WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


อยากแลกเปลี่ยนความรู้ สำหรับคนใช้ 2.7 vvti แล้วติดแก๊สกันครับ
TaKa_vvti
จาก TaKa_vvti
IP:124.122.46.172

เสาร์ที่ , 30/1/2553
เวลา : 22:13

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       อยากแลกเปลี่ยนความรู้ สำหรับคนใช้ 2.7 vvti แล้วติดแก๊สกันครับ
เพื่อให้ทราบถึงข้อดี ข้อเสีย และสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ รวมถึงความรู้อื่นๆที่ไปพบเจอมาครับ เพื่อประโยชน์ของพวกเรา ที่ใช้แก๊สเหมือนๆกัน รวมถึงผู้ที่กำลังตัดสินใจจะติดแก๊สครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       เริ่มก่อนเลยนะครับ
เรื่องการตัดปั๊มป์ติ๊กครับ ยังงง
แต่อ่านเจอมาดังนี้ครับ

ความเป็นจริงคืออะไร

ชุดติดตั้งระบบแก๊สหัวฉีดทุกยี่ห้อป็นระบบอัตโนมัติ ได้รับการออกแบบมาให้สามารถเปลี่ยนการใช้งาน จากแก๊สเป็นน้ำมันได้อย่างทันทีทันใด เมื่อแก๊สหมด โดยไม่มีอาการสะดุด และในทำนองกลับกันก็สามารถสลับจากการใช้น้ำมันไปเป็น แก๊สได้เมื่อต้องการ โดยไม่สะดุด เช่นกัน ฉนั้นจึงมีความจำเป็นอยู่เองที่ระบบจะต้องมีเชื้อเพลิง อยู่พร้อมใช้งานตลอดเวลาครับ คือต้องมีเชื้อเพลิงอยู่เต็มในท่อร่วมเชื้อเพลิง ( Fuel rail ) ไม่ว่าจะเป็น ท่อร่วมน้ำมันเชื้อเพลิง ( Fuel common rail )และท่อร่วมแก๊ส ( Gas common rail หรือ บางยี่ห้อเรียกว่า Injector Rail) เพื่อให้ระบบมีความพร้อมที่จะเปลี่ยนสลับไปมาโดยไม่ต้องรอการเดินทางมาของเชื้อเพลิง
นั้นๆหรือจะทำให้เกิดอาการสะดุด เนื่องจากขาดความต่อเนื่องของการจ่ายของระบบเชื้อเพลิง นั่นเอง

มาดูหลักการทำงานของระบบน้ำมันซึ่งเป็นแบบนี้เกือบทุกยี่ห้อ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงของระบบจะทำงานทันทีที่เราเปิดสวิทช์กุญแจและสตาร์ทเครื่องยนต์
ป๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจะทำงานตลอดเวลา และจะต้องมีน้ำมันเต็มรางอยู่เสมอเมื่อติดเครื่องยนต์ หรือเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน และความพร้อมนี้ ต้องมีแรงดันประมาณ 40-50-60 psi แล้วแต่ชนิดของเครื่องยนต์ ซึ่งแรงดันตัวนี้ก็จะถูกควบคุมด้วย Pressure regulator หรือ Pressure sensor โดยรายงานผลไปที่ ECU ด้วย ซึ่งจะควบคุมการทำงานของปั๊มเชื้อเพลิงให้เหมาะสม โดยมีการควบคุมแรงดันส่วนเกิน ( เมื่อเกิดการถอนคันเร่ง เบรค ทันทีทันใด) หรือ ไม่เพียงพอหรือขาดไป ( เมื่อเกิดการกดคันเร่ง แซง ทันทีทันใด) ให้สม่ำเสมอตลอดเวลาเพื่อให้การทำงานของหัวฉีดมีความสมบูรณ์ที่สุด โดยอาจจะใช้ระบบไหลกลับ ( Return line ) หรือระบบควบคุมรอบการหมุนของปั๊มเชื้อเพลิง ( Returnless system) และไม่มีเหตุผลใดที่ในระบบจะมีแรงดันมากกว่าที่กำหนดไปได้ เพราะจะมีการควบคุมแรงดันให้คงที่ไม่มากหรือน้อยกว่าที่กำหนดอยู่แล้ว และระบบก็จะไม่เสียหายเพราะแรงดันมากเกินไป เพราะมันจะไม่มากกว่าที่ระบบกำหนดแน่นอนเพราะมีการ ควบคุมโดย Pressure Regulator และ ECU ครับ

