WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับ Free Lock Hub น่ะครับ ทั่วไปเขาติดตั้งมาให้เลยหรือเปล่าครับ

จาก Poe Th.
203.151.8.41
พุธที่ , 15/1/2546
เวลา : 15:49

อ่านแล้ว = 288 ครั้ง


       เคยสงสัยเกี่ยวกับเจ้าตัว Free Lock Hub มาตั้งนานแล้วล่ะครับ แล้วก็ได้คำตอบไปตั้งนานแล้ว ว่ามันคืออะไร แต่วันนี้มานั่งนึกๆ ดู เอ...หรือว่าไม่ใช่ เลยจะขอคำแนะนำหรือช่วยไขข้อกระจ่างหน่อยน่ะครับ เรื่องมีอยู่ว่า...

เท่าที่ผมทราบ เจ้าตัว Free Lock Hub นี่คือตัวที่ติดตั้งอยู่ที่ดุมล้อหน้าใช่ไหมครับ ทำหน้าที่ ล็อคและปลดล็อคล้อหน้ากับชุดเพลาหน้า ทำให้เวลาขับรถโดยปกติ (2H) เพลาหน้าจะไม่หมุนไปด้วยใช่ไหมครับ เวลาเราจะเข้า 4H หรือ 4L ก็ค่อยมาล็อคมัน ทำให้เพลาหน้าใช้งานได้ตามปรกติ ข้อดีของมันก็คือว่า ถ้าวิ่งธรรมดา 2H บ่อยๆ ทำให้เพลาหน้าไม่หมุน ทำให้จุดนั้นไม่สึกหลอมากเกินไป Load จากเพลาหน้าน้อยลง ทำให้ประหยัดนำมันได้เล็กน้อย แต่ที่ผมสงสัยเพิ่มเติม ก็คือว่า..

รถยนต์ 4WD โดยทั่วไป ทั้งที่เป็นแบบทั้งกระบะและระดับหรูๆ แพงๆ เขาติดตั้ง Free Lock Hub มาให้ด้วยหรือเปล่าครับ
ผมเคยถามเพื่อนผมที่ใช้ Tiger กับ Grandis เขาบอกว่าไม่มี ต้องไปติดเอง 5-6 พันบาท

แต่ที่ผมสงสัยอีกอย่างก็คือว่า...
ปัจจุบันผมใช้ Isuzu Rodeo รุ่นปี 96 เครื่อง 2500 cc. อยู่ครับ ผมซื้อมือสองมาจะ 2 ปีแล้วล่ะครับ ก็ใช้งานมาเรื่อย จนมาติดใจตรงที่คู่มือจากโรงงานครับ ผมก็นั่งอ่าน เขาบอกว่า ..เวลาเปลี่ยนจาก 2H เป็น 4H หรือ 4L ต้องหยุดรถ (อันนี้เข้าใจครับ ว่ามันเป็นรุ่นเก่า เปลี่ยนตอนวิ่งคงไม่ได้) แล้วต่ออีกว่า เวลาเปลี่ยนจาก 4H หรือ 4L กลับไปเป็น 2H เหมือนเดิม ให้หยุดรถก่อน หลังจากเปลี่ยนแล้ว ให้ถอยหลัง 2-3 เมตร เพื่อปลดล็อค ..??? ผมสงสัยตรงนี้แหล่ะครับ ว่าทำไมต้องถอยด้วย ถอยเพื่อปลดล็อคอะไร ใช่ Free Lock ไหมครับ หรือว่ามันเกี่ยวกับในส่วนของระบบขับเคลื่อน แต่ผมก็คิดว่า รถจากโรงงานมา ไม่น่าจะมี Free Lock มาให้เลยนะครับ ช่วยอธิบายหน่อยนะครับ ว่าถอยเพื่อปลดอะไรอ่ะครับ ใช่ Free Lock จากโรงงานไหม

ทีนี้มาเจอข้อสงสัยอีกจุดนึงครับ ตั้งแต่ผมซื้อรถคันนี้มา (มือสอง) ที่ดุมล้อหน้าทั้งสองข้าง มีเขียนไว้ที่ที่ฝาครอบว่า Auto Lock Hub ผมก็ยังไม่เคยแกะดูหรอกนะครับ อยากทราบว่า เจ้าตัวนี้ใช่ Free Lock หรือเปล่าครับ ถ้าใช่ มันติดมาจากโรงงานเลย หรือว่าเจ้าของเก่าเขานำมาติดเองครับ แล้วการทำงานมันเป็นยังไงครับ ต้องมา manual เองไหม เพราะเวลาผมเข้า 4H มันก็เข้าเองเลย ไม่เคยไปยุ่งอะไรกับมันเลยครับ แต่เวลาปลด ผมก็ถอยหลังตามคู่มืออยู่แล้วครับ ก็เลยสงสัยน่ะครับ ถ้าในคู่มือไม่มีบอกให้ถอย ผมก็คงเข้าใจว่า เจ้าของเก่าคงติดเองมากกว่า แต่นี่ให้ถอย ยังกับมันให้ถอยเพื่อปลดเจ้าตัวนี้เลย เขาจะติด Free Lock มาให้จากโรงงานเลยเหรอ ?? อีกอย่าง แล้วเวลาเข้า 2H ไปเป็น 4H หรือ 4L ไอ้ตัว Auto Lock Hub มันจะล็อคให้เองเลยเหรอครับ มันทำได้ไงเนี่ย ไม่ต้อง manual เหรอ แต่เวลาปลด ผมก็เข้าใจว่า พอถอย มันก็คงจะปลดมั้งครับ

