WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


แอลพีจีพุ่งพรวด 11 บาท/ kg + กระทรวงพลังงานวัดใจสกัดผู้ใช้ LPG สุดตัว

จาก Auto
IP:61.90.149.126

ศุกร์ที่ , 1/8/2551
เวลา : 12:57

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       แอลพีจีพุ่งพรวด 11 บาท + กระทรวงพลังงานวัดใจคณะกรรมการบริการพลังงานอัดยาแรงสกัดผู้ใช้รถแห่ติดก๊าซ/ปตท.หนุนสุดตัว

ก.พลังงาน เตรียมใช้ยาแรง ปรับราคาก๊าซหุงต้มภาคขนส่ง พรวด 11 บาทต่อกิโลกรัม ต้นส.ค.นี้ หวั่นนำเข้าแอลพีจีปีหน้าเพิ่มเป็น 2 ล้านตัน และอาจขาดแคลนหนัก หากผู้ใช้รถแห่ติดก๊าซแทนน้ำมัน รับแก้ไม่ตกก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนรั่วไหล ส่วนรถแท็กซี่รัฐหาทางช่วย โดยหาปั๊มแอลพีจีให้ใช้ในราคาเดิมหรือแจกคูปองราคาถูก ปตท.ห่วงปีหน้า สภาพคล่องเหือด อุตฯเซรามิก-รถบรรทุกเล็กอ่วมแน่

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ถึงความคืบหน้าในการปรับราคาก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจี เป็น 2 ราคาว่า จากการหารือของคณะกรรมการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจี ที่มีนายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมีพล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เข้าร่วมด้วยนั้น ได้มีการเร่งรัดให้มีการปรับราคาก๊าซหุงต้มภาคขนส่งและภาคอุตสาหกรรมอย่าง เร่งด่วนเพื่อให้ทันกับการประชุมคณะกรรมการบริการพลังงาน(กบง.)ในสัปดาห์ หน้า หลังจากที่การพิจารณาล่าช้ามา 1 สัปดาห์

++นำเข้าปีหน้าเพิ่ม2ล้านตัน

ทั้งนี้จากการที่ปริมาณการใช้ก๊าซหุงต้มในภาคดังกล่าวมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น มาก โดยเฉพาะในภาคขนส่งมีการเติบโตกว่า 22 % ส่งผลให้ไทยต้องมีการนำเข้าก๊าซแอลพีจีในปริมาณที่มากขึ้น จากที่นำเข้ามาแล้วกว่า 1 แสนตัน ทำให้บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)(บมจ.)ต้องแบกรับภาระส่วนนี้แล้วว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งในที่ประชุมมีความเห็นว่า หากจะปรับราคาขึ้นไป ควรจะสะท้อนต้นทุนราคาตลาดโลกให้มากที่สุด จากที่เวลานี้ต้องชดเชยราคาหน้าคลังอยู่ที่กิโลกรัมละ 23 บาท ในขณะที่ราคาในประเทศจำหน่ายอยู่ที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม

นอกจากนี้การปรับราคาก็ควรดำเนินการเพียงครั้งเดียว เพื่อให้ผู้จะตัดสินใจเปลี่ยนมาเป็นแอลพีจีเปลี่ยนใจไปติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี ที่มีราคาถูกแทน ซึ่งจะทำให้ปริมาณการใช้ก๊าซแอลพีจีลดลงและเพื่อลดปริมาณการนำเข้า แต่หากมีการปรับราคาในระดับต่ำหรือทยอยปรับขึ้น จะส่งผลให้ผู้ใช้รถยนต์ไม่เห็นความแตกต่างของราคามากนัก ก็จะหันมาติดตั้งแอลพีจีเพื่อหนีภาวะราคาน้ำมันแพงต่อ ซึ่งจะส่งผลให้ต้องนำเข้าก๊าซแอลพีจีเพิ่มขึ้นอีกในระดับ 1-2 ล้านตันในปี 2552

++ถึงขั้นขาดแคลน

ที่สำคัญจะทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนตามมา เนื่องจากระบบการรองรับนำเข้าก๊าซแอลพีจี มีข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นคลังก๊าซ และท่าเรือที่เขาบ่อยา ไม่มีศักยภาพพอที่จะรับก๊าซแอลพีจีนำเข้าในปริมาณที่มากขึ้นได้ ในขณะที่ปัจจุบันต้องลอยเรือขนถ่ายก๊าซแอลพีจีทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นใน เวลานี้

ดังนั้น หากรัฐบาลไม่กล้าตัดสินใจปรับขึ้นราคาที่สะท้อนราคาตลาดโลกได้ ก็จะส่งผลให้ปริมาณการใช้ก๊าซเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน และในปีหน้าก็จะเข้าสู่เกิดภาวะขาดแคลนด้วยข้อจำกัดของท่าเรือและคลังก๊าซ

"แม้ราคาก๊าซหุงต้มจะปรับขึ้นไปสูงก็ตาม แต่ผู้ใช้รถยนต์ที่ติดแอลพีจีอยู่แล้ว คงไม่หันกลับไปเปลี่ยนเป็นน้ำมันหรือเอ็นจีวี เพราะไม่ต้องการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม และการปรับราคาขึ้นไปก็ยังถูกกว่าน้ำมัน ดังนั้น ยอดการใช้ก๊าซแอลพีจี จะไม่ต่ำกว่าปริมาณที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หากไม่ใช้ยาแรง และหยุดการใช้แอลพีจีได้ จะทำให้ยอดการใช้โต และยากจะควบคุมภายหลังได้"

++ปรับพรวด11บ./กก.

