WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


รวมพลคนธรรพ์ชั้นครู พรุ่งนี้ 23พค. พลาดไม่ได้
baron
จาก von Richthofen
IP:125.24.95.94

ศุกร์ที่ , 23/5/2551
เวลา : 20:49

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

      

..เหนื่อยเสทชุ่มภษณพาส สิประลาตเพราะโฉมงาม
โหยหิวประสบอิตถิยาม ตฤป์พ้นพิลาลส์กรรม
เฉกพรตประโมทย์ภวนิโรธ สมโภคประเทืองธรรม
กุญชรพลีกรถลำ อุทบานสราญกาย...



ร้อยแก้วข้างต้นคัดจาก 'วสันตดิลก 14' อันเป็นตอนที่ปัญจสิงขร ซึ่งเป็นบริวารของพระอินทร์ มีนิสัยชอบแต่งกลอนกวีขับลำนำ วันหนึ่งปัญจสิงขรได้ขับกลอนพรรณนาถึงความงดงามของนางสุริยวัจฉสรัตนนารี หญิงอันเป็นที่รัก ถวายแด่พระพุทธเจ้าฟัง ผู้ที่ได้รับฟังต่างก็ตกใจเพราะเป็นเรื่องทางโลก และเรื่องกามารมณ์ แต่เมื่อพระพุทธเจ้าทรงสดับฟังแล้วกลับทรงตรัสชมว่าไพเราะมาก

นั่นเป็นที่ยืนยันได้ชัดว่าดนตรีนั้นได้สอดแทรกอยู่ในพุทธศาสนามาโดยตลอด โดยเฉพาะดนตรีไทยนั้น เชื่อกันว่าที่มาของดนตรีไทยในอดีตไม่ว่าจะเป็นท่วงทำนองและคำร้องล้วนแต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความศรัทธาในพระพุทธศาสนาและองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าแทบทั้งสิ้น

จัดการแสดง “ดนตรีไทยพรรณนา เพื่อการสังคีตพุทธบูชา หัวข้อ อมรินทรามหาเทวะ แห่งพระพุทธศาสนา” ซึ่งถือเป็นการแสดงดนตรีไทยที่หาฟังได้ยากยิ่งในปัจจุบัน







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       วัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้ว่าต้องการหากิจกรรมอันเป็นมงคลเพื่อเฉลิมฉลองวาระมงคลนี้ และต้องการจะสืบทอดศิลปวัฒนธรรมและพระพุทธศาสนา เพื่อให้ประชาชนได้ดำเนินรอยตามพระธรรมคำสอนของพุทธศาสนา ที่สำคัญต้องการอนุรักษ์ดนตรีไทยโบราณอันเกิดจากการกลั่นกรองทางจิตใจของบรรพชนที่ดื่มดำกับอรรถรสและเนื้อหาทางพระพุทธศาสนาจนกลั่นกรองเกิดเป็นเสียงดนตรีที่โน้มน้าวไปสู่ความเคารพโดยไม่คิดทำลายภูมิความรู้และภูมิปัญญาให้ตกต่ำลงไป


“ซึ่งการแสดงในครั้งนี้นำมาจัดแสดงในรูปแบของดนตรีไทยพรรณนาโดยจะมีผู้บรรยายเรื่องราวของพระอินทร์ที่ออกมาจากพระโอษฐ์ของพระพุทธเจ้า สลับกับการบรรเลงบทเพลงหน้าพาทย์ ซึ่งผู้ฟังทุกคนจะได้อรรถรสและมีความเข้าใจในดนตรีเพื่อการบูชา และเข้าถึงองค์แห่งการบูชาได้อย่างประณีต ”

