WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ขึ้นราคาแอลพีจี : เพิ่มทุกข์คนจน

จาก Auto
IP:61.90.149.126

อังคารที่ , 8/7/2551
เวลา : 11:44

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ก๊าซแอลพีจี หรือที่เรียกในภาษาชาวบ้านว่าก๊าซหุงต้ม ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคมไทยอย่างกว้างขวาง นับตั้งแต่ประเทศไทยได้มีโครงการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย โดยนำก๊าซธรรมชาติมาผ่านกระบวนการแยกเป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมประเภทต่างๆ และในจำนวนนั้นมีก๊าซแอลพีจีที่จะนำมาทดแทนเชื้อเพลิงในการหุงต้ม คือค่าที่ได้จากการนำไม้มาเผาและใช้แทนน้ำมันเบนซินในเครื่องยนต์ก๊าซโซลีนรวมอยู่ด้วย

ก่อนหน้าที่ประเทศไทยจะมีการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยขึ้นมาใช้ ก๊าซแอลพีจีได้มาจากการกลั่นน้ำมันเป็นผลพลอยได้ และมีการนำเข้าจากต่างประเทศในส่วนที่ขาด

แต่เมื่อมีการนำก๊าซแอลพีจีจากโรงแยกที่มาบตาพุดมาใช้ได้แล้ว การนำเข้าก๊าซก็ลดลง และราคาขายในประเทศก็ลดลงตามราคาต้นทุนที่ลดลงด้วย

มาวันนี้ ปตท.ในฐานะผู้รับผิดชอบในการผลิตและนำเข้าก๊าซและน้ำมัน ทั้งในส่วนที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ ได้ออกมาพูดในทำนองว่าต้องชดเชยราคาก๊าซแอลพีจีมากขึ้นเรื่อยๆ และถึงจุดหนึ่งแบกรับการชดเชยไม่ไหวจึงขอปรับราคา และมีนโยบายลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจีในประเทศให้เป็นไปตามกลไกราคาของตลาดโลก จึงทำให้เกิดคำถามในประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้

ในปัจจุบันก๊าซแอลพีจีที่ใช้อยู่ในประเทศไทย ส่วนใหญ่ได้มาจากการนำก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยมาแยกมากกว่าการนำเข้า เหตุใดจึงใช้ราคาขายในตลาดโลกมาเป็นข้ออ้างในการปรับราคา ในเมื่อแอลพีจีที่ได้จากโรงแยกก๊าซมีต้นทุนต่ำกว่าการนำเข้า และน่าจะต่ำกว่าก๊าซแอลพีจีที่ได้จากการกลั่นน้ำมันด้วยซ้ำ เพราะราคาก๊าซธรรมชาติต่ำกว่าราคาน้ำมันดิบ ตามที่ระบุไว้ในสัญญาการซื้อขายก๊าซจากผู้รับสัมปทาน จึงเป็นไปไม่ได้ที่ ปตท.จะกำหนดราคาก๊าซแอลพีจีที่ได้จากโรงแยกก๊าซเท่ากับก๊าซแอลพีจีได้จากโรงกลั่น เพราะต้นทุนของราคาน้ำมันและราคาก๊าซธรรมชาติ ณ ปากหลุมไม่เท่ากัน

ส่วนจะต่างกันเท่าใด ปตท.น่าจะได้นำรายละเอียดส่วนนี้ชี้แจงประชาชนให้ทราบตามความเป็นจริง มิใช่จู่ๆ อ้างราคาตลาดโลก และขอปรับราคาโดยไม่คำนึงถึงต้นทุนที่แท้จริง และไม่รักษาผลประโยชน์ของประชาชนผู้เสียภาษีให้แก่รัฐ และเงินส่วนนี้ได้มีส่วนในการนำมาลงทุนเบื้องต้นให้กับ ปตท.ในระยะแรกๆ รวมไปถึงการที่รัฐบาลต้องค้ำประกันเงินกู้ให้แก่ ปตท.และทำให้ ปตท.เกิดได้ในวงการธุรกิจ และเติบโตในวงการพลังงานจนมีกำไรเป็นหมื่นเป็นแสนล้านเช่นทุกวันนี้

ถ้ามีการลอยตัวราคาแอลพีจีโดยยึดราคาตลาดโลกเหมือนที่เกิดขึ้นกับราคาน้ำมันในขณะนี้ จะเกิดอะไรขึ้นกับ ปตท.และประชาชนผู้เสียภาษี ซึ่งมีส่วนในการเป็นเจ้าของรัฐวิสาหกิจที่มีชื่อว่า ปตท.จะได้อะไร?

