WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ดิ​สก​์ 4 ​ล้อ​ดี​กว่า​หน้า​ดิ​สก​์​หลัง​ดร​ัม​จริง​หรือ​
danai0599
จาก ปอนด์
IP:110.49.241.201

จันทร์ที่ , 6/8/2555
เวลา : 01:55

อ่านแล้ว = 501 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       เคย​สังเกต​กัน​บ้าง​ไหม​ว่า​ ​ทำไม​บรรดา​รถ​แข่ง​ ​รถ​ส​ปอ​ร์ต​ตัว​แรง​แพง​ ๆ ​หรือ​รถ​ที่​ถือ​ว่า​เป็น​ตัว​ท็​อป​ของ​รุ่น​ ​จึง​ใช้​ระบบ​เบรก​แบบ​ดิ​สก​์​เบรก​ทั้ง​ 4 ​ล้อ​ ​ใน​ขณะ​ที่​รถ​รุ่น​รอง​ลง​มา​ซึ่ง​มี​ราคา​ประหยัด​กว่า​ ​กลับ​ใช้​ระบบ​เบรก​ที่​ล้อ​หน้า​แบบ​ดิ​สก​์​เบรก​ส่วน​ล้อ​หลัง​ใช้​ระบบ​เบรก​แบบ​ดร​ัม​เบรก​
​เห็น​การ​เลือก​ติด​ตั้ง​ระบบ​เบรก​ของ​รถ​รุ่น​รอง​ ๆ ​ลง​แบบ​นี้​แล้ว​ ​ก็​อาจ​ชวน​ให้​หลาย​ ๆ ​ท่าน​คิด​ไป​ได้​ว่า​ ​ดร​ัม​เบรก​...​น่า​จะ​ราคา​ถูก​กว่า​ดิ​สก​์​เบรก​ ​จึง​เอา​ดร​ัม​เบรก​ไป​ใส่​ที่​ล้อ​หลัง​ของ​รถ​รุ่น​ที่​ราคา​ถูก​กว่า​ ​ซึ่ง​ถ้า​เป็น​อย่าง​นั้น​ดร​ัม​เบรก​มัน​ก็​คง​จะ​มี​ประสิทธิภาพ​ใน​การ​หยุด​รถ​น้อย​กว่า​ระบบ​ดิ​สก​์​เบรก​ด้วย​ซิ​ ​แล้ว​อย่าง​นี้​ยัง​จะ​ให้​ความ​ปลอด​ภัย​ใน​การ​หยุด​รถ​อยู่​หรือ​เปล่า​

​เรื่อง​ราคา​ถูก​หรือ​แพง​กว่า​กัน​นั้น​ ​ตอบ​ได้​เลย​ว่า​ใน​ประสิทธิภาพ​ที่​เท่า​ ๆ ​กัน​ ​ดร​ัม​เบรก​นั้น​มี​ราคา​แพง​กว่า​ดิ​สก​์​เบรก​ครับ​ ​เพราะ​ดร​ัม​เบรก​มี​วิธี​การ​ออก​แบบ​สร้าง​ที่​ยุ่ง​ยาก​กว่า​ ​และ​ยัง​มี​ส่วน​ประกอบ​มาก​กว่า​ดิ​สก​์​เบรก​ด้วย​ ​แถม​ใน​เรื่อง​สมรรถนะ​ด้วย​พื้น​ที่​ผิว​สัมผัส​ของ​ผ้า​เบรก​แบบ​ดร​ัม​เบรก​ ​ก็​ยัง​มี​ขนาด​ที่​ใหญ่​กว่า​ผิว​สัมผัส​ผ้า​เบรก​ของ​ดิ​สก​์​เบรก​อีก​ด้วย​ ​จึง​ทำ​ให้​ดร​ัม​เบรก​มี​ประสิทธิภาพ​ใน​การ​หยุด​รถ​ที่​ดี​กว่า​ดิ​สก​์​เบรก​ ​ดัง​จะ​เห็น​ได้​จาก​รถ​บรรทุก​ขนาด​ใหญ่​ก็​ล้วน​แต่​ใช้​เบรก​แบบ​ดร​ัม​เบรก​ทั้ง​นั้น​

​แต่​ใน​ปัจจุบัน​ที่​รถ​เก๋ง​ทั้ง​หมด​เปลี่ยน​มา​ใช้​ดิ​สก​์​เบรก​ที่​ล้อ​หน้า​แทน​ดร​ัม​เบรก​ ​ก็​เนื่อง​มา​จาก​ข้อ​ด้อย​บาง​ประการ​ของ​ดร​ัม​เบรก​ ​อาทิ​ ​ลักษณะ​จาน​เบรก​แบบ​ ​ดร​ัม​เบรก​ที่​เหมือน​ขัน​น้ำ​นั้น​ ​ทำ​ให้​การ​ระบาย​ความ​ร้อน​ของ​ชิ้น​ต่าง​ ๆ ​ที่​อยู่​ภาย​ใน​จาน​เบรก​ไม่​ดี​ ​ดัง​นั้น​เมื่อ​มี​การ​ใช้​งาน​ระบบ​เบรก​หนัก​ ๆ ​จน​อุณหภูมิ​ที่​สะสม​ใน​จาน​เบรก​สูง​ขึ้น​มาก​ ๆ ​ก็​จะ​ส่ง​ผล​ทำ​ให้​น้ำ​มัน​เบรก​เดือด​จน​กลาย​เป็น​ไอ​ ​หรือ​ฟอง​อากาศ​ขึ้น​ระบบ​เบรก​ ​ส่ง​ผล​ให้​การ​หยุด​รถ​มี​ประสิทธิภาพ​ลด​ลง​หรือ​อาจ​จะ​ถึง​ขั้น​เบรก​ไม่​อยู่​เลย​ที​เดียว​