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในการประชุมยังไม่สามารถสรุปราคาก๊าซหุงต้มที่จะปรับราคาได้ เนื่องจากเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจะนำไปพิจารณาเอง ที่มีข้อเสนอให้ปรับขึ้นไปในราคาเท่ากับตลาดโลกที่เป็นอยู่เวลานี้ที่ลิตรละ 11-12 บาท และยังมีข้อเสนอให้ปรับตามปริมาณการนำเข้าก๊าซแอลพีจีเข้ามา ที่เวลานี้อยู่กว่า 1 แสนตัน ก็ให้ปรับขึ้นไปทีเดียว กว่า 10 บาทต่อกิโลกรัม และหากยอดการนำเข้าต่อเดือนลดลงก็ให้ปรับราคาตามปริมาณที่นำเข้ามา เช่น หากในเดือนนั้นๆ นำเข้ามา 60,000 ตัน ก็ให้ปรับราคาอยู่ที่ 6 บาทต่อกิโลกรัมเป็นต้น ซึ่งจะทำให้ประชาชนเห็นว่า หากใช้ก๊าซแอลพีจีในปริมาณมาก ก็จะส่งผลให้ต้องจ่ายในราคาที่สูงขึ้นไปในแต่ละเดือน เป็นต้น

++ครัวเรือนรัฐอุ้มต่อ

แหล่งข่าว กล่าวเสริมอีกว่า ส่วนวิธีการอุดการรั่วไหลของก๊าซภาคครัวเรือนไปยังภาคขนส่งนั้น ขณะนี้ได้ข้อสรุปว่า จะประกาศราคาก๊าซหุงต้มหน้าคลังเป็นราคาเดียวทั้งหมด โดยในส่วนของภาคครัวเรือนจะยังใช้ก๊าซหุงต้มในราคาที่ตรึงอยู่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม โดยผ่านกลไกให้โรงบรรจุก๊าซเกือบ 400 แห่งทั่วประเทศ รับภาระจากผลต่างราคาหน้าคลังที่ประกาศขึ้นไปก่อน และนำส่วนต่างมาขอคืนภายหลังในแต่ละเดือน

โดยจะมีการติดตั้งมิเตอร์ที่โรงบรรจุทุกแห่ง เพื่อตรวจสอบว่ามีปริมาณก๊าซหุงต้มที่บรรจุลงถังครัวเรือนในปริมาณที่เท่าใด เพื่อมาขอคืนเงินภายหลัง ในขณะที่สถานีบริการก๊าซแอลพีจี จะใช้ราคาที่ประกาศจากหน้าคลัง ซึ่งจะมีการตรวจสอบปริมาณจำหน่ายจากบัญชีในแต่ละเดือน ว่ามียอดจำหน่ายโตผิดปกติหรือไม่ ขณะที่การขนส่งก๊าซจากคลังมา จะต้องแจ้งปริมาณการขนส่งต้นทางและปลายทางที่ตรงกัน และจะต้องระบุต้นทางที่จะขนส่งไปอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การใช้วิธีนี้ ในช่วงแรกอาจจะมีการรั่วไหลได้บ้าง แต่คิดว่าอยู่ในปริมาณที่รับได้ เพราะยังไม่มีวิธีการควบคุมที่ดีกว่านี้ เนื่องจากยังไม่สามารถหาสารที่จะไปเติมในก๊าซแอล

พีจีและทำให้เกิดเครื่องยนต์น็อกได้

++แจกคูปองLPGรถแท็กซี่

ส่วนการแก้ปัญหารถแท็กซี่จำนวน 50,000 คันที่ยังใช้ก๊าซแอลพีจีอยู่นั้น ทางคณะกรรมการอยู่ระหว่างหาวิธีที่จะทำอย่างไรไม่ให้กลุ่มรถแท็กซี่เดือด ร้อนจากผลการปรับราคาแอลพีจีขึ้นไป โดยจะยังให้เป็นราคาที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัมอยู่ ซึ่งกำลังดูว่าจะหาปั๊มจำนวนกี่แห่งมาเข้าร่วมโครงการ หรือการแจกคูปองให้ใช้ก๊าซราคาถูก เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อรอการปรับเปลี่ยนไปใช้ก๊าซเอ็นจีวีเมื่อเกิดความสะดวกแล้ว

