WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


อ่านแล้วอึ้ง....เลยเอามาแบ่งกันอ่าน
E20QZZ
จาก Keng
IP:203.113.38.8

จันทร์ที่ , 9/7/2550
เวลา : 18:25

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       สองปีที่ผ่านมา.....เราใส่เสื้อเหลือง…เราใส่สายรัดข้อมือสีเหลือง
คนนับแสนไปนั่งรอเป็นชั่วโมงๆ หน้าพระที่นั่งอนันตสมาคมเพื่อจะได้เห็นพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพียงไม่กี่นาที
วันนั้น
ในขณะที่ทั้งโลกเริ่มเสื่อมศรัทธาในระบบการปกครองโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เราได้แสดงให้โลกได้เห็นว่ามีประเทศเล็กๆ ประเทศหนึ่ง ที่คนทั้งชาติยังซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรี และพระมหากษัตริย์อันทรงเป็นที่..รักยิ่งของคนไทย
.....สิบสองปีที่ผ่านมา......
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระประชวรหนักด้วยโรคหัวใจเพราะทรงงานหนักเกินไป
ในขณะเดียวกัน สมเด็จพระราชชนนีก็ทรงพระประชวรหนักอยู่ ณ โรงพยาบาลศิริราชเช่นกัน เรายังจำรูปในหนังสือพิมพ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยม
พระราชชนนีไม่กี่วันหลังจากการผ่าตัดใหญ่ถวาย พระหัตถ์ข้างหนึ่งกุมอยู่ที่พระอุระ และ
ในพระหัตถ์อีกข้างหนึ่งทรงถือม้วนแผนที่กรุงเทพฯ เพราะน้ำกำลังท่วมกรุงอยู่
ยังจำกันได้ไหม ?
..... 34 ปีที่ผ่านมา.....
วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516
เป็นครั้งแรกในรัชกาลที่เกิดวิกฤติด้าน การเมืองรุนแรงที่สุด วันนั้น นิสิตนักศึกษาและประชาชนนับหมื่นนับแสนเดินขบวนประท้วงรัฐบาล เหตุการณ์ร้ายแรงยิ่งขึ้น ตำรวจทหารยิงประชาชน ในขณะที่นิสิตนักศึกษาก็เผาสถานที่ราชการ เกิดกลียุคทุกหย่อมหญ้า คนไทยฆ่าคนไทยด้วยกันเอง คืนนั้น สถานีโทรทัศน์ทุกช่องถ่ายทอดสดจากพระราชวังสวนจิตรลดา
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสกันคนไทยทุกคนว่า
“คนไทยจะฆ่าคนไทยด้วยกันไม่ได้ ทุกอย่างต้องสงบโดยฉับพลัน”
และทุกอย่างก็สงบโดยฉับพลันหลังจากนั้นไม่นาน มีฝรั่งคนหนึ่งมาถามผมว่า “ เป็นไปได้อย่างไร ที่คนๆ เดียวจะมีอำนาจเหนือคนทั้งประเทศได้อย่างนั้น ?”
ผมไม่ได้ตอบ แต่ตอนนั้นใจผมคิดถึงประโยคที่ มรว. คึกฤทธิ์ ปราโมชฯได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ BBC ว่า พระองค์ทรงเป็น "SOUL OF THE NATION" หรือ “ จิตวิญญาณของคนไทยทั้งชาติ ”
………ยังจำกันได้ ไหม ?
แล้ววันนี้เรากำลังทำอะไรกันอยู่ ?
เราสร้างค่านิยมผิดๆ ว่าคนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่มีเงินมากที่สุดเราโกงทุกครั้งที่มีโอกาส
เราเรียกร้องประชาธิปไตยโดยคิดถึงแต่ “ สิทธิ ” แต่ลืมคำว่า “ หน้าที่ ”เรากำลังฆ่ากันเองทุกวันในภาคใต้เราสร้าง “ กฎหมู่ ” ให้เหนือ “ กฎหมาย ”เราเดินขบวนประท้วงในทุกอย่างที่เราไม่เห็นด้วยเราก้าวร้าวต่อกัน เราแตกแยกกันและทั้งโลกกำลังจับตามองเราอยู่
เราเคยหยุดคิดกันบ้างไหมว่า
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราจะทรงเสียพระทัยเพียงใด ?
80 ชันษาของพระองค์ท่าน หากเปรียบกับคนธรรมดาก็สมควรที่จะได้พักเต็มที่ ได้รับการดูแลและระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่สมควรที่จะตรากตรำทำงานหนัก หรือกระทบกระเทือนใจแต่อย่างใดแต่กลับเป็นว่า ในปีที่ครบ 80ชันษาของพระองค์ท่านยังต้องทรงงานอยู่ตลอดเวลา ทั้งๆ ที่ทรงต้องอยู่ภายใต้การถวายการดูแลของคณะแพทย์
พระองค์ต้องรับทุกข์ของคนไทยทั้งชาติ
ความสุขของพระมหากษัตริย์พระองค์นี้ ไม่ใช่จะประทับอยู่ในพระราชวังใหญ่โตสวยงาม แห่ล้อมด้วยข้าราชบริพารหากแต่ความสุขของพระมหากษัตริย์พระองค์นี้คือเมื่อประชาชนของพระองค์ท่านรักสามัคคีกัน รู้จักความพอเพียง และมีสติ- เพียงเท่านี้เอง
........แล้ววันนี้เรากำลังทำอะไรกันอยู่ ?
หรือนี่คือการแสดงความกตเวทีต่อพระมหากษัตริย์ของเรา ?



