ออีก 1 ใบ...





WAR จาก WAR  119.46.218.1  พุธ, 21/4/2553 เวลา : 10:47   


คำตอบที่ 101
       เพิ่มเติม
โทรศัพท์มือเจ้าหน้าที่ทวี ตกน้ำเรื่องพังใช้งานไม่ได้...
ท่านใดมีเครื่องเปล่าโทรศัพท์มือถือที่ไม่ใช้แล้วแต่ยังใช้งานได้ ไปบริจาคให้ด้วยก็จะดี...



WAR จาก WAR  119.46.218.1  พุธ, 21/4/2553 เวลา : 10:54   


คำตอบที่ 102
       ลงชื่อก่อนเลย ไปด้วย 1 คัน ไม่ได้ออกทริปนานแล้ว
ทะเบียนรถ วต 721 กทม. ผู้เดินทาง 3 คน
1. ธเนศพล ธเนศพร
2. บวรรัตน์ ธเนศพร
3. ด.ญ.ชญาณ์ทิพย์ ธเนศพร








ladybug2003 จาก เด็กชายเต่าทอง  58.9.59.174  พุธ, 21/4/2553 เวลา : 13:02   


คำตอบที่ 103
       กง-1944 สระบุรี
สหชาติ กาญจนะโภคิน
พรหมาศร์ เกิดกิจ



xhe จาก ไข่  113.53.71.52  พุธ, 21/4/2553 เวลา : 16:37   


คำตอบที่ 104
       10 คันแรกครับ
1.ภฉ437 กทม พี่ war +
2.วต 721 กทม 3 คน หลิน+บอย+เค้ก
3.กง-1944 สระบุรี 2 คน พี่ไข่เกีย+พี่มาศ
4.6ษ4841 กทม 1คน พี่ยืนงง
5.ภฉ5352 กทม 4คน พี่มะยงชิด+พี่ตุ้ย+ตั้ว+ตูน
6.พบ2225 กทม 4คน ภูผา+ฝน+ทิว+kia innova
7.ภก4071 กทม 2คน ลุงหนุ่ย+ป้าเอ๋
8.ตข9013 กทม ,1ณ8066 กทม ช่างยุทธ+
9.พก1475 กทม 2คน ช่างชาติ+horn
10.



phupha จาก ภูผา  183.89.20.73  พุธ, 21/4/2553 เวลา : 21:07   


คำตอบที่ 105
       ยืนยันอีกคันนะหนูแดง...ภก4071กทม ลุงหนุ่ยป้าเอ๋


 แก้ไขเมื่อ : 21/4/2553 21:45:14



t-deep จาก ลุงหนุ่ย  183.89.37.225  พุธ, 21/4/2553 เวลา : 21:40   


คำตอบที่ 106
       ภฉ5352 วรพจน์ กนกวรรณ นันทยศ พิมพ์พิศา



pudam1 จาก เสือปู  58.8.120.139  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 03:18   


คำตอบที่ 107
       ไม่เห็นชื่อรถสังกัดในอู่รังสิต...



WAR จาก ชาวเล  119.46.218.1  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 04:33   


คำตอบที่ 108
       ทีมรังสิต
1.ช่างยุทธ 1คัน ยังไม่แน่ใจไปเกียหรือกระบะขนของ
2.ช่างชาติ 1 คัน พร้อมน้องชายที่ทำด้วยตัวเอง 1คน



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 08:30   


คำตอบที่ 109
       ไปด้วย 1 คัน 3 คน ครับ ( ทะเบียนรถ.... 7ษ-1100 กทม )

1. The Bier ( นายสุวิทย์ พันธ์ยิ้ม )
2. Noo Pen (นางณัฐการ พันธ์ยิ้ม )
3. Phu fah (เด็กชายณฐวร พันธ์ยิ้ม )

ปล. มีท่อ PE ขนาด 1/2 นิ้ว จะติดไปด้วยครับ

โทรศัพท์ NOKIA 6600 สภาพดีไม่ได้ใช้ 1 เครื่อง

 แก้ไขเมื่อ : 22/4/2553 11:58:04





the bier จาก The Bier  125.25.20.4  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 11:53   


คำตอบที่ 110
       เป็นตาไปแท้น้อ เสียดายเด๊ มีภาระกิจต้องส่งภรรเมียกลับต่างจังหวัด

zero eight six three seven four zero two nine nine



wannamat จาก siaperm  58.137.90.194  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 12:40   


คำตอบที่ 111
       4ษ7381 กทม วิวัฒน์ แก่นจันทร์ อรทัย ใจลอม

 แก้ไขเมื่อ : 22/4/2553 17:40:16



เกีย_นคร จาก เกีย_นคร & นายวัด  183.89.74.48  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 14:00   


คำตอบที่ 112
       แบบคร่าวๆในการติดตั้งระบบไฟฟ้านะครับ

ถ้าได้ Solacell สองแผงจะเป็นแบบนี้ครับ





kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 18:20   


คำตอบที่ 113
       เนื่องจากห้องน้ำอยู่ไกลจากแผง 70-100 เมตร จึงต้องเปลี่ยนแสงสว่างจาก 12 V เป็น220V 5-8 w





kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 18:21   


คำตอบที่ 114
      
พี่จิ๋ว บ้านพักเจ้าหน้าที่มี 4 ห้องครับ พรุ่งนี้ค่อยเปลี่ยนรูป





kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 18:21   


คำตอบที่ 115
       อุปกรณ์ติดตั้งระบบไฟฟ้า ใครมีอะไรก็ติดไม้ติดมือไปด้วยนะครับ
จะได้ช่วยๆกัน