เพื่อจะตอบคำถามนี้ให้ตรงประเด็น และเพื่อเป็นการปูพื้นฐานความเข้าใจในเรื่องแนวทางแก้ไขปัญหาพลังงานของประเทศในอนาคต ผู้เขียนใคร่ขอให้ท่านผู้อ่านลองย้อนไปดูที่มาของ ปตท.ก็พอนึกได้ว่าหน่วยงานแห่งนี้เกิดขึ้นโดยการนำสองหน่วยงานของรัฐ คือ กรมพลังงานทหารซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการผลิต และจัดหาพลังงานให้แก่กองทัพ โดยเป็นเจ้าของบ่อน้ำมันที่ อ.ฝาง ที่ขนาดของการผลิตน้ำมันวันละประมาณ 1,000 บาร์เรล และองค์การแก๊สในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้รับผิดชอบในการให้สัมปทานการพัฒนาแหล่งก๊าซในอ่าวไทยเข้าด้วยกัน และใช้ชื่อใหม่ว่า การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย

นับจากนั้นมา ปตท.ก็ได้เป็นผู้รับผิดชอบทั้งในกิจการก๊าซและน้ำมันของประเทศในส่วนของก๊าซที่ได้จากแหล่งผลิตในอ่าวไทย เมื่อได้นำมาแยกที่โรงแยกก็มีการส่งเสริมให้ใช้ก๊าซแอลพีจีแทนน้ำมันเบนซินในรถยนต์ และใช้เป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้ม รวมไปถึงอุตสาหกรรมขนาดเล็ก เช่น อุตสาหกรรมอบบ่มยาสูบ เป็นต้น โดยใช้ราคาและผลตอบแทนจากความสะดวกในการใช้เป็นเครื่องจูงใจให้ผู้ใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ในขณะที่มีการส่งเสริมการใช้ ปตท.มิได้มีแผนที่ชัดเจนรองรับการขยายตัวของปริมาณการใช้ จึงทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างน้อย 3ประการ คือ

1. สถานีจำหน่ายก๊าซแอลพีจีไม่สอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รถยนต์เติมก๊าซที่นับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้รถยนต์เติมก๊าซต้องเข้าคิวรอ

2. ในการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อใช้ก๊าซทดแทนน้ำมัน ปล่อยให้เป็นภาระของผู้บริโภคต้องยอมเสียค่าติดตั้งแพงแสนแพง เป็นการทำกำไรให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจประเภทนี้ แทนที่ ปตท.จะวางแผนร่วมมือกับผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ในแต่ละรายให้ผลิตรถยนต์ที่มีอุปกรณ์การใช้ก๊าซติดตั้งมาพร้อมจากโรงงาน ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ราคาถูกลงกว่าที่ไปติดตั้งตามร้านค้าย่อย และมีกำกับมาตรฐานการใช้งานย่อมดีกว่าด้วย จึงเหมือนกับเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาหารายได้จากส่วนนี้ โดยผลักภาระให้ผู้บริโภคที่สนองความต้องการนโยบายรัฐในส่วนที่ใช้พลังงานทดแทนการนำเข้า

3. เมื่อมีผู้ใช้มากขึ้น และการจำหน่ายก๊าซทำได้ในวงกว้างขึ้น หรือพูดง่ายๆ ว่ามีตลาดรองรับเพียงพอ ปตท.ก็มีแนวคิดที่จะลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจีในทำนองเดียวกับราคาน้ำมันบ้างโดยอ้างราคาตลาดโลก โดยลืมไปว่าที่มีผู้ใช้ก๊าซเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ใช้ของในประเทศเพื่อป้องกันเงินตราไหลออกต่างประเทศ และเป็นการช่วยให้ธุรกิจพลังงานของไทยเติบโตเป็นคู่แข่งกับบริษัทต่างชาติได้

แต่วันนี้และเวลานี้ ปตท.ภายใต้โครงการแปรรูป ได้ลืมวัตถุประสงค์เดิมที่ทำให้ ปตท.ถือกำเนิดขึ้น คือ เป็นกิจการถ่วงดุลด้านพลังงานมิได้มุ่งหากำไรเฉกเช่นธุรกิจเอกชน แต่มุ่งเน้นหากำไรเพื่อจูงใจให้มีผู้มาซื้อหุ้น ปตท.ในตลาดฯ เพิ่มขึ้น และการดำเนินการในทำนองนี้เห็นได้ชัดว่าเพื่อสนองความต้องการของผู้ถือหุ้นเป็นหลัก มิได้มุ่งสนองความต้องการของคนในชาติเฉกเช่นที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์เดิมแต่อย่างใด