++ บอร์ดปตท.ห่วงสภาพคล่องปีหน้า

นายสุรงค์ บูลกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความต้องการใช้ก๊าซแอลพีจีว่า ขณะนี้มีสูงมากขึ้น ส่งผลให้ปีนี้จะต้องนำเข้ามาประมาณ 450,000 ตัน และปีหน้าคาดการณ์ว่าจะมีการนำเข้ามาเพิ่มเป็น 1.161 ล้านตัน หากราคาแอลพีจียังเป็นอยู่อย่างนี้

ดังนั้นภาครัฐควรมีการปรับราคาแอลพีจีในภาคขนส่งและภาคอุตสาหกรรมขึ้นไปให้ ราคาใกล้เคียงกับราคาในตลาดโลก ซึ่งอยู่ที่ 927 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน ไม่ใช่ควบคุมราคาอยู่ที่ 332 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน เพราะหากปรับราคาขึ้นไปแล้วจะทำให้ปริมาณการใช้ก๊าซแอลพีจีในภาคขนส่งชะลอ ตัวลง ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมเองสามารถไปใช้น้ำมันเตา แทนแอลพีจีได้ ก็จะช่วยให้ปริมาณการนำเข้าแอลพีจีในปีหน้าลดลง จากที่ประมาณการไว้(1.161ล้านตัน) แต่หากภาครัฐปรับราคาในระดับต่ำก็จะไม่ช่วยหยุดการใช้แอลพีจีได้ และจะต้องมีการนำเข้ามาเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก และจะทำให้ปตท.ต้องแบกรับภาระเพิ่มมากขึ้นอีก โดยในปีนี้คาดว่าจะแบกภาระการนำเข้าแอลพีจีทั้งปีที่ ประมาณ 6,000 ล้านบาท

"เรื่องนี้บอร์ดปตท.เป็นห่วงว่าหากปีหน้าจะต้องแบกภาระเพิ่มขึ้นอีกก็จะส่งผลถึงสภาพคล่องของปตท.ได้"

++ผู้เชี่ยวชาญพลังงานขานรับ

ด้านนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน แสดงความเห็นต่อกรณีนี้ว่าเห็นด้วยถือว่าเป็นมาตรการที่ดี เพราะระยะยาวจะช่วยประเทศลดการนำเข้าก๊าซหุงต้ม และเป็นมาตรการที่ภาคครัวเรือนไม่กระทบเพราะมาตรการนี้ไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง กับราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน ประกอบกับจะทำให้ราคาก๊าซหุงต้มเป็นเพดานราคาที่สอดคล้องกับความเป็นจริงมาก ขึ้น ทำให้คนที่อยู่ในภาคขนส่งจะตัดสินใจได้เร็วขึ้นว่าจะใช้น้ำมันหรือใช้เอ็นจี วี ในขณะที่การใช้ก๊าซหุงต้มในภาคขนส่งจะลดลง เช่นเดียวกับภาคอุตสาหกรรม ก็จะตัดสินใจไปใช้เชื้อเพลิงอื่นๆแทนได้

แต่สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ซึ่งมีพล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นั่งเป็นประธานว่าจะตัดสินอย่างไร

สำหรับข้อเสียในการปรับราคาก๊าซหุงต้มในภาคขนส่งและภาคอุตสาหกรรมครั้งนี้จะ ทำให้เกิดความรู้สึกต่อต้านและไม่พอใจเกิดขึ้น เนื่องจากปรับรวดเดียว 11บาท/กิโลกรัม บางคนที่เพิ่งติดตั้งถังก๊าซหุงต้มไปแล้วก็จะเกิดความรู้สึกไม่ดี ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมก็จะมีต้นทุนการผลิตสูงขึ้นด้วยเพราะ ซึ่งผู้ประกอบการบางรายเพิ่งเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันเตาไปเป็นก๊าซหุงต้ม

++อุตฯเซรามิกอ่วมต้นทุนLPGพุ่ง

นายโชคชัย เลิศเธียรดำรง ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า หากผลการประชุมกบง.เคาะโต๊ะให้ราคาก๊าซหุงต้มสำหรับใช้ในภาคอุตสาหกรรมขยับ ขึ้นมาอีก 11บาท/กิโลกรัมจริงอุตสาหกรรมเซรามิกก็จะเหลือแต่ซาก เตรียมเก็บซากเซรามิกได้เลยที่จังหวัดลำปาง เพราะมีโรงงานด้านนี้จำนวนมากโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก เพราะผู้ประกอบการเซรามิกใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตมานานแล้ว

"ปัจจุบันต้นทุนด้านพลังงานของเซรามิกคิดเป็น 30%ของต้นทุนรวม ในสัดส่วนนี้ 25% เป็นต้นทุนที่มาจากการใช้ก๊าซหุงต้ม และ5% มาจากการใช้ไฟฟ้า"

