WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ชง กบง.ขึ้นเบนซิน - NGV - LPG 'ผวาชาวบ้านอ่วมตรึง ดีเซลอีก1เดือน
Auto.
จาก Auto
IP:202.80.239.130

ศุกร์ที่ , 9/3/2555
เวลา : 14:23

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ชง กบง.ขึ้นเบนซิน - NGV - LPG 'ผวาชาวบ้านอ่วมตรึง ดีเซลอีก1เดือน


รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันที่ 8 มี.ค.นี้ กบง.จะมีมติให้ปรับเพิ่มอัตราจัดเก็บเงินของผู้ใช้น้ำมัน เข้าไปในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของน้ำมันเบนซิน 95 และเบนซิน 91 อีก 1 บาทต่อลิตร จากเดิมที่จัดเก็บอยู่ 2 บาทต่อลิตร หรือเพิ่มขึ้นเป็น 3 บาทต่อลิตรเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ขณะที่น้ำมันดีเซลและน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ยังคงจัดเก็บอยู่เท่าเดิม นอกจากนี้ กบง.จะปรับขึ้นราคาของก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคขนส่งอีก 75 สตางค์ต่อกิโลกรัม (ก.ก.) จาก 19.58 บาทต่อก.ก. เป็น 20.33 บาทต่อก.ก. และเอ็นจีวีจะปรับเพิ่มขึ้นอีก 50 สตางค์ต่อก.ก. เป็น 10 บาทต่อก.ก. ทั้งนี้ราคาพลังงานใหม่ทั้งหมดนี้จะมีผลบังคับใช้ระหว่างวันที่ 16 มี.ค.-15 เม.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม กบง.จะมีมาตรการบรรเทาผลกระทบสำหรับภาคขนส่ง โดยจะเพิ่มประเภทรถขนส่งสาธารณะคือรถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรถทัวร์ของภาคเอกชนที่วิ่งให้บริการประชาชนทั่วประเทศ มีสิทธิมาใช้บัตรเครดิตพลังงานเอ็นจีวีได้

นอกจากนี้ กบง.จะพิจารณามาตรการหาเงินเข้ามาสะสมในกองทุนน้ำมันฯ โดยจะมีการกำหนดอัตราเงินส่งเข้ากองทุน น้ำมันฯ สำหรับโรงกลั่นน้ำมันที่ไม่สามารถปรับปรุงหน่วยการ กลั่นให้ได้น้ำมันมาตรฐานยูโร 4 และอาจมีมติเสนอกพช. ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในกลางเดือนมี.ค.นี้ ให้พิจารณาอนุมัติให้กองทุนน้ำมันฯ ขยายวงเงินกู้เพื่อใช้ตรึงราคาพลังงานเพิ่มขึ้นอีก 10,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีการกำหนดเพดานเงินกู้ไว้เพียง 20,000 ล้านบาท รวมเป็น 30,000 ล้านบาท เพราะเกรงว่าจะไม่เพียงพอรับมือกับราคาพลังงานที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมสรรพสามิต กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าอาจต้องต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีก 1 เดือน ซึ่งการลดภาษีดีเซลจาก 5.31 บาทต่อลิตร เหลือ 0.005 บาทต่อลิตร จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.นี้ คงต้องขยายเวลาการลดภาษีออกไปอีกเรื่อยๆ จนกว่าราคาน้ำมันจะลดลง แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก เพราะคลังต้องเสียรายได้จากภาษีน้ำมันเดือนละ 9,000 ล้านบาท

รายงานข่าวเปิดเผยว่า คลังยังไม่สามารถปรับขึ้นภาษีน้ำมันตามข้อเสนอของกรมสรรพสามิต ที่เสนอให้ปรับขึ้นทั้งภาษีดีเซลและเบนซิน 1 บาทต่อลิตร ช่วงเดือนเม.ย.นี้ เนื่องจากกองทุนน้ำมันฯ เพิ่งเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันเพิ่ม เพราะกองทุนน้ำมันฯ ติดลบไปแล้ว 2 หมื่นล้านบาท และในเดือนมี.ค.มีแนวโน้มจะเก็บเพิ่มอีก หากคลังขึ้นภาษีอีกจะยิ่งทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันน้ำมันดิบดูไบสูงกว่า 120 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หากราคาไปอยู่ที่ 135 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล พลังงานเตรียมลดเงินกองทุนน้ำมันฯ และเงินกองทุนอนุรักษ์พลังงานช่วยผู้ใช้น้ำมัน เพราะเครื่องมือของคลังนั้นนำมาใช้หมดแล้ว

ที่มา goo.gl/UmJqK



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       อารักษ์" ห่วงภาพลักษณ์ "พลังงาน-ปตท." ถูก ปชช.มอง อิงผลประโยชน์ เพราะทำงานอยู่ในอาคารเดียวกัน เล็งย้ายทำเลใหม่ไปใช้อาคาร สนพ. หรือบริเวณใกล้เคียง "เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์" เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด พร้อมส่งสัญญาณขึ้นราคา "แอลพีจี" ภาคครัวเรือน ต.ค.นี้ ครวญราคาตลาดโลกสูงกว่าในประเทศ 4 เท่า และเพื่อบ้านราคาต่ำกว่าถึง กก.ละ 30 บาท ทำให้มีการลักลอบส่งออก และกองทุนน้ำมันฯ ขาดทุนสูงถึง 2 หมื่นล้าน

