WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


.........ผู้บริโภคเดือดร้อนซื้อสินค้า-บริการ ฟ้องศาลด้วยตัวเองได้ มีผล 25 ส.ค. ............
kupree
จาก kupree
IP:125.26.70.8

พฤหัสบดีที่ , 21/8/2551
เวลา : 22:14

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

      

ศาลยุติธรรม 21 ส.ค. - พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551 จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 25 ส.ค. นี้ ทำให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนจากการซื้อสินค้า ใช้บัตรเครดิต ติดแก๊สรถยนต์ บ้าน คอนโดฯ ยื่นฟ้องศาลด้วยตัวเอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และนายประสงค์ มหาลี้ตระกูล โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมกันแถลง วันนี้ (21 ส.ค.) ที่สำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก เกี่ยวกับความคืบหน้าการประกาศใช้ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.นี้เป็นต้นไป ว่า ผู้บริโภคสามารถยื่นฟ้องผู้ประกอบธุรกิจด้วยตัวเอง ต่อศาลที่ผู้บริโภคมีภูมิลำเนาทั้งใน กทม. และศาลจังหวัดทั่วประเทศ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งค่าธรรมเนียมศาล ค่านำหมาย ฯลฯ

“ผู้ประกอบการก็สามารถยื่นฟ้องผู้บริโภคได้เช่นกัน แต่จะต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลต่าง ๆ เอง โดยไม่ได้รับการยกเว้น ซึ่งเบื้องต้นสำนักงานศาลยุติธรรมได้จัดเตรียมนิติกรประมาณ 100 คน เพื่อเขียนคำฟ้องให้ผู้บริโภคแล้วส่งให้ศาล เพื่อเรียกคู่ความมาทำการไกล่เกลี่ย หากไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ ก็จะใช้วิธีไต่สวน โดยเป็นคดีแพ่งเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับคดีอาญา” นายสราวุธ กล่าว

นายสราวุธ กล่าวว่า ต่อไปนี้ผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน เช่น การซื้อ – ขายที่ดิน บ้านพัก คอนโดมิเนียม การใช้บัตรเครดิต การติดตั้งแก๊สรถยนต์ การรับการรักษาจากโรงพยาบาล การซื้อขายรถยนต์ และความเดือดร้อนอื่น ๆ จากผู้ประกอบการ จะได้รับความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เป็นการปลดเปลื้องความทุกข์ให้กับผู้บริโภค หากไม่พอใจคำสั่งหรือคำพิพากษา ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ - ฎีกา ได้ตามปกติ

“แต่ทั้งนี้ผู้บริโภคจะต้องยื่นฟ้องคดีโดยสุจริตตามความเป็นจริงเท่านั้น โดยอายุความจะมีกำหนด 3 ปี นับตั้งแต่รับทราบความเสียหาย แต่ไม่เกิน 10 ปี” นายสราวุธ กล่าว. - สำนักข่าวไทย







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       เยี่ยมเลย ขอรับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Rin จาก Rin 202.12.118.61 ศุกร์, 22/8/2551 เวลา : 07:36  IP : 202.12.118.61   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 31220

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 6154 คน)