WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


PTT กับ NGV ???
xtremez
จาก xtr
IP:58.10.128.56

พฤหัสบดีที่ , 29/7/2553
เวลา : 19:38

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       คิดยังไงกับ ปตทวย ที่ใส่ CO2 เพิ่มใน NGV ... ???


 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ใน ปัจจุบันมีการนำเอาก๊าซธรรมชาติ เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรมและนำไปใช้ในการผลิตก๊าซหุงต้ม รวมถึงการใช้เป็นพลังงานทางเลือกในยายยนต์ (Natural Gas for Vehicles: NGV) โดยในปัจจุบันแหล่งก๊าซธรรมชาติที่นำมาใช้งานในประเทศไทยมาจาก 3 แหล่งหลัก ได้แก่

1. แหล่งก๊าซฯ ตะวันออก หรือ ก๊าซฯ ในทะเลจากอ่าวไทย ซึ่งมีประมาณ 75% ของก๊าซธรรมชาติทั้งประเทศ

2. แหล่งก๊าซฯ ตะวันตก หรือ ก๊าซฯ จากพม่ามีประมาณ 20%

3. แหล่งก๊าซฯ บนบกจาก อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร และ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ประมาณ 5%

ทั้ง นี้แหล่งก๊าซธรรมชาติในแต่ละแหล่งจะมีคุณภาพก๊าซที่แตกต่างกัน ดังนั้นในแต่ละพื้นที่ของผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติ จำเป็นต้องปรับเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมของตนเองให้สอดคล้องกับคุณภาพ ของก๊าซธรรมชาติที่กำหนดซึ่งดัชนีหลักที่ใช้วัดคุณภาพก๊าซคือค่าพลังงานความ ร้อนต่อหน่วยปริมาตร (Wobbe Index)

ในขณะที่ก๊าซ NGV ที่มีการกำหนดดัชนีวัดคุณภาพของก๊าซฯ ด้วยค่า Wobbe Index ถูกกำหนดอยู่ที่ 37-42 เมกกะจูล/ลูกบาศก์เมตร (MJ/m3)

ใน ปี 2553 ปตท.ได้ขยายกำลังการผลิตพร้อมทั้งพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิตก๊าซ ธรรมชาติที่ได้รับจากแหล่งอ่าวไทย ซึ่งจากการดำเนินการดังกล่าวทำให้คุณภาพก๊าซฯ ที่ผลิตได้มีค่าความร้อนและ Wobbe Index สูงขึ้น กล่าวคือ จากปัจจุบันมีค่า Wobbe Index ของก๊าซฯ อยู่ที่ 40 เมกกะจูล/ลูกบาศก์เมตร ในช่วงไตรมาส 3 ปี 255 และเมื่อนำคุณภาพก๊าซฯ ของแหล่งตะวันออกมาเปรียบเทียวกับคุณภาพก๊าซจากสหภาพพม่า ที่มีค่าความร้อนอยู่ที่ 37 เมกกะจูล/ลูกบาศก์เมตร แล้วพบว่ามีความต่างกันอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถ NGV จะต้องมีการปรับจูนระบบการใช้ก๊าซ NGV ของ เครื่องยนต์ที่ต้องกำหนดเลือกใช้ก๊าซฯ จากแหล่งใดแหล่งหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเป็นการจำกัดพื้นที่การใช้ของตนเอง ทำให้ไม่ความสะดวกในการใช้งานของผู้ขับรถ NGV เหมือนกับปัจจุบัน

ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดผลกระทบความไม่สะดวกของผู้บริโภค ปตท.จึงมีแผนงานในการปรับปรุงคุณภาพก๊าซ NGV จากแหล่งก๊าซตะวันออกให้มีค่า Wobbe Index เช่นเดิมเหมือนกับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ด้วยการติดตั้งระบบปรับปรุงคุณภาพก๊าซ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคยังคงใช้ก๊าซ NGV ที่ มีคุณภาพเดียวกันทั้งประเทศ โดย ปตท. ได้เริ่มดำเนินการติดตั้งระบบดังกล่าวกับสถานีที่รับก๊าซฯ จากแหล่งก๊าซฯ ตะวันออกทั้งหมด 84 สถานี

ทั้งนี้วิธีการติดตั้งระบบปรับปรุงคุณภาพก๊าซ NGV เพื่อรักษาระดับ Wobbe Index จะเป็นเพียงแผนในช่วงระยะเวลา 4 - 5 ปี ในขณะที่แผนงานระยะยาว ปตท. จะทำการศึกษาแนวทางการกำหนดคุณภาพก๊าซ NGV เป็น 2 เกรด 2 ราคา ตามคุณภาพของก๊าซฯ แต่ละแหล่ง หรือวิธีการกำหนดให้ก๊าซ NGV เป็นเกรดเดียวทั่วประเทศด้วยการอ้างอิงคุณภาพก๊าซธรรมชาติจากแหล่งตะวันออก อย่างไรก็ตามการปรับปรุงคุณภาพก๊าซ NGV โดยรวมทั้งระยะสั้นและระยะยาวเป็นการพิจารณาจากพื้นฐานที่ผู้ใช้รถ NGV ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดและได้รับความสะดวกมากที่สุด

ที่มา:http://www.siblor.com/?mode=content_detail&cid=460





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Auto. จาก Auto 202.80.239.130 พฤหัสบดี, 29/7/2553 เวลา : 20:16  IP : 202.80.239.130   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21206

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,27 เมษายน 2567 (Online 5547 คน)