ดังนั้น การลอยตัวราคาแอลพีจีในอนาคตที่จะเกิดขึ้น พูดได้โดยไม่ต้องประหยัดคำว่า ปตท.ทำเพื่อผู้ถือหุ้นโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ และการทำเช่นนี้ถึงแม้จะเป็นการประกาศความเก่งกาจของผู้บริหารที่สามารถทำกำไรให้ผู้ถือหุ้นได้ และได้รับการยกย่องจากผู้ถือหุ้นในฐานะเป็นกิจการที่ทำกำไรสูงสุดได้

แต่ถ้ามองในแง่ของกิจการของรัฐแล้ว ถือได้ว่าล้มเหลวเพราะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ปวงชนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ควรจะได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรของชาติในราคาที่เหมาะสมไม่สูงเกินไป และไม่ต่ำจนถึงกับขาดทุน

และนี่คือหน้าหนึ่งของความล้มเหลวของรัฐที่ควบคุมราคาสินค้าไม่ได้ และนี่น่าจะเป็นต้นเหตุของระบบทุนนิยมที่มุ่งแสวงหากำไรให้แก่ผู้ลงทุน โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งๆ ที่เป็นกิจการของรัฐแต่มิได้ทำหน้าที่ที่คนของรัฐควรทำ คือ ดูแลทุกข์สุขของประชาชน แต่กลับเพิ่มความทุกข์ให้คนส่วนใหญ่ของประเทศที่ค่อนข้างยากจนเพื่อหาประโยชน์ให้คนรวยที่เป็นคนส่วนน้อยของประเทศ และถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป ส่วนหนึ่งเชื่อว่าคนจะลุกฮือขึ้นมาทวงคืนความเป็นเจ้าของ ปตท.

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9510000079805



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       พวกที่ออกมาตรการ คงเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่..เนอะ..ฟันกำไร..เละ..





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

yanut_su จาก su 124.120.135.6 อังคาร, 8/7/2551 เวลา : 12:33  IP : 124.120.135.6   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 1448

คำตอบที่ 2
       ปตท.พลังไทยเพื่อใคร???



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

maginga จาก maginga 58.10.21.142 อังคาร, 8/7/2551 เวลา : 13:35  IP : 58.10.21.142   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 1451

คำตอบที่ 3
       ตอนนี้ออกมาประกาศจะขึ้นราคา LPG ให้ได้
ท่าน รมต.กระทรวงพลังงาน ทำได้แค่นี้เหรอ
ปตท.ให้มาเท่าไหร่ละท่าน



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

nhong23 จาก ล่องลอย 124.121.101.231 อังคาร, 8/7/2551 เวลา : 18:55  IP : 124.121.101.231   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 1456

คำตอบที่ 4
       กรรมใดครัยก่อ...กรรมนั้นประชาชนเป็นผู้รับ

สาธุ..เวรกรรมมันมีจริงครับ..พี่น้องครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก บาว 118.175.194.67 อังคาร, 8/7/2551 เวลา : 23:03  IP : 118.175.194.67   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 1467

คำตอบที่ 5
       มาตรฐานของประเทศไทยบอกว่าเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์ได้แก่ น้ำมัน และ NGV(ความจริงต้อง CNG) ส่วน LPG สำหรับครัวเรือน แต่ทั่วโลกบอกว่า น้ำมัน LPG CNG แล้วยังมาบอกอีกว่ารถยนต์ที่ใช้ LPG ใช้เชื้อเพลิงผิดประเภท



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Lek 202.6.107.59 พุธ, 9/7/2551 เวลา : 07:16  IP : 202.6.107.59   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 1470