ค้อนเดินสายไฟ
คีมตัดสายไฟ
คีมช่างไฟ
คีมปากจิ้งจก
มีดคัดเตอร์
ใบเลื่ยตัดเหล็ก
มิเตอร์วัดไฟ
ใขควงชุด



kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 18:24   


คำตอบที่ 116
       11 คันแรกครับ
1.ภฉ437 กทม พี่ war +
2.วต 721 กทม 3 คน หลิน+บอย+เค้ก
3.กง-1944 สระบุรี 2 คน พี่ไข่เกีย+พี่มาศ
4.6ษ4841 กทม 1คน พี่ยืนงง
5.ภฉ5352 กทม 4คน พี่มะยงชิด+พี่ตุ้ย+ตั้ว+ตูน
6.พบ2225 กทม 4คน ภูผา+ฝน+ทิว+kia innova
7.ภก4071 กทม 2คน ลุงหนุ่ย+ป้าเอ๋
8.ตข9013 กทม ,1ณ8066 กทม ช่างยุทธ+
9.พก1475 กทม 2คน ช่างชาติ+horn
10.7ษ-1100 กทม 3คน นายสุวิทย์ นางณัฐการ เด็กชายณฐวร พันธ์ยิ้ม ปล. มีท่อ PE ขนาด 1/2 นิ้ว จะติดไปด้วยครับ โทรศัพท์ NOKIA 6600 สภาพดีไม่ได้ใช้ 1 เครื่อง
11.4ษ7381 กทม วิวัฒน์ แก่นจันทร์ อรทัย ใจลอม



อุปกรณ์ตามคต.116 พี่วัตงึกงัก น่าจะพร้อม

 แก้ไขเมื่อ : 22/4/2553 19:13:06



pudam1 จาก เสือปู  58.8.127.182  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 19:12   


คำตอบที่ 117
       ยืนยัน 1 คัน ทะเบียน พอ-126 กทม.
ผู้เดินทาง
1.นันทวัฒน์ ปรียพันธ์เกษม (โจ้)
2.วสุรัตน์ ศิลุจจัย (ส้ม)



jojoe6112 จาก โจ้ห้าวินซ์  119.31.121.66  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 19:31   


คำตอบที่ 118
       12 คันแรกครับ
1.ภฉ437 กทม พี่ war +
2.วต 721 กทม 3 คน หลิน+บอย+เค้ก
3.กง-1944 สระบุรี 2 คน พี่ไข่เกีย+พี่มาศ
4.6ษ4841 กทม 1คน พี่ยืนงง
5.ภฉ5352 กทม 4คน พี่มะยงชิด+พี่ตุ้ย+ตั้ว+ตูน
6.พบ2225 กทม 4คน ภูผา+ฝน+ทิว+kia innova
7.ภก4071 กทม 2คน ลุงหนุ่ย+ป้าเอ๋
8.ตข9013 กทม ,1ณ8066 กทม ช่างยุทธ+
9.พก1475 กทม 2คน ช่างชาติ+horn
10.7ษ-1100 กทม 3คน นายสุวิทย์ นางณัฐการ เด็กชายณฐวร พันธ์ยิ้ม ปล. มีท่อ PE ขนาด 1/2 นิ้ว จะติดไปด้วยครับ โทรศัพท์ NOKIA 6600 สภาพดีไม่ได้ใช้ 1 เครื่อง
11.4ษ7381 กทม วิวัฒน์ แก่นจันทร์ อรทัย ใจลอม
12.พอ-126 กทม. นันทวัฒน์ ปรียพันธ์เกษม (โจ้) วสุรัตน์ ศิลุจจัย (ส้ม)


 แก้ไขเมื่อ : 22/4/2553 19:39:00



pudam1 จาก เสือปู  58.8.127.182  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 19:38   


คำตอบที่ 119
       กค 6016 ระยอง พี่ KIAแดง&ซุปเปอร์เอมี่



phupha จาก ภูผา  183.89.7.177  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 19:47   


คำตอบที่ 120
       14 คันแรกครับ
1.ภฉ437 กทม พี่ war +
2.วต 721 กทม 3 คน หลิน+บอย+เค้ก
3.กง-1944 สระบุรี 2 คน พี่ไข่เกีย+พี่มาศ
4.6ษ4841 กทม 1คน พี่ยืนงง
5.ภฉ5352 กทม 4คน พี่มะยงชิด+พี่ตุ้ย+ตั้ว+ตูน
6.พบ2225 กทม 4คน ภูผา+ฝน+ทิว+kia innova
7.ภก4071 กทม 2คน ลุงหนุ่ย+ป้าเอ๋
8.ตข9013 กทม ,1ณ8066 กทม ช่างยุทธ+
9.พก1475 กทม 2คน ช่างชาติ+horn
10.7ษ-1100 กทม 3คน นายสุวิทย์ นางณัฐการ เด็กชายณฐวร พันธ์ยิ้ม ปล. มีท่อ PE ขนาด 1/2 นิ้ว จะติดไปด้วยครับ โทรศัพท์ NOKIA 6600 สภาพดีไม่ได้ใช้ 1 เครื่อง
11.4ษ7381 กทม วิวัฒน์ แก่นจันทร์ อรทัย ใจลอม
12.พอ-126 กทม. นันทวัฒน์ ปรียพันธ์เกษม (โจ้) วสุรัตน์ ศิลุจจัย (ส้ม)
13.กค 6016 ระยอง พี่ KIAแดง&ซุปเปอร์เอมี่

14.xxxx หนึ่งวัดพุธ(รอเจ้าตัวมาแจ้งชื่อ)




 แก้ไขเมื่อ : 22/4/2553 20:34:35



pudam1 จาก เสือปู  58.8.127.182  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 20:33   


คำตอบที่ 121
       ผมกำลังจะไปยกสูงที่อู่ ไม่รู้ยกได้เปล่า ถ้ายกได้ไปแน่นอนครับ พอ.2474 สงกรานต์(ปู)+ฝน



phoo จาก สงกรานต์ พรีเมี่ยม  180.180.107.216  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 20:40   


คำตอบที่ 122
       แผงตู้ไฟ ใครมีไม่ได้บ้างครับ แจ้งด่วน
-สายไฟขนาด2x1.5 ใช้ต่อจากสำนักงานไปห้องน้ำ และโรงครัว
อุปกรณ์เกี่ยวกับไฟอื่นๆถ้ามี



phupha จาก ภูผา  183.89.68.10  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 20:47   


คำตอบที่ 123
       มีสายไฟอ่อน ขนาด2x1.5 100 เมตร





เกีย_นคร จาก เกีย_นคร & นายวัด  58.10.128.174  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 20:54   


คำตอบที่ 124
       สุดยอดเลยวัด โล่งอกมากเลย มีอะไรเกี่ยวกับระบบไฟไม่ได้ใช้ ขนมาเลย
ภาพ layout เกาะสะเดิ่งพี่war ใช้กูก้งวัด ส่งมาจากอ่าว





phupha จาก ภูผา  183.89.68.10  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 20:56   


