WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


จับตาขึ้นราคา "แอลพีจี" วันนี้ เกลี่ยต้นทุนเฉลี่ยทั้งปีจ่ายค่าโง่นำเข้าก๊าซ

จาก Auto
IP:61.90.149.126

ศุกร์ที่ , 16/1/2552
เวลา : 17:30

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       กพช.สรุปขึ้นราคาก๊าซ "แอลพีจี" ภาคขนส่งฯ 2 บาท/กก. วันนี้ คนใช้รถติดก๊าซเซ็ง ปตท.มีเฮได้ค่าโง่นำเข้าก๊าซ 8 พันล้านคืน "พลังงาน" ปรับสูตรใหม่ ใช้ราคาเฉลี่ยทั้งปี 500 ดอลลาร์/ตัน คำนวณต้นทุน โดยยืนยันจะปรับขึ้นเพียงครั้งเดียว เพื่อหยุดการจ่ายชดเชยส่วนต่างราคาที่เกิดขึ้น

วันนี้ (16 มกราคม 2552) กระทรวงพลังงานจะเสนอทางเลือกการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคขนส่งและอุตสาหกรรมต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยเสนอตัวเลขให้เหมาะสมตามราคาก๊าซหุงต้มในตลาดโลก และคำนึงถึงภาระหนี้นำเข้าก๊าซแอลพีจีประมาณ 8 พันล้านบาท ที่รัฐบาลชุดก่อนค้างจ่ายบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ขณะเดียวกันไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนมากนัก ซึ่งหากขึ้นก็คงขึ้นครั้งเดียว ไม่ทยอยขึ้นเหมือนมติ กพช.เดิมที่จะขึ้น 6 บาทต่อกิโลกรัม โดยทยอยขึ้นเดือนละ 2 บาท

สำหรับแนวทางการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีในครั้งนี้ มีการปรับสูตรคำนวณใหม่ โดยอิงการคำนวณราคาตลาดโลกเฉลี่ยทั้งปีที่ระดับ 500 ดอลลาร์ต่อตัน จะทำให้ราคาก๊าซแอลพีจีปรับขึ้นประมาณ 2.70 บาทต่อกิโลกรัม แต่เพื่อลดผลกระทบอาจเสนอทางเลือกทยอยขึ้นครั้งแรกอิงตลาดโลกปัจจุบันเป็นหลักก่อน คือ ที่ระดับราคา 380 ดอลลาร์ต่อตัน หรือปรับขึ้นเพียง 1.80 บาทต่อกิโลกรัม เท่านั้น เพื่อหยุดการจ่ายชดเชยส่วนต่างราคาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ราคาก๊าซหุงต้มเดือน พฤศจิกายน 2551 อยู่ที่ 800 ดอลลาร์ต่อตัน โดยล่าสุด ได้ปรับลดลงมาอยู่ที่อัตรา 380 ดอลลาร์ต่อตัน ขณะที่ราคาในประเทศอยู่ที่ 340 ดอลลาร์ต่อตัน หรือแตกต่างกัน 1.50-2.00 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเกณฑ์ที่เสนอ กพช.วันนี้ กระทรวงพลังงานจะใช้ราคาเฉลี่ย 500 ดอลลาร์ต่อตัน

กระทรวงพลังงาน ยังระบุว่า การปล่อยลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจี ก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่นโยบายของรัฐบาลนี้ชัดเจนว่า จะขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน จึงคิดว่าคงไม่ปล่อยลอยตัวราคาก๊าซหุงต้มแน่นอน โดยต้องดูราคาเฉลี่ยทั้งปีก่อนว่าอยู่ที่ระดับเท่าไร เพื่อไม่ให้ผิดพลาด ซึ่งทั่วโลกประเมินราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยทั้งปีนี้ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และก๊าซหุงต้มเฉลี่ย 500-600 ดอลลาร์ต่อตัน แต่หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงรุนแรง ก็ต้องพิจารณาใหม่อีกที

ส่วนมติการลดผลกระทบต่อประชาชนจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน หลังสิ้นสุดนโยบาย 6 มาตรการ 6 เดือน ในวันที่ 31 มกราคม 2552 นี้ รัฐบาลจะใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงช่วยชะลอการขึ้นราคาน้ำมันเป็นแบบขั้นบันได ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานเป็นผู้ตรวจสอบสตอกน้ำมันก่อนขึ้นทุกครั้ง คาดว่าจะทยอยขึ้นอย่างน้อย 3 ครั้ง ครั้งละ 0.70-1.00 บาทต่อลิตร ใช้วงเงินประมาณ 3 พันล้านบาท โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันจ่ายภาษีสรรพสามิตน้ำมันคืนกระทรวงการคลังไปก่อน หลังจากนั้นกองทุนน้ำมันเก็บคืนจากส่วนเกินของผู้ค้าน้ำมัน
http://www.manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9520000004973



