WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


เสนอขนส่งไม่ต่อทะเบียนปิคอั๊พดัดแปลงไฟส่องสว่าง

จาก จิงโจ้ป่า
203.151.139.74
จันทร์ที่ , 3/9/2544
เวลา : 12:29

อ่านแล้ว = 223 ครั้ง


       กระทรวงคมนาคม ๒ ก.ย.-คณะกรรมการด้านความปลอดภัยการขนส่งยอมรับการดัดแปลงไฟส่องสว่างรบกวนสายตา เสี่ยงอันตราย เสนอกรมการขนส่งทางบกออกมาตรการแก้ไข ห้ามปิ๊กอัพดัดแปลงไปจากที่เคยจดทะเบียน ชี้ไฟหน้าสูงเกิน ๘๐ เซนติเมตร รบกวนสายตาชาวบ้าน

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการด้านความปลอดภัยการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคมเปิดเผยถึงกรณีปัญหาการดัดแปลงรถยนต์โดยการติดตั้งไฟส่องสว่างหน้ารถปิคอัพว่าในที่ประชุมคณะกรรมการความปลอดภัยฯ ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวและการดัดแปลงไฟส่องสว่างที่มีผลรบกวนสายตาบุคคลอื่นเป็นอันตรายและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเสนอให้กรมการขนส่งทางบกมีมาตรการออกมาแก้ไขโดยมาตรการในเบื้องต้นคือ ใช้กฎหมายในเรื่องของการตรวจสภาพรถยนต์ โดยหากรถปิคอัพคันใดที่มีการดัดแปลงในลักษณะดังกล่าวและผิดจากที่เคยแจ้งไว้ในการจดทะเบียนในครั้งแรกกรมการขนส่งทางบกไม่ควรจะต่อใบอนุญาตให้
แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยมีการกำหนดในเรื่องของการติดตั้งไฟส่องสว่างที่เหมาะสมและแม้จะมีการอ้างอิงมาตรฐานการติดตั้งไฟส่องสว่างของยุโรปมาใช้แต่ก็ยังไม่เหมาะสม เนื่องจากสภาพภูมิภาคอากาศของประเทศไทยต่างกับยุโรปมาก ทางคณะกรรมการจึงได้มีการศึกษาความเหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปผลและเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อแก้กฎกระทรวงออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป อย่างไรก็ตาม มองว่าการลงโทษในส่วนของเจ้าของรถนั้นยังไม่ใช่การแก้ปัญหา เนื่องจากในขณะนี้มีบริษัทผลิตรถปิคอัพหลายรายมองว่าการใช้ไฟส่องสว่างที่มีความเข้มมากนั้นเป็นจุดขายและหลายค่ายรถยนต์ก็มีแนวโน้มที่จะผลิตรถปิคอัพในลักษณะนี้ออกมาอีก ซึ่งหากไม่มีการแก้ไขก็จะเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่โดยทั่วไป

ทางด้านนายเกรียงศักดิ์ กองพลพรหม ผู้อำนวยการกองวิศวกรรมและความปลอดภัย กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่าขณะนี้กรมการขนส่งทางบกได้จัดตั้งทีมเฉพาะกิจเข้าไปสุ่มตรวจสอบรถปิคอัพที่มีการดัดแปลงและหากประชาชนพบว่ารถปิคอัพคันใดที่มีการกระทำผิดเข้าข่ายดังกล่าวก็สามารถที่จะจดเลขทะเบียนรถไว้และแจ้งมายังกรมการขนส่งทางบก ซึ่งก็จะดำเนินการกับเจ้าของรถดังกล่าวต่อไป

ด้านนายวิเชษฐ์ โรจนธรรมกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการความ ปลอดภัยด้านการขนส่ง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการความปลอดภัยฯ ได้พิจารณาปัจจัยที่มีผลต่อการประสบอุบัติเหตุในกรณีของไฟส่องสว่างรถยนต์และจากการตรวจสอบปรากฏว่าที่ผ่านมารถบรรทุก ๔ ล้อ หรือ รถปิคอัพนั้นมีการติดตั้งไฟส่องสว่างที่เสี่ยงต่อการรบกวนสายตาของบุคคลอื่น โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถยนต์ด้วยกัน

นายวิเชษฐ์ กล่าวว่า ตามมาตรฐานของยุโรปและอเมริกานั้นรถยนต์ ๔ ล้อ โดยทั่วไปจะต้อง ติดตั้งไฟส่องสว่างในระดับสูงไม่เกิน ๔๐ เซนติเมตร เนื่องจากรัศมีของแสงสว่างที่ออกมาจะทำมุมในระดับที่ไม่รบกวนสายตาของผู้ขับขี่ ในขณะที่ขับสวนกันบนท้องถนน แต่ในปัจจุบันรถปิคอัพที่มีอยู่ในท้องตลาดนั้น จะมีการติดตั้งไฟส่องสว่างโดยเฉพาะไฟหน้าสูงกว่า ๘๐ เซนติเมตร ซึ่งจะส่องเข้ารบกวนสายตาผู้ขับขี่ผู้อื่นโดยตรง
สำนักข่าวไทย



คำตอบที่ 1
       ใครใช้เจ้าตามังกือ ระวังไว้นะจ๊ะ เห็นเมื่อไหร่เขาฟ้อง อาราเล่ ด้วยแล้วจะหาว่าไม่เตือน (ยัยเด็กต๊อง)

จาก ป๋อม (ล่องน้ำลึก) 203.170.141.51 จันทร์, 3/9/2544 เวลา : 18:44   


คำตอบที่ 2
       รถตรวจการ ติดได้ใช่มั้ยครับ

จาก snowman snowman 202.183.238.196 จันทร์, 3/9/2544 เวลา : 20:04   


คำตอบที่ 3
       นั่นซีเฉพาะปิคอัพเหรอนี่ แต่ต้องยอมรับว่าแสบตาจริงๆ

จาก ธเนศ ธเนศ บ่อวิน 209.198.235.19 อังคาร, 4/9/2544 เวลา : 12:12   

กระทู้ข้อมูลเก่า สำหรับอ่านได้อย่างเดียว

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>>
1  


Program Date :6/1/2557


      




Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,3 พฤษภาคม 2567 (Online 2109 คน)