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า มาตรการปรับราคาก๊าซหุงต้มขึ้นอีก 11บาท ในภาคขนส่งและภาคอุตสาหกรรม เข้าใจว่าภาครัฐบาลคงพิจารณาแล้วว่าจะไปกระทบกับภาคอุตสาหกรรมไม่มาก เนื่องจากปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะใช้ก๊าซธรรมชาติและน้ำมันเตา จะมีโรงงานเป็นส่วนน้อยที่ใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิง และการปรับราคาขึ้นอีก 11บาท/กิโลกรัมก็ยังถูกกว่าราคาน้ำมัน

++ห่วงรถบรรทุกขนาดเล็ก

นายวิโรจน์ รมเยศ ประธานชมรมรถบรรทุกภาคตะวันออก เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ถึงแม้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะมีมติปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีในภาคอุตสาหกรรมและภาคขนส่งรวดเดียว 11 บาทต่อกิโลกรัมก็คงไม่มีผลต่อผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่มาก นัก เพราะส่วนใหญ่ใช้น้ำมันโซลาร์และก๊าซเอ็นจีวีเป็นหลัก เนื่องจากเห็นว่าการใช้ก๊าซแอลพีจีนอกจากจะไม่ปลอดภัยแล้ว ยังเป็นสินค้าที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศจึงควรนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้าน อื่นมากกว่าใช้ในภาคขนส่ง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีในครั้งนี้คงมีผลกระทบต่อรถบรรทุกขนาดเล็ก บ้าง แต่ก็คงไม่มากนัก ซึ่งถือว่ายังถูกกว่าพลังงานชนิดอื่นมาก

http://www.thannews.th.com/detialNews.php?id=T0123441&issue=2344



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       อ่านแล้วปวดหัว..ฟังแล้วเครียด..
งดใช้น้ำ ..งดใช้ไฟ..รัฐจ่ายให้..ขึ้นรถเมล์ ฟรี..
แต่เส้นทางที่ต้องเดินทาง..3 ต่อ..มีรถเมล์ต่อเดียว..ที่เหลือใครจ่าย..



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

yanut_su จาก su 124.120.136.152 ศุกร์, 1/8/2551 เวลา : 13:18  IP : 124.120.136.152   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2640

คำตอบที่ 2
       ถ้าปรับราคานี้จริงจะส่งผลให้ LPG ราคาขึ้นไปประมาณ 16 บาทกว่า/ลิตร + ค่าขนส่งอีก 1.30 ราคาหน้าปั๊มจะขายอยู่ที่ลิตรล่ะ 17 บาทกว่า ๆ

ราคานี้สำหรับรถยนต์ที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงถือว่าจ่ายมากขึ้นกิโลล่ะ 50 สตางค์ แต่ยังอยู่ในข่ายที่รับได้ แต่ถ้าใช้เยอะคงไม่ไหว
แต่กระแสต่อต้านมันมหาศาลเหมือนกันนะ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Auto 61.90.149.126 ศุกร์, 1/8/2551 เวลา : 13:26  IP : 61.90.149.126   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2641

คำตอบที่ 3
       แต่สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ซึ่งมีพล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นั่งเป็นประธานว่าจะตัดสินอย่างไร
=================================



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

^Top^ จาก ^Top^ 118.172.30.134 ศุกร์, 1/8/2551 เวลา : 13:29  IP : 118.172.30.134   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2642

คำตอบที่ 4
       ราคาที่ปรับขึ้น 11 บาท / kg ราคานี้หมายถึงแก๊สในประเทศไทยจะมีราคาแพงกว่าตลาดโลกทันที
เนื่องจากราคาตลาดโลกขายที่ตันล่ะ 900 เหรียญ ในประเทศขายตันละ 900 เหรียญเช่นกัน


แต่ในขณะเดียวกันในตลาดโลกมีการขึ้นลงของราคาแก๊สสูงมากตามฤดูกาล
กลับกันประเทสไทยไม่มีการคุมราคาขายให้ขึ้นลง
งานนี้ฟาดกำไรบานเบอะถ้าทำแบบนั้น



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Auto 61.90.149.126 ศุกร์, 1/8/2551 เวลา : 13:44  IP : 61.90.149.126   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2643

คำตอบที่ 5
       ให้หวยก็ไม่บอกนะ AUTO



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

yanut_su จาก su 124.120.136.152 ศุกร์, 1/8/2551 เวลา : 16:34  IP : 124.120.136.152   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2645

คำตอบที่ 6
       วิสัยทัศน์ดีจริงๆ พี่ Auto นับถือๆ
ประชาชนหรือผู้บริโภคขึ้นสุดท้าย เลือกทางเดินได้ แต่ทางเดินนั้นถูกกำหนดโดยรัฐบาล ไม่ใช่สิ........นายทุนต่างหาก ไม่มีใครรอดจากวงจรอุบาทศ์นี้ได้ เพราะยังไงก็ต้องกิน ต้องใช้ หวังว่าคงมี ซุปเปอร์แมนมาช่วยพวกเราได้ (ฝันไปเต๊อะ)