คำตอบที่ 125
       ท่านภูผา สาย VFF เป็นสายอ่อน แบบใช้เป็นปลั๊กพ่วงนะครับ
ถ้าจะเดินไฟบ้านด้วยสายอ่อนแบบนี้ สบายเลยทุ่นเวลาไปอีกเยอะครับ
จะได้มีเวลาทำอย่างอื่น เยอะๆ



kia innova จาก Kia Innova  183.89.37.175  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 21:07   


คำตอบที่ 126
       ตะปูเข็มขัดรัดสายไฟ เตรียมหรือยัง



pudam1 จาก เสือปู  58.8.127.182  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 21:08   


คำตอบที่ 127
       ทำ Solar cell เส็รจ ลุย Hydro power ต่อเลย
เหลืออะไรบ้างพี่จิ๋ว Nova ลงรายการเลย
-สายไฟที่ออกจากแผง solar

....ปล. อย่าลืมของฝากเด็กๆบ้างเด้อ บางคนไม่มีกางเกงลยใส่เลย





phupha จาก ภูผา  183.89.68.10  พฤหัสบดี, 22/4/2553 เวลา : 21:16   


คำตอบที่ 128
       สิ่งที่จะต้องเตรียมไปที่คิดไว้นะครับ

VAF 1 sq
VAF 1.5 sq
VCT
ขาหลอดไฟ
หลอดไฟ
เบรคเกอร์ + ฝาครอบ
ตู้พลาสติก
ครอบสายจุดแยก
ชุดสวิทช์
กริปพร้อมตะปูเดินสายไฟ
ลวดมัดทั่วไป
เทปพันสายไฟ
ตะปูขนาด ???



kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 07:12   


คำตอบที่ 129
       รายการด้านบน เรื่องราคาเดียวจะสอบถามร้านเพื่อนก่อน น่าจะถูกกว่าโฮมโปร



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 08:48   


คำตอบที่ 130
       ถ้าท่านใดมีของแบบในภาพ บริจาคมาได้ครับ จะได้ไม่ต้องซื้อเพิ่มครับ
บอกด่วนเลยนะครับ เพราะ เสาร์อาทิตย์นี้จะซื้อของแล้วครับ

สายไฟ VAF






kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 08:59   


คำตอบที่ 131
       หลอดไฟ 220V 5-8 W ขั้วแบบเกลียวนะครับ





 แก้ไขเมื่อ : 23/4/2553 9:01:47





kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 09:00   


คำตอบที่ 132
       ขั้วหลอดไฟ แบบเกลียวครับ









kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 09:02   


คำตอบที่ 133
       เบรคเกอร์








kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 09:04   


คำตอบที่ 134
       ชุดสวิตช์ไฟ








kia innova จาก Kia Innova  61.91.73.21  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 09:04   


คำตอบที่ 135
       เย็นนี้จะเปิดกรุที่บ้านแล้วจะแจ้งให้ทราบ



pudam1 จาก มะยงชิด  115.31.140.105  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 09:52   


คำตอบที่ 136
       ขอโทษทีที่ช้าครับ......เมื่อคืนเข้า net ไม่ได้

แจ้งชื่อ 1 คัน Kia sportage สีเขียว ทะเบียน กก 2332 กาญจนบุรี
คน 3 คน
1.นายฉัตรชัย กรเจริญ
2.นางศิริกุล กรเจริญ
3.ด.ญ.พรทิพย์ กรเจริญ



kornjaroen จาก หนึ่ง วัดพุทธ  115.87.81.226  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 10:31   


คำตอบที่ 137
       หลายคันแล้ว เรื่องอาหารต่างคนต่างเตรียมไปหรือเปล่าคะ จะได้เตรียมของตัวเองแล้วเอาไปแจมกัน



ladybug2003 จาก ladybug camping  58.9.250.109  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 10:37   


คำตอบที่ 138
       ขอไปด้วยอีกคันคับ ยังทันไหมคับ พษ 935 หรุงเทพ

พี่ บอย-ปู ไปด้วยคันเดียวกัน ขออถัย ไม่ทราบ ชื่อจริง รบกวนพี่ๆ ลง ด้วยนะคับพี่

ส่วนตัวผม ชื่อ นาย โชติวิทย์ ไวยหงษ์ คับปม



kiaเมา จาก เยาวชน ณ รังสิต  115.87.29.158  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 11:28   


คำตอบที่ 139
       15 คันแรกครับ
1.ภฉ437 กทม พี่ war +
2.วต 721 กทม 3 คน หลิน+บอย+เค้ก
3.กง-1944 สระบุรี 2 คน พี่ไข่เกีย+พี่มาศ
4.6ษ4841 กทม 1คน พี่ยืนงง
5.ภฉ5352 กทม 4คน พี่มะยงชิด+พี่ตุ้ย+ตั้ว+ตูน
6.พบ2225 กทม 4คน ภูผา+ฝน+ทิว+kia innova
7.ภก4071 กทม 2คน ลุงหนุ่ย+ป้าเอ๋
8.ตข9013 กทม ,1ณ8066 กทม ช่างยุทธ+
9.พก1475 กทม 2คน ช่างชาติ+horn
10.7ษ-1100 กทม 3คน นายสุวิทย์ นางณัฐการ เด็กชายณฐวร พันธ์ยิ้ม ปล. มีท่อ PE ขนาด 1/2 นิ้ว จะติดไปด้วยครับ โทรศัพท์ NOKIA 6600 สภาพดีไม่ได้ใช้ 1 เครื่อง
11.4ษ7381 กทม วิวัฒน์ แก่นจันทร์ อรทัย ใจลอม
12.พอ-126 กทม. นันทวัฒน์ ปรียพันธ์เกษม (โจ้) วสุรัตน์ ศิลุจจัย (ส้ม)
13.กค 6016 ระยอง พี่ KIAแดง&ซุปเปอร์เอมี่
14.2332 กาญจนบุรี นายฉัตรชัย กรเจริญ นางศิริกุล กรเจริญ ด.ญ.พรทิพย์ กรเจริญ
15.พษ 935 กรุงเทพ โชติวิทย์ ไวยหงษ์ +พี่ บอย-ปู ไปด้วยคันเดียวกัน ขออถัย ไม่ทราบ