​นอก​จาก​นี้​เวลา​ขับ​รถ​ลุย​น้ำ​ลักษณะ​จาน​เบรก​แบบ​ดร​ัม​เบรก​ยัง​ทำ​ให้​มีน​้ำ​เข้า​ไป​ขัง​ ​อยู่​ภาย​ใน​จาน​เบรก​ ​และ​ระบาย​ออก​ได้​ยาก​ซึ่ง​ทำ​ให้​ผ้า​เบรก​ลื่น​อีก​ด้วย​ ​ใน​ขณะ​ที่​จาน​เบรก​ของ​ดิ​สก​์​เบรก​จะ​มี​ลักษณะ​เป็น​แผ่น​จาน​กลม​ ๆ ​ที่​เปิด​โล่ง​ ​จึง​สามารถ​ระบาย​ความ​ร้อน​และ​สะบัด​น้ำ​ออก​ได้​มาก​กว่า​เร็ว​กว่า​ ​ดัง​นั้น​เบรก​หน้า​ของ​รถ​ยนต์​ที่​ต้อง​รับ​ภาระ​ใน​การ​หยุด​รถ​มาก​กว่า​เบรก​หลัง​ใน​อัตรา​ 70/30 ​เปอร์เซ็นต์​ ​จึง​ถูก​เปลี่ยน​มา​ใช้​เป็น​ดิ​สก​์​เบรก​ทั้ง​หมด​

​ส่วน​จาน​เบรก​หลัง​ใน​รถ​ราคา​แพง​ ๆ ​หรือ​ตัว​ท็​อป​ของ​รุ่น​ ​ที่​เห็น​ว่า​ใช้​แบบ​ดิ​สก​์​เบรก​นั้น​ ​จริง​ ๆ ​แล้ว​ก็​ยัง​ต้อง​มี​ชุด​ดร​ัม​เบรก​ซ่อน​อยู่​ภาย​ใน​ด้วย​ ​โดย​จะ​ทำ​หน้าที่​เป็น​ชุด​เบรก​ของ​เบรก​มือ​นั่น​เอง​ ​ดัง​นั้น​เท่า​กับ​ว่า​ล้อ​หลัง​ของ​รถ​ที่​ใช้​ดิ​สก​์​เบรก​ 4 ​ล้อ​นั้น​ ​ก็​จะ​ต้อง​มี​ระบบ​เบรก​แบบ​ดร​ัม​เบรก​อีก​ชุด​อยู่​ใน​ล้อ​เดียว​กัน​ด้วย​ ​แต่​สำหรับ​รถ​รุ่น​รอง​ลง​มาท​ี่​ใช้​เบรก​ล้อ​หลัง​ระบบ​ดร​ัม​เบรก​อยู่​แล้ว​ ​ผู้​ผลิต​ก็​เพียง​แค่​ต่อ​กล​ไก​ของ​เบรก​มือ​เข้า​ไป​ควบ​คุม​ชุด​ดร​ัม​เบรก​ของ​ล้อ​หลัง​ด้วย​เท่า​นั้น​เอง​ ​ดัง​นั้น​ราคา​ของ​รถ​ที่​เบรก​แบบ​หน้า​ดิ​สก​์​หลัง​ดร​ัม ​จึง​ถูก​กว่า​รถ​ที่​ใช้​ระบบ​เบรก​แบบ​ดิ​สก​์​ทั้ง​ 4 ​ล้อ​ ​เพราะ​ไม่​ต้อง​ทำ​ระบบ​เบรก​หลัง​แบบ​ทู​ ​อิน​ ​วัน​

​สรุป​โดย​รวม​ ๆ ​แล้ว​สำหรับ​รถ​บ้าน​ทั่ว​ ๆ ​ไป​ระบบ​เบรก​แบบ​หน้า​ดิ​สก​์​หลัง​ดร​ัม ​ถือ​ได้​ว่า​มี​ประสิทธิภาพ​ดี​พอ​จะ​หยุด​ฝูง​ม้า​ระดับ​รถ​บ้าน​ได้​อย่าง​ปลอด​ภัย​ ​ส่วน​บรรดา​รถ​ส​ปอ​ร์ต ​รถ​แข่ง​ ​หรือ​รถ​รุ่น​ท็​อป​ ​ที่​มี​สมรรถนะ​สูง​ขึ้น​ ​ระบบ​เบรก​แบบ​ดิ​สก​์ 4 ​ล้อ​ ​นอก​จาก​จะ​ให้​ประสิทธิภาพ​ใน​การ​เบรก​ที่​ดี​กว่า​ระบบ​เบรก​แบบ​หน้า​ดิ​สก​์​หลัง​ดร​ัม​แล้ว​ ​อีก​เหตุ​ผลก​็​คือ​รถ​ที่​ใช้​ดิ​สก​์ 4 ​ล้อม​ัน​ดู​เท่​กว่า​ด้วย​ก็​เท่า​นั้น​เอง​ครับ​.




website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 5634 คน)