WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


น้ำมันลด-ขึ้นราคา LPG 6 บาท ยอดติดก๊าซหายวับ 50% ปชช.สับสนหนัก

จาก Auto
IP:61.90.149.126

จันทร์ที่ , 17/11/2551
เวลา : 19:13

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ติดตั้งก๊าซในรถยนต์ ครวญน้ำมันลดราคา ทำยอดติดตั้งก๊าซในรถยนต์วูบทันที 50% โวยรัฐบาลมัดมือชกซ้ำ ประกาศขึ้นราคา LPG กิโลกรัมละ 6 บาท ฉุดยอดหายอีก 90% ถังก๊าซเหลือค้างสต๊อกจำนวนมาก รมต.พลังงาน ลงดาบเชือดอีกรอบ ออกกฎเหล็กฟันเกณฑ์มาตรฐาน ขณะที่ประชาชนสับสนหนัก รัฐบาลหลงทางใช้นโยบายพลังงานทางเลือก หวั่นรายใหญ่ทิ้งลงทุน NGV โกยส่วนต่างราคา LPG ภาคครัวเรือน

วันนี้ ( 17 พ.ย.) นายแสงเจริญ ธนาดำรงศักดิ์ ประธาน บริษัท ซุปเปอร์เซ็นทรัลแก๊ส จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอดการติดตั้งก๊าซแอลพีจีในรถยนต์ของบริษัทลดลงกว่า 50% จากเดิมทีมีสูงถึง 800 คันต่อเดือน ตอนนี้เหลือเพียง 400 คัน เนื่องจากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลดลง และประชาชนสับสนกับพลังงานทางเลือกที่มีมาก โดยจากการที่กระทรวงพลังงานเตรียมปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG อีก 6 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ยอดรถยนต์ติดตั้งก๊าซ LPG ลดลงกว่า 90% ถังก๊าซเหลือค้างสต๊อกกว่า 300 ใบ

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานควรคุมส่วนต่างราคาก๊าซ NGV และ LPG ให้ห่างกัน 3 บาทต่อลิตร เพราะหากปีหน้าก๊าซ NGV ปรับขึ้นเป็น 12 บาทต่อลิตร LPG ปรับเป็น 14.75 บาทต่อลิตร ส่วนต่างจะน้อยลง ซึ่งเพื่อเป็นการจูงใจ สำหรับรถยนต์ในการติดตั้งถังก๊าซ NGV ต่อไป แต่

อย่างไรก็ตาม สถานีบริการก็ต้องมีการขยายปั๊มก๊าซ NGV ให้ได้เดือนละ 4 ปั๊มด้วย เพื่อรองรับความต้องการใช้ที่มากขึ้น นายแสงเจริญยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้ค่าตั้งถังก๊าซ NGV ให้แท็กซี่ตกคันละ 3.5 หมื่นบาท รถยนต์ส่วนบุคคล 5 หมื่นบาท ส่วน LPG ระบบหัวฉีดอยู่ที่ราคา 4 หมื่นบาท และแบบมิกเซอร์ ราคาเพียง 2 หมื่นบาท

นายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวหลังการตรวจเยี่ยมอู่ของบริษัท ซูเปอร์เซ็นทรัลแก๊ส ถนนวิภาวดี 36 เพื่อดูขั้นตอนการติดตั้งถังก๊าซในรถยนต์ โดยระบุว่า กระทรวงพลังงานจะเข้าไปคุมเข้มในกระบวนการติดตั้งเ NGV และ LPG ให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ถังที่นำเข้ามาต้องได้มาตรฐาน

รมว.พลังงาน ระบุอีกว่า ผู้ที่ติดตั้งก๊าซทั้ง 2 ชนิด ต้องแจ้งขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อติดสติ๊กเกอร์ที่จะระบุวันออกบัตร และวันหมดอายุ 1 ปี จะมีการต่ออายุสติ๊กเกอร์ 1 ครั้ง เพื่อตรวจเช็กสภาพถังก๊าซ การออกมาตรการควบคุมการติดตั้งถัง NGV และ LPG ดังกล่าว จะช่วยป้องกันการนำถังก๊าซไม่ได้มาตรฐานมาใช้ เนื่องจากหลังจากกระทรวงพลังงานมีการประกาศปรับขึ้น LPG เป็น 2 ราคา อาจจะทำให้มีการลักลอบติดตั้ง หรือถ่ายเทก๊าซจากภาคครัวเรือนมาใช้ในรถยนต์ ที่จะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานสหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด และรองประธานคณะทำงาน 40 องค์กรแท็กซี่ กล่าวว่า กลุ่มแท็กซี่ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นราคา LPG เพราะขณะนี้ NGV ยังไม่มีความพร้อม แท็กซี่ต้องต่อคิวเติม 40-50 คัน หรือวันละไม่ต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมง จึงจะได้เติมเอ็นจีวี ซึ่งการขึ้น LPG อีก 2 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้แท็กซี่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก 200 บาท จากที่เคยมีรายได้จากการปรับขึ้นมิเตอร์ต่อกะ 100-120 บาท ซึ่งรายได้ตรงนี้จะหายไป

