WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


แฉ'รีโมทรถ'โจรบล็อกล็อกไม่อยู่ อ่านให้จบนะครับ
kittipon
จาก SAGAI YALA
IP:202.29.221.146

ศุกร์ที่ , 22/3/2556
เวลา : 23:18

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       โจรไฮเทคยิงสัญญาณบล็อกรีโมทรถยนต์ เจ้าของไม่รู้ตัวกลับมาอีกทีของมีค่าหายเกลี้ยง อาจารย์วิศวะเตือนลูกศิษย์โดนหลายราย


 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       นวัตกรรมรีโมทคอนโทรลในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อาจไม่ได้มีคุณสมบัติในการช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่อาจกลายเป็นดาบสองคมให้พวกมิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือในการโจรกรรมรถยนต์และทรัพย์สินภายในรถไปได้อย่างง่ายดาย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับผู้ใช้รถมาแล้วหลายราย โดยที่ผู้ใช้รถไม่ทันรู้ตัว

นายดุสิต สุขสวัสดิ์ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ได้ค้นพบว่า รีโมทรถยนต์บางยี่ห้อสามารถถูกบล็อกสัญญาณเปิดปิดล็อกประตูรถได้ ซึ่งเป็นช่องทางให้พวกมิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือโจรกรรมรถและทรัพย์สินภายในรถ โดยระบบบล็อกดังกล่าวจะทำให้รีโมทรถยนต์ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งจะมีทั้ง 2 กรณีคือ การกดล็อกประตู และการเปิดล็อกประตู

นายดุสิต กล่าวว่า กรณีการล็อกประตู เมื่อเจ้าของรถลงจากรถแล้วกดรีโมทเพื่อล็อกรถ แต่ถ้าถูกคนร้ายใช้เครื่องส่งสัญญาณที่ทำงานเหมือนรีโมทอีกตัวหนึ่งส่งสัญญาณรบกวนก็จะทำให้รีโมทของรถยนต์คันนั้นไม่ทำงาน ก็ไม่สามารถล็อกรถได้ หากเจ้าของรถไม่สังเกตให้ดีก็จะไม่รู้ว่ารถล็อกไม่ได้ คนร้ายก็จะสามารถเปิดประตูเข้าไปโจรกรรมทรัพย์สินภายในรถได้อย่างง่ายดาย อีกกรณีคือ ขณะรถจอดล็อกประตูอยู่ ถ้าเจ้าของรถกดรีโมทเพื่อปลดล็อกประตู แต่ถูกคนร้ายส่งสัญญาณรบกวน ประตูรถก็ไม่สามารถเปิดได้เช่นเดียวกัน วิธีการนี้เรียกว่า การบล็อกสัญญาณทำให้รีโมททำงานไม่ได้

"เรื่องนี้เริ่มต้นจากรถของลูกศิษย์หลายคนถูกโจรกรรม ผมจึงพยายามหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น จนกระทั่งพบว่า น่าจะมาจากระบบรีโมทคอนโทรลของรถ ซึ่งรถที่ถูกคนร้ายก่อเหตุส่วนใหญ่เป็นรถที่ใช้รีโมทระบบคลื่นวิทยุสัญญาณเดียวกันทั้งหมด" นายดุสิต กล่าว

นายดุสิต กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีวิธีป้องกันการถูกบล็อกรีโมทได้ มีเพียงวิธีเดียวคือ การใช้กุญแจรถในการปลดล็อกรถแทนการใช้รีโมท และหวังว่าการออกมาพูดในครั้งนี้จะทำให้มีคนหาวิธีแก้ไขเรื่องดังกล่าวไม่ช้าก็เร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้ลุกลามได้

ด้าน นายมนัส ดาวมณี ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านเทคนิค บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ระบบรีโมทคอนโทรลในรถยนต์ไม่ได้ผิดปกติ ในกรณีที่สัญญาณรีโมทไม่ทำงานเกิดจากการถูกรบกวนจากอุปกรณ์อื่นที่มีการปล่อยสัญญาณคลื่นวิทยุ คลื่นแม่เหล็ก หรือจากรีโมทด้วยกันเอง หรือแม้แต่หม้อแปลงไฟก็ถือเป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่ทำให้รีโมทไม่สั่งการ ดังนั้นหลังกดรีโมทเพื่อล็อกรถ ผู้ขับขี่ต้องตรวจสอบการล็อกด้วยสายตาหรือจากการดูสัญญาณไฟกะพริบของระบบให้แน่ใจอีกครั้ง โดยปกติสัญญาณไฟของรถจะกะพริบและมีเสียงดัง 1 ครั้ง หมายถึงการล็อก และกะพริบ 2 ครั้งคือการปลดล็อก โดยลูกค้าสามารถตั้งให้มีเสียงหรือไม่มีเสียงได้ด้วยตัวเอง แต่ไม่สามารถตั้งสัญญาณไฟการล็อกหรือไม่ล็อกได้