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Tommy_Prerunner จาก Tommy TOC812 118.173.161.94 ศุกร์, 1/8/2551 เวลา : 17:14  IP : 118.173.161.94   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2649

คำตอบที่ 7
       โดยจะมีการติดตั้งมิเตอร์ที่โรงบรรจุทุกแห่ง เพื่อตรวจสอบว่ามีปริมาณก๊าซหุงต้มที่บรรจุลงถังครัวเรือนในปริมาณที่เท่าใด เพื่อมาขอคืนเงินภายหลัง ในขณะที่สถานีบริการก๊าซแอลพีจี จะใช้ราคาที่ประกาศจากหน้าคลัง ซึ่งจะมีการตรวจสอบปริมาณจำหน่ายจากบัญชีในแต่ละเดือน ว่ามียอดจำหน่ายโตผิดปกติหรือไม่ ขณะที่การขนส่งก๊าซจากคลังมา จะต้องแจ้งปริมาณการขนส่งต้นทางและปลายทางที่ตรงกัน และจะต้องระบุต้นทางที่จะขนส่งไปอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การใช้วิธีนี้ ในช่วงแรกอาจจะมีการรั่วไหลได้บ้าง แต่คิดว่าอยู่ในปริมาณที่รับได้ เพราะยังไม่มีวิธีการควบคุมที่ดีกว่านี้ เนื่องจากยังไม่สามารถหาสารที่จะไปเติมในก๊าซแอล

พีจีและทำให้เกิดเครื่องยนต์น็อกได้
มันเป็นคน ไทย หรือเปล่า สั.... ทำได้ไง เติมแก้ส
ถูกกว่านำมัน ลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเงินชาติ มึงจะเอาไงอีก สัตตต......ชาติ........



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก LPG 124.120.49.27 เสาร์, 2/8/2551 เวลา : 07:30  IP : 124.120.49.27   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2666

คำตอบที่ 8
       ประหยัด....??? ใครประหยัด ชาติ หรือว่าคนที่หันไปใช้ LPG ลองคำนวณให้ดีๆนะครับ ปริมาณน้ำมันนำเข้าลดลง ก็ผลิต LPG ได้น้อยลงเพราะ LPG เป็นผลพลอยได้จากการกลั่น แต่คนใช้ LPG เพิ่มมากขึ้น แล้วจะให้ทำอย่างไร คงต้องนำเข้า LPG อย่างเดียว ส่วนปัญหาการส่งออก เป็นพันธะผูกพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน จะไปหยุดส่งกลางคัน ก็มีผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ต้องค่อยๆแก้ไขกันไป
ถามตัวเองก่อนว่า จะลดการใช้พลังงาน หรือจะเผาผลาญพลังงานที่ถูก เพื่อความประหยัดส่วนตัว



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Tommy_Prerunner จาก Tommy TOC812 118.173.149.189 เสาร์, 2/8/2551 เวลา : 08:06  IP : 118.173.149.189   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2667

คำตอบที่ 9
       ประหยัด....??? ใครประหยัด ชาติ หรือว่าคนที่หันไปใช้ LPG ลองคำนวณให้ดีๆนะครับ ปริมาณน้ำมันนำเข้าลดลง ก็ผลิต LPG ได้น้อยลงเพราะ LPG เป็นผลพลอยได้จากการกลั่น แต่คนใช้ LPG เพิ่มมากขึ้น แล้วจะให้ทำอย่างไร คงต้องนำเข้า LPG อย่างเดียว ส่วนปัญหาการส่งออก เป็นพันธะผูกพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน จะไปหยุดส่งกลางคัน ก็มีผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ต้องค่อยๆแก้ไขกันไป
ถามตัวเองก่อนว่า จะลดการใช้พลังงาน หรือจะเผาผลาญพลังงานที่ถูก เพื่อความประหยัดส่วนตัว


จาก Tommy

ถ้าพลังงานที่คุณใช้ เป็น นำมันคุณเอาหัวแม่ตีนคุณคิดสิ คุณต้องซื้อและนำเข้าหรือเปล่า แต่ถ้าเป็นแก็สประเทศไทยผลิต Lpgได้ 60 % ของการใช้มูลรวม อย่ากระแดะ
มาว่าคนอื่นว่าเผาผลาญพลังงาน ที่ใช้แก็ส LPG เพราะ ประหยัดเงินในกระเป๋า ลดมูลค่าการนำเข้าของประเทศ เข้าใจคำว่าลดมูลค่าการนำเข้าไหม ราคานำมันกับแก็สต่าง
กันเท่าไร อย่าเอามาตราฐานการเดินทางของคุณมาเปรียบเทียบกับคนอื่น ทุกคนม๊ภาระต้องเดินทางทั้งนั้น มาก - น้อย ไม่เท่ากัน ใช้แก็ส แล้วมันไปเผาผลาญพลังงาน บนหัวคุณหรือไง



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก LPG 124.120.56.246 เสาร์, 2/8/2551 เวลา : 17:42  IP : 124.120.56.246   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2671