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ปัญหาเกิดจากโรงแยกก๊าซของปตท.จากข้อมูลพบว่า กำลังผลิตของโรงแยกก๊าซ ที่ระยองทั้งหมดอยู่ในสภาพผลิตเต็มกำลังแล้ว
ขณะที่ปริมาณก๊าซธรรมชาติ(วัตถุดิบของแอลพีจี)ในอ่าวไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถป้อนก๊าซดิบเข้าโรงแยกก๊าซได้ เช่นในปี 2550
- ไทยผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยได้ 2,350 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน
- แต่โรงแยกก๊าซรับก๊าซได้เพียง 1,770 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน
ทำให้ ปตท.ต้องนำก๊าซดิบที่ล้นเกินความจุของโรงแยกไปรวมกับมีเทนแล้วส่งไปผลิตไฟฟ้า ทำให้ทรัพยากรก๊าซดิบอันมีค่าต้องสูญเสียไปปีละมากๆ ยิ่งไปกว่านั้นในหนึ่งปีข้างหน้าก๊าซธรรมชาติจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากแหล่งอาทิตย์ ดังนั้น ประเด็นการขาดแคลนวัตถุดิบที่ใช้ผลิตแอลพีจีจึงตกไป แต่ปัญหาการขาดแคลนแอลพีจีที่แท้จริงเกิดจากจำนวนโรงแยกก๊าซไม่เพียงพอซึ่งเกิดจากการบริหารที่ผิดพลาดของปตท.เอง ซึ่งอาจเป็นความจงใจของปตท.ก็เป็นได้




ข้าราชการของกระทรวงพลังงาน ตั้งแต่ปลัด รองปลัด อธิบดี ถึงผู้ตรวจราชการ
ต่างก็เป็นกรรมการ ประธานกรรมการ บริษัทพลังงานทั้งนั้น
ทั้งปตท. ปตท.สำราจและผลิต โรงกลั่นไทยออยล์ และอื่นอีกมากมาย
รายได้จากการเป็นกรรมการเป็นเงินหลายล้านบาทสูงกว่าเงินเดือนข้าราชการการมาก
ตกแล้วก็มีรายจากการประชุมครั้งละ 500000 ถึง 1000000 บาท
เรียกว่าทุนพลังงานครอบรัฐ!!!
ถ้าไม่แก้จุดนี้ประเทศพังแน่
LPG ส่วนใหญ่มาจากการแยกก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย ทำไมต้องราคาตลาดโลกด้วยคะ
แล้วคนไทยเจ้าของทรัพยากรจะได้อะไร???



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Auto 61.90.149.126 ศุกร์, 16/1/2552 เวลา : 17:31  IP : 61.90.149.126   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 9338

คำตอบที่ 2
       เครือข่ายใช้ก๊าซ LPG ยื่นหนังสือ "มาร์ค" คัดค้าน กพช.เตรียมขึ้นราคาก๊าซภาคขนส่งฯ 2 บาท/กก. เพราะเคยเป็นนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ พร้อมเรียกร้องรัฐบาล สั่งห้ามข้าราชการกระทรวงพลังงาน นั่งเป็นคณะกรรมการ (บอร์ด) หรือเป็นที่ปรึกษาด้านพลังงาน

มีรายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ เครือยข่ายผู้ใช้รถยนต์ติดตั้งก๊าซแอลพีจี (LPG) แห่งประเทศไทย ชมรมผู้ประกอบการก๊าซ LPG และชมรมแท็กซี่ LPG ประมาณ 30 คน นำโดยรุ่งชัย จันทสิงห์ และสามารถ ทรัพย์พจน์ พร้อมรถแท็กซี่และรถยนต์ส่วนบุคคลประมาณ 20 คัน เดินทางมายังบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้ายื่นหนังสือคันค้านการขึ้นราคาก๊าซ LPG ต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยมีนายศิริโชค โสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นตัวแทนรับหนังสือ

แกนนำระบุว่า การเดินทางมาชุมนุมเพื่อยื่นหนังสือในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณายุติการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี โดยอ้างว่านายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. เคยหาเสียงไว้ สมัยเป็นพรรคฝ่ายค้าน ตามนโยบาย 99 วัน จะตรึงราคาแก๊ซแอลพีจีไว้ หากมีการขึ้นราคาแก๊ซแอลพีจีจริง จะกระทบทั้งต่อผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องนี้ด้วย

แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม กล่าวว่า ตัวแทนบางส่วนจะรอฟังมติของคณะกรรมการกำหนดนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในการประชุมช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งมีข่าวว่าจะปรับขึ้นกิโลกรัมละ 2 บาท หากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง ทางกลุ่มจะฟ้องร้องกับศาลปกครองต่อไป เพราะถือว่ารัฐบาลไม่ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ออกกฎหมายห้ามไม่ให้ข้าราชการกระทรวงพลังงาน นั่งเป็นคณะกรรมการ (บอร์ด) หรือเป็นที่ปรึกษาด้านพลังงานรวมทั้งให้กำหนดนโยบายพลังงานทางเลือก และให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เปิดเผยข้อเท็จจริงและข้อมูลที่แท้จริงของโครงสร้างการผลิต จำหน่าย และโครงสร้างราคาของพลังงานทางเลือก LPG


http://www.manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9520000005134



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Auto 61.90.149.126 ศุกร์, 16/1/2552 เวลา : 17:32  IP : 61.90.149.126   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 9339

คำตอบที่ 3
       นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน ประธานคณะทำงานปรับโครงสร้างราคา LPG
ส่วนตัวยังนั่งเป็นประธานบริษัท PTTAR ผู้ผลิตก๊าซ LPG รายใหญ่
แล้วราคาก๊าซ LPG จะไม่ขึ้นได้ยังไง?
อย่างนี้เรียกว่า ไม่มี Good Governance หรือขัดกับหลักธรรมาภิบาล
ที่ผู้คุมกฎต้องไม่ลงมารับผลประโยชน์จากผู้ผลิต ปล่อยอย่างนี้พังแน่นอน
RUJ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Auto 61.90.149.126 ศุกร์, 16/1/2552 เวลา : 17:32  IP : 61.90.149.126   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 9340

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,20 เมษายน 2567 (Online 5388 คน)