WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


การ ออกแบบ Heat Exchnager สอดคล้องกับ TEMA & ASME Sect VIII
KZ Wanzer
จาก KZ Wanzer
IP:125.27.65.55

พุธที่ , 19/12/2555
เวลา : 17:35

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       เรียน อาจารย์ วอน และ พี่หนุ่ม ครับ

เนื่องด้วยว่า โรงงานผมน่ะครับ ได้เห็น และ และช่วย Services Heat Exchanger ก็หลาย Units อยู่ ...
คราวนี้ เจ้านายผม ท่านเสียดาย ที่บางครั้ง ลูกค้าที่รู้จัก ได้ทำการสั่งซื้อ Heat Exchanger จากต่างประเทศ ซึ่งราคาสูงกว่าที่ทำในบ้านเรากว่าครึ่ง เค้าเลย อยากให้ผม Up grade ตัวเอง ด้วยการอบรมเรื่องนี้โดยตรงครับ

ส่วนตัวผม เรื่อง การใช้ Code ทั้ง ASME และ TEMA ไม่น่าเป็นปัญหาครับ เพราะผมยังออกแบบ ถัง U และ R-Stamp อยู่อย่างต่อเนื่อง
เพราะโรงงานผม Certify ASME ทุกๆ 3 ปี อยู่แล้ว.... และการใช้ Code อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบ ผมไม่ใคร่จะกังวลเท่าไหร่ เพราะผมใช้ Code กับงานออกแบบ ค่อนข้างมาก ทั้ง ASME, TEMA, API 650, ASME 620, BS EN14015, AWS ฯ

เรื่องงาน Heat Exchanger ส่วนผมก็ Fabricate อยู่หลายตัว.... สำหรับการออกแบบฝั่ง Mechanics นั้น ยังสามารถทำได้อยู่ครับ แม้ว่าไม่แตกฉานเท่า ASME ก็ตามที เพราะก่อนหน้ามาทำงานที่นี่นั้น ผมก็ทั้ง สร้าง ทั้ง Services Re-tube Exchanger อยู่เนืองๆ แต่ เกือบๆ 6 ปีหลังมานี้ ....ผมไม่ได้แตะเข้าไปเอี่ยวเรื่อง Heat Exchanger เลย เนื่องด้วยว่า ผมขึ้นมาคุมส่วน Engineering ครับ... และ ส่วนที่ทำงาน Fabrication โรงงานผม ยังแหยงๆ อยู่ว่า จะสามารถ ซ่อม สร้างHeat Exchanger ได้หรือไม่? ทำให้โรงงานที่ผมทำงานอยู่ ไม่ยอมรับงาน Heat Exchanger เลย... ผมเลยห่างงาน Heat Exc. ไปโดยปริยายครับ

จากตรงจุดนี้ ที่เจ้านายท่านอนากเปิดงาน สาย Heat Exchanger ท่านเลยจะเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ โดยการส่งผมเข้าอบรมเรื่องนี้โดยตรง เพื่อเพิ่มประสบการณ์ ให้มีศักยภาพมากขึ้น จากที่เคยทำได้อยู่แล้ว ให้มั่นใจ และเข้มแข็งมากขึ้น ....แต่ Course Training ที่เท่าที่มี และใกล้ที่สุดที่หาได้ คือ Singapore / Malesia ซึ่งเจ้านายผมท่านก็ไม่เกี่ยงหรอกครับ หากว่าผมต้องไป...

แต่ใจจริง คือ อยากหา Course ที่ใกล้บ้าน หรือ อยู่ในบ้านเรามากกว่าน่ะครับ ...จึงอยากเรียนถามอาจารย์ และพี่หนุ่ม ว่า อาจารย์ และ พี่หนุ่ม พอจะรู้จักบุคลากรที่มีความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญทาง ออกแบบ Heat Exchanger แนะนำได้บ้างไหมครับ?
และ ผมไม่ได้เกี่ยงเรื่องการใช้ภาษานะครับ แต่ผมมองว่า การพึ่งพาฝรั่งไม่ใช่ทางออกที่ดีเสมอไป เพราะ คนไทยเก่งๆ ก็มีมาก ...และจะขนเงินไปให้ฝรั่งต่างชาติ ต่างเมืองทำไมกันเท่านั้นเองครับ