ยิ่งอ่านยิ่งงงไหมครับ คือผมไม่รู้จะอธิบายยังไงอ่ะ แต่สรุปว่า ตอนนี้ที่ผมเข้าใจก็คือว่า รถผมคันนี้ตอนนี้มันมี Free Lock Hub อยู่ (เพราะเดาว่า Auto Lock Hub ก็คือ Free Lock Hub อ่ะ) แล้วคิดว่ามันมีติดมาจากโรงงาน เพราะให้คู่มือมันให้ถอยหลังเพื่อปลดล็อค ก็เดาว่าปลดล็อคเจ้าตัว Auto Lock Hub นี่แหล่ะ แต่ก็ยังสงสัยอยู่ว่า เวลาเข้า 4H หรือ 4L มันล็อคให้เองเลยเหรอ

ยังไง เพื่อนๆ ท่านใดทราบ ช่วยไขข้อกระจ่างให้ผมหน่อยนะครับ เพราะผมก็คิดว่า ผมคงเข้าใจผิดก็ได้ ขอบคุณครับ



คำตอบที่ 1
       ... ถูกต้องแล้วครับ Lock Hub ก็คือ Lock Hub ครับ เพียงแต่จะ ล๊อกด้วย ไฟฟ้า (Auto) หรือ บิดหมุนด้วยมือ (ที่ดุมล้อ) ..ตามความเข้าใจของผม (ส่วนตัวอีกแล้ว ถ้าผู้อื่นไม่เห็นด้วย ก็ไม่ต้องว่ากันนะ) รถยนต์รุ่นปีเก่า ๆ เช่น ซูซูกิ คาริืเบี้ยน ประมาณ ก่อนปี 91 (ไม่แน่ใจนะ) และรถ โตโยต้าที่ใช้ในหน่วยงานราชการ (พวกคานแข็ง LN ทั้งหลาย) นะ เค้าติด Lock Hub แบบ Manual มาจากโรงงานเลย แต่รถที่ปีใหม่ ๆ เค้าก็ติด Hub lock มาให้อีกเหมือนกัน แต่เป็นแบบ ไฟฟ้า เวลาคุณกดปุ่มมันก็จะล๊อกเอาเอง หรือที่เค้าเรียกว่า Auto lock
..แต่เดี๋ยวนี้ก็มีเทคโนโลยี่ใหม่ ๆที่เวลา จะจับเพลาให้เวลาที่มีการสลิบเกิดขึ้น (ก็ CRV งัย) ส่วนที่ว่าต้องให้ถอยหลังก็เพื่อปลดล๊อก ก็คือให้เฟืองที่ขบกันอยู่ตอนที่คุณ ขับ 4 นั้น ให้มัน ...จาก..หรือแยกออกจากกันเพื่อที่คุณจะได้ขับ 2 ต่อไป

sumet จาก หนูขาว 210.7.221.22 พฤหัสบดี, 16/1/2546 เวลา : 14:04   


คำตอบที่ 2
       ขอเสริมดังนี้ ถ้ามีเพิ่มช่วยต่อด้วยครับ
1. ล้อคตายตัว
ดุมล้อคจะจับเพลาตลอด ถ้าขับสอง เพลาหน้าจะหมุนตามตลอด ทนทานมาก
2. ออโต้ ล้อค ดุมล้อคจะจับเพลาเมื่อเกิดแรงเหวี่ยงจากการหมุนของเพลาขับ ก็คือเมื่อเข้าขับสี่นั่นเอง จะปลดล้อคเมื่อเข้าเกียขับสอง และถอยหลังเพื่อให้ดุมล้อคหลุดการจับเพลาเนื่องจากเพลากลางฟรีตัวไม่มีแรงบิด
3. แมนนวลล้อค เป็นแบบใช้มือหมุน มี 2 ตำแหน่ง free และ lock
ตำแหน่งฟรีดุมจะไม่จับเพลาขับ ตำแหน่งล้อค ดุมจะจับเพลาขับ
ข้อดีของ แมนนวล ล้อค คือ ทนทานต่อการใช้งานหนัก และ สามารถรีดกำลังเฉพาะล้อหลังได้ เช่นเข้า สี่โลว ทำให้ล้อหลัง มีกำลังมากขึ้นอีกเท่าตัวตามอัตราทดเกียโฟโลว
ข้อเสียคือต้องลงมาบิดเวลา ล้อค และปลดล้อค
เพิ่มเติม ถ้าถ้อดแมนนวลมาล้างเวลาประกอบกลับต้องให้อยู่ในตำแหน่งฟรี และต้องมั่นใจว่า ช่างทำเป็น

somdej จาก ม้า02 202.183.155.111 อาทิตย์, 19/1/2546 เวลา : 21:11   


คำตอบที่ 3
       เพิ่มมาอีก 2 แบบครับ
4. รีโมตล้อค ชนิดใช้ไฟฟ้า กด/ปลดล้อค จากภายในรถ
5. รีโมตล้อคชนิด ใช้ แวคคัม กด/ปลดล้อค จากภายในรถ

somdej จาก ม้า02 202.183.155.40 พุธ, 22/1/2546 เวลา : 23:05   

กระทู้ข้อมูลเก่า สำหรับอ่านได้อย่างเดียว

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>>
1  


Program Date :6/1/2557


      




Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันอังคาร,30 เมษายน 2567 (Online 4013 คน)