แล้วทำไมรถของผม ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเสียหายหรือท่อน้ำมันแตก

พึ่งระลึกไว้เสมอว่า อะไหล่ทุกชิ้นมีอายุการใช้งาน ไม่มีอะไหล่ตัวไหนมีอายุไม่จำกัด ไม่ว่าจะเป็นตัวป็มเอง ท่อน้ำมันไป และกลับ เป็นต้น ฉนั้นผมยังเชื่อว่ามันเสื่อมสภาพตามอายุการใช้เป็นส่วนมากครับ แต่มันบังเอิญมาเสียหรือเสื่อมสภาพในช่วงที่ท่านติดตั้งระบบแก๊สเท่านั้นครับ การติดตั้งแก๊สก็เลยเป็นจำเลยคนที่หนึ่งเท่านั้นเองครับ
มีอีกสาเหตุที่พบบ่อยคือท่านที่ใช้แก๊ส จะเหลือน้ำมันติดก้นถังเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และนั้นจะเป็นสาเหตุให้ป็มของท่านได้รับการระบายความร้อนไม่เพียงพอ เนื่องจากป็มเชื้อเพลิงต้องการระบายความร้อนจากน้ำมันเชื้อเพลิงนั่นเอง หากมีระดับน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยเกินไปก็จะทำให้ปั้มของท่านร้อนเร็วกว่าปกติและจะเป็
นสาเหตุหลัก ที่ทำให้ป็มเชื้อเพลิงของท่านอายุสั้นกว่าที่ควรจะเป็นครับ ฉนั้นการแก้ไขปัญหาแบบป้องกันก็คือ ควรเติมน้ำมันไว้ประมาณ 1/3-1/2 ถังเสมอ เพื่อให้เพียงพอแก่การระบายควมร้อนของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

TaKa_vvti จาก TaKa_vvti 124.122.46.172 เสาร์, 30/1/2553 เวลา : 22:15  IP : 124.122.46.172   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 18234

คำตอบที่ 2
       ไปอ่านเจอมาจากอีกที่ครับ คัดที่สำคัญๆครับ ช่วยกันพิจารณาทีครับ
ดังนี้ครับ

หัวฉีดเกือบทุกยี่ห้อ(มีบางรุ่นจ่ายพร้อมแก๊สก็มี)ตัดหัวฉีดน้ำมันไม่ได้หมาความว่าตัดปั้มติ๊ก นั้นหมายความว่าตัดหัวฉีดแต่ปั้ม(ติ๊ก)ก็ยังคงดูน้ำมันไปไปให้เครื่องแต่จะไม่โดนใช้งานและปั้มติ๊กจะดันตามแรงตามรอบช่วงจังหวังการเร่งเครื่องหรืออัตราความเร็วรอบยิ่งสูงปั้มก็จะยิ่งแรงขี้นเหมือนเป็นคู่กัน(ส่วนเรื่องที่ว่าบางรุ่นจะมีท่อใหลน้ำมันที่เกินกลับถังจะไม่พูดถึง )