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       "SOUL OF THE NATION"
"SOUL OF THE NATION"
"SOUL OF THE NATION"




 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ปา'ยุภักษ์ 202.57.143.214 อังคาร, 10/7/2550 เวลา : 18:54  IP : 202.57.143.214   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 10219

คำตอบที่ 2
       เมื่อก่อนนี้คนเรารู้จัก หน้าที่ ที่จะต้องปฏิบัติ รู้จักผิดชอบชั่วดี

เมื่อก่อนเวลาคนกระทำความผิด โดนเรียกมาสอบสวน ก็จะให้การปฏิเสธ พอโดนสอบสวนหนักๆเข้าก็ยอมรับสารภาพและขอโทษผู้เสียหายทั้งน้ำตา เล่าถึงความจำเป็นที่ต้องการทำความผิด (เช่น มันอับจนหมดหนทาง พ่อแม่ป่วย ต้องส่งลูกเรียน จึงต้องกระทำผิด)

พอช่วงต่อมา คนที่ถูกเรียกไปสอบสวนเริ่มหัวหมอมากขึ้น พอโดนสอบสวนก็จะหาข้ออ้างอย่างนั้นอย่างนี้มาแก้ตัวอ้างว่าตนมีสิทธิหรืออำนาจหน้าที่ที่จะกระทำได้

พอในปัจจุบันนี้ คำว่า "สิทธิ" มันเข้ามามีบทบาทในสังคมไทยมากขึ้น จนคนไทยแทบจะลืมคำว่า มนุษยธรรมกันหมดแล้ว เดี๋ยวนี้คนกระทำผิดโดนเรียกมาสอบสวนก็จะนั่งนิ่งไม่สนใจคนพูด พอคนสอบสวนถามก็จะตอบด้วยวลีสั้นๆ "แล้วยังไง" ซึ่งเป็นวลีที่ผู้กระทำผิดใช้ตอบคำถามตามสิทธิของตนเอง

อดีตนายกฯให้สัมภาสนักข่าวเกี่ยวกับโครงการแปรรูปการไฟฟ้าว่า "ตอนที่แปรรูป ปตท. ยอมรับว่ามีคนใกล้ตัวได้หุ้นไปจริงๆ แต่แปรรูปการไฟฟ้าจะไม่ให้คนใกล้ตัวได้ไปอีกแล้ว" ดูจากประโยคนี้อดีตนายกฯยอมรับออกมาอย่างไม่มีความอาย ความเกรงกลัวต่อประชาชน ทั้งๆที่มันดูเหมือนว่าอดีตนายยกฯ ได้กระทำความผิด แต่ทำไมพวกฝ่ายค้าน พวก ส.ต.ง. ถึงไม่เอาเรื่องนี้มาโจมตี นั่นเป็นเพราะ มันดูเหมือนมีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ แต่มันไม่ผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้มีกฎหมายห้ามคนใกล้ตัวถือหุ้น คนสมัยนี้นึกถึงแต่สิทธิเท่านั้นไม่ค่อยนึกถึงว่าอะไรควรไม่ควร

ตำรวจสมัยก่อนจับบผู้ต้องหาแล้วไม่มี % แบ่งให้ ตำรวจก็จะจับกันแบบมีมนุษยธรรม เช่น จับพวกที่มันจอดรถในพื้นที่ห้ามจอด เพราะมันเกะกะขวางทางผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนจริงๆ
แต่ตำรวจสมัยนี้แน้นทำยอดการจับกุมอย่างเดียว เอาแต่ตั้งด้านเรียกตรวจนั้นตรวจนี้ โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ โดนยัดข้อหามั่วๆบ้าง ทั้งที่ข้อหาที่จับนั้นเป็นเพียงความผิดเล็กน้อยมากๆ และไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้ผู้อื่น สมัยนี้เขาไม่จับไอ้พวกรถยนต์ที่จอดกันไม่ถูกที่ หรือพวกขับรถอ้อมไฟแดงซึ่งอาจทำให้เกิดอันตารายต่อผู้อื่น เหตุที่ไม่จับพวกนี้เพราะ มันเจอตัวผู้กระทำความผิดยาก และต้องเสียเวลากว่าจะเรียก กว่าจะคนผิดจะมา กว่าจะชี้แจงข้อหา

ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่นำข้อความมาให้อ่านครับ อน่าแล้วรู้สึกประทับใจมากครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก M1 G1 124.157.133.200 พฤหัสบดี, 12/7/2550 เวลา : 16:32  IP : 124.157.133.200   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 10285

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,29 มีนาคม 2567 (Online 4643 คน)