WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


โตโยต้า"แตะเบรก โรงงานเครื่องดีเซล กำลังผลิตป?กอัพวูบ

จาก Auto
IP:61.90.149.126

พฤหัสบดีที่ , 8/1/2552
เวลา : 21:59

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       โตโยต้า" ระส่ำ บริษัทแม่สั่งเบรกโรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแห่งที่ 2 มูลค่า 5.4 พันล้านบาท หลังวิกฤตเศรษฐกิจโลกทำพิษ ออร์เดอร์เครื่องยนต์ดีเซลและ รถปิกอัพตกวูบ ชี้ปีนี้ต้องลดกำลังผลิตรถปิกอัพแน่นอน


รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ซันเคอิของญี่ปุ่นระบุว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ได้เตรียมแผนระงับการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทยและรัสเซียแล้ว หลังจากความต้องการรถยนต์ทั่วโลกลดลง

แหล่งข่าวในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า การประกาศครั้งนี้น่าจะหมายถึงโรงงานผลิตเครื่องยนต์ของโตโยต้า ซึ่งเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซลของโตโยต้าได้ประกาศแผนการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแห่งที่ 2 ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี โดย เตรียมขยายกำลังผลิตเครื่องยนต์ดีเซลจาก 200,000 เครื่องเป็น 350,000 เครื่อง หรือเพิ่มขึ้น 75% โดยใช้งบฯในการลงทุนกว่า 5,400 ล้านบาท และมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มผลิตภายในต้นปี 2553

บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจผลิตเครื่องยนต์ดีเซล เบนซิน และชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งในประเทศและส่งออก

ด้านแหล่งข่าวจากกลุ่มบริษัทโตโยต้าในประเทศไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การเลื่อนการผลิตของบริษัทโตโยต้าอุตสาหกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นการเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เข้าสู่ภาวะชะลอตัว ทำให้ความต้องการเครื่องยนต์ดีเซลและ รถปิกอัพลดลง ดังนั้นทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น จึงได้ตัดสินใจเลื่อนโครงการนี้ออกไปก่อน

"เมื่อกลางปีที่ผ่านมาทางโตโยต้าอุตสาหกรรมได้มีพิธีวางศิลาฤกษ์ของโรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแห่งที่ 2 ในโปรเจ็กต์นี้ โดยมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดไลน์ผลิตในต้นปี 2553 ซึ่งจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ทางโตโยต้า มอเตอร์ ต้องเลื่อนการลงทุนในโครงการนี้ออกไปก่อน ส่วนจะเริ่มลงมือก่อสร้างอีกครั้งเมื่อไหร่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดที่แน่นอน"

นอกจากนั้นการชะลอโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องยนต์แห่งที่ 2 ยังมีผลถึงแผนการผลิตของโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดด้วย คาดว่าอาจจะมีการลดกำลังการผลิตรถปิกอัพของโตโยต้าในเมืองไทยลง ซึ่งอาจจะส่งผลถึงโรงงานบ้านโพธิ์ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งใหม่ล่าสุดของโตโยต้า ที่มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 100,000 คันในปีที่ผ่านมา และมีแผนงานที่จะเพิ่มกำลังการผลิตในปีนี้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยมีกำลังผลิตรถยนต์โดยรวม 550,000 คัน ซึ่งเป็นกำลังการผลิตรถยนต์ทุกรุ่นสำหรับตลาดในประเทศและตลาด ส่งออก แบ่งออกเป็นโรงงานบ้านโพธิ์ 100,000 คัน โรงงานสำโรง 250,000 คัน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถปิกอัพและรถพีพีวี และโรงงานเกตเวย์ 200,000 คัน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์นั่ง

http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02car03080152&day=2009-01-08§ionid=0210



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       เหตุผลที่คนส่วนใหย่และบริษัททั้งหลายเขาเชียร์เครื่องดีเซลคงพอเข้าใจแล้วนะครับ
เครื่องดีเซล 1 เครื่องราคาแพงไม่น้อย ต้องมีปริมาณมากพอให้นำมาผลิตเพื่อให้เกิดอุตสาหกรรมครบวงจรขนาดนี้ได้
ซื้อดีเซลกันน้อย ๆ บริษัทเขาก็มีปัญหาสิครับ



อยู่ที่เราว่าจะหลงตามกระแสบรรดาสื่อและบริษัทรถยนต์หรือเปล่า



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Auto 61.90.149.126 พฤหัสบดี, 8/1/2552 เวลา : 22:04  IP : 61.90.149.126   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 9120

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันอังคาร,23 เมษายน 2567 (Online 2854 คน)