*ช่วยย้ำตามคำตอบที่ 138
หลายคันแล้ว เรื่องอาหารต่างคนต่างเตรียมไปหรือเปล่าคะ จะได้เตรียมของตัวเองแล้วเอาไปแจมกัน



pudam1 จาก มะยงชิด  115.31.140.105  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 11:44   


คำตอบที่ 140
      





sudjarid จาก Back  203.144.198.242  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 11:53   


คำตอบที่ 141
       ของบริจาคมีเสื้อผ้าเด็ก ขนมบางส่วนค่ะ เตรียมไว้ตั้งนานแล้วยังไม่มีโอกาสไปบริจาคซะที ได้ให้เด็ก ๆ ก็งานนี้แหละ
ท่านใดเดินทางวันศุกร์ที่ 30 บ่ายๆ บ้างยกมือขึ้น กะว่าจะออกซักบ่ายสองโมง ถึงเร็วเมาเร็ว
คุณBack ไม่ต้องร้องไห้ โอ๋โอ๋

 แก้ไขเมื่อ : 23/4/2553 12:57:56

 แก้ไขเมื่อ : 23/4/2553 13:05:16



ladybug2003 จาก ladybug camping  58.9.250.109  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 12:56   


คำตอบที่ 142
       เรื่องสะเบียง ของสดคงไม่มีปัญหาแต่น้ำแข็งนี่สิสำคัญ ถ้าเราเข้าสะเน่พ่องคืน30เลยบางท่านออกมืดหาซื้อน้ำแข็งคงยาก ยังไงเตรียมกันให้พร้อม ถ้าไม่มีที่ซื้อแนะนำให้นอนที่สวนสาธารณะสังขละฯ เช้าซื้อสะเบียงในตลาดแล้วค่อยเคลื่อนขบวนเข้าจะดีไหม ว่าไงแจ้งด้วยค่ะ



ladybug2003 จาก ladybug camping  58.9.250.109  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 13:02   


คำตอบที่ 143
       ไปด้วยครับ
อาร์ท + กิฟ
ภจ 9612 กทม

http://nikonclub.multiply.com

มีไรเปลี่ยนแปลงโทรแจ้งกันด้วยครับที่ 08-52525235 08-38343434

 แก้ไขเมื่อ : 23/4/2553 13:29:15

 แก้ไขเมื่อ : 23/4/2553 14:21:44





NikonClub จาก NOT-KIA-MURE  125.24.108.28  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 13:27   


คำตอบที่ 144
       ออกบ่ายวันศุกร์เหมือนกัน



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 15:07   


คำตอบที่ 145
       เยาวชน ณ รัชดา ขอเพิ่มเติม ผู้ร่วมเดินทาง ขอ เพิ่มพี่ ขุนริน ไปด้วยอีก 1 คนคับ ไปคันเดียวกัน



kiaเมา จาก กร (กระบิอ11) (กตผ)  58.8.120.18  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 15:40   


คำตอบที่ 146
       รับทราบ ไปก่อนมึนก่อน (จะไปหาซื้อผ้าสักหน่อย)





pudam1 จาก มะยงชิด  115.31.140.105  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 16:10   


คำตอบที่ 147
       ถ้าเดินทางวันศุกร์ ขอเย็นๆหน่อยนะครับ เนื่องจากเลิกงาน 15.30 และกว่าจะถึงบ้าน 16.30 ครับ



NikonClub จาก NOT-KIA-MURE  125.24.97.243  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 16:57   


คำตอบที่ 148
       มี2รอบครับ บ่ายกับมืด



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 18:28   


คำตอบที่ 149
       วันนี้น้องกรโทรมาชวน ให้ไปกับน้องกร(เกรงใจน้องกรมากๆ)
ไม่ได้เอารถไปเอง มีแต่ตัวกับหัวใจไปจ้า
ไม่รู้เรื่องไฟฟ้าเลย ถ้าพี่ๆ น้องๆมีอะไรแนะนำก็บอกนะคะ





chokanan จาก บอย-ปู กินรวย  111.84.206.89  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 18:53   


คำตอบที่ 150
       มีแค่นี้





pudam1 จาก มะยงชิด  58.11.74.201  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 19:13   


คำตอบที่ 151
       พอได้บ้าง





pudam1 จาก มะยงชิด  58.11.74.201  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 19:14   


คำตอบที่ 152
       ไม่รู้กี่เมตร





pudam1 จาก มะยงชิด  58.11.74.201  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 19:14   


คำตอบที่ 153
       หมดล่ะ ภาพเบลอมือสั่น

จะมาเอาเมื่อไร กริ๊งมา





pudam1 จาก มะยงชิด  58.11.74.201  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 19:16   


คำตอบที่ 154
       รับทราบครับท่านประธานตาก ใจดีจริงๆ
ด้วยงบประมาณที่จำกัด เลยขาดเหลือบ้าง
สำหรับท่านที่ต้องการบริจาคหลอดไฟ ถ้าเป็นหลอดไฟก็ขอ 220v 5-8w แบบเกลียวE27 ไฟบ้านทั่วไปครับ
หลอดละ 80-100 บาท ต้องการ8 หลอด คนละหลอดก็สบายๆ
ส่วนหลอด Led36 1 w ต้องการ 4หลอด
ตอนนี้มีแล้ว 1 w 3 w 5 w อย่างละหลอด





phupha จาก ภูผา  183.89.15.43  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 19:36   


คำตอบที่ 155
       ผลการทดสอบหลอดไฟ หลอดแรก led100 3 w หลอดที่2 led36 1w แบบ3 led60 5w จากอมร สว่างน้อยกว่าเพื่อน ราคาถูกกว่าเพื่อน
สรุปในห้องใช้ 1w ก็พอ
3w ห้องโถงมีแล้ว ราคาเกือบ1k





phupha จาก ภูผา  183.89.15.43  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 19:39   


คำตอบที่ 156
       วันนี้ทางNSthai แจ้งมา จะร่วมสนับสนุนโครงการ ให้ชุดSolar cell ขนาด 10 w 1ชุดสำหรับบ้านพักเจ้าหน้าที่ โดยเราจัดหาแบตเตอรี่ชขนาด 12 V 12ah เอง
..ขอขอบคุณทาง http://www.nsthai.com/ มากๆครับ





phupha จาก ภูผา  183.89.15.43  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 19:43   