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในการพบปะข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ เพื่อกำชับนโยบายและทิศทางพลังงานประจำปีงบประมาณ 2555 พร้อมเน้นย้ำการตามยุทธศาสตร์ของกระทรวง เช่น สร้างความมั่นคงด้านพลังงาน การส่งเสริมพลังงานทดแทน การกำกับกิจการพลังงาน และราคาที่เหมาะสม เป็นธรรม การผลักดันอุตสาหกรรมพลังงานเพื่อสร้างรายได้แก่ประเทศ เป็นต้น

นายอารักษ์ ยอมรับว่าที่ผ่านมากระทรวงพลังงาน โดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ไม่สามารถแยกออกจากกัน มีการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน ดังนั้น ทางกระทรวงอยู่ระหว่างพิจารณาจะทำอย่างไรให้เกิดภาพลักษณ์ที่มีการแยกออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด โดยหน้าที่กระทรวงพลังงานเป็นผู้กำกับนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผน

"ขณะนี้ มีผู้เสนอว่าให้ย้ายที่ทำงานของกระทรวงพลังงานออกจากตึกเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปตท. จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะย้ายออก มีผู้เสนอ 2 แห่ง ได้แก่ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) บริเวณถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และอาคารบริเวณใกล้เคียงตึกเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวเสริมว่า กรณีดังกล่าวจะต้องดูความเหมาะสมต่อไป ส่วนคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจที่มีข้าราชการระดับสูงเป็นบอร์ดนั้น คงไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะการเข้าไปเป็นบอร์ดกำกับดูแลให้นำนโยบายของกระทรวง ของประเทศให้รัฐวิสาหกิจเดินหน้าได้ตามแผนงานที่กำหนด

ส่วนการศึกษาการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และเชื่อเพลิงธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) รอบใหม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตนเองได้มอบหมายให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศึกษา โดยกำหนดให้แล้วเสร็จในเดือนเมษายน 255 นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังส่งสัญญาณด้วยว่า นับจากนี้เป็นต้นไป ราคาก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือนจะต้องปรับขึ้นแน่นอน เพราะขณะนี้ ราคาตลาดโลกสูงกว่าในประเทศมากเกือบ 4 เท่า ราคาตลาดโลกประมาณ 1,200 ดอลลาร์ต่อตัน และในประเทศ 333 ดอลลาร์ต่อตัน ทำให้มีการลักลอบส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านสูงขึ้น เพราะราคาประเทศเพื่อนบ้านแอลพีจีอยู่ที่ 40-50 บาทต่อกิโลกรัม แต่ราคาในประเทศรอยู่ที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับรูปแบบการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี คาดว่าจะทยอยปรับราคาแบบขั้นบันได โดยคำนึงเงินเฟ้อและช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย รวมถึงพ่อค้าแม่ค้า โดยจะมีการปรึกษาการไฟฟ้าถึงรูปแบบการช่วยเหลือเช่นเดียวกับการอุดหนุนค่าไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อครัวเรือนได้หรือไม่

"หากจะปรับขึ้นภาคครัวเรือนก็คงจะเป็นอย่างช้าที่สุดไม่ถึงฤดูหนาวปีนี้ หรือเดือนกันยายน-ตุลาคม คงจะเห็นการปรับขึ้นราคาภาครัวเรือน มิเช่นนั้นเงินกองทุนน้ำมันจะขาดทุนสูงมากจากการอุดหนุน ปัจจุบันกองทุนขาดทุนประมาณ 20,000 ล้านบาท"

นายอารักษ์ ยืนยันว่า การปรับราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน มีเป้าหมายให้กระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด แต่หากยังปรับไม่ได้ราคาค่าขนส่งและเอ็นจีวีคงจะทยอยปรับสูตรเดิมไปก่อน โดยเฉพาะจากแอลพีจีตลาดโลกสูงขึ้น ขณะนี้คงไม่สามารถไม่ปรับแอลพีจีภาคครัวเรือนที่ใช้มานับ 10 ปี ที่สำคัญทุกฝ่ายต้องช่วยชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจราคาพลังงานมากขึ้น

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เห็นด้วยกับการทยอยปรับขึ้นแอลพีจี โดยส่วนตัวเห็นว่าจะเป็นรูปแบบการทำราคาแอลพีจีของประชาชนให้เป็นราคาเดียวกัน แต่อุดหนุนด้วยการไปดูว่าในส่วนของค่าไฟฟ้าครัวเรือนที่ยากจนจะลดให้เพิ่มมากกว่านี้ได้หรือไม่ ทำให้ประชาชนมีรายจ่ายน้อยลง

ขณะนี้ การขายแอลพีจีครัวเรือนเท่ากัน หากแตกต่างอาจจะเกิดการถ่ายเทและจะเกิดอันตรายมากขึ้น ราคาตลาดโลกสูงขึ้นทำให้ค่าตลาดลดลง ล่าสุดเบนซินอยู่ที่ 90 สตางค์ ดีเซล 1 บาท ดังนั้น ราคาสัปดาห์นี้จึงไม่สามารถปรับลดลงได้ แต่บางจากจะไม่เปลี่ยนราคา ส่วนสัปดาห์หน้า ราคาในตลาดโลกจะเป็นอย่างไรนั้น ถึงจะกลับมาดูการเปลี่ยนแปลงราคาขายในในประเทศอีกครั้ง
http://www.manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9550000031188



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Auto. จาก Auto 202.80.239.130 ศุกร์, 9/3/2555 เวลา : 16:58  IP : 202.80.239.130   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 30153

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 5786 คน)