ตามรอยบทเพลงบรรเลงชั้นสูงในการบูชา
เพลงที่จะนำมาใช้ในการบรรเลงครั้งนี้คัดเลือกจากเพลงไทยโบราณ ซึ่งส่วนมากเป็นเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อการประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนาทั้งสิ้น โดยนิยมใช้บรรเลงกันตามวัดในโอกาสสำคัญทางศาสนาเท่านั้น
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.อภิณัฏฐ์ กิติพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพิธีกรรมและศาสนา เป็นผู้หนึ่งที่ได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเพลงไทยโบราณมาเป็นเวลานาน ดร.อภิณัฏฐ์ กล่าวว่าเพลงไทยโบราณนั้นน่าจะเกิดขึ้นในสมัยพระยาลิไท แห่งกรุงสุโขทัย หรือมีอายุประมาณกว่า 500 ปี


“ เพลงไทยเหล่านี้ถือเป็นเพลงศักดิ์สิทธิ์ที่จะใช้บรรเลงกันในโบสถ์เท่านั้น ไม่สามารถนำออกมาร้องเล่นข้างนอกได้ หรือแม้กระทั่งฮัมทำนองเพลงก็ยังทำไม่ได้เลย ซึ่งเพลงเหล่านี้เป็นเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อยกระดับจิตใจ โดยเอาความเข้าใจในพระสูตรมาแปรรูป ซึ่งแต่ละเพลงล้วนเป็นเพลงประจำเทวดาแต่ละองค์” ดร.อภิณัฏฐ์กล่าว


ปัจจุบันนี้ดร.อภิณัฏฐ์ได้ใช้เวลาหลายปีค้นคว้าหาบทเพลงไทยโบราณได้แล้วประมาณ 84 เพลง แต่สำหรับการแสดงในครั้งนี้จะคัดสรรบทเพลงมาบรรเลงจำนวน 40 เพลง ซึ่งแต่ละเพลงนั้นนับได้ว่าเป็นบทเพลงบรรเลงชั้นสูงที่ทรงคุณค่าและหาฟังได้ยากยิ่งในปัจจุบัน เพราะครูเพลงที่ได้รับการถ่ายทอดไว้เมื่อครั้งในอดีตต่างล้มหายตายจากไปเกือบหมดสิ้น จะเหลือเพียงลูกศิษย์ไม่กี่คนเท่านั้นที่ยังคงร่วมสืบทอด บางบทเพลงนั้นมีครูเพลงเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถบรรเลงและเล่นได้ อาทิ






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

baron จาก von Richthofen 125.24.95.94 ศุกร์, 23/5/2551 เวลา : 20:58  IP : 125.24.95.94   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 26602

คำตอบที่ 2
       “เพลงตระมัฆวาน” ซึ่งเพลงนี้มีครูเพลงเพียงแค่ 3 คนเท่านั้นในปัจจุบันที่สามารถบรรเลงเพลงนี้ได้ เพราะเป็นบทเพลงบรรเลงประจำองค์พระอินทร์ และเพลงนี้จะใช้เพื่อการประกอบพิธีไหว้ครูดนตรีนาฏศิลป์ อัญเชิญเทพเจ้าเท่านั้น

“เพลงสาธุการชั้นเดียว” ในอดีตเพลงนี้เป็นเพลงที่ใช้ประกอบพิธีหลวงในการคล้องช้างของพระเจ้าแผ่นดิน โดยเป็นพิธีที่ในหลวงจะเสด็จออกไปคล้องช้าง โดยมีพราหมณ์เป็นผู้รับบทบาทนี้โดยสมมติว่าตัวเองเป็นพระนารายณ์เพื่อจับช้าง ในขณะที่พราหมณ์กำลังจับช้างอยู่นั้นต้องมีท่ารำประกอบด้วยซึ่งท่าที่ใช้ในการร่ายรำก็คือ “ท่าพัดชา” ซึ่งตามความเชื่อของคนโบราณบอกว่าไม่ว่าใครก็ตามที่มีโอกาสได้เห็นท่ารำท่านี้แล้วจะทำให้สิ้นซึ่งความอัปมงคลต่างๆ จะไม่เข้ามารังควานแต่อย่างใด