คำตอบที่ 157
       สำหรับท่านที่ต้องการบริจาคหลอดไฟ ถ้าเป็นหลอดไฟก็ขอ 200v 5-8w แบบเกลียวE27 ไฟบ้านทั่วไปครับ
หลอดละ 80-100 บาท ต้องการ8 หลอด คนละหลอดก็สบายๆ

"พี่ภูของผม 3 หลอดซื้อมาก่อนนะเดี๋ยวเจอกันค่อยจ่ายเพราะซื้อไม่เป็น"



kornjaroen จาก หนึ่ง วัดพุทธ  119.31.121.75  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 19:43   


คำตอบที่ 158
       รับทราบครับหนึ่ง



phupha จาก ภูผา  183.89.15.43  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 19:45   


คำตอบที่ 159
       16 คันแรกครับ
1.ภฉ437 กทม พี่ war +
2.วต 721 กทม 3 คน หลิน+บอย+เค้ก
3.กง-1944 สระบุรี 2 คน พี่ไข่เกีย+พี่มาศ
4.6ษ4841 กทม 1คน พี่ยืนงง
5.ภฉ5352 กทม 4คน พี่มะยงชิด+พี่ตุ้ย+ตั้ว+ตูน
6.พบ2225 กทม 4คน ภูผา+ฝน+ทิว+kia innova
7.ภก4071 กทม 2คน ลุงหนุ่ย+ป้าเอ๋
8.ตข9013 กทม ,1ณ8066 กทม ช่างยุทธ+
9.พก1475 กทม 2คน ช่างชาติ+horn
10.7ษ-1100 กทม 3คน นายสุวิทย์ นางณัฐการ เด็กชายณฐวร พันธ์ยิ้ม ปล. มีท่อ PE ขนาด 1/2 นิ้ว จะติดไปด้วยครับ โทรศัพท์ NOKIA 6600 สภาพดีไม่ได้ใช้ 1 เครื่อง
11.4ษ7381 กทม วิวัฒน์ แก่นจันทร์ อรทัย ใจลอม
12.พอ-126 กทม. นันทวัฒน์ ปรียพันธ์เกษม (โจ้) วสุรัตน์ ศิลุจจัย (ส้ม)
13.กค 6016 ระยอง พี่ KIAแดง&ซุปเปอร์เอมี่
14.2332 กาญจนบุรี นายฉัตรชัย กรเจริญ นางศิริกุล กรเจริญ ด.ญ.พรทิพย์ กรเจริญ
15.พษ 935 กรุงเทพ โชติวิทย์ ไวยหงษ์ +พี่ บอย-ปู + พี่ขุนไปด้วยคันเดียวกัน
16.ภจ 9612 กทม อาร์ท + กิฟ



pudam1 จาก มะยงชิด  58.11.74.201  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 19:50   


คำตอบที่ 160
       เอางี้ผมสนับสนุนสายไฟVAFขนาด2*1.5มม.หนึ่งขดพร้อมลูกถ้วยซัก10ลูกแล้วกันใช้ขึงระหว่างอาคารจะแข็งแรงกว่าสายVFF



t-deep จาก ลุงหนุ่ย  183.89.106.237  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 20:39   


คำตอบที่ 161
       17. กข6101 ปู+บอย

ครับลุงหนุ่ย สาย VAF 2x1.5 ใช้เดินจากที่ทำการไปห้องน้ำ ด่านสกัด โรงครัว เหมาะสมมาก



phupha จาก ภูผา  183.89.15.43  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 21:01   


คำตอบที่ 162
       ขออนุญาติพี่ปูแก้ไขทะเบียนรถผมครับ

16 คันแรกครับ
1.ภฉ437 กทม พี่ war +
2.วต 721 กทม 3 คน หลิน+บอย+เค้ก
3.กง-1944 สระบุรี 2 คน พี่ไข่เกีย+พี่มาศ
4.6ษ4841 กทม 1คน พี่ยืนงง
5.ภฉ5352 กทม 4คน พี่มะยงชิด+พี่ตุ้ย+ตั้ว+ตูน
6.พบ2225 กทม 4คน ภูผา+ฝน+ทิว+kia innova
7.ภก4071 กทม 2คน ลุงหนุ่ย+ป้าเอ๋
8.ตข9013 กทม ,1ณ8066 กทม ช่างยุทธ+
9.พก1475 กทม 2คน ช่างชาติ+horn
10.7ษ-1100 กทม 3คน นายสุวิทย์ นางณัฐการ เด็กชายณฐวร พันธ์ยิ้ม ปล. มีท่อ PE ขนาด 1/2 นิ้ว จะติดไปด้วยครับ โทรศัพท์ NOKIA 6600 สภาพดีไม่ได้ใช้ 1 เครื่อง
11.4ษ7381 กทม วิวัฒน์ แก่นจันทร์ อรทัย ใจลอม
12.พอ-126 กทม. นันทวัฒน์ ปรียพันธ์เกษม (โจ้) วสุรัตน์ ศิลุจจัย (ส้ม)
13.กค 6016 ระยอง พี่ KIAแดง&ซุปเปอร์เอมี่
14. กก 2332 กาญจนบุรี นายฉัตรชัย กรเจริญ นางศิริกุล กรเจริญ ด.ญ.พรทิพย์ กรเจริญ
15.พษ 935 กรุงเทพ โชติวิทย์ ไวยหงษ์ + พี่ขุนไปด้วยคันเดียวกัน
16.ภจ 9612 กทม อาร์ท + กิฟ
17. กข6101 ปู+บอย กำลังยก



kornjaroen จาก หนึ่ง วัดพุทธ  119.31.121.75  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 21:35   


คำตอบที่ 163
       น้ำใจชาวเกีย หลั่งใหลกันมาแล้วครับ
ขอบคุณแทนเจ้าหน้าที่ ที่จะมีแสงสว่างใช้ด้วยครับ

ภาพเครื่องมือที่ต้องเตรียมไปช่วยกันติดตั้งครับ

อันนี้เป็นของผมเอง มีชุดเดียวครับ



 แก้ไขเมื่อ : 23/4/2553 22:21:28





kia innova จาก Kia Innova  112.143.9.37  ศุกร์, 23/4/2553 เวลา : 22:19   


คำตอบที่ 164
       ใครมีสว่านแบตเตอรี่อย่าลืมพกไปเด้อ





phupha จาก ภูผา  183.89.239.81  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 05:31   


