WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


โรงไฟฟ้าชีวมวล...โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด?
BPPA
จาก BPPA
IP:122.154.100.67

พุธที่ , 9/10/2556
เวลา : 08:05

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       หากกล่าวถึงโรงไฟฟ้า ทุกคนคงนึกถึงโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงจากแหล่งที่ใช้แล้วหมดไป จำพวกฟอสซิลไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน ถ่านหิน หรือโรงไฟฟ้าที่ไม่ใช้เชื้อเพลิง แต่อาศัยแหล่งกำเนิดจากพลังงานธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานลม หรือพลังงานแสงอาทิตย์ แต่ทราบหรือไม่ว่าวัสดุที่เหลือใช้จากภาคเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปนั้น สามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิตไฟฟ้าได้เช่นกัน

ชีวมวล (Biomass) คือ สิ่งที่ได้จากสิ่งมีชีวิตที่เหลือทิ้งทั้งจากภาคเกษตรกรรม หรือกากที่เหลือจากกระบวนการการผลิตจากอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป โดยสามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตพลังงานได้ เช่น แกลบ ชานอ้อย กาบมะพร้าว ซังข้าวโพด ตอซังข้าว เศษไม้ รวมทั้งเศษขยะจากครัวเรือน ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมทำให้มีวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก ซึ่งนิยมกำจัดวัสดุเหล่านี้โดยการเผา หรือการฝัง ซึ่งเป็นการกำจัดที่ไม่ถูกวิธี ทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและต่อชุมชนเอง ชีวมวลซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศนั้นเป็นแหล่งเชื้อเพลิงราคาถูก หากมีการนำมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า โดยมีกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพจะไม่ก่อให้เกิดมลพิษ เป็นการนำชีวมวลมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตพลังงานไฟฟ้าทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ใช้กันอยู่ซึ่งเป็นพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป อีกทั้งส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ ส่งผลให้มีราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย

การผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล อาจใช้วัสดุชนิดเดียวกัน หรือหลายชนิดรวมกันก็ได้ ซึ่งคุณสมบัติของวัสดุแต่ละชนิดนั้นแตกต่างกันไป เช่น แกลบ มีความชื้นต่ำ จึงให้ค่าความร้อนสูง กระบวนการผลิตไฟฟ้าทำได้โดยการเผาไหม้โดยตรง (Direct Combustion) หลักการทำงานของการเผาไหม้โดยตรงนั้น จะนำชีวมวลมาเผาไหม้ เมื่อได้พลังงานความร้อนจะนำไปต้มน้ำจนได้ไอน้ำ ไอน้ำที่ได้จะถูกส่งไปหมุนกังหัน (Turbines) ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ส่วนไอน้ำที่ผ่านเครื่องกังหันไอน้ำแล้วยังคงมีความร้อนเหลืออยู่จะถูกนำไปผ่านเครื่องควบแน่น (Condenser) เพื่อเปลี่ยนเป็นน้ำนำกลับมาเติมหม้อไอน้ำ (Boiler) เพื่อผลิตไอน้ำไปใช้ในระบบอีกครั้ง ส่วนน้ำหล่อเย็นที่รับความร้อนมาจากเครื่องควบแน่น จะถูกส่งไปยังหอหล่อเย็น (Cooling Tower) เพื่อระบายความร้อนและนำกลับมาหมุนเวียนเพื่อเป็นน้ำหล่อเย็นในระบบอีกครั้ง และขี้เถ้าที่เหลือจากการเผาไหม้มีการนำมาใช้เป็นวัสดุปรับหน้าดิน หรือนำมาทำเป็นอิฐมวลเบาใช้ในการก่อสร้าง


จะเห็นได้ว่าในทุกกระบวนการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวลนั้นได้กำจัดของเสียให้หมดไปจากทุกขั้นตอนทำให้ไม่มีมลพิษหรือของเสียเหลือ นับเป็นพลังงานทดแทนทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ อีกทั้งยังเป็นพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


อ่านต่อได้ที่...https://www.facebook.com/BPPA.TH>
 แก้ไขเมื่อ : 12/10/2556 8:55:26

 แก้ไขเมื่อ : 12/10/2556 13:24:55






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       สามารถเข้ามากดไลค์ ติดตามข้อมูลอื่น ๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/BPPA.TH และ http://www.bppa.or.th/



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

BPPA จาก BPPA 122.154.100.67 เสาร์, 12/10/2556 เวลา : 08:59  IP : 122.154.100.67   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 56089

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,19 เมษายน 2567 (Online 3651 คน)