WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


รู้ไว้ใช่ว่า
d4d 2002
จาก D4D 2002
192.55.18.36
ศุกร์ที่ , 23/1/2547
เวลา : 16:57

อ่านแล้ว = 333 ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       Bird flu: What you need to know
ไข้หวัดนก: สิ่งที่ท่านจำเป็นต้องทราบ
Thursday, January 22, 2004

(CNN) -- Below is a list of key questions and answers regarding the bird flu which is ravaging chicken farms in parts of Asia, and has so far led to five deaths in Vietnam:
(จากแหล่งข่าวซีเอ็นเอ็น) ข้างล่างนี้คือรายการคำถามที่สำคัญพร้อมคำตอบ เกี่ยวกับไข้หวัดนก ซึ่งทำลายฟาร์มไก่ในส่วนต่างๆของเอเชีย และเวลานี้ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วห้าราย ในประเทศเวียตนาม:

What is bird flu (avian influenza)? ไข้หวัดนกคืออะไร ?

• Avian influenza is an infectious disease of birds caused by type A strains of the influenza virus. The disease, first identified in Italy more than 100 years ago, occurs worldwide. ไข้หวัดนกคือโรคติดเชื้ออย่างหนึ่ง ที่เกิดจากไวรัสไข้หวัดใหญ่สาย A พบว่าเคยมีโรคนี้เกิดขึ้นมาแล้วเมื่อกว่า 100 ปี ก่อนนี้ โรคนี้เป็นโรคที่ระบาดทั่วโลก

• All birds are thought to be susceptible to the avian influenza, though some species, such as wild ducks, are more resistant than others. Domestic poultry, such as chickens or turkeys, are particularly susceptible. เป็นที่เข้าใจกันว่านกทุกตัวสามารถติดเชื้อไวรัสนกได้ง่าย แม้นกบางประเภท เช่นเป็ดป่า จะมีแรงต้านทานสูงกว่านกประเภทอื่น สัตว์ปีกที่เป็นสัตว์เลี้ยง เช่น ไก่หรือไก่งวง เป็นประเภทที่ติดเชื้อไวรัสนกได้ง่ายอย่างยิ่ง

• Infection triggers a wide spectrum of symptoms in birds, ranging from mild illness to a highly contagious and rapidly fatal disease resulting in severe epidemics. การติดเชื้อจะทำให้เกิดอาการต่างๆขึ้นในตัวนก ตั้งแต่การเจ็บป่วยปานกลางไปจนถึงการเป็นโรคติดต่อรุนแรงและตายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดโรคระบาดรุนแรง

• In severe cases, the flu is characterized by a sudden onset of severe illness, and rapid death, with a mortality that can approach 100 percent. ในกรณีร้ายแรง ไข้หวัดชนิดนี้จะมีลักษณะของการเป็นโรครุนแรงกระทันหัน และเสียชีวิตรวดเร็ว ความเป็นไปได้ที่จะเสียชีวิต อาจสูงถึงร้อยละร้อย

Have humans come down with bird flu? คนเป็นไข้หวัดนกได้อย่างไร?
• Avian influenza does not normally infect species other than birds and pigs. But humans came down with the bird flu in Hong Kong in 1997, when the H5N1 strain infecting 18 humans, 6 of whom died. ไข้หวัดนกปรกติจะไม่ติดต่อกับสัตว์สายพันธุ์อื่น นอกจากนกและหมู แต่คนก็ได้ติดเชื้อไข้หวัดนกไปแล้วในฮ่องกง เมื่อปี 2520 โดยมีไวรัส H5N1 ระบาด ทำให้คนเจ็บป่วย 18 คน ซึ่งเสียชีวิตไป 6 คน

• Then, people became infected after coming into close contact with live infected poultry. ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ปีกที่ติดเชื้อก็ติดเชื้อนี้ได้

• Genetic studies showed the virus jumped directly from birds to humans, and caused severe illness with high mortality. การศึกษาเรื่องพันธุกรรมได้แสดงให้เห็นว่า ไวรัสกระโดข้ามสายพันธุ์ จากนกไปยังมนุษย์ และทำให้เกิดโรคที่มีอัตราการสูญเสียชีวิตสูง

• Hong Kong's entire poultry population, estimated at around 1.5 million birds, was destroyed within three days. This is thought to have averted a pandemic. ประชากรไก่ทั้งหมดในฮ่องกง ประมาณ 1.5 ล้านตัว ถูกทำลายภายในสามวัน ซึ่งเป็นที่เข้าใจว่า ทำไปเพื่อตัดตอนการระบาดของโรค

