WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


แอลพีจี" ป่วนหนัก! ปตท.ทดสอบกึ๋น "พาณิชย์" รบ.เลื่อนแผน 1 ก.ค.ไม่มีกำหนด

จาก Auto
IP:61.90.149.126

จันทร์ที่ , 30/6/2551
เวลา : 18:45

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ตลาดก๊าซ "แอลพีจี" ยังปั่นป่วนหนัก! รมว.พลังงาน ประกาศเลื่อนการแยกราคา 2 ตลาด ตามแผนเดิม 1 ก.ค.ออกไป โดยไม่มีกำหนด จนกว่าสถานะการณ์จะนิ่ง ยอมรับ ยังไม่ทราบต้นตอปัญหาที่แท้จริง ขณะที่พาณิชย์ นัดถกผู้ค้ารายใหญ่ พร้อมบี้ ปตท.คายก๊าซให้รายย่อย

วันนี้ (30 มิ.ย.) พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีข้อสรุปเรื่องการประกาศลอยตัวราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และยังไม่กำหนดว่าจะปรับขึ้นจากระดับราคาในปัจจุบันเป็นท่าไร และกำหนดให้ปรับขึ้นได้เมื่อใด

ส่วนปัญหาก๊าซแอลพีจีขาดตลาดในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า ตนเองจะหารือร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน และกรมการค้าภายใน เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดมาจากจุดใด

ทั้งนี้ รมว.พลังงานได้เชิญชวนให้ประชาชนหันมาใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ(เอ็นจีวี) เนื่องจากมีอัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ยเพียงกิโลเมตรละ 56 สตางค์ ขณะที่การใช้ก๊าซแอลพีจีมีอัตราการสิ้นเปลืองที่กิโลเมตรละ 1 บาทเศษ และถึงแม้ในปีหน้าราคาเอ็นจีวีจะปรับขึ้นไปเป็นกิโลกรัมละ 12 บาท แต่ก็มีอัตราการสิ้นเปลืองเพียงกิโลเมตรละ 86 สตางค์เท่านั้น

ขณะที่ นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า วันพรุ่งนี้(1 ก.ค.) จะยังไม่มีการปรับราคาก๊าซแอลพีจี แต่จะมีการพิจารณาทบทวนนโยบายลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจีตามแผนงานที่กำหนดก่อนหน้านี้ ซึ่งจะกำหนดราคาตามประเภทการใช้งาน ได้แก่ ภาคครัวเรือน และภาคขนส่งและอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานเคยส่งสัญญาณเรื่องการลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจีมาตั้งแต่ปลายปี 50 เนื่องจากปริมาณความต้องการใช้มีเพิ่มมากขึ้นจนส่งผลให้กำลังการผลิตในประเทศไม่เพียงพอต่อความต้องการจนต้องนำเข้า ซึ่งภาครัฐต้องแบกรับภาระจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อตรึงราคาไว้ที่ตันละ 300 กว่าเหรียญสหรัฐ ทั้งที่ราคาในตลาดโลกอยู่ที่ 900 เหรียญสหรัฐ

สำหรับปัญหาก๊าซแอลพีจีขาดตลาดในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการขนส่งไม่ใช่การกักตุนเพื่อเก็งกำไร ซึ่งกระทรวงพลังงานได้แก้ปัญหาด้วยการนำสต๊อกก๊าซสำรองออกมาใช้ชั่วคราวเพื่อบรรเทาผลกระทบ ทำให้สถานการณ์ขณะนี้กลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว

"เมื่อคืนวันพฤหัสฯ (26 มิ.ย.) เรือเข้าไปรับก๊าซที่เขาบ่อยาไม่ได้ เรือ 4 ลำก็ราว 2 พันกว่าตัน เนื่องจากท่าเรือซ้อมการป้องกันอุบัติภัย พอประชาชนคิดว่าขาด(ตลาด)ก็ตื่นตระหนกแห่ไปเติมกัน"

สำหรับผลการสำรวจบริเวณสถานีบริการแอลพีจี ย่านจตุจักร พบว่ามีรถแท็กซี่จำนวนมากรอเข้าแถวเพื่อเติมแก๊สแอลพีจี นางสตรีรัตน์ ธรรมอินทร์ เจาของสถานีบริการเอสเอสจี คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปกติจะมีรถจากบริษัทสยามแก๊ส มาส่งวันละ 2 รอบ แต่ในช่วง 1 - 2 วันนี้ มาส่งเพียงแค่รอบเดียวเท่านั้น ซึ่งได้รับแจ้งว่าบริษัทถูกตัดโควต้าปริมาณแอลพีจี

ด้านนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้หารือร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน ผู้ค้าแก๊สหุงต้ม หรือแอลพีจีรายใหญ่ 3 ราย คือ บริษัท ปตท. บริษัทเวิลด์แก๊ส และบริษัทยูนิแก๊ส ทั้งหมดมีสัดส่วนการตลาดกว่า 70% เป็นการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์แก้ปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงชนิดนี้

นายยรรยง กล่าวว่า ปตท.ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ ไม่สามารถจัดสรรเชื้อเพลิงชนิดนี้ให้เพียงพอกับความต้องการได้ เนื่องจากมีสถานีจำหน่ายเพียง 27 แห่งทั่วประเทศ ส่วนผู้ค้ารายย่อยก็ประสบปัญหาการขนส่งทางเรือ จึงเสนอให้ ปตท.เพิ่มปริมาณการจัดสรรแก๊สให้กับผู้ค้ารายย่อย ทั้งนี้ คาดกันว่าภาคอุตสาหกรรม และยานยนต์จะปรับราคาเพิ่มกิโลกรัมละ 2 - 3 บาท ทำให้ราคาจำหน่ายตามปั๊มอยู่ที่ 25 บาท จากปัจจุบัน 10 - 11 บาท

http://www.manager.co.th/StockMarket/ViewNews.aspx?NewsID=9510000076749



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       NGV เฉลี่ย 1 ถังวิ่งได้ 100 กว่าโล แรงลด 30% ทำไมปตท.ไม่พูด



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ประชาชน 222.123.193.21 จันทร์, 30/6/2551 เวลา : 19:23  IP : 222.123.193.21   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 952

คำตอบที่ 2
       วันนี้ผ่านแถวเมืองนนท์เห็นรถรอเติมก๊าซยาวเลยตอนแรกนึกว่าNGV พอไปใกล้LPG นี่หว่า เฮ้อหนีน้ำมันแพงมาตอนนี้ก๊าซก็จะแพงอีกแว้ว...กำ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก MangoCraZy 203.118.104.187 จันทร์, 30/6/2551 เวลา : 19:58  IP : 203.118.104.187   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 955

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,25 เมษายน 2567 (Online 3747 คน)