WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


"NGV-LPG"หงอยทยอยปิดตัว หวั่นก๊าซระเบิด-ราคาน้ำมันวูบ

จาก Auto
61.90.149.126
IP:61.90.149.126

พุธที่ , 27/8/2551
เวลา : 19:43

อ่านแล้ว = 811 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       "NGV-LPG"หงอยทยอยปิดตัว หวั่นก๊าซระเบิด-ราคาน้ำมันวูบ


"อู่ก๊าซ" รายย่อยทยอยปิดตัว หลังราคาน้ำมันลดวูบ คนเริ่มทำใจได้หันกลับไปใช้ น้ำมันเหมือนเดิม หวั่นเหมือนมีระเบิดเคลื่อนที่ เผยยอดติดตั้งก๊าซเหลือแค่วันละ 700 คันเท่านั้น จากเดิมที่แห่ติดวันละมาก กว่า 3,000 คัน เตรียมจดทะเบียนจัดตั้ง "สมาคมติดตั้งแก๊สไทย" เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค


นายนินจา เว็บมาสเตอร์ชื่อดังและผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งก๊าซเอ็นจีวีและก๊าซแอลพีจี จากเว็บไซต์ www.gasthai.com กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงสถานการณ์การติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี และก๊าซเเอลพีจี ในปัจจุบันว่า ปริมาณรถยนต์ที่ต้องการติดตั้งทั้ง 2 ชนิดได้ลดลงไปค่อนข้างมาก จากช่วงระยะเวลา 3 เดือนก่อนหน้านี้ ที่มีปริมาณการติดเฉลี่ยวันละ 3,000 คันทั่วประเทศ แต่จากการตรวจสอบในปัจจุบัน พบว่ามียอดการติดตั้งลดลงเหลือเพียงวันละ 500-700 คันเท่านั้น

เช่นเดียวกับปริมาณอู่และสถานที่รับติดตั้งชุดอุปกรณ์ก๊าซแอลพีจี ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม ซึ่งจากการสำรวจมีจำนวนมากถึง 500 แห่ง แบ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการรายเก่า 300 แห่ง และผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็น กลุ่มผู้ดำเนินธุรกิจอู่ซ่อมรถยนต์ และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวของกับรถยนต์ ได้ผันตัวหันมารับติดตั้งชุดอุปกรณ์ทั้งก๊าซเอ็นจีวีและก๊าซแอลพีจีอีกประมาณ 200 แห่ง

แต่หลังจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ปรับลดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมาตรการการยกเลิกภาษีสรรพสามิตน้ำมันเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อการกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจของภาครัฐ ทำให้ราคาจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 มีราคาจำหน่ายลดลงมาอีกประมาณ 10 บาทต่อลิตร และราคาน้ำมันดีเซลเหลือประมาณลิตรละ 30 บาท ประชาชนจึงเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น

"วันนี้ยังมีกลุ่มคนที่ต้องการความประหยัดก็จะนำรถไปติดตั้งก๊าซอยู่จำนวนหนึ่ง เฉลี่ยประมาณ 500-700 คันต่อวันทั่วประเทศ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการอู่รายใหม่ๆ ที่ต้องปิดกิจการลง เนื่องจากลูกค้าจะให้ความสนใจและเลือกใช้บริการจากอู่ติดตั้งรายเก่าที่มีชื่อเสียงมากกว่า"

ทั้งนี้สำหรับอู่รับติดตั้งรายใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการอู่ซ่อมรถยนต์ หรือร้านขายยางรถยนต์ ที่ผันตัวมาทำธุรกิจนี้และได้เปิดบริการการติดตั้งก๊าซในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา แต่หลังจากความต้องการติดตั้งลดลง อู่เหล่านี่ได้หันกลับไปทำกิจการเดิม

ส่วนสถานการณ์การติดตั้งก๊าซนับจากนี้ไป ถือเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการจะได้ตั้งหลักเพื่อรับกับสภาพของตลาดที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยชุดอุปกรณ์ติดตั้งและถังทั้งในประเทศและตลาดโลกได้มีการปรับลดราคาจำหน่ายลง จากก่อนหน้านี้ที่มีการปรับราคาขึ้นไปประมาณ 15% และเชื่อว่าสถานการณ์จากนี้ไปจะเริ่มนิ่งเหมือนเช่นเดียวกับช่วงปลายปี 2549 อย่างแน่นอน

สำหรับมูลค่าตลาดของการติดตั้งก๊าซในประเทศไทยนั้น เบื้องต้นคาดว่ามีมูลค่าขั้นต่ำประมาณ 12,775 ล้านบาทต่อปี โดยมีปริมาณรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซแอลพีจีคิดเป็น 365,000 คันต่อปี และมีรถยนต์เพียง 1% เท่านั้น ที่เป็นรถติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี นอกจากนี้ บรรดาผู้ประกอบการธุรกิจรับติดตั้งแก๊สไทย ยังอยู่ระหว่างการรวมตัวเพื่อจัดตั้งเป็นสมาคมผู้ประกอบการแก๊สไทย เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้ใช้บริการและเข้ารับการติดตั้งจากอู่ที่เป็นสมาชิกที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตและนำเข้าชุดอุปกรณ์ รวมทั้งวิศวกรอยู่ประมาณ 20 ราย ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก โดยคาดว่าสมาคมจะเปิดตัว อย่างเป็นทางการได้ในช่วงปลายปีนี้ และอนาคตอาจจะมีการจัดงาน "ไทยแลนด์ ออโตแก๊สโชว์" ขึ้น เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพ เทคโนโลยีการติดตั้งก๊าซ รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและ ผู้ใช้บริการได้พบปะกันด้วย

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจัยที่มีผลทางจิตวิทยาที่ทำให้คนชะลอการนำรถยนต์ไปติดตั้งก๊าซนั้น นอกจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงในช่วงเวลานี้แล้ว อีกประการหนึ่งยังเป็นเรื่องของความไม่มั่นใจจากการใช้ก๊าซ เริ่มจากกระแสข่าวที่มีการพูดชัดเจนว่าลอยตัว มีผลทำให้ราคาขายปัจจุบันที่รัฐบาลซัพพอร์ต จาก 10 บาท จะขยับขึ้นเท่าตัวเป็น 20 บาท รวมถึงปัญหาเรื่องการรั่วไหลหรือมีการระเบิดเกิดขึ้นถ้าการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนั้นในส่วนของการตอบรับจากสังคมยังถือว่าไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร โดยขณะนี้มีห้างสรรพสินค้าชั้นนำหลายแห่งได้จัดโซนจอดรถสำหรับรถยนต์ที่ใช้ก๊าซโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ กลายเป็นว่าคนใช้รถติดก๊าซกำลังจะถูกแบ่งแยกออกจากสังคมโดยรวม

ขณะเดียวกันสถานีการบริการก๊าซรถยนต์ยังถือว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบัน โดยเฉพาะก๊าซเอ็นจีวีที่ผู้ใช้รถต้องใช้เวลาเข้าคิวรอเติมนานมาก นอกจากนั้นบางปั๊มยังมีก๊าซไม่เพียงพอที่จะรองรับความต้องการ ซึ่งทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้ จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ความต้องการในการติดตั้งลดลงด้วย

ประชาชาติธุรกิจ 27 สิงหาคม 2551




website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 4811 คน)