• The World Health Organization has said the H5N1 bird flu virus is responsible for a number of deaths in Vietnam. They suspect people became ill after coming into contact with chicken feces. องค์กรอนามัยโลกได้กล่าวว่า ไวรัสไข้หวัดนกชนิด H5N1 เป็นตัวทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่งในประเทศเวียตนาม

Why is H5N1 of particular concern? Of the 15 avian influenza virus subtypes, H5N1 is of particular concern because: ทำไมไวรัสชนิด H5N1 จึงเป็นไวรัสที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ? ไวรัสไข้หวัดนกแบ่งออกเป็นชนิดย่อยๆได้ 15 ชนิด และไวรัสชนิด H5N1 เป็นชนิดที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง
• It mutates rapidly and seems to acquire genes from viruses infecting other animal species. ไวรัสตัวนี้เปลี่ยนแปลงสายพันธุ์อย่างรวดเร็ว และดูเหมือนว่ามันจได้ยีนส์มาจากไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อของสัตว์ชนิดอื่น

• It can cause severe disease in humans. มันสามารถทำให้เกิดโรคภัยที่ร้ายแรงในมนุษย์

• Birds that survive infection excrete virus for at least 10 days, orally and in feces, helping spread the virus at live poultry markets and by migratory birds.นกที่มีชีวิตรอดจากการติดเชื้อ จะขับถ่ายไวรัสออกมาเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน ทั้งทางปากและทางอุจจาระ ซึ่งเป็นการช่วยให้มีการกระจายไวรัสออกไป ในตลาดขายสัตว์ปีกเป็นๆ และด้วยนกที่มีการย้ายถิ่น

• The more birds that come down with bird flu, the greater the opportunity for direct infection of humans. ยิ่งนกป่วยด้วยไวรัสนกมากเท่าไร โอกาสที่มนุษย์จะติดเชื้อก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

• The more humans get infected, the greater the likelihood people can become infected with both human and bird flu strains. ยิ่งมนุษย์ติดเชื้อมากขึ้นเท่าไร ความเป็นไปได้ที่มนุษย์จะสามารถติดเชื้อทั้งไข้หวัดที่เกิดเฉพาะกับมนุษย์และไข้หวัดนกก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

• Humans could then serve as a "mixing vessel" for a new type of virus that could easily be transmitted from person to person. Such an event would mark the start of an influenza pandemic. แล้วเมื่อถึงตอนนั้น มนุษย์ก็จะเปรียบเสมือน “อ่างผสม” สำหรับไวรัสชนิดใหม่ ซึ่งสามารถติดต่อกันได้ง่าย จากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง เหตุการณ์เช่นนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดทั่วโลกของไข้หวัดใหญ่

What are the symptoms, can it be tested and how do you treat it? อาการเป็นอย่างไร ทดสอบพบไหมและจะรักษาอย่างไร?
• When humans came down with H5N1 bird flu in Hong Kong in 1997, patients developed symptoms of fever, sore throat, cough and, in several of the fatal cases, severe respiratory distress secondary to viral pneumonia.
เมื่อมนุษย์ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสนกชนิด H5N1 ในฮ่องกงเมื่อปี 2540 ผู้ป่วยมีอาการเป็นไข้ เจ็บคอ ไอและผู้ที่ป่วยแล้วเสียชีวิตหลายรายมีอาการป่วยทางด้านระบบทางเดินลมหายใจที่ร้ายแรงเป็นที่สองรองจากปอดบวม
• Previously healthy adults and children, and some with chronic medical conditions, were affected.
เคยมีผู้ป่วยติดเชื้อที่เป็นทั้งผู้ใหญ่และเด็กที่เคยมีสุขภาพแข็งแรง และผู้ที่เคยป่วยด้วยโรคเรื้อรังมาแล้ว
• Tests for diagnosing all influenza strains of animals and humans are rapid and reliable.
การทดสอบเพื่อวิเคราะห์หาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ทั้งในสัตว์และมนุษย์ ทำได้รวดเร็วและเชื้อถือได้
• Antiviral drugs, some of which can be used for both treatment and prevention, are clinically effective against influenza A virus strains in otherwise healthy adults and children, but have some limitations. ยาต่อต้านไวรัส ซึ่งบางอย่างใช้ทั้งสำหรับรักษาและใช้สำหรับป้องกัน ใช้ได้ผลดีทางการแพทย์ ในการต่อต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A สำหรับผู้ใหญ่และเด็กที่มีปกติมีสุขภาพดี แต่ก็มีข้อจำกัดบางประการ