“เพลงสาธุการพระเจ้าเปิดโลก” เป็นเพลงที่ใช้บรรเลงในโอกาสที่พระพุทธเจ้าเสด็จออกในงานเทโวโฬหนะ ในเทศกาลวันออกพรรษา ซึ่งเป็นการบรรเลงที่สื่อให้เห็นลีลาการเยื้องย่างของพระพุทธเจ้าอย่างสง่างาม เมื่อครั้งที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อมาเปิดโลกให้แก่พุทธศาสนิกชนได้ร่วมใส่บาตร

“เพลงบาทสกุณี” เป็นเพลงที่สื่อให้เห็นถึงกิริยาของพระพรหมที่เสด็จลงจากสวรรค์มาสู่โลกมนุษย์โดยใช้นกเป็นพาหนะประจำองค์

นอกจากนั้นยังมีบทเพลงไพเราะที่หาฟังได้ยากอีกหลายเพลง ไม่ว่าจะเป็นเพลง “ตระตัยตรึง” ซึ่งเป็นเพลงบูชาเทวดาทั้ง 33 องค์ โดยแต่ละองค์ล้วนเป็นคณะของพระอินทร์แทบทั้งสิ้น

“เพลงเสมอข้ามสมุทรสีสันดร” ซึ่งเป็นเพลงที่พระพุทธเจ้าใช้ความเพียรพยายามในการข้ามมหาสมุทรกิเลศอันกว้างใหญ่

เพลงที่ศิลปินเกรงกลัวภัยมากที่สุดจนไม่มีใครที่คิดอยากจะบรรเลงก็คือเพลง “ สยาครวญ สยาลา” ซึ่งเป็นเพลงบรรเลงก่อนถึงวาระสุดท้ายของทศกัณฐ์ โดยตามความเชื่อของคนโบราณบอกว่าทุกครั้งคนที่เล่นเพลงนี้จะต้องถึงกับต้องเสียสติไปเลยทีเดียว

อีกเพลงที่นักดนตรีมักไม่กล้าเล่นมากนักก็คือ “เพลงพิราบรอน” เนื่องจากเพลงนี้เป็นเพลงที่มีจังหวะดุดันมาก ต้องเล่นให้ดีและต้องมีเครื่องดนตรีชุดใหญ่ครบชุด รวมถึงผู้เล่นทุกคนจะต้องเล่นด้วยความพร้อมเพรียงกัน เพราะถ้าเมื่อไรก็ตามที่เล่นผิดจังหวะก็จะทำให้ผู้เล่นมีอาการหัวใจวายถึงกับสิ้นชีวิตได้

นี่เป็นความกลัวเภทภัยของแต่ละบทเพลงที่ผู้เล่นในอดีตมักไม่ค่อยกล้าเล่นสักเท่าไรจึงทำให้นานวันเข้าเพลงเหล่านี้เริ่มสูญหายไป
แต่บทเพลงที่เอ่ยเอื้อนมาข้างต้นนี้ผู้ที่เข้าร่วมในพิธีในวันนั้นจะมีโอกาสได้รับฟังบทเพลงเหล่านี้ทุกเพลงอย่างเต็มอิ่ม







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

baron จาก von Richthofen 125.24.95.94 ศุกร์, 23/5/2551 เวลา : 21:03  IP : 125.24.95.94   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 26603

คำตอบที่ 3
       รวมพลคนธรรพ์ชั้นครู

ในการแสดง“ดนตรีไทยพรรณนา เพื่อการสังคีตพุทธบูชา หัวข้อ อมรินทรามหาเทวะ แห่งพระพุทธศาสนา” ซึ่งนอกจากจะเลือกสรรดนตรีไทยโบราณชั้นสูงมาประกอบแล้ว ส่วนที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือนักดนตรีที่ล้วนแล้วแต่ระดับฝีมือชั้นครูทั้งสิ้น

ผศ.เดชน์ คงอิ่ม อาจารย์ดนตรีไทย ประจำวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการแสดงดนตรีครั้งนี้กล่าวว่า นักดนตรีที่สามารถเล่นบทเพลงไทยชั้นสูงเหล่านี้ได้นั้นมีจำนวนน้อยมาก