คำตอบที่ 10
       ถึง นาย จาก Tommy

พลังงานที่นายเผาผลาญใช้เป็นอะไร นำมัน หรือ แก๊ส และ พลังงานที่นายใช้ นายใช้ เพื่อชาติ หรือ เพื่อตัวนายเอง กระแดะ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก LPG 124.120.56.246 เสาร์, 2/8/2551 เวลา : 17:53  IP : 124.120.56.246   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2672

คำตอบที่ 11
       ท่านทั้งหลาย
ทุกท่านต่างก็มีเหตุผลของตนเองกันทั้งนั้น
และไม่ว่าจะเป็นเหตุผลใดก็ตาม การใช้พลังงานที่เราคิดว่าเหมาะสมในการใช้งานของเราและประหยัดค่าใช้จ่ายย่อมไม่มีใครผิดทั้งนั้น
ที่สำคัญมากกว่านั้นคือ เรารู้จักใช้พลังงานอย่างประหยัดและรู้ค่า นั่นหมายถึงเราได้มีส่วนร่วมในการช่วยประหยัดพลังงานเช่นกัน
อยู่ร่วมกันและเผื่อแผ่กันเถอะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

popup จาก popup 222.123.31.72 เสาร์, 2/8/2551 เวลา : 18:16  IP : 222.123.31.72   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2673

คำตอบที่ 12
       อย่าเถียงกันดีก่าครับ รวมกันเราอยู่นะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ผ่านมาพอดี 118.175.194.67 เสาร์, 2/8/2551 เวลา : 20:50  IP : 118.175.194.67   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2674

คำตอบที่ 13
       ขอบคุณครับที่เตือนสติ สติพอมี แต่สตางค์ไม่ค่อยมี เลยไม่ค่อยได้ซื้อพลังงานมาเผาผลาญสักเท่าไร
ทุกวันนี้เผาผลาญพลังงานส่วนตัวอยู่ครับ ไขมันในร่างกายมันเยอะ ปั่นจักรยานซะบ้าง จะได้ปลง นะ นะ
ภาษาส่อปัญญา กิริยาส่อนิสัย เถียงกันไปก็ไร้ความหมาย ในเมื่อใจยังยึดติดกับความไม่พอเพียง แต่กับบอกว่าเพียงพอ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Tommy_Prerunner จาก Tommy TOC812 118.173.166.116 อาทิตย์, 3/8/2551 เวลา : 08:34  IP : 118.173.166.116   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2675

คำตอบที่ 14
       ม..ลองไปปั่นจักรยานวันนึงสัก 100 , 200 โลสิแบกสัมภาระด้วยนะ จะได้เผาผลาญพลังงานในตัว เยอะๆ หน่อย ก..ไม่ได้ขับรถใช้แก๊สไปซื้อ ก๋วยเตี่ยวหน้าปากซอย เมื่อไร ทำใจให้กว้าง มองให้รอบด้าน อย่าปากดีวิจารณ์คนอื่น ด้วยมุมมองแคบๆ ม..แค่ขี่จักรยานแค่นี้บอกพอเพียง คนอื่นไม่ทำอย่างม.. ไม่พอเพียง ม..ตัดสินคนอื่นแค่นี้ นะ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก LPG 124.120.46.245 อาทิตย์, 3/8/2551 เวลา : 11:00  IP : 124.120.46.245   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2676

คำตอบที่ 15
       ซะงั้น



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก 5555 118.175.194.67 อาทิตย์, 3/8/2551 เวลา : 17:50  IP : 118.175.194.67   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2677

คำตอบที่ 16
      



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

popup จาก popup 222.123.209.157 อาทิตย์, 3/8/2551 เวลา : 18:00  IP : 222.123.209.157   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2678

คำตอบที่ 17
       ไหง ทู้นี้กลายเปงงี้อ่ะ
....
ขอบคุณที่เอามาฝากกันค่ะ พี่ Auto



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก nanvoyage 125.27.10.125 อาทิตย์, 3/8/2551 เวลา : 18:07  IP : 125.27.10.125   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2679

คำตอบที่ 18
       ปล่อยวางกันเสียบ้างเถอะครับ
ยิ่งกำเอาไว้ก็ยิ่งหนัก ยิ่งกำใว้แน่น ก็ยิ่งเจ็บมือ
บางเรื่องจะให้ปล่อยมันผ่านไปมิได้เชียวหรือ....

สภาวะบ้านเมืองในปัจจุบัน ทำให้หลายๆคนช้ำใจมาพอสมควรแล้วครับ เราอย่ามาหมางใจกันอีกเลย..
ที่ผมได้เข้ามาในกระทู้ของที่นี่ ผมรู้สึกประทับใจเป็นอย่างยิ่งและยิ่งได้เห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของสมาชิกทุกๆท่านของที่นี่ ผมยิ่งรู้สึกดีเป็นอย่างมาก
อยากให้เป็นเช่นนั้นเสมอไป อะไรที่ขุ่นข้องหมองใจ อยากให้หายไปจากชุมชนนี้

ด้วยความเคารพ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

popup จาก popup 222.123.209.157 อาทิตย์, 3/8/2551 เวลา : 18:50  IP : 222.123.209.157   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2684

คำตอบที่ 19
       สวัสดีครับ..พี่ๆสมาชิกทุกท่าน
เอาน่า...สบายๆคุยกันแก้กุ้ม....
อย่าอารมณ์เสียกันเลย.....
.....ผมนับถือทุกท่านนะครับ...