• At least four months would be needed to produce a new vaccine, in significant quantities, capable of conferring protection against a new virus subtype. การผลิตวัคซีนในปริมาณมากๆ ที่จะสามารถใช้ป้องกันไวรัสชนิดใหม่ได้นั้นต้องใช้เวลาอย่างน้อยสี่เดือน

-Compiled from a World Health Organization fact sheet. รวบรวมจากเอกสารข้อเท็จจริงจากองค์การอนามัยโลกโดยคุณ คำเขียน คำมี


คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ขอบคุณครับ ขอ ลอกไปเผยแพ่นะครับ

ike จาก โซดา 203.170.254.210 ศุกร์, 23/1/2547 เวลา : 17:25   


คำตอบที่ 2
       สรุปถ้า กินไก่หรือไข่ที่ไม่สุก นี่ติดเลยใช่ไหม

ike จาก โซดา 203.170.254.210 ศุกร์, 23/1/2547 เวลา : 17:40   


คำตอบที่ 3
       พูดถึงเรื่องนี้นะคับ คงต้องโทษรัฐบาลที่ไม่ยอมเปิดเผยความจริงและทำความเข้าใจกับประชาชนให้ถูกต้อง ปล่อยให้เกิดข่าวลือต่างๆนาๆจนในที่สุดก็ต้องยอมรับความจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ก็สายเกินไปที่จะทำความเข้าใจกับประชาชนทั่วไปเพราะทุกคนหวาดกลัวไปหมดแล้ว แท้จริงแล้วโรคนี้แม้ว่าร้ายแรงแต่ความเสี่ยงในการเกิดโรคก็แค่ในกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสัตว์เลี้ยงที่เป็นโรคเท่านั้น (หมายถึงในตอนแรกเราสามารถควบคุมโรคให้อยู่ในวงแคบได้ ) โอกาสที่จะมาระบาดในสังคมปกติน้อยมาก ถ้ารัฐบาลทำความเข้าใจกับประชาชนแต่แรกทุกคนคงไม่หวาดกลัว โรคนี้ระบาดมาหลายเดือนแล้วคับ ตามข่าวรัฐบาลยอมรับแล้วว่าสุพรรณเป็นจังหวัดแรกที่ต้ิองควบคุม แต่ความจริงอ่างทอง อยุธยา รัฐบาลไปทำลายตั้งแต่สองเดือนที่แล้วคับแต่ปิดข่าวมาตลอด เมื่อเย็นฟัง รมต.สุดารัตน์บอกว่าโรคนี้ไม่สามารถติดต่อจากคนไปคน แต่ภาพข่าวคือ อุ้มเตียงคนป่วยลงจากรถเข้าห้องปลอดเชื้อ แต่มีเจ้าหน้าที่เดินพ่นยางฆ่าเชื้อตามหลังทุกทีที่เตียงเข็นผ่านเลยคับตั้งแต่ปากทางเข้ารพ.จนถึงห้องปลอดเชื้อ เหมือนในหนังเลยคับ ถ้าคนไม่แพร่เชื้อแน่จิง รมต.เข้าไปอุ้มโชว์หน่อยไม่ได้ ฤ ผมว่าเราป้องกันตัวเองไว้ก่อนดีที่สุดคับ ที่ผมไม่แน่ใจเพราะมันเป็นเชื้อไวรัส มันสามารถกลายพันธ์ไปได้เรื่อยๆคับ ตอนนี้เราได้รับเชื้อแต่ไม่มีอาการ แต่ถ้าวันหน้ามันพัฒนาสายพันธ์ได้จะเกิดรัยขึ้นหล่ะคับ ไม่ได้ตื่นตูมแต่เห็นข่าวที่รัฐบาลบอกว่าไม่มีไรไม่มีไรแต่การกระทำมันขัดอย่างไรไม่รุ๊

deathkiss จาก เด็กฉิบฉาม TOC265 202.59.254.40 ศุกร์, 23/1/2547 เวลา : 20:56   

กระทู้ข้อมูลเก่า สำหรับอ่านได้อย่างเดียว

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



      




Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันอาทิตย์,28 เมษายน 2567 (Online 6005 คน)