คำตอบที่ 165
       เครื่องมือตาม คต.164 น่าจะพอมีติดมือติดรถกันอยู่บ้าง

ส่วนพวกหลอดไฟ กริปรัดสาย ตะปู เทปพันสาย ฯลฯ พี่ภูคงต้องจัดหามาก่อนตามที่วางผังไว้ของจะได้ไม่ขาด (เผื่อหลอดขาดไว้บ้างก็ดี)
เรื่องค่าใช้จ่ายก็ไปแชร์ๆ ช่วยๆ กันตามสมควรดีมั๊ย

 แก้ไขเมื่อ : 24/4/2553 6:02:54



pudam1 จาก เสือปู  58.11.74.201  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 06:01   


คำตอบที่ 166
       รับทราบครับพี่ปู
ตารางคร่าวๆ บางอย่างถ้ามีเวลาก็จะทำเองได้
งบที่เหลือตอนนี้มีแต่ของพี่ war 3000 บาท ซื้อแบต 12 ah และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เหลือ
ตรงกองกลาง หมายถึงเหลือเท่าไหร่ไปแชร์กัน ส่วนผู้ที่สนับสนุนแล้วไม่ต้องแชร์ก็ได้เด้อ
ไม่ใช่ปัญหา





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 07:30   


คำตอบที่ 167
       พี่ภู คำตอบที่ 110 ของเดอะเบียร์

ปล. มีท่อ PE ขนาด 1/2 นิ้ว จะติดไปด้วยครับ
โทรศัพท์ NOKIA 6600 สภาพดีไม่ได้ใช้ 1 เครื่อง

*จัดไปครับพี่ภู เพราะคิดว่าเพื่อนๆ บางท่านก็ไม่รู้จะจัดหาอะไรไป งั้นพี่ภูสำรวจและจัดไปให้พร้อมเลยครับ

**ใครเดินทางรอบบ่ายพร้อมพี่ภู ช่วยแจ้งด้วยจะได้แบ่งของที่จะนำไป (กี่โมงพี่ภูแจ้งด้วย)

***ลองประสานทีมรังสิตก็ดีนะพี่ภู เผื่อเอา k2700 ขนอุปกรณ์รวมไปเลยทีเดียว***

 แก้ไขเมื่อ : 24/4/2553 8:32:53

 แก้ไขเมื่อ : 24/4/2553 8:36:53

 แก้ไขเมื่อ : 24/4/2553 8:40:14



pudam1 จาก ฅนตากผ้า  58.8.129.226  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 08:30   


คำตอบที่ 168
       ลุงใจง่าย ลุงใจดี พี่ยืนนงง สมทบ 2000 บาท
ทีมรังสิตอาจเอากระบะไปครับ ดูหน้างานอีกที
...ส่ง Fax ไปให้ คุณ ทวี เจ้าหน้าที่แล้วครับ(ดูแลพ่ออยู่ที่โรงบาลสังขระ)วันนี้หัวหน้าหน่วยออกมาเสน่พ่องพอดี
...ออกจากปากเกร็ดไม่เกินบ่ายโมงครับ






phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 09:18   


คำตอบที่ 169
       เหนื่อยหน่อยนะพี่ภู ขาดเหลือหรือต้องการอะไรเพิ่มเติม แจ้งมาครับได้ช่วยกัน


***ถ้าออกจากปากเกร็ดไม่เกินบ่ายโมง ไว้นัดกันอีกทีได้ไปพร้อมกัน***

 แก้ไขเมื่อ : 24/4/2553 10:14:02





pudam1 จาก เสือปู  58.8.129.226  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 09:58   


คำตอบที่ 170
       ตาภูและinnova เดี๋ยวจะจัดเนื่อไปทำให้กินนะ(แบบที่ทำให้กินที่บ้านตาภูนะ)



pudam1 จาก มะปราง  58.8.237.149  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 12:25   


คำตอบที่ 171
       ร่วมด้วยช่วยกัน เข้มแข็ง...

The Bier...
ท่อ PE ขนาด 1/2 นิ้ว มีเต็มม้วน 200เมตร หรือเปล่า? ถ้าไม่ยาวประมาณเท่าไร?

จากรูป คำตอบที่ 155...
ผมมีความเห็นว่า...
- สำนักงาน ต้องการเพิ่มไฟ 1 จุด ที่ระเบียงหน้าสำนักงาน...
- บ้านพัก เพิ่มไฟที่ระเบียงหน้าบ้านอีก 1 จุด (เพราะระเบียงหน้าบ้านพักไม่ได้ยาวติดกันมีห้องกั้นขวาง = มี 2 ระเบียง)...
- ห้องน้ำ น่าจะหลอดวัตต์น้อยๆ 3 หลอด 2 ห้องต่อ 1 หลอด...

ปล. ระบบสื่อสารเพิ่งกู้กลับมาใช้งานได้



WAR จาก ชาวเล  119.46.218.1  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 13:15   


คำตอบที่ 172
       ผมช่วยถุงมือผ้า 4 โหล(กันสายไฟดำ,มือด้าน,กันฅ้อนตีมือตัวเอง)
ถุงใส่กิ๊ปตีสายไฟแบบร้อยกับเข็มขัด ประมาณ 6 ถุง
ผ้าปิดจมูกประมาณ 2-3 โหล



kornjaroen จาก หนึ่ง วัดพุทธ  119.31.121.66  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 13:47   


คำตอบที่ 173
       งั้นตามนี้ครับพี่war
-สำนักเพิ่มครับ
-ห้องน้ำ2ต่อ1 5w ครับ ตามคำตอบที่ 115 kia innovaทำไว้ พอดีผมไม่ได้เปลี่ยนรูป
-บ้านพักมีแผง solar cell ขนาด 10 ah แผงเดียว ได้ 1w 2ดวง 3w 1ดวง
นึกว่าเป็นห้องโล่ง
ถ้าเพิ่ม3w อีก1 ไม่รู้จะพอไหม
....ครับพี่ปู จะแจ้งทันที
....แม่มะปรางจัดมาเลยครับ แซบหลายๆ ผมจะได้เอาข้าวเหนียวไปนึ่งด้วย
....รับทราบครับ หนึ่ง วัดพุทธ





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 14:24   


คำตอบที่ 174
       บ้านพักกลัวโหลดไม่พอระเบียงด้านหน้า 1W ทั้ง 2 ดวง รวมทั้งหลัง ก็ 6W ก็น่าจะพอ...
ส่วนห้องน้ำถ้าใช้ 1W หรือ 3W ทั้งสามดวงเลยเพราะสายต่อค่อนข้างยาวจะเสียโหลดด่านสกัดลดเหลือ 5W มีโหลดไปที่ห้องครัวอีก จะดีไหม???...