คำตอบที่ 6
       ผมเป็นกัปตันเรือบรรทุกน้ำมัน แต่ไม่ขอบอกชื่อนะครับ ขณะนี้เรือผมได้ทอดสมออยู่ที่หาดแหลมเจริญ เพื่อรอรับน้ำมันดีเซลจากIRPCหรือTPIเก่าละครับ แต่เมื่อปตทได้ซื้อไปก็เปลี่ยนชื่อเป็นIRPC ผมรับน้ำมันเพื่อส่งไปที่เขมรและเวียดนาม
เรื่อผมบรรทุกก๊าสLPGไม่ได้เพราะไม่ใช่เรือบรรทุกก๊าซ แต่ผมมีเพื่อนที่เป็นกัปตันเรือบรรทุกแก๊สLPGอยู่หลายคนพวกจะมารับ แก๊สLPGจากIRPCเพื่อไปส่งเขมรและเวียดนาม เหมือนผม เดือนละหลายเที่ยวเรือ ขณะที่ผมกำลังโพสอยู่นี่ก็มีเรือแก๊สรอรับอยู่ 3 ลำ
ตั้งแต่ผมเดินเรือมายังไม่เคยเห็นเรือแก๊สที่นำเข้าเลยแม้แต่ลำเดียว มีแต่เรือส่งออก ปตท บอกได้นำเข้าแก๊ส มาจากต่างประเทศปีละเป็นล้านตัน แล้วเขาเอาเข้ามาทางไหนละครับ ถ้าทางเรือผมไม่เคยเห็น เคยเห็นแต่เรือส่งออก ลองมาดูที่แหลมเจริญที่ระยองซิครับมีเรือมาคอยรับทุกวันละครับ เพื่องส่งไปเขมร เวียดนาม แล้วไอ้นักวิชาการด้านน้ำมันที่มาออกรายการตาสว่างนะครับ เขาเป็นอดีตคนที่ทำงานปตท สิ่งที่เขาพูดนะ เป็นการแก้ต่างให้ปตททั้งนั้น
ปตท ได้ไปลงทุนในการวางท่อแก๊สNGV จากมาเลเซีย และพม่า ตั้งหลายแสนล้านบาท ปตทจึงต้องการให้คนไทยใช้ NGV เพราะก๊าซ
NGVเขามีกันทุกประเทศละครับ เขมรตอนนี้ก็เจอ ก๊าซ NGV อยู่หลายหลุม เวียดนามก็เจอ พม่าเขาก็มีเยอะ ทั่วโลกเขามีกันหมด ถ้าคนไทยไม่ใช่NGV แล้วปตท จะเอาไปขายใครละครับ ต้องบังคับให้คนไทยใช้ให้ได้ โอยอ้างว่าก๊าซNGVปลอดภัยกว่า จริงๆแล้วไม่ใช่หลอกครับ อันตรายพอๆกันละครับ เพราะNGVเป็นก๊าซที่มีแรงดันสูง โอกาศที่จะระเิบิดก็ยอมมีสูงตามไปด้วย ถ้ามันอยู่ในกระโปรงหลังรถ มันจะออกไปไหนละครับ มันก็จะระเบิดอยู่ที่ท้ายรถละครับ ตอนนี้ยังไม่มีเรือลำไหนสามารถบรรทุกก๊าซ NGVได้เลย เรือที่บรรทุกLPGไม่สามารถ บรรทุก NGVได้ เพราะNGV มีแรงดันสูงกว่าLPGหลายเท่า ปตท เลยไม่สามารถส่งออกได้
นอกจากมาหลอกขายคนไทย ตอนนี้โรงกลั่นเป็นของปตท เกือบหมดแล้ว ปั้มน้ำมันที่ไม่มีโรง
กลั้นก็ต้องไปซื้อน้ำมันจากปตทมาขายอีกที เลยต้องขายแพงกว่าปตท ปตทไม่ได้ช่วยอะไรคนไทยเลยนะครับ


อ้างอิงจาก กัปตันเรือเดินสมุทร บริษัทแห่งนึง โดย gasthai.com

http://fortuner-club.com/webboard/questions.asp?QID=39324

จริง หรือ เท็จ ขอท่านประธาน วิเคราะห์ด้วย ครับ
ขอบคุณครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

apilucky จาก oui 203.156.49.47 พุธ, 9/7/2551 เวลา : 10:22  IP : 203.156.49.47   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 1482

คำตอบที่ 7
       จาก oui

ข้อความนี้ผมไม่ทราบว่าจริงหรือไม่
และคนที่อยู่ในฟอร์จูเนอร์ ที่มีอาชีพเป็นกัปตันเรือ เค้าก็ยืนยันว่าจริงไม่มีการเสริมแต่งใด ๆ
ผมไปถามเพื่อนที่เค้ามีเพื่อนเป็นกัปตันเรือ เค้าก็บอกว่ามันเป็นจริง
คนที่ทำงานเป็นชิปปี้งท่าเรือ เค้าบอกว่าก็จริงถ้ามีเรือนำเข้าแก๊ส LPG เข้ามาเค้าก็ต้องทราบ