ผมจึงขอเรียนปรึกษา อาจารย์ และ พี่หนุ่ม เผื่อจะมีคำแนะนำดีๆ ให้ผม อย่างที่เคยมีให้ผมเสมอมาครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       Heat Exchanger คนเก่งในบ้านเรามีเยอะครับ เดินหัวชนกันแตกตายที่ พัฒน์กล บุญเยี่ยม EGAT ปตท. ฯลฯ แม้แต่เหลียงชิทำคูลลิ่งเทาเวอร์ยังรู้ว่าจะทำอย่างไร

แต่ผมแนะนำเลยว่าถ้าบริษัทออกเงินให้ในส่วนนี้สมควรที่จะไปเรียนเอาใบ certificate จากสถาบันที่รับรองจะดีกว่าไปนั่งยองๆเรียนกับพระเจ้าตาฤๅษีตักศิลาที่ไหนก็ไม่รู้

สิ่งแรกเลยคือชีวิตนี้จะได้ใบเซอร์เพิ่มมาแปะฝาห้องดูเล่นฟรีๆอีกใบ บริษัทสามารถเอาใบนี้ไปหากินได้เพราะงานใหญ่เขาต้องการขั้นต่ำคือสามัญวิศวกรเซ็นต์งานใหญ่เกินตามกฎหมาย และในรับรองจากต่างประเทศว่าผ่านการอบรมการซ่อมบำรุงหรือออกแบบมาแล้ว Win-Win ทั้งเจ้าตัวและบริษัท

ตอนนี้ที่ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกันได้น่าจะมีสองที่ใกล้บ้าน สิงคโปร์น่าจะมีปีละสามสี่ครั้ง ที่ญี่ปุ่นมีตลอดปี ที่มาเลย์ผมไม่มีข้อมูล ลองติดต่อหาดูครับ

ถ้าเป็นผมได้ไปเรียนเองผมจะไปญี่ปุ่น ไม่ไปสิงคโปร์ เพราะไปเอา Certify ASME จะได้ JIS กับ ashrae แถมมาอีกสองตัวตัว ส่วนจะสถาบันการศึกษาไปแถวย่านคันโต หรือย่านคันไซ ก็ตามสะดวก แต่ผมเลือก คันไซ เพราะแถวนั้นอยู่สบายกว่าสาวเยอะกว่า




 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

baron จาก von Richthofen 125.24.33.48 พฤหัสบดี, 20/12/2555 เวลา : 23:37  IP : 125.24.33.48   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 55507

คำตอบที่ 2
       ขออนุญาต คุณ KZ Wanzer, อาจารย์ วอน และ พี่หนุ่ม ช่วยตอบนะครับ คุณ KZ Wanzer ทำงานอยู่ที่ไหน ครับ ผมเองอยู่ที่ Slot เรื่องความรู้ Heat Exchanger และ Pressure Vessels ผมเองก็พอที่จะมีคำตอบให้กับ คุณ KZ Wanzer ได้บ้าง ผมเองก็มีเพื่อนๆที่ทำอยู่ในสายงานเดียวมากพอสมควร เรื่องความรู้เราก็แลกเปลียนกันประจำ เรื่องของบริษัทไม่ใช่กำแพงกัน ผมเองก็อยากให้ ความรู้ด้านนี้มีคนรู้มากๆขึ้น ครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

BBkubota จาก Ball 101.109.20.243 ศุกร์, 21/12/2555 เวลา : 11:18  IP : 101.109.20.243   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 55508

คำตอบที่ 3
       ขอบคุณมากๆ ครับ อาจารย์ ......

อาจารย์ อ่านตรงเป้าเป๊ะเลยครับ ......
ที่บริษัท ต้องการ ก็ตรง Certificate ของผู้ออกแบบนี่แหล่ะครับ ....

...... เพราะถ้าเอาความรู้ตรง HExc. ผม บ่ ยั่น อยู่แล้ว ....เพราะเจ้าของงานใหญ่ อย่างค่าย หัวช้าง รึ ลูกไฟ ไปดูตรวจงานเมืองนอก ฟันธงไม่ได้ ยังเมลล์ โทร มาหาผมเนืองๆ ...เพียงแต่ว่าผมไม่มี Cert.