“ในอดีตการรับลูกศิษย์จะมีความยุ่งยากมาก เพราะคนโบราณได้บัญญัติไว้ว่าผู้ที่จะมาสืบทอดมาเรียนเพลงบรรเลงเหล่านี้จะต้องผ่านการบวชเรียนมาก่อนเพราะจะได้รู้ดีชั่ว ถ้ายังไม่บวชเรียนจะต้องมีอายุ 30 ปีขึ้นไป เพราะถือว่าเพลงประเภทนี้เป็นเพลงชั้นสูง เพราะฉะนั้นคนที่เรียนจะต้องเข้าพิธีไหว้ครู ต้องให้ครูผู้ใหญ่จับมือตี เพื่อให้ลูกศิษย์จดจำไว้ในหัว ”

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ปัจจุบันจึงมีน้อยคนนักที่สามารถเล่นเพลงชั้นสูงได้ หนึ่งในจำนวนนี้คือ ครูสุรินทร์ สงค์ทอง นักดนตรีพื้นบ้านอาวุโสที่มีอายุ 70 กว่าปีแล้ว และเป็นหนึ่งในผู้ที่จะมาแสดงลีลาบรรเลงเพลงในครั้งนี้ด้วย

สำหรับนักดนตรีที่จะมาบรรเลงเพลงพรรณนาเพื่อการสังคีตพุทธบูชาครั้งนี้มีจำนวน 50 คนด้วยกัน ส่วนหนึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในดนตรีไทยและฝึกซ้อมจนเชี่ยวชาญผ่านการประกวดคว้าแชมป์ระดับประเทศมาหลายเวที รวมถึงแชมป์จากเวที “คุณพระช่วย” ก็มาร่วมบรรเลงด้วย

สังคีตพุทธบูชาเพื่อมงคลชีวิต

ในการแสดงดนตรีไทยชั้นสูงครั้งนี้จะไม่เหมือนการดูดนตรีไทยทั่ว ๆ ไป เพราะตลอดเวลา 5 ชั่วโมงเต็มของการแสดงนั้นจะมีการบรรยายประกอบ โดย ดร.อภิณัฏฐ์ รับหน้าที่เป็นผู้บรรยายแต่ละตอนสลับกับการบรรเลง เพื่อให้ผู้ฟังได้ดื่มด่ำกับอรรถรสในบทเพลงที่เกี่ยวโยงไปถึงพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งจะมีทั้งสิ้น 5 ฉาก ประกอบด้วย 40 กว่าบทเพลงที่ อ.เดชน์เป็นผู้คัดสรรขึ้นจากจินตนาการ ใช้นักดนตรีทั้งสิ้น 50 กว่าคน

และจบท้ายการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุตรงก้านพระศอ ซึ่งเป็นองค์เดียวในโลกมาให้ผู้ฟังได้สักการะ
ใครที่ได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในการบรรเลงดนตรีพรรณนาเพื่อการสังคีตพุทธบูชาครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการเสริมมงคลให้แก่ชีวิต เพื่อที่จะดำเนินรอยตามพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการแสดง ดนตรีไทยพรรณนา เพื่อการสังคีตพุทธบูชา สามารถไปชมฟรีได้ในวันเสาร์ที่ 24 พฤษภาคม 2551 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 10 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

baron จาก von Richthofen 125.24.95.94 ศุกร์, 23/5/2551 เวลา : 21:08  IP : 125.24.95.94   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 26604

คำตอบที่ 4
      
งานนี้พลาดไม่ได้ พลาดแล้วไม่รู้ว่าชีวิตนี้จะได้ฟังอีกหรือเปล่า เพลงทุกเพลงเป็นเพลงชั้นสูงหาฟังไม่ได้อีกแล้ว งานอื่นๆก็ไม่มีใครกล้าเอามาเล่น