นายมนัส กล่าวว่า นอกจากนี้การทำงานของระบบรีโมท หากตัวรับสัญญาณทำงานได้ไม่สมบูรณ์ก็อาจไม่เกิดการล็อก เช่น กรณีที่แบตเตอรี่มีแรงไฟต่ำ หรือในกรณีของลูกค้าที่เกิดขึ้นนั้นยังไม่ได้พิสูจน์ว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมอย่างไร วันที่ 25 มีนาคมนี้ ฝ่ายเทคนิคของโตโยต้าจะเข้าไปอธิบายเรื่องนี้แก่ลูกค้าที่เกิดปัญหา

"เรามีการบ่งชี้ข้อจำกัดการใช้ระบบรีโมทไว้ในคู่มือของรถในหน้า 28 ซึ่งได้แจ้งข้อจำกัดของการใช้อุปกรณ์ไว้แล้ว เพราะว่าโตโยต้าคำนึงถึงคุณลักษณะของอุปกรณ์ที่ต้องให้ลูกค้าทราบถึงข้อจำกัดและเทคนิคต่างๆ เมื่อใช้งาน" ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านเทคนิค บริษัท โตโยต้า กล่าว

นายมนัส กล่าวต่อว่า ระบบรีโมทของโตโยต้าได้กำหนดรัศมีการใช้ระยะไม่เกิน 5 เมตร ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีกว่า มิจฉาชีพมีการใช้อุปกรณ์ไฮเทคในการสแกนและตรวจจับคลื่นเพื่อนำไปโจรกรรมรถยนต์ ซึ่งการที่รีโมทมีรัศมีทำการกว้างไกลยิ่งมากยิ่งเสียงต่ออันตรายที่จะเข้ามา

"ปัจจุบันระบบรีโมทรถยนต์แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคลื่นเดียว หรือซิงเกิลซิกแนล โดยรีโมทชนิดดังกล่าวสังเกตได้ว่า จะมีกุญแจยื่นออกมา และใช้กับรถทั่วไป กลุ่มที่ 2 คือ ดับเบิลซิกแนล ซึ่งมีลักษณะกุญแจเป็นกล่องเล็กๆ และใช้กับรถยนต์ที่เป็นระบบสมาทเอ็นทรี หรือการเข้าสู่รถโดยไม่ต้องใช้กุญแจไข ซึ่งกลุ่มนี้มีระบบป้องกันตัวเอง หากเกิดการแจมสัญญาณมากๆ รถจะล็อกไม่ยอมให้สตาร์ท ส่วนใหญ่หากไปจอดในพื้นที่ที่มีการกวนสัญญาณสูง เช่น จอดในห้างสรรพสินค้ากลางเมือง อาจจะสตาร์ทไม่ติดได้" นายมนัส กล่าว

แหล่งข่าวจากฝ่ายอบรม บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ระบบสัญญาณของคลื่นรีโมทมี 2 แบบ คือ อะนาล็อก และดิจิตอล โดยคลื่นอะนาล็อก จะมีลักษณะการทำงานคลุมตัวรถในรัศมี 4-5 เมตร และหากมีการรบกวนสัญญาณ รีโมทของรถคันนั้นจะไม่สามารถล็อกประตูได้ ในขณะที่ระบบดิจิตอลใช้คลื่นวิทยุที่มีรัศมีทำการ 30 เมตร และมีความซับซ้อนกว่าระบบอะนาล็อก การกวนสัญญาณจะทำได้ยากกว่า

"คำแนะนำสำหรับผู้ใช้รถคือ ผู้ใช้รถเมื่อทำการล็อกด้วยรีโมท ต้องตรวจดูให้แน่ใจด้วยว่า รถถูกล็อกแล้วก่อนที่จะเดินจากรถไป และควรฝึกให้เป็นนิสัยประจำที่ต้องระมัดระวังในการตรวจสอบการล็อกรถ"



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

kittipon จาก SAGAI YALA 203.113.99.180 ศุกร์, 22/3/2556 เวลา : 23:19  IP : 203.113.99.180   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 58600

คำตอบที่ 2
       วันนี้ได้ทดลองแล้ว vโก้ กับvโก้ ด้วยกัน และvโก้ กับcรีก่อนรุ่นใหม่ล่าสุด ล๊อกไม่ได้จริงๆ ครับ

 แก้ไขเมื่อ : 22/3/2556 23:26:15



ทดลองอย่างไรครับ รบกวนชัดๆหน่อยครับ ของผมทั้งcamry,+vigo เลย
จาก : shiiro(shiiro) 23/3/2556 21:15:40 [180.183.190.99]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

kittipon จาก SAGAI YALA 202.29.221.146 ศุกร์, 22/3/2556 เวลา : 23:24  IP : 202.29.221.146   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 58601

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,18 เมษายน 2567 (Online 3923 คน)