อย่างไรก็ตาม จะขอติดตามการขึ้นแอลพีจีก่อนว่าจะปรับขึ้นเมื่อใด ขณะนี้แท็กซี่ 70,000 คัน ใช้ก๊าซ NGV แค่ 15,000-16,000 คัน ส่วนที่เหลือกว่า 55,000 คัน ยังใช้ก๊าซ LPG ซึ่งหากรัฐบาลยืนยันที่จะขึ้นราคาก๊าซ LPG กลุ่มแท็กซี่ก็คงจะต้องรวมตัวคัดค้านให้ถึงที่สุด

ด้านบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดการณ์ว่า ธุรกิจติดตั้งระบบก๊าซในรถยนต์นับจากนี้ไปอีกประมาณ 12 เดือน น่าจะมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และราคาน้ำมันสำเร็จรูปภายในประเทศที่มีแนวโน้มว่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่จำหน่ายภายในประเทศนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 52 จะมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นบ้างเล็กน้อย จากการสิ้นสุดนโยบาย 6 มาตรการ 6 เดือนที่จะต้องกลับไปเก็บภาษีน้ำมันสำเร็จรูปประเภทที่มีการใช้สูงลิตรละ 2.47-3.88 บาท ตามเดิม

ศูนยวิจัยกสิกรฯ มองว่าภาครัฐอาจนำเงินกองทุนน้ำมันเข้ามาชดเชยราคาส่วนที่จะปรับเพิ่มบ้าง จึงน่าจะทำให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปภายในประเทศขยับสูงขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ราคาก๊าซที่จำหน่ายภายในประเทศก็มีแนวโน้มที่จะปรับสูงขึ้น จึงส่งผลให้ส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปและก๊าซยังคงอยู่ที่ประมาณลิตรละ 9-15 บาท ซึ่งอาจจะไม่สามารถจูงใจให้ผู้ใช้รถยนต์หันมาติดตั้งระบบก๊าซได้มากเหมือนในช่วงเดือน ก.ค. 51 ที่ส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปและก๊าซเพิ่มขึ้นสูงถึงลิตรละ 27-36 บาท

อย่างไรก็ตาม ด้วยธรรมชาติของราคาน้ำมันที่มีความผันผวนสูง หากราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่จำหน่ายภายในประเทศขยับขึ้นไปเกินกว่าลิตรละ 35 บาท ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นหลังจากที่เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว ขณะที่ราคาก๊าซยังคงขยับสูงขึ้นไม่มากนัก จนส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่จำหน่ายภายในประเทศและราคาก๊าซเพิ่มขึ้นมากกว่าลิตรละ 20 บาท ธุรกิจติดตั้งก๊าซในรถยนต์ก็อาจจะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งหนึ่งได้

ทั้งนี้ ในช่วงกลางปี 2551 ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันสำเร็จรูปภายในประเทศได้ขยับขึ้นไปสูงมากกว่าลิตรละ 40 บาท ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเริ่มทยอยนำรถยนต์มาดัดแปลงเพื่อใช้ก๊าซทั้งก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวีกันมากขึ้น จนอู่รถยนต์หลายแห่งต่างผันตัวเองมารับติดตั้งระบบก๊าซในรถยนต์ ทั้งที่อู่รถยนต์บางแห่งอาจไม่มีประสบการณ์ในการติดตั้ง หรืออาจติดตั้งโดยไม่ได้มาตรฐานก็ตาม โดยมีรถยนต์เข้าคิวรอรับการติดตั้งเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ในเขตกรุงเทพฯ มียอดการติดตั้งและจองคิวสูงถึงวันละ 4,000-5,000 คัน รวมถึงค่าติดตั้งระบบได้สูงขึ้นจากปกติถึง 3,000-10,000 บาท