WAR จาก ชาวเล  119.46.218.1  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 14:51   


คำตอบที่ 175
       เปลี่ยนเป็น1wได้ครับ สว่างเท่า20w
ห้องน้ำเป็นไฟ220 3w ก็ได้ครับจัดไป
ได้ครับ งั้น220 5w ทุกดวงมีห้องน้ำ 3w ตามนี้ครับพี่





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 15:33   


คำตอบที่ 176
       ท่านเจ้ากรม ด้านหลังแผงโซล่าเซล มีจุดที่จะยึดกับหลังคาได้อย่างไรบ้าง อยากดูรูป...



WAR จาก ชาวเล  119.46.218.1  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 17:15   


คำตอบที่ 177
       มีรูยึดครับ คาดว่าจะทำที่ยึดไว้แล้วไปประกอบกับหลังคาได้เลย
ไม่รู้หลังคาหันไปทางทิศใต้หรือป่าว จะได้แสงนานกว่า





phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 17:42   


คำตอบที่ 178
      



sutadl จาก เกียขาว  124.120.178.144  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 18:01   


คำตอบที่ 179
       จากรูปนี้(นายแบบหล่อ)...
สำนักงาน หลังคาด้านหน้าหันไปทางทิศใต้ด้านหลังทางทิศเหนือ มีต้นกระโดนน้ำ อยู่หน้าอาคารหนึ่งต้น...
บ้านพัก หลังคาด้านหน้าหันไปทางทิศใต้ตะวันตกด้านหลังทางทิศตะวันออก...





WAR จาก ชาวเล  119.46.218.1  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 18:13   


คำตอบที่ 180
       ข้อมูลพร้อม+เพียบ ยังกับ cia



pudam1 จาก เสือปู  61.90.16.81  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 19:27   


คำตอบที่ 181
       พี่ปู....
ถ้าวันที่ 30 พี่ไปก่อน......
ช่วยบอกปั้มแก๊สตรงหินดาดว่ากลางคืนจะมีพวกเราไปเติมหลายคัน.....
เรียกเขาได้หรือเปล่า....โทรบอกด้วยนะพี่



kornjaroen จาก หนึ่ง วัดพุทธ  119.31.121.90  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 19:32   


คำตอบที่ 182
       คร๊าบ......... จ้าวนายยยยยยยย





pudam1 จาก เสือปู  61.90.16.81  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 19:52   


คำตอบที่ 183
       โห!!!!! พี่........อย่าเอ่ยอย่างนั้น......
ผมเขินแย่เลย



kornjaroen จาก หนึ่ง วัดพุทธ  119.31.121.90  เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 20:13   


คำตอบที่ 184
       คำตอบที่ 180
จากรูปนี้(นายแบบหล่อ)...
สำนักงาน หลังคาด้านหน้าหันไปทางทิศใต้ด้านหลังทางทิศเหนือ มีต้นกระโดนน้ำ อยู่หน้าอาคารหนึ่งต้น...
บ้านพัก หลังคาด้านหน้าหันไปทางทิศใต้ตะวันตกด้านหลังทางทิศตะวันออก...

แผง90w ติดที่หลังคาสำนักงานพอดีเลย
แผง10w ติดที่บ้านพัก ถ้าจะให้ดีทำเป็นขายื่นออกด้านข้างเหมือนจานดาวเทียม ทำมุมรับแสงให้ดีที่สุด






phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  อาทิตย์, 25/4/2553 เวลา : 07:25   


คำตอบที่ 185
       คู่หวาน...พี่เกียแดงและพี่เอมี่ สมทบอีก 1000 บาท
ปู&บอย ล้านเล่ากินรวย สมทบ 2000 บาท



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  อาทิตย์, 25/4/2553 เวลา : 07:29   


คำตอบที่ 186
       ดูตามผังที่วาดมาคร่าวๆรู้สึกสายVAFจะไม่พอนะเมื่อรวมระยะตกท้องช้างด้วย...แล้วระยะห่างระหว่างอาคารรู้สึกจะไกลไม่ทราบว่าได้จัดเตรียมเสาหรือหลักยึดไว้มั่งหรือปล่าว..อย่างน้อยน่าเตรียมสายVAFขนาด1.5มม.อีกซักครึ่งม้วนน่าจะดีนะ


















t-deep จาก ลุงหนุ่ย  180.183.251.108  อาทิตย์, 25/4/2553 เวลา : 09:26   


คำตอบที่ 187
       ลุงพูดถูกครับ...

ปล. เข้าฝั่งวันนี้ ถึง กทมฯ เย็นๆ ครับ...



WAR จาก ชาวเล  119.46.218.1  อาทิตย์, 25/4/2553 เวลา : 09:42   


คำตอบที่ 188
       ขอออกความเห็นครับ

ผมว่าพี่ๆ ที่มีภูมิความรู้+ประสบการณ์น่าจะนัดหารือกับพี่ภูนะครับ
จะได้สรุปกันแบบตั้งโต๊ะวางแปลนว่าจะทำอะไร+เตรียมอะไรไปบ้างแล้ว

ยังมีอะไรที่นึกไม่ถึง ซึ่งต้องเตรียมเพิ่มอีกหรือเปล่า จะได้จัดหาเพิ่มเติมได้ทัน



pudam1 จาก มะยงชิด  58.8.237.249  อาทิตย์, 25/4/2553 เวลา : 10:00   


คำตอบที่ 189
       สรุปยอดตอนนี้ เงินพี่war 3000
พี่ยืนงง 2000
พี่เกียแดง&พี่เอมี่ 1000
ปู&บอย 2000
รวม 8000 บาท
ถ้าซื้อของแล้วเหลือ น่าจะได้แผงเล็ก 10w อีกแผงให้บ้านพัก
ขอบคุณครับลุงหนุ่ย ที่คิดไว้เพราะมีสายเดิมอยู่ แต่เอาไปเพิ่มดีกว่า
วันอังคาร จะไปรับแผงที่ NSthai ลาดพร้าว54 นัดวันนั้นก็ได้ครับ
จะพยามทำไว้ แบบนำไปประกอบเลย



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  อาทิตย์, 25/4/2553 เวลา : 10:04   


คำตอบที่ 190
       ร่วมด้วยช่วยกัน เข้มแข็ง...

