WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ข้อควรระวังในการใช้ไมโครเวฟเพื่อต้มน้ำเปล่า

จาก Samui Island
IP:202.91.18.194

อาทิตย์ที่ , 3/6/2550
เวลา : 10:22

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ได้มาจากFW mail ครับ
ข้อควรระวังในการใช้ไมโครเวฟเพื่อต้มน้ำเปล่าชายวัย 26 ปี คนหนึ่งต้องการชงกาแฟโดยใช้ไมโครเวฟ เขาได้ใช้น้ำเปล่าใส่ถ้วยกาแฟ แล้วใส่เข้าไปในไมโครเวฟเพื่อต้มน้ำให้เดือน (ซึ่งเขาเคยทำอย่างนี้เป็นประจำ) ในครั้งนี้ไม่ทราบว่าเขาตั้งเวลาในการต้มน้ำไว้นานเท่าไหร่ เมื่อถึงเวลาที่ตั้งไว้ เขารีบเปิดเตาไมโครเวฟแล้วหยิบถ้วยกาแฟออกมา ซึ่งเขาแปลกใจมากว่าทำไมน้ำในถ้วยไม่เดือดปุดขึ้นมาเป็นไอ เขาจึงก้มหน้าลงไปใกล้ๆ เพื่อจะดูน้ำในถ้วยกาแฟ ทันใดนั้น น้ำในถ้วยกาแฟก็เดือดปุดพุ่งขึ้นมาใส่ใบหน้าเขา จนเขาต้องโยนถ้วยทิ้งแต่น้ำร้อนได้ลวกใบหน้าเขาทั้งหน้า และทำให้หน้าพุพอง ซึ่งต่อไปจะเป็นแผลเป็นจนถึงกับเสียโฉม นอกจากนี้ ตาซ้ายยังถูกน้ำร้อนจนสู­เสียการมองเห็นไปบางส่วน

แพทย์ที่รักษาได้กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ ถ้าคุณใช้น้ำเปล่าเข้าไปต้มในไมโครเวฟ และได้แนะนำให้ใช้แท่งไม้สำหรับคนกาแฟ หรือถุงน้ำชา (ยกเว้นช้อนโลหะ) ใส่ลงไปในน้ำเพื่อกระจายพลังงานเวลาที่ต้มน้ำในไมโครเวฟ

ทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าคือกาต้มน้ำในการต้มน้ำแทนไมโครเวฟ

คำตอบจากองค์กรเครื่องใช้ไฟฟ้า:

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณที่ได้แจ้งและสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นจริงและเกิดขึ้นได้ ถ้าคุณใช้ไมโครเวฟในการต้มน้ำหรือของเหลวอื่นๆ ซึ่งจะไม่เดือดปุดขึ้นมาเป็นไอ ถึงแม้จะถึงจุดเดือดหรือเกินจุดเดือดแล้วก็ตาม น้ำที่ร้อนมากๆ นั้นจะเดือดปุดได้ก็ต่อเมื่อน้ำนั้นถูกแกว่งหรือมีถุงน้ำชาอยู่ในน้ำ

เพื่อป้องกันปั­หานี้ จึงไม่ควรตั้งเวลาในการต้มน้ำเกิน 2 นาที และเมื่อครบเวลาแล้ว ควรรออีก 30 วินาที ก่อนที่จะนำออกมาจากไมโครเวฟ หรือก่อนจะใส่อะไรลงไปในน้ำร้อน

สิ่งนี้เป็นสิ่งซึ่งคุณครูวิทยาศาสตร์ท้องถิ่นต้องพูดถึง : ขอบคุณสำหรับการเตือนไมโครเวฟ ฉันพบเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ มันเป็นธรรมชาติปรากฏให้เห็นเมื่อน้ำถูกทำให้ร้อน โดยเฉพาะกับภาชนะใหม่ๆ ที่เพิ่งนำมาใช้หรือใส่น้ำในถ้วยน้อยเกินไป

สิ่งที่ปรากฏนี้เกิดขึ้นเพราะน้ำร้อนเดือดเร็วกว่าการเกิดฟองไอน้ำ ถ้าถ้วยใหม่มากและไม่มีรอยขีดข่วนภายใน ฟองจะไม่สามารถสร้างเป็นรูปร่างและเดือดปุดขึ้นได้ น้ำจะไม่มีการเดือดปุดถึงแม้จะร้อนเกินจุดเดือดไปแล้วก็ตาม แต่เมื่อมีการสั่นสะเทือน ฟองไอน้ำก็จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและระเบิดออกมาเหมือนกับน้ำอัดลมที่มีโซดาพุ่งออกมาและมีคุณเขย่าก่อน

กรุณาส่งบทความนี้ต่อ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่คุณห่วงใยได้รับเหตุการณ์เหล่านี้



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ขอบคุณคร๊าบ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

pajero// จาก เต้ย 203.158.118.14 จันทร์, 4/6/2550 เวลา : 10:29  IP : 203.158.118.14   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 8588

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,28 มีนาคม 2567 (Online 2098 คน)