กระทั่งปลายปี 2551 นี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่จำหน่ายภายในประเทศได้ลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ความต้องการติดตั้งระบบก๊าซในรถยนต์ของประชาชนลดลงมากโดยเขตกรุงเทพฯ ลดลงมาอยู่ที่วันละ 200-300 คัน ส่งผลให้ผู้ประกอบการขาดรายได้ลงอย่างกะทันหัน ขณะที่อุปกรณ์การติดตั้งที่สั่งซื้อมาจากต่างประเทศจำนวนมากต้องคงค้างสต๊อกอยู่ในปริมาณมาก จนทำให้ผู้ประกอบการบางรายต้องปิดกิจการไปเนื่องจากทนรับภาระต้นทุนค่าอุปกรณ์ที่สั่งซื้อมาจำนวนมากก่อนหน้านี้ไม่ไหว

ทั้งนี้ ราคาก๊าซที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น ในช่วงปลายปีนี้โดยราคาก๊าซ LPG ที่ใช้ในภาคขนส่งจะปรับสูงขึ้นตามแนวนโยบายของภาครัฐที่จะดำเนินการแบ่งแยกราคาก๊าซ LPG ออกเป็นสองตลาดอย่างจริงจัง ขณะที่ราคาก๊าซเอ็นจีวีในปี 2552 ก็มีแนวโน้มที่จะขยับขึ้นไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 12 บาทอีกด้วย การที่ราคาก๊าซทั้งสองประเภทมีแนวโน้มจะขยับตัวสูงขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปและราคาก๊าซลดต่ำลง ผู้ใช้รถยนต์จึงชะลอความสนใจที่จะติดตั้งระบบก๊าซออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนทางด้านราคาอีกสักระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังต้องรวมถึงรถยนต์ใหม่ที่ติดตั้งก๊าซจากโรงงานเข้ามาแข่งขัน และวางจำหน่ายตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2551 ได้เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้สนใจซื้อรถยนต์ด้วยการติดตั้งระบบก๊าซไม่ว่าจะเป็นระบบ NGV หรือ LPG จากโรงงานโดยตรง เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้รถยนต์ถึงมาตรฐานการติดตั้ง และยังคงให้ความคุ้มครองรถยนต์ตามสิทธิ์ของรถใหม่ทุกประการ จึงทำให้ผู้ใช้รถยนต์ที่มีรถยนต์เก่าส่วนหนึ่งหันมาซื้อรถยนต์ใหม่ที่ติดตั้งระบบก๊าซจากโรงงานโดยตรงแทน ส่งผลให้การติดตั้งระบบก๊าซตามสถานบริการต่างๆ ลดจำนวนลง

http://www.manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9510000136164



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       อ่านตั้งแต่ต้นจนจบครับพี่ Auto
มีประโยชน์ครับ อย่างน้อยก็ช่วยในการทำใจได้เย๊อะ

เกิดเป็นคนไทยต้องบอกว่าแล้วแต่บุญแต่กรรมครับ
ต้องยอมให้เขาจัดการไปตามความเห็นชอบแต่เพียงฝ่ายเดียว

ข่าวสรุปผลมินิบัส NGVระเบิดออกพอดีครับ
สรุปว่า ถังไม่ได้มาตรฐานเกิดการฉีกขาดจากแรงอัด
ซึ่งถังใบดังกล่าว ปตท.เป็นผู้นำเข้ามาจากประเทศจีน

แล้วถ้านโยบาย NGVผิดพลาดแล้วพานทิ้งผู้บริโภคไปซะเฉยๆ
เหมือนที่เคยทำมาแล้วในกิจการต่างๆของรัฐเช่น มือถือระบบ 1800
หรือระบบอะไรสักอย่างที่คล้าย PCT

เราก็ต้องรับผิดชอบตัวเองกระนั้นหรือ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

เมาโค้ง จาก เมาโค้ง 202.176.96.51 จันทร์, 17/11/2551 เวลา : 21:04  IP : 202.176.96.51   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 7615

คำตอบที่ 2
       ก็พี่ปตท. อยากจะขึ้นราคาNGVจนเนื้อเต้น ขนาดยังไม่ขึ้นยังลำบากที่จะชักจูงคนมาใช้ วิธีสุดท้ายที่ทำได้คือ ขึ้นราคาLPGให้เยอะๆเข้าไว้ สุดท้ายคนก็จะกลับมาใช้NGV ในทางเดียวกัน พอคนหันมาใช้NGVมากขึ้นก็ประกาศว่าตอนนี้ทางปตท.ขาดทุนมากเพราะขายให้ในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจิง จึงจำเป็นต้องขึ้นราคาNGVก็แค่นั้น



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก หมูอ้วน 125.24.76.185 อังคาร, 18/11/2551 เวลา : 17:27  IP : 125.24.76.185   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 7677

คำตอบที่ 3
       สรุป PTT เลว



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ผ่านมา 118.175.194.67 ศุกร์, 21/11/2551 เวลา : 20:36  IP : 118.175.194.67   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 7784

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 4945 คน)