2 ปีก่อนไม่เคยคิดจะตัดปั้มติ๊ก(ตัวดูดน้ำมันไปยังห้องเครื่อง)ใช้มาได้เยาะหลายหมื่นกิโล เคล็ดลับ
ของผมอยู่ที่รักษาน้ำมันในระดับครึ่งถึงเสมอ ไม่เคยให้ตำจากนี้ถ้าต่ำไปก็จะเติมเรื่อยๆ และมีความคิดเป็นของตัวเองว่า จะไม่เติมแก๊สโซฮอล์เพราะว่ามันจะทำลายชุดลูกยางและสายส่งต่างๆได้ ตลอดมาผมเติม 95 ธรรมดาไว้เสมอมา (ตอนนี้เติม 91 ธรรมดาไว้ 95 หายาก) และมาวันหนึ่งระหว่างเดินทางล่องใต้
ได้เจอกะวีโก้ตีคู่มาเลยได้กวดหนีรอบกวาดยันขีดแดงตลอด ระยะหลายร้อยกิโล กลับถึง กทม. รถก็ไม่สามารถใช้น้ำมันได้ ไปหาร้านประจำ แค่บอกคำเดียว(ไม่ใช่ร้านติดแก๊ส) ช่างเช็คไฟเช็คปั้ม ปั้มแจ๊งแล้ว
เปลียนใหม่ 800 บาท และตัดปั้มติ๊กให้ด้วย โดยการต่อสายที่ปล่อยไปยังวาล์ลเพื่อใช้เปิดปิดอีกส่วนหนึงก็ไฟเข้าปั้มติ๊ก การทำงานคือ ถ้าไม่มีไฟไปเลี้ยงวาล์ลแก๊ส จะให้ปั้มติ๊กทำงาน และถ้าวาล์ลแก๊สเปิดทำงาน รีเลย์จะสั่งให้ตัดไฟปั้มติ๊ก จ่ายค่า Relay ไปอีก 100 บาท ถามช่างว่าเคยเปลียนมาหลายคันใหม"ช่างตอบ ตั้งแต่มีแก๊สและน้ำมันพวกโซฮอล์นี้ก็เปลียนไปหลายคันแล้ว)


และอีกเหตุผล: รถที่แรงๆและครับ ไม่ควรตัด ผมได้มีประสบการณ์คุยกะรถติด เทอร์โบว์(ซุปเปอร์ชาจ์)
เขาบอกผมมาว่า เวลาเขาเปลียนสวิสต์เป็นน้ำมันแล้วอัดเต็มๆปั้มติ๊กจะจ่ายน้ำมันมายังห้องเครื่องไม่ทัน
เขาเลยไม่ตัด แต่เขาเปลียนปั้มติ๊กลูกที่ 3 แล้ว เขาบอกว่าปั้มติ๊กกว่าจะเสียนานๆครั้ง แต่ถ้าไล่เพื่อนไม่ทันนี้ทุกวันเลย และอีกอย่างปั้มไม่กี่ร้อย ด้วยเหตุผล ของเพื่อนร่วมร้านซ่อมเดียวกัน

จริงๆเล่าสูกันฟังครับ
ตอนนี้วิ่งมาหลักแสนแล้วไม่มีปัญญา ยังไงถ้าเสียตังค์ไม่แพงมากก็ตัดไปเถอะครับ
มันแทบจะไม่มีผลเสียเลย ถ้าคุณตัดออก อย่างไร คุณไม่ใช่แก๊สปั้มติ๊กก็ทำงานตามปกติและถ้าคุณใช้แก๊สอยู่ก็จะช่วยลดแรงดันน้ำมันในสายส่งไปยังหัวฉีดหน้าเครื่องทั้งๆที่ไม่ใช้(น้ำมัน)ครับ

หลายสำนักครับ บางสำนักตัด บางสำนักบอกไม่ตัด แล้วแต่คุณจะใช้วิจารณาณในการพิจารณาครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

TaKa_vvti จาก TaKa_vvti 124.122.46.172 เสาร์, 30/1/2553 เวลา : 22:24  IP : 124.122.46.172   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 18235

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 5592 คน)