ได้ฟังเพลงเหล่านี้โบราญครูบาอาจารย์บอกว่าเป็นมงคลแก้เสนียดจัญไรแก่ชีวิตแล้วครับ



พรุ่งนี้ใครจะไปก็โทรหาผมในงานได้เพราะผมคงจะไปถึงประมาณก่อนเที่ยง



เนื่องจากจะเป็นวาระครบรอบ 100 ปี ของพระราชวังพญาไท อันเป็นสถานที่ที่สร้างขึ้นในรัชกาลที่ 5 เพื่อใช้เป็นสถานที่เสด็จแปรพระราชฐาน และพระราชวังแห่งนี้ยังได้ใช้เป็นที่ประทับของสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 5 ตราบจนเสด็จสวรรคต จนล่วงถึงรัชกาลที่ 6 พะบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ทรงเสด็จฯ มาประทับเป็นครั้งคราว


นอกจากความงดงามอลังการทางด้านสถาปัตยกรรมของพระราชวังพญาไทแล้ว ที่แห่งนี้ยังเคยเป็น “เมืองดุสิตธานี” อันเป็นต้นแบบเมืองจำลองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของเมืองไทยอีกด้วย ความสำคัญของพระราชวังพญาไททางด้านประวัติศาสตร์และศิลปะ ทำให้ผมพลาดที่จะเก็บรูปไม่ได้อีกเช่นกัน

พบกันพรุ่งนี้ครับ ถ้าใครไปเร็วผมจะพาเดินเที่ยวชมพร้อมอธิบายเรื่องสถาปัตย์กรรมของวังพญาไทให้ฟังแถมอีกรายการหนึ่งด้วย





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

baron จาก von Richthofen 125.24.95.94 ศุกร์, 23/5/2551 เวลา : 21:19  IP : 125.24.95.94   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 26605

คำตอบที่ 5
      

แง...แง อดไปง่ะ

อยู่กระบี่ Company Trip



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Ruj on tour 58.147.59.175 ศุกร์, 23/5/2551 เวลา : 21:55  IP : 58.147.59.175   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 26606

คำตอบที่ 6
      

งานมงคลยิ่งนัก น่าเสียดายหากอยู่ใกล้เเล้วไม่ไปร่วมงาน



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

kupree จาก kupree 125.26.125.85 ศุกร์, 23/5/2551 เวลา : 22:03  IP : 125.26.125.85   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 26608

คำตอบที่ 7
       ใครไป ถ้าเป็นไปได้ กรุณาอัดเสียงมาให้ฟังเป็นบุญหูหน่อยครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

somsaks จาก หนุ่มกระโทก 202.91.18.205 ศุกร์, 23/5/2551 เวลา : 22:06  IP : 202.91.18.205   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 26610

คำตอบที่ 8
       มาเปิดดูอีกทีก็วันที่ 24 แล้วอะครับ

เสียดายจัง ตอนเด็กๆ ผมก็เคยครอบครูดนตรีไทยครับ ตอนนั้นเล่นซออู้ แต่ถนัดขลุ่ยมากกว่า



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Kobae จาก Kobae 161.200.255.162 เสาร์, 24/5/2551 เวลา : 16:13  IP : 161.200.255.162   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 26665

คำตอบที่ 9
      



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Rin จาก Rin 222.123.204.100 เสาร์, 24/5/2551 เวลา : 23:55  IP : 222.123.204.100   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 26700

คำตอบที่ 10
       อยากได้ประวัติ ครูเพลงไทยในอดีต






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ry.com 125.26.28.160 พุธ, 18/6/2551 เวลา : 18:21  IP : 125.26.28.160   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 27990

คำตอบที่ 11
      
ฟังเพลงบรรเลงอยู่เป็นประจำครับ
หนึ่งในเพลงบรรเลงก็มีระนาดอยู่ด้วยเสมอครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

yakusa จาก Sak YaKuSa 125.25.148.13 พุธ, 18/6/2551 เวลา : 22:46  IP : 125.25.148.13   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 28002

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,27 เมษายน 2567 (Online 6874 คน)