....ส่วน สถานที่เรียน ผมถูกใจจริงๆ ตรงประโยคสุดท้ายของอาจารย์นี่แหล่ะครับ งุงิ อิ อิ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

KZ Wanzer จาก KZ Wanzer 125.27.83.122 ศุกร์, 21/12/2555 เวลา : 11:23  IP : 125.27.83.122   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 55509

คำตอบที่ 4
       น่าจะสวนทางกันกับ พี่ Ball พอดีครับ .....

ขอบคุณมากๆ ครับ พี่ Ball ....ที่เข้ามาแนะนำ และ ช่วยเหลือครับ ผมอยู่ใน โรง Fabricate ทีระยองครับ แม้ไม่มีผู้เชี่ยวชาญมากเท่า Slot ก็ตามที...... แต่ก็ เป็นหนึ่งในบริษัท ที่ตีตรา ASME Stamp ได้อยู่ครับ
....ตอน Certify ครั้งแรก ผมยังต้องทำรายการคำนวณ ASME U-Stamp ด้วยมืออยู่เลยครับ เพราะยังไม่มี program ช่วยใช้งาน......

หากผมมีข้อสงสัย ...คงต้องขอปรึกษา และขอความรู้จาก พี่ Ball ด้วยนะครับ ....

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ ...... ผมก็อยากให้บุคลากร บ้านเรา มีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ครับ ....ที่โรงงาน ผมก็พยายามสั่งสอนรุ่นน้องขึ้นมา ....แต่ตลอด 6 ปี ที่ผ่านมา ผมสอนวิศวกรเป็นหลายสิบ ...แต่ได้ที่เข้าท่ามา 1 คน ...ที่เหลือมันขุนไม่ขึ้นจริงๆ ...แต่ 1 คนที่ว่า ก็โดน ค่ายลูกไฟ ซื้อตัวไปเสียชิบ !!
...... แต่มันก็เข้ามาทำงานที่โรงงานผมทุกวัน หลัง 5 โมงเย็น ...อยู่ทำงานเป็นเพื่อนผม 5 5 5 +++



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

KZ Wanzer จาก KZ Wanzer 125.27.83.122 ศุกร์, 21/12/2555 เวลา : 11:46  IP : 125.27.83.122   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 55510

คำตอบที่ 5
       ความจริงที่ห้องนี้คนมีความรู้เยอะแยะ นายช่างก็มาก วิศวกรก็เยอะ จะดีมากถ้าแวะเข้ามาช่วยผมตอบปัญหาเป็นตัวหลักตัวรองก็สวรรค์สำหรับห้องนี้เลย

ตอนนี้ที่เข้ามาก็มีผมกับหนุ่มกระโทก แต่เวลามันน้อยลงเข้าได้วันละครั้งตอนดึกๆ เวลาจะมุดรถก็ไม่ค่อยมี อายุมากแล้วมุดรถแล้วหน้ามืด แรงจะตบประแจก็น้อยลงไปทุกวัน

ถ้าวันไหนไม่มีผมอยู่แล้วไปนอนแบมือให้คนรดน้ำห้องนี้จะได้ไม่ล่ม ยังมีคนดูแลกันต่อ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

baron จาก von Richthofen 125.24.26.171 ศุกร์, 21/12/2555 เวลา : 15:55  IP : 125.24.26.171   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 55511

คำตอบที่ 6
       จะพยายามครับอาจารย์.....
บางที บางครั้งหลายคำถามที่มี ก็อยากแสดงความเห็น หรือตอบคำถามเหมือนกันครับ ....แต่ด้วยว่าตัวเองยังอ่อนด้อยทั้งความรู้ แลประสบการณ์ บางที เกรงว่าความเห็นผมจะไม่ถูกต้อง หรือ ผิดๆ ถูกๆ ก็กลัวว่า จะปล่อยโง่ โชว์ อาจารย์ และ พี่หนุ่ม ให้เขกหัวเอา ว่าถ้าเอ็งจะมั่วทั้งที ให้มันมีหลักการหน่อย อะไรๆ เทือกๆ นั้นน่ะครับ.... แหะๆ

