WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ดีเซลไม่เหมาะติดก๊าซ

จาก Auto
61.90.149.126
IP:61.90.149.126

พุธที่ , 9/7/2551
เวลา : 16:10

อ่านแล้ว = 1700 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       เข้าตำรา “ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก” หรือเปล่าก็ไม่รู้กับกรณีของเชื้อเพลิงที่จะนำมาใช้กับรถยนต์

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : เพราะในขณะที่ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ และ ปตท. ต่างรณรงค์เพื่อให้คนหันมาใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV / CNG) กันขนานใหญ่ และยังไม่มีทีท่าว่าจะบรรลุเป้าหมายแต่อย่างใด คนที่หนีค่าใช้จ่ายในด้านเชื้อเพลิงรถยนต์กำลังตะเกียกตะกายหนีตามคำชวนอย่างเต็มกำลัง

จู่ๆ ก็มีเสียงเพรียกบอกออกมาว่า “ก๊าซธรรมชาติจะต้องถึงเวลาขึ้นราคากันเสียทีแล้ว” เล่นเอาผู้ที่มีส่วนได้เสียกับก๊าซหุงต้ม (LPG) ส่งเสียงเฮขึ้นมาดังสนั่นหวั่นไหวทีเดียว และที่สำคัญที่สุดประชาชนผู้ใช้รถที่เชื่อในภาครัฐ เกิดความสับสนมึนงงขึ้นมาว่า แล้วเขาจะพึ่งพาอะไรต่อไป ก๊าซหุงต้ม หรือ ต้องหันไปรอการพึ่งพาจากน้ำมัน อี 85 ตามที่รัฐบาลวาดฝันให้เขาไว้

ปัญหาเรื่องเชื้อเพลิงที่จะนำมาใช้กับรถยนต์ จึงเป็นเรื่องที่ต้องมองกันอย่างละเอียด และต้องมองไปถึงอนาคตข้างหน้าอย่างรอบคอบ จงฟังทุกเสียงที่พูดถึงเชื้อเพลิง แต่อย่าเชื่อทุกเสียงที่ได้ยิน จงเชื่อการตัดสินใจของตนเองด้วยข้อมูลที่มากเพียงพอ และหาความเหมาะสมให้กับตัวเองให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ผมอยากจะเตือนผู้ใช้รถทั้งหลายให้จำไว้ว่าตลอดเวลาว่า ตัดสินใจช้าแต่ตัดสินใจถูก ยังดีกว่าตัดสินใจเร็วแต่ตัดสินใจผิด เพราะหากตัดสินใจผิดพลาด ดัดแปลงเครื่องยนต์ไปแล้วหรือเปลี่ยนเครื่องยนต์ไปแล้ว หากเกิดความผิดพลาดขึ้นมาความเสียหายที่ได้รับจะสูงมาก และยากที่จะแก้ไขให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้

ผมได้รับคำถามเป็นจำนวนมากจากผู้ใช้รถยนต์ปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซลว่า ทำไมผม (นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ) ถึงได้แสดงความคิดเห็นโดยทั่วไปในที่สาธารณะบ่อยครั้งว่า รถยนต์ปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซลถึงไม่ควรที่จะนำไปดัดแปลงเป็นเครื่องยนต์ที่สามารถใช้ก๊าซเดี่ยวๆ ได้ ทั้งที่อู่ซึ่งรับติดตั้งก๊าซทั้งหลายต่างก็บอกว่าสามารถทำได้และเสียค่าใช้จ่ายไม่มากนัก

เรื่องนี้ขออธิบายดังต่อไปนี้ว่า เครื่องยนต์ดีเซลในรถปิกอัพสามารถนำมาดัดแปลงเพื่อให้สามารถใช้ก๊าซได้ ทั้งก๊าซหุงต้ม (LPG) และก๊าซธรรมชาติอัด (NGV / CNG) โดย สามารถเลือกระบบการติดตั้งได้ไม่ว่าจะเป็นแบบดูดหรือในอีกชื่อหนึ่งว่าแบบหม้อต้ม อีกระบบหนึ่งที่สามารถทำการติดตั้งได้เช่นกันคือระบบหัวฉีด