The Bier...
ท่อ PE ขนาด 1/2 นิ้ว มีเต็มม้วน 200เมตร หรือเปล่า? ถ้าไม่ยาวประมาณเท่าไร?
: น่าจะประมาณ ใกล้เคียง 200 ม.ครับ ( เพราะว่าซื้อมา 200 ม.แต่ใช้ไปนิดเดียวครับ )

จาก ชาวเล 119.46.218.1 เสาร์, 24/4/2553 เวลา : 13:15



the bier จาก The Bier  125.25.86.6  อาทิตย์, 25/4/2553 เวลา : 12:09   


คำตอบที่ 191
       Mobile phone NOKIA 6600 ใช้งานได้ทุกฟังชั่น นำไปบริจาค 1 เครื่องครับ





the bier จาก The Bier  125.25.229.123  จันทร์, 26/4/2553 เวลา : 10:06   


คำตอบที่ 192
       ท่อ PE ขนาด 1/2 นิ้ว ด้วยครับ






the bier จาก The Bier  125.25.229.123  จันทร์, 26/4/2553 เวลา : 10:09   


คำตอบที่ 193
       พอดีมีโคมไฟอยู่ ให้เอาน้ำมันพืชหรือน้ำมันก๊าซไปด้วยของผมไม่มีครับ





phoo จาก สงกรานต์ พรีเมี่ยม  125.25.43.159  จันทร์, 26/4/2553 เวลา : 13:23   


คำตอบที่ 194
       แจ๋มเลย The Bier...



WAR จาก ชาวเล  119.46.218.1  จันทร์, 26/4/2553 เวลา : 13:44   


คำตอบที่ 195
       คำตอบที่ 189 เย็นนี้มาสถานที่ในรูปนี้ก็ได้...





WAR จาก WAR  119.46.218.1  จันทร์, 26/4/2553 เวลา : 13:48   


คำตอบที่ 196
       พี่ๆทุกท่านครับ
มีใครออก 30 เย็นบ้าง...
กี่โมง????
เจอกันที่ไหน?????
ของผมอยู่แถวต้นๆพระราม 2 เบอร์ผม 084-0207135 ครับ



kornjaroen จาก หนึ่ง วัดพุทธ  119.31.121.72  จันทร์, 26/4/2553 เวลา : 18:37   


คำตอบที่ 197
       ผม 1 คันครับ อาจเย็นครับ รอลงชื่อครับ



phoo จาก สงกรานต์ พรีเมี่ยม  125.25.43.159  จันทร์, 26/4/2553 เวลา : 19:58   


คำตอบที่ 198
       ตอนนี้มี 3 คัน
ผม+ผู้กองอาร์ท+น้องกร
นัดเจอกันแถวนครชัยศรี 6 โมงครึ่ง

พี่สงกรานต์สนไหมพี่



kornjaroen จาก หนึ่ง วัดพุทธ  203.118.124.110  จันทร์, 26/4/2553 เวลา : 20:20   


คำตอบที่ 199
       เครื่องดื่มเหล้า+โซดา+เบียร์

พี่สงกรานต์จะซื้อไปก่อน(ร้านส่ง...ถูกมากๆ)

เบื้องต้นที่คุย
เหล้า 4 ลัง
เบียร์ 4 ลัง

พี่ๆว่าไงครับเดี๋ยวตังไปหารกัน

พอไหม?



kornjaroen จาก หนึ่ง วัดพุทธ  203.118.124.110  จันทร์, 26/4/2553 เวลา : 20:47   


คำตอบที่ 200
       ตอนนี้มี 4 คัน
ผม+ผู้กองอาร์ท+น้องกร +พี่สงกรานต์
นัดเจอกันแถวนครชัยศรี 6 โมงครึ่ง

กระทู้เต็มต่อที่กระทู้นี้คร้าบบบบบ...

http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/question.asp?id=12472&page=1



kornjaroen จาก หนึ่ง วัดพุทธ  203.118.124.110  จันทร์, 26/4/2553 เวลา : 20:48   


คำตอบที่ 201
       สรุปทริปเกาะสะเดิ่ง

ทริปครั้งที่1 30-3 พค.53
http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/question.asp?page=1&id=12492
http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/Question.asp?ID=12509

ทริปครั้งที่2 14-16 พค.53
http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/question.asp?page=1&id=12533

ทริปครั้งที่3 25-30 พค.53
http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/question.asp?page=6&id=12533
http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/Question.asp?ID=12622

ครั้งที่4 16-18 มิย.53
http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/Question.asp?ID=12717

ครั้งที่5 สะเนพ่อง
http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/Question.asp?ID=12844

ครั้งที่6-7 สะเนพ่อง เกาะสะเดิ่ง ทิไล่ป้า
http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/question.asp?id=13371



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  ศุกร์, 30/7/2553 เวลา : 01:55   


      

Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วัน<%=WeekdayName(Weekday(Date))%>,<%=formatdatetime(date(),1)%> (Online <%=Application("OnlineUsers")%> คน)
                                       

เพื่อลดภาระของ ฐานข้อมูล ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก เพราะเวบเปิดมากว่า 10 ปี
จึงทำให้เวบช้าลงมาก ทีมงานจึงขออนุญาต แปลงข้อมูลจาก ฐานข้อมูลหลักเป็น SHTML File
เพื่อลดภาระการทำงานของ ฐานข้อมูลหลักครับ การแปลงฐานข้อมูลนี้ จะทำให้กระทู้นี้
ไม่สามารถตอบคำถามได้อีกต่อไปครับ แต่จะสามารถค้นหาชื่อกระทู้ และ Link ตรงมาที่หน้านี้ได้เหมือนเดิมครับ

ด้วยความนับถืออย่างสูง ทีมงาน Weekendhobby.com


Convert on : 23/8/2554 6:10:17

Error processing SSI file