ผมคงต้องขอความกรุณาแนะนำ สั่งสอนผม และผมจะพยายามเรียนรู้ ศึกษา ทั้งแนวความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของอาจารย์ และที่พี่หนุ่มที่แนะนำมา เพื่อพัฒนาตัวเองนะครับ ....และใจจริงผมก็อยากไปมุดรถกับอาจารย์เหมือนกันน่ะครับ แต่ผมอยู่ไกลอาจารย์ดีจัง หากว่าอยู่ในเขตปริมณฑล ผมเกรงว่าอาจารย์ จะเห็นเบื่อขี้หน้าผมเป็นแน่แท้ อิอิ

เพราะรถนี่แหล่ะครับ ...ทำให้ผมนิยมชมชอบกลไก ตั้งแต่เด็กๆ จนมาถึงตรงนี้แหล่ะครับอาจารย์.... ผมยังจำได้ดีว่า ผมอ่านหนังสือ เครื่องยนต์สันดาปภายใน ตั้งกะเรียน ป.6 ได้กระมังครับ พ่อผมท่านเป็นครู เห็นว่าผมชอบอ่าน ท่านเลยยืมจากห้องสมุดโรงเรียนมาให้....

แหมๆ ....อาจารย์รีบพูดไปรึเปล่าครับ ผมว่าแข็งแรงอย่างอาจารย์ต้องอยู่ได้ถึง 109 ปี แน่นอน ....ฟันธง !!



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

KZ Wanzer จาก KZ Wanzer 125.27.83.122 ศุกร์, 21/12/2555 เวลา : 17:29  IP : 125.27.83.122   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 55512

คำตอบที่ 7
       เข้ามาตอบกันเถอะ ผิดเดี๋ยวผมแก้ให้เอง

แต่จากที่ผมดูมาทุกคนก็ตอบได้ดีไม่ผิดอะไร ตอบจากประสพการณ์ส่วนตัวกันทั้งนั้น



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

baron จาก von Richthofen 125.24.26.171 ศุกร์, 21/12/2555 เวลา : 18:25  IP : 125.24.26.171   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 55516

คำตอบที่ 8
       คุยอะไรกันผมไม่รู้เรื่องเลย ผมใช้แต่เครื่องทุ่นแรง


ผมแถมให้แล้วกันครับ เร็ว ๆ หน่อยเดี๋ยวหมดเวลา

AspenTech Aspen Exchanger Design & Rating 7.3
The Aspen Exchanger Design and Rating (EDR) product family comprises the broadest range of heat exchanger design software in the world and utilizes proprietary methods backed up by more than thirty-five years of practical in-house research.

Company Overview

From our roots at MIT to the groundbreaking release of aspenONE V7, AspenTech has always been at the forefront of innovation in the process industries.
With integrated aspenONE solutions, process manufacturers can implement best practices for optimizing their engineering, manufacturing, and supply chains. As a result, AspenTech customers are better able to achieve their operational excellence goals — increasing capacity, improving margins, reducing costs, and becoming more energy efficient.
Today, aspenONE solutions are used by virtually every leading company in the process manufacturing industry. As 2011 marks AspenTech's 30th Anniversary, over 75,000 users at over 1,500 companies have come to rely on us to achieve superior financial and operating results.
AspenTech's leadership and experience is manifested in aspenONE V7. It represents best practices for process optimization. It redefines ease-of-use in software for the process industries. It makes operational excellence achievable and — even in the face of today's market challenges — easier than you think.

About Aspen Exchanger Design & Rating (EDR)

Integration with AspenTech's simulation, Basic Engineering and EDR tools enable process engineers, thermal equipment specialists and mechanical engineers to collaborate together to simultaneously maximize equipment and process performance.

Our aim is to enhance the value of heat transfer solutions by providing the most integrated product offering across the widest range of technology. This allows you to use the most advanced physically-based modeling, from equipment design and overall process design through to optimization and operational monitoring.