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

BADDOGBADDOG จาก BADDOG 58.10.84.118 จันทร์, 4/8/2551 เวลา : 09:27  IP : 58.10.84.118   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2694

คำตอบที่ 20
       ใช่ครับ บ้านเมืองแย่ขนาดนี้แล้ว ยังเข้าข้างตัวเองกันอยู่เลย รับความจริงกันบ้างเถอะว่าไม่ใช่ยุคที่มาเอาชนะกัน แต่ต้องร่วมกันปกป้องมากกว่าทำลาย ผมไม่สนใจว่าใครจะคิดอย่างไร จะสนใจข้อความผมแค่ไหน ผมแค่ต้องการสื่อให้เห็นว่า การหนีเอาตัวรอดเพื่อให้ชีวิตอยู่อย่างเป็นสุขในยุคขัดสน ก็เหมือนการเห็นแก่ตัว

ผมยอมรับว่าผมก็ยังใช้พลังงาน ยังเผาผลาญพลังงาน ยังต้องใช้รถทำงานขนขี้ยางออกจากสวนยางมาขายเพื่อแลกกับเงิน ยังต้องหาเงินเพื่อซื้อน้ำมันมาเติมรถ ซื้อแก๊สมาหุงต้มในครัวเรือน

ส่วนเหตุผลมาอ้างโน่นอ้างนี่ของคุณ LPG(ที่ผมควรเรียกว่า ม... หรือป่าว) ก็ฟังได้ครับ แต่ขอแบบผู้ใหญ่คุยกันหน่อย อย่าคุยแบบขี้แพ้ชวนตี ผมคุยแบบเหตุผล คุณก็อ้างเหตุผลมาคุยกัน ผมไม่อายหรอกถ้าผมเถียงคุณ LPG(ที่ผมควรเรียกว่า ม... หรือป่าว)ไม่ขึ้น แต่ผมอายที่ต้องแสดงอาการของคนขาดความนึกคิดออกมาให้คนอื่นได้อ่านกัน

ผมไม่พิมพ์ต่ออีกก็ได้ครับ ผมไม่ได้ต้องการให้ทุกคนคิดเหมือนผม ผมแค่อยากบอกให้ทุกคนเข้าใจถึงความเป็นจริง ตอนนี้การปรับเปลี่ยนการใช้พลังงาน อยู่ในสภาวะไม่แน่นอน เพราะฉะนั้นควรใช้วิจราณญาณในการตัดสินใจ เพราะผลที่ได้ ไม่ใช่แค่ถูก ประหยัด แต่ผลกระทบอื่นๆที่ตามมา ใครจะรับผิดชอบ

การใช้ชีวิตแบบพอเพียงในเชิงครอบครัว คือการทำอย่างไรให้ค่าใช้จ่ายลดลง พอมีเงินเหลือเก็บเหลือใช้ ส่วนการใช้ชีวิตแบบพอเพียงในเชิงธุรกิจ คือการทำอย่างไรให้การลงทุนอะไรออกไป ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด ในสภาวะที่มีจุดคุ้มทุนเร็วที่สุด

คำใดทำให้คุณ LPG ไม่พอใจก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย คำใดที่คุณ LPG(ที่ผมควรเรียกว่า ม... หรือป่าว) ตักเตือนผม ผมจะจดจำไว้อย่างดี



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Tommy_Prerunner จาก Tommy TOC812 118.173.155.20 จันทร์, 4/8/2551 เวลา : 09:52  IP : 118.173.155.20   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2697

คำตอบที่ 21
       ใจเย็น ๆ ครับ ไม่ว่าพวกเราจะใช้พลังงานอะไรก็ขอให้ใช้ด้วยความประหยัด เพื่อช่วยทั้งชาติและกระเป๋าตังค์ของเราครับ อย่าไปคิดอะไรมากม่ายยิ่งยุคนี้อะไรก็แพงแสนแพง พยายามทำใจและปรับตัวให้อยู่รอดได้ก็น่าจะพอแล้ว ที่พวกเรามารวมกลุ่มกันก็เพื่อช่วยเหลือสมาชิกและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พวกเรายังช่วยกันเปิดโลกของความรู้ให้กว้างขวางมากขึ้น มีการแลกเปลี่ยนข่าวสารใหม่ ๆ เสมอ หวังเป็นอย่างยิ่งสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาจะได้ในสิ่งที่ต้องการใน WEBBOARD นี้



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก นายแว่น 202.44.7.81 จันทร์, 4/8/2551 เวลา : 10:57  IP : 202.44.7.81   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2707

