WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ถ้าเข้าไปเที่ยวในป่า ถูกงูพิษกัด ต้องทำอย่างไร

จาก gogui
202.183.183.81
เสาร์ที่ , 10/3/2544
เวลา : 12:26

อ่านแล้ว = 223 ครั้ง


       ถ้าบังเอิญโชคร้าย เข้าไปเที่ยวในป่าลึก แล้วถูกงูพิษกัดเข้า สถานพยาบาลก็ไม่มี จะทำยังไงดี



คำตอบที่ 1
       นั่นนะซิ! ใครรู้บ้างช่วยตอบหน่อย แต่จริงๆอยากให้เปลี่ยนเป็นงูรัดแทนการกัดได้ไม๊ gogui.

จาก ขนมิ้ง/4 wheels. 203.144.192.20 เสาร์, 10/3/2544 เวลา : 14:24   


คำตอบที่ 2
       รู้มาว่ามีว่านชนิดนึง ชื่อว่าว่านงู
โดนกัดก็กินว่านนี้เข้าไป เคี้ยวแล้วก็โป๊ะไว้ที่แผล
จะช่วยได้ แต่ว่านชนิดนี้มีใช้เฉพาะคนที่จับงูขาย
เพราะเป็นว่านพิเศษมาก คนไม่รู้จักจะไม่รู้เลยว่าต้นมันเป็นยังไง
ผมว่าทางที่ดี ถูกกัดก็เอาเชือกรัดไว้ก่อน แล้วก็ทำให้พิษที่แผลเจือจาง อาจจะดูดออกหรืออย่างอื่น ไม่งั้นก็ไปซื้อเซรุ่มแบบรวมมาเก็บเอาไว้ ไม่แน่ใจว่าต้องเก็บนตู้เย็นหรอเปล่า แค่ความเห็นผมนะครับ

จาก Trek 203.148.255.13 เสาร์, 10/3/2544 เวลา : 21:12   


คำตอบที่ 3
       แหะๆ..พี่บอกเองนะว่าโชคร้าย ไม่ต้องทำอะไรหรอกครับ แล้วแต่เวรแต่กรรมแล้วกัน ล้อเล่นครับ..คงต้องทำตามที่เรียนมาแหละครับ เอาเชือกรัดเหนือแผล แล้วคลายทุก15นาที แต่จริงๆแล้วงูมันกลัวคนนะ ถ้าไม่ซวยจริงๆ มันไม่ค่อยอยู่ รอกัดเราหรอกครับ เวลาเข้าป่ากลัวแต่คนครับสัตว์ไม่ค่อยกลัว

จาก เข้ม 203.148.176.198 เสาร์, 10/3/2544 เวลา : 21:23   


คำตอบที่ 4
       ซื้อเซรุ่มรวมติดรถไปด้วย ถ้าถูกกัดจริง ๆ ก็เอาเชือกรัดเหนือแผลแล้วคลายทุก 15 นาที แล้วฉีดเซรุ่มรวมเข้าไป อย่าดูดแผลเพราะปากอาจจะมีแผลอยู่ รวมทั้งห้ามกรีดแผล หรือเอาไฟจี้แบบในหนังเด็ดขาด แล้วก็รีบ ๆ ออกมาหาหมอเร็ว ๆ อ้อ ถ้าจะให้ดีถ้าตีงูได้ก็เอาออกมาให้หมดดูด้วยจะได้ให้ยาถูก แต่ถ้าไม่ก็พยายามจำลักษณะของผู้ร้ายให้ดี ๆ จะได้อธิบายถูก

อ้อ..แต่ถ้าถูกไอ้ตัวที่คล้าย ๆ งูเห่าแต่ตัวใหญ่มาก ๆ ยาวซัก 2-3 เมตรแบบที่แถวบ้านผมที่เรียกว่างูจงอาง แล้วอยู่ไกลจากตัวเมืองมาก ก็มองหาต้นไม้สวย ๆ มุมสงบ ๆ ให้ถูกใจแล้วก็ไปนั่งพักได้เลย หมดทางเยียวยาครับ