Products included in the Aspen EDR product family include:

- Aspen Air Cooled Exchanger(formerly Aspen Acol+) - Provides for the design, checking, and simulation of air-cooled or other crossflow heat exchangers
- Aspen Fired Heater - Simulation or operational troubleshooting of gas or oil fired process heaters
- Aspen FRAN - Simulates the performance of shell & tube feedwater heaters where boiler feed is heated by steam or condensate for power applications
- Aspen HTFS Research Network - A comprehensive reference to the science and technology supporting the Aspen EDR suite of thermal design programs
- Aspen MUSE - Design and performance simulation of multi-stream, plate-fin heat exchangers
- Aspen Plate Exchanger(formerly Aspen Plate+) - Design, checking, and simulation of plate heat exchangers
- Aspen Plate Fin Exchanger - Design, simulation and rating of multi-stream plate-fin heat exchangers
- Aspen Shell & Tube Exchanger(formerly Aspen Tasc+) - Design, checking, and simulation of shell & tube, double pipe, or multi-tube hairpin exchangers
- Aspen Shell & Tube Mechanical(formerly Aspen Teams) - Complete mechanical design or rating of shell & tube heat exchangers and basic pressure vessels

What's New in V7.3

- Aspen Exchanger Design & Rating - Compatible with Windows 7 (32 or 64 bit)
- Aspen Shell & Tube Mechanical – ASME 2010 Section VIII, Div 1 update
- Aspen Shell & Tube Exchanger – better prediction of properties for streams with 2 immiscible liquid phases
- Aspen Plate Fin Exchanger – layered schematic diagram
- Aspen Fired Heater – alternative gas side heat transfer correlations
- Run-time integration for Aspen Plate Fin Exchanger and Aspen HYSYS
- Run-time integration for Aspen Fired Heater and Aspen HYSYS

http://depositfiles.com/files/v5q471zbl
http://depositfiles.com/files/xp5ex4l47
http://depositfiles.com/files/vdg3apekv

version เก่าไปก็ขออภัยนะครับ







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

somsaks จาก หนุ่มกระโทก 115.67.166.92 ศุกร์, 21/12/2555 เวลา : 20:11  IP : 115.67.166.92   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 55517

คำตอบที่ 9
       ตอนหาข้อมูล เรื่องสถานที่สอน ผมก็เจอค่ายนี้เช่นกันครับ และมองว่ามันเป็น Program ใช้งานออกแบบ Hexc. เลยมองแบบครึ่งๆ เพราะ ไปเทรนนิ่งกะมันแล้ว อาจจะต้องซื้อ program มาใช้งานอีก ... เลยยังไม่มั่นใจว่า หากว่าไปเทรนกับ Aspen Tech แล้วจะได้อะไรกลับมาบ้าง นอกจากการใช้งาน program ดังกล่าวนะครับพี่หนุ่ม...

เดี๋ยวผมของลองเข้าไปดูด program ออกมา มะงุมมะงาหรา สักหน่อยนะครับพี่หนุ่ม หากมึนๆ เดี๋ยวผมเข้ามาขอความรู้อีกทีครับพี่หนุ่ม...



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

KZ Wanzer จาก KZ Wanzer 125.27.82.37 จันทร์, 24/12/2555 เวลา : 09:50  IP : 125.27.82.37   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 55519

คำตอบที่ 10
       ผมถามพี่หนุ่มเพิ่มเติมอีกเลยละกันครับ ....

ASpenTech เอง ก็มีการจัด Training ที่ Singapore เช่นกัน ....หากไป เทรนกับเจ้านี้ จะเข้าท่าไหมครับ หรือ พี่หนุ่ม และ อาจารย์ Von มีสถานที่แนะนำ ในละแวกบ้านเราช่วยแนะนำผมหน่อยได้ไหมครับ

เพราะ หาเอาเอง บางทีดู Course Outline ผมก็ไม่แน่ใจครับว่า ...สถานที่ เทรนนิ่ง ที่ไหนมันจะเข้าท่า เข้าทาง ตาม Course outline มันว่ารึเปล่าน่ะครับ

หากแนะนำได้ ผมขอรบกวนด้วยแล้วกันครับ...

 แก้ไขเมื่อ : 27/12/2555 17:57:04



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

KZ Wanzer จาก KZ Wanzer 125.27.110.84 พฤหัสบดี, 27/12/2555 เวลา : 14:02  IP : 125.27.110.84   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 55523

คำตอบที่ 11
       ขอมานั่งฟังด้วยครับผมเคยซ่อมและสร้างมาบ้างครับ พอแชร์ได้บ้างจากความรู้อันน้อยนิด สำหรับDesignไม่ได้เลย



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

toh130 จาก Toh130 182.52.63.250 ศุกร์, 28/12/2555 เวลา : 13:44  IP : 182.52.63.250   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 55524

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,20 เมษายน 2567 (Online 6279 คน)