คำตอบที่ 22
       ไปกันใหญ่

เอาน่าอย่าคิดกันมาก คุณขับรถใช้ LPG ก็ขับทั้งวันทั้งคืนหรือป่าว ผมเคยไปเที่ยวต่างจังหวัด พักโรงแรม เขาใช้แก๊สต้มน้ำส่งไปตามห้องพัก ซักผ้า โอ้ใส่กันเป็นสิบถังพร้อมกัน หรือ โรงงานทำเครื่องเซรามิค เตาเผาก็ใช้แก๊สมหาศาล

เรื่องปัญหา LPG ไม่ใช่ปัญหาของคนขับรถทั้งหมด แต่ว่าทุกคนที่เป็นคนไทยย่อมมีสิทธิในการใช้

กติกาที่จะเกิดขึ้นกับคนใช้รถ LPG น่าจะมีการคุยกันกับภาคอุตสหกรรมด้วยนะ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก แว่นศักดิ์ 125.24.42.1 จันทร์, 4/8/2551 เวลา : 11:24  IP : 125.24.42.1   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2710

คำตอบที่ 23
       ผมแค่ต้องการสื่อให้เห็นว่า การหนีเอาตัวรอดเพื่อให้ชีวิตอยู่อย่างเป็นสุขในยุคขัดสน ก็เหมือนการเห็นแก่ตัว

ผมอาจจะไม่เข้าใจคำพูดนี้มากนัก
จะบอกว่าถ้าไม่อยากเห็นแก่ตัว จงอยู่อย่างเป็นทุกข์ในยุคขัดสน.....เหรอ

บ้านนี้ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน.....เป็นเรื่องจริง....แต่.........จะขัดแย้งในทางความคิด อย่างไรและยังไง ก็ควรให้เกียรติเจ้าของบ้านที่เป็นสมาชิกที่แท้จริงด้วย ขอใช้สิทธิบอกกล่าวของเลขสมาชิก NO.17



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก j cha 125.25.105.3 จันทร์, 4/8/2551 เวลา : 11:52  IP : 125.25.105.3   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2717

คำตอบที่ 24
       ผมเข้าใจทั้ง 2 ท่าน
การใช้ LPG หรือแก๊สชนิดอื่นๆ จุดประสงค์เพื่อประหยัดโดยการใช้พลังงานที่มีราคาถูกกว่าน้ำมัน
คนส่วนใหญ่หรือคนใช้ LPG ไม่ได้ทำความเข้าใจว่าราคาแก๊สมันถูกเกินไปสมควรต้องขึ้นราคา

แต่ในขณะเดียวกันนั่นเอง ปตท. อธิบดีกรมพลังงาน รมต. กลับไปสร้างความแตกแยกในสังคม
ด้วยการปล่อยข่าวว่าแก๊ส LPG อันตรายไม่ควรนำมาใช้กับรถยนต์
ถ้าอันตรายจริงกลับปล่อยให้มีการใช้อย่างกว้างขวาง เปิดปั๊มแก๊สแทนปั๊มน้ำมัน
นำเข้าอุปกรรืแก๊ส LPG แถมยังปล่อยผีไปจดทะเบียนผู้ใช้แก๊สกันมหาศาลแบบนี้อีก
นอกจากนี้ยังไปปล่อยข่าวว่าที่แก๊ส LPG ต้องนำเข้าเพราะคนใช้รถยนต์หันมาใช้ LPG กันมากขึ้น
กลายเป็นว่าคนใช้รถยนต์กลายเป็นแพะรับบาปของประเทศไปอีกต่างหาก

นี่เป็นเรื่องราวที่คนใช้รถยนต์ LPG คับข้องใจเรื่อยมากับนโยบายของรัฐ
พวกเขามมองว่าในเมื่อ LPG มีราคาถูกกว่าน้ำมันให้ไอเสียที่สะอาดกว่า ผลิตได้เองส่วนนึงในประเทศ
ทำไมรัฐไม่สนับสนุนให้เกิดการใช้ในประเทสกับรถยนต์
แทนที่จะนำเข้าน้ำมันราคาลิตรละ 40 บาทกว่า เราใช้ LPG ลิตรล่ะ 10 กว่าบาทก็จะประหยัดเงินไปได้มาก



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Auto 61.90.149.126 จันทร์, 4/8/2551 เวลา : 14:30  IP : 61.90.149.126   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2724

คำตอบที่ 25
       รายงานการใช้




GM เตรียมแผนผลักดันยอดขายรถ NGV ในสหรัฐอเมริกาด้วยการส่งรถ NGV ออกสู่ตลาด

Ford เตรียมเข็น Ford Focus ลงสู่ตลาดเช่นกัน แต่ขอเป็นเชื้อเพลิง LPG ในตลาดสหรัฐ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Auto 61.90.149.126 จันทร์, 4/8/2551 เวลา : 14:33  IP : 61.90.149.126   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2725

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,25 เมษายน 2567 (Online 4210 คน)