แต่เห็น คุณ P_wut โพสต์ในรัชดาเหมือนกัน แต่อ่านดูยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ เลยไม่กล้าสรุปว่านำเข้าจริงหรือไม่
แล้วราคาทำไมมันต้องบอกว่าเป็นแบบนี้ มีแต่ ปตท. บอกว่าขายขาดทุน 600 เหรียญ
แต่ความจริงขายตันล่ะ 600 เหรียญไปแล้ว ถ้าขาดทุนจริงก็แค่ 300 เหรียญเท่านั้น เลยไม่รู้ว่าข้อเท๊จจริงเป็นเช่นใด


แต่สิ่งนึงที่ทำให้คนส่วนมากไม่เข้าใจ ปตท. ก็คือ การชี้แจงของ ปตท. อธิบดีกรมพลังงาน รมต. พลังงาน พูดไม่ค่อยเคลียร์ พูดไปก็โดนประชาชนสวนกลับได้ทุกคำถามเลย เพราะพูดความจริงไม่หมด


แต่ถ้ามองในแง่ของกิจการของรัฐแล้ว ถือได้ว่าล้มเหลวเพราะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ปวงชนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ควรจะได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรของชาติในราคาที่เหมาะสมไม่สูงเกินไป และไม่ต่ำจนถึงกับขาดทุน




 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Auto 61.90.149.126 พุธ, 9/7/2551 เวลา : 11:44  IP : 61.90.149.126   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 1486

คำตอบที่ 8
       สำหรับตัวผมเองแล้ว ในฐานะประธานกลุ่ม 2.7 VVTI
ผมสนับสนุน แก๊ส ทั้ง 2 ประเภท คือ NGV LPG เพราะรถของพวกเราถ้าติดตั้งถูกต้อง เครื่องยนต์ตัวนี้สามารถรองรับได้ทั้ง LPG NGV โดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งผิดกับรถรุ่นอื่นๆ ที่ไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่นัก

โดยที่เราต้องเป็นคนเลือกเองว่าเรามีปั๊ม NGV รองรับหรือไม่ ถ้ามีก็ติด NGV ไปเลย จะมามัวใช้ LPG ไปทำไม

แต่ถ้าไม่มีปั๊ม NGV ยังไงก็ต้อง LPG ไปก่อน เพราะจะวิ่งถังเปล่าทุกวันก็คงไม่ได้



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Auto 61.90.149.126 พุธ, 9/7/2551 เวลา : 11:49  IP : 61.90.149.126   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 1487

คำตอบที่ 9
       ขอบคุณครับ ท่านประธานที่เคารพ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

apilucky จาก oui 222.123.184.239 พุธ, 9/7/2551 เวลา : 23:50  IP : 222.123.184.239   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 1522

คำตอบที่ 10
       พวกส่งมาครับ เอามาให้ดูกัน





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก HY2947 203.146.104.42 อังคาร, 15/7/2551 เวลา : 15:01  IP : 203.146.104.42   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 1763

คำตอบที่ 11
       มาตรการบีบรัดทางเศรษฐกิจ ถ้าปล่อยให้ประชาชนเลือกเอง ก็คงเลือก LPG เพราะติดตั้งถูก หาซื้อได้ทั่วไป แต่ถ้าปล่อยให้ใช้ต่อไป รัฐจะควบคุมไม่ได้ และไม่สามารถดำเนินงานเพื่อจัดสรรพลังงานที่ถูกต้องได้
นึกถึงคราวที่น้ำมันไร้สารออกมาจำหน่าย ก็เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ไม่รุนแรงเท่านี้ เพราะขณะนี้ ทุกอย่างบีบรัด จนมีเวลาประชาสัมพันธ์และเตรียมพร้อมน้อยมาก ปัญหาจึงตกกับประชาชน ไม่รู้จะว่าเลือกทางไหนดี แต่ถ้ามองให้ดีๆ คนที่เลือกใช้ NGV จะมีอนาคตที่สดใสกว่า



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Tommy_Prerunner จาก Tommy TOC812 118.173.150.170 พฤหัสบดี, 17/7/2551 เวลา : 10:11  IP : 118.173.150.170   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 1881

คำตอบที่ 12
       ดูมันโกง
คนเติมแก๊สระวังไว้
http://s63.photobucket.com/albums/h143/taiphoto/?action=view¤t=gascheat.flv




 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

nhong23 จาก ล่องลอย 124.121.100.115 ศุกร์, 18/7/2551 เวลา : 11:29  IP : 124.121.100.115   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 1914

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 5351 คน)