WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ปั๊มน้ำมันขอนแก่นสายป่านขาด รายเล็กปิดแล้วกว่า 300 แห่ง

จาก Auto
IP:61.90.149.126

ศุกร์ที่ , 8/8/2551
เวลา : 20:53

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ปั๊มน้ำมันขอนแก่นสายป่านขาด รายเล็กปิดแล้วกว่า 300 แห่ง
ปั๊มน้ำมันขอนแก่นสายป่านขาดทยอยปิดกิจการแล้ว เกือบ 300 แห่ง หลังราคาน้ำมันพุ่งแต่ค่าการตลาดเท่าเดิม จนหลายรายไม่มีเงินหมุนเวียนมาซื้อน้ำมันขาย แม้แต่รายใหญ่ในเมือง ยังต้องใช้มาตรการประหยัด ปรับลดค่าน้ำค่าไฟและคนงาน เผยยอดขายน้ำมันลดลง 20 % เพราะคนเริ่มประหยัดใช้น้ำมันและหันไปใช้ก๊าซบางส่วน








นายสมชาย เจียรนัยพาณิชย์ ประธานชมรมผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยขณะนี้ มีสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ต้องปิดกิจการลงไปแล้วเกือบ 30% ขณะที่สถานีบริการน้ำมันที่เหลืออยู่ก็ต้องใช้มาตรการประหยัดแทบทุกด้าน แม้กระทั่งการลดคนงาน หรือไม่รับคนทำงานเพิ่ม รวมแม้แต่การลดค่าน้ำ ค่าไฟ และบางแห่งต้องปิดให้บริการในช่วงกลางคืน


ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ทั้ง 26 อำเภอ มีสถานีบริการน้ำมันทั้งรายเล็กและรายใหญ่รวมประมาณกว่า 1,000 แห่ง โดยรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา มีสถานีบริการน้ำมันที่ปิดกิจการลงเกือบ 30% หรือประมาณเกือบ 300 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กที่อยู่ตามอำเภอรอบนอก ซึ่งแทบไม่มีเงินหมุนเวียนหรือมีสายป่านไม่ยาวพอ ส่วนในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น จะมีสถานีบริการน้ำมันรวมประมาณ 40 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ มีประสบการณ์มานาน จึงยังไม่มีการปิดกิจการ นอกจากใช้มาตรการประหยัดให้มากขึ้น


"เหตุผลที่ปั๊มหลายแห่งต้องปิดกิจการ เพราะเราต้องซื้อน้ำมันในราคาที่สูงขึ้น ซึ่งต้องดูกันทุกวันว่า จะมีการปรับราคาแต่ละวันอยู่ที่เท่าไหร่ แต่เมื่อซื้อมาแล้ว ที่สถานีบริการน้ำมันแต่ละแห่ง จะมีกำไรลิตรละ 40 สตางค์ ซึ่งกำไรตรงนี้ ไม่มีการเพิ่มหรือลดตามราคาน้ำมัน เพราะถูกกำหนดมาตายตัว อย่างเมื่อก่อน รถบรรทุกน้ำมัน 1 คัน จะมีน้ำมันจำนวน 15,000 ลิตร คิดเป็นราคา 2 - 3 แสนบาท แต่ทุกวันนี้ ในจำนวนน้ำมันเท่ากัน เราซื้อในราคากว่า 7 แสนบาทขึ้นไป แล้วนำมาขายตามราคาที่ถูกกำหนดจากส่วนกลางแต่ละวัน แต่ไม่ว่าจะขายได้มากหรือน้อยแค่ไหน เราก็ยังได้กำไรที่ลิตรละ 40 สตางค์ เช่นเดิม ตรงนี้เป็นเหตุผลหลักที่สถานีบริการน้ำมันหลายแห่งต้องปิดกิจการ เพราะไม่มีเงินหมุนเวียน "


นายสมชาย กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของยอดขายก็ลดลงจากเดิมประมาณ 20% ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการประหยัดของประชาชน เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นต่อเนื่อง และบางส่วนหันไปใช้ก๊าซ LPG และ NGV โดยเฉพาะที่สถานีบริการน้ำมันของตน ซึ่งอยู่เขตชุมชนในตัวเมือง เป็นทำเลที่เหมาะสม และประชาชนสะดวกในการเข้ามาใช้บริการ ก็ยังได้รับผลกระทบไม่น้อย โดยมียอดขายลดลงประมาณ 20% คือ จากเดิมที่เคยมียอดขายวันละประมาณ 15,000 ลิตร หรือเท่ากับจำนวนรถบรรทุกน้ำมัน 1 คัน แต่ปัจจุบันลดเหลือวันละไม่เกิน 12,000 ลิตร


จะสังเกตเห็นชัดเจน คือ ในช่วงวันเสาร์ และวันอาทิตย์ ซึ่งที่ผ่านมาจะมีประชาชนจำนวนมาก นำรถมาเติมน้ำมัน และเดินทางไปพักผ่อนในช่วงวันหยุด นับเป็นวันที่มีผู้เข้ามาใช้บริการสูงกว่าวันปกติ แต่ในระยะ 4 - 5 เดือนที่ผ่านมานี้ ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ กลับซบเซาเงียบเหงา แทบไม่มีผู้เข้ามาใช้บริการเติมน้ำมัน ซึ่งคาดว่า นอกจากการประหยัดน้ำมันแล้ว ในช่วงวันหยุดเสาร์ -อาทิตย์ ประชาชนยังประหยัด โดยเลือกที่จะอยู่ในบ้าน มากกว่าที่จะออกมาเที่ยวหรือจับจ่ายใช้สอยใดๆ ยอดขายของเราก็ตกไปด้วย ซึ่งการที่จะอยู่ได้ก็เลือกที่จะต้องประหยัดและลดค่าใช้จ่าย เช่น ไม่รับคนทำงานเพิ่ม หรือถ้าคนเก่าลาออกไปก็ไม่รับเพิ่มหรือไม่รับกลับมาอีก อาจปิดให้บริการเร็วขึ้น รวมทั้งการประหยัดค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ไม่จำเป็น ซึ่งเราคาดว่า ในช่วงปลายปีนี้ ราคาน้ำมันน่าจะลดลงบ้าง และคงจะปรับตัวกันได้ดีขึ้น



จากฐาน



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       เท่าที่สมองฝ่อๆอย่างผมจะคิดได้ ทุกฝ่ายคงต้องปรับตัวกันอย่างเดียวทำไงได้ในสถานการณ์และสภาวะแบบนี้..
ไทย-เทศก็คงไม่ต่างกัน... ไม่รู้ตังไปอยู่ที่ไหนกันหมด ยิ้มแล้วสู้กันต่อไปเถอะ เฮ้อ..เศร้า.. (หัวอกคนทำมาหากินไม่รู้ว่าจะทนยิ้มไปได้นานแค่ไหน)



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

popup จาก popup 117.47.41.20 ศุกร์, 8/8/2551 เวลา : 23:58  IP : 117.47.41.20   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 2891

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,20 เมษายน 2567 (Online 5635 คน)