WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


เล่าสู่กันฟังเรื่อง ปตท.

จาก Jimmy
202.91.18.194
IP:202.91.18.194

เสาร์ที่ , 30/8/2551
เวลา : 21:45

อ่านแล้ว = 707 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       วันนี้มีโอกาสไปออกรอบตี... กับเพื่อนที่ทำงานฝ่ายการตลาด ปตท. ผมก็พยายามซักไซร้ถามเรื่องทำไมต้องปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ไหนว่าไม่พอแล้วทำไมถึงส่งออก เพราะราคาขายได้กำไรกว่าขายในประเทศใช่มั๊ย คำตอบที่ได้ก็คือ ถูกต้อง เพราะไม่ขาดทุน ผมถามต่อว่าแล้วขายให้คนไทยไม่มีกำไรแต่รัฐก็ช่วยอุดหนุนไม่ใช่เหรอ คำตอบที่ได้ก็คือ ปตท.ก็รอเงินอุดหนุนอยู่ แต่ยังไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐเลย ปตท.รับภาระฝ่ายเดียว ทุกวันนี้ต้องนำเงินกำไรจากสินค้าอื่นมาชดเชยขาดทุนจากการขาย LPG

คำถามข้อต่อมา ถามว่างั้นมีโอกาสมั๊ยที่จะเอา ปตท.ออกจากตลาดเพื่อเปลี่ยนกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจของรัฐดังเดิม จะได้เป็นธุรกิจที่ไม่หวังผลกำไร จะได้นำกำไรจากตัวอื่นมาชดเชยราคา LPG เพื่อช่วยเหรอคนไทยด้วยกัน คำตอบที่ได้ก็คือ ปัจจุบันกระทรวงการคลังก็ถือหุ้นใน ปตท.กว่า 50% อยู่แล้ว แต่ส่วนที่เหลือจะต้องใช้เงินอีกมากๆๆๆๆ เพื่อขอซื้อคืนจากผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ โดยการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ แต่รัดทะบานเฮงซวยก็กำลังจะถังแตกอยู่แล้ว เพราะอนุมัติโปรเจคไปแล้วกว่า 18 แสนล้านบาท(ตัวเลขนี้จากพันทะมิดใน ASTV) คงยากที่จะเอาออกจากตลาดได้

สรุปแล้วมีหนทางเดียวที่จะช่วยกันได้ก็คือ ประหยัด ใช้เท่าที่จำเป็น และยอมรับสภาพหากราคาจะต้องถูกปรับขึ้น
ส่วนตัวผมใช้ CNG แต่ใช่ว่าจะรอด ที่แน่ๆก็อีกแค่ 4 เดือนก็คงต้องรับกรรมขึ้นแน่นอนน่าจะเป็น 12 บาทต่อกิโลกรรม
นี่ถ้ารัดทะบานลาออกภายในวันสองวันนี้ รมต.พลังงานก็ไม่สามารถอนุมัติการขึ้นราคา LPG กว่าจะเลือกตั้งใหม่ ได้ รมต.พลังงานคนใหม่ก็คงจะปีหน้า สงสัยงานนี้ คนใช้ CNG คงจะเตรียมตัวเดือดร้อนก่อนคนใช้ LPG กระมัง




website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพุธ,24 เมษายน 2567 (Online 3344 คน)