ส่วนลักษณะการจ่ายก๊าซนั้นก็สามารถเลือกได้สองลักษณะคือ ลักษณะที่หนึ่งเป็นการจ่ายก๊าซให้เข้าไปเผาไหม้ร่วมกันกับน้ำมันดีเซล ลักษณะนี้เป็นที่รู้จักกันในนามของ ระบบ DDF (Deisel Dual Fuel) เป็นวิธีที่ทำได้ง่ายและได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับรถปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซลที่ไม่ต้องการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ แต่มีข้อจำกัดคือมีตัวเลขการประหยัดเชื้อเพลิงไม่มากนัก และมีข้อจำกัดในการใช้งานค่อนข้างมาก เช่น หากไม่มีน้ำมันดีเซลเหลืออยู่ในถัง เครื่องยนต์ก็จะทำงานไม่สะดวกหรือถึงขั้นไม่สามารถทำงานได้เลย

วิธีที่สองที่ใช้สำหรับดัดแปลงเครื่องยนต์ดีเซลให้ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงเดี่ยว คือการดัดแปลงฝาสูบให้สามารถติดตั้งหัวเทียนได้ และจัดการเพิ่มเติมระบบไฟแรงสูงสำหรับจุดระเบิดเข้าไป ทำให้เครื่องยนต์ดีเซลมีการจุดระเบิดด้วยประกายไฟจากหัวเทียน วิธีนี้เหมาะสมสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ ที่มีรูปทรงของฝาสูบใกล้เคียงกับฝาสูบของเครื่องยนต์เบนซินมากกว่าเครื่องดีเซลในรถปิกอัพ

ฝาสูบหรือด้านบนของโดมห้องเผาไหม้ในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ส่วนใหญ่จะมีระยะห่างจากหัวลูกสูบในตำแหน่งศูนย์ตายบน หรือตำแหน่งที่ลูกสูบเคลื่อนตัวขึ้นมาสู่จุดสูงสุดไม่มากนัก ทำให้เหลือพื้นที่สำหรับเจาะทำร่องเกลียวสำหรับใส่หัวเทียนไม่มาก โอกาสที่หัวเทียนจะโดนกับส่วนบนของหัวลูกสูบจึงมีมาก

ด้วยพื้นที่จำกัดของฝาสูบดังกล่าว การเจาะเซาะร่องสำหรับตำแหน่งของเกลียวหัวเทียน จึงถูกลดทอนความแข็งแรงของฝาสูบไปกับเนื้อโลหะที่ถูกขุดเซาะทิ้งไป ในขณะที่แรงอัดในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลส่วนใหญ่จะอยู่ที่ระดับ 18 : 1 สูงกว่าแรงอัดในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์เบนซินประมาณสองเท่าตัว เนื่องเพราะเครื่องยนต์เบนซินส่วนใหญ่จะมีแรงอัดในห้องเผาไหม้ไม่เกิน 10 : 1

ดังนั้นส่วนที่เป็นร่องเกลียวของหัวเทียน และตัวหัวเทียนเองต้องรับภาระจากแรงอัดมากกว่าที่เคยได้รับในเครื่องยนต์เบนซิน ความคงทนของเครื่องที่ดัดแปลงในลักษณะนี้จึงมีความทนทานน้อยลงกว่าเครื่องยนต์ดีเซลมาตรฐานมาก

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เอง ผมจึงแสดงความเห็นในทุกสถานที่ตลอดมาว่า เครื่องยนต์มาตรฐานเดิมในรถปิกอัพดีเซล จึง “ไม่เหมาะสม” กับการดัดแปลงเพื่อใช้ก๊าซ แต่ผมไม่เคยบอกแม้แต่ครั้งเดียวว่า “ไม่สามารถทำได้” แต่อย่างใด เพราะการทำในวิธีการแรก (DDF) นั้นสามารถลดค่าเชื้อเพลิงลงไม่มากนักและไม่สะดวก ส่วนวิธีที่สองทำให้อายุเครื่องยนต์สั้นลงกว่าปกติมากจนไม่คุ้มค่าครับ

http://www.bangkokbiznews.com/2008/07/07/news_273417.php




website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพุธ,24 เมษายน 2567 (Online 2975 คน)