จาก นายหนึ่ง 203.144.232.243 จันทร์, 12/3/2544 เวลา : 17:25   


คำตอบที่ 5
       ข้อมูลจาก trekkingthai.com ครับขอขอบคุณ..
เกร็ดการเดินป่า-เมื่อโดนงูกัด
...........ขึ้นชื่อว่างู ถึงจะมีพิษหรือไม่มีพิษผมก็ไม่อยากเข้าใกล้หรือโดนกัดล่ะครับ เรียกว่าถ้าเลือกได้ก็ขออยู่แบบทางใครทางมันดีกว่า ทีนี้ถ้าบังเอิญดวงพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกต้องโดนกัดขึ้นมา
ประการแรกที่ต้องทำคือ มองดูงุตัวนั้นว่าเป็นงูชนิดใด ถ้าไม่รู้จักชนิดของงูก็ต้องดูว่ามีลักษณะอย่างไร มีสีอะไร จะได้ทราบว่าเป็นงูพิษหรือไม่ รวมทั้ง เอาไว้บอกแพทย์เพื่อสะดวกในการจัดเซรุ่มด้วย (แต่ตัวผู้ถูกกัดเองอย่าเดิน หรือไปวิ่งไล่ดูงูที่กำลังเลื้อยหนี เพราะการออกกำลังกายจะทำให้หัวใจสูบฉีดโลหิตเร็วขึ้น พิษงูในกระแสเลือด จะกระจายไปทั่วร่างกายได้เร็วขึ้นด้วย
....การปฐมพยาบาล
1. ใช้เชือกรัดที่เหนือแผลประมาณ 5-15 ซม. (อย่ารัดแน่นจนเกินไป) ให้พอสอดนิ้วเข้าไปได้ ทั้งนี้เพราะการรัดมีจุดประสงค์เพื่อกันไม่ให้พิษงูที่ถูกดูดซึมเข้าสู่ท่อน้ำเหลือง และเส้นเลือดดำไหลเข้าหัวใจ จึง ไม่ต้องรัดให้แน่นจนเลือดมาหล่อเลี้ยงไม่ได้เหมือนกรณีรัดห้ามเลือด และถ้ามีอาการเจ็บจนทนไม่ไหวให้รัดจุดใหม่ที่ตำแหน่งเหนือขึ้นไปอีกเล็กน้อย แล้วจึงคลายเชือกรัดที่จุดแรกออก
2. ให้ผู้ป่วยอยู่นิ่ง ๆ จัดท่าให่ส่วนที่อยู่งูกัดอยู่ต่ำกว่าระดับหัวใจ อย่าเคลื่อนไหวร่างกายโดยไม่จำเป็น ห้ามดื่มเหล้า เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ กาแฟ ชา หรือเครื่องดื่มชูกำลัง
3. ทำความสะอาดบาดแผลที่ถูกงูกัดด้วยน้ำสะอาด หรือแอลกอฮอล์และทิงเจอร์
4. โดยทั่วไปหลังจากใช้เชือกรัดแล้วให้รีบนำส่งแพทย์ และงูที่กัดเป็นงูพิษร้าย อาจกรีดแผลโดยใช้มือสะอาดกรีดแผลตรงรอยเขี้ยวให้ลึกแค่ผ่านผิวหนัง (ลึกประมาณ 0.5 ซม. ยาวไม่เกิน 1 ซม.) แล้วใช้ลูก ยางหรือเครื่องดูดดูดตรงรอยกรีด แต่ถ้าไม่มีเครื่องมืออาจใช้ ปากดูดแล้วบ้วนทิ้ง แต่ผู้ดูดต้องไม่มีแผลในปาก (วิธีกรีดแผลดูดพิษนี้จะทำเมือ่จำเป็นมากกว่า เพราะอาจจะก่อให้เกิดแผลติดเชื้อได้มากขึ้น ซึ่งเป็นผลเสียมากกว่าผลดี)
5. รีบนำผู้ป่วยส่งแพทย์ทันที
อาการจากงูพิษกัด
.....โดยทั่วไปมีอาการเจ็บปวด บวม เลือดออกบริเวณแผลและอาจคลื่นไส้อาเจียนได้
.....ถ้าเป็นงูพิษที่มีพิษต่อระบบประสาท เช่น งูเห่า งูจงอาง อาการที่พบในระยะแรก คือ หนังตาตก ตามด้วยพุดและกลืนน้ำลาย อาหารลำบาก แขนขาอ่อนแรง หายใจขัดและหยุดหายใจ
.....ถ้าเป็นงูที่มีพิษต่อระบบโลหิต เช่น งูแมวเซา งูกะปะ งูเขียวหางไหม้ อาจมีเลือดออกจากอวัยวะต่าง ๆ เช่น เลือดกำเดาออก ถ่ายดำ ถ่ายเป็นเลือด อาเจียนเป็นเลือด ปัสสาวะเป็นเลือด เลือดออกตามผิวหนัง ฯลฯ
.....ชนิดของงูพิษที่พบได้บ่อย
....งูเห่าและงูจงอาง ......งูเห่าตัวยาวเรียว แผ่แม่เบี้ยได้ งูเห่าอาจมีสีดำ สีน้ำตาล สีน้ำตาลเทา สีนวล และอาจมีลายขาวพาดคั่นตามตัว งูเห่ามีชุกชุมอยู่ทุกภาคของประเทศไทย มักอาศัยใกล้ที่อาศัยของคน มีพิษร้ายแรง บางชนิดพ่นพิษเข้าตา ถึงตาบอดได้ ส่วนงูจงอางมีขนาดใหญ่กว่างูเห่า มีสีเขียวอมเหลือง หรืออมดำ มีลายคั่นตามตัว มีนิสัยดุร้าย ปราดเปรียว ว่องไว พบทุกภาคของประเทศไทยเช่นกัน
....งูสามเหลี่ยม.....งูพิษที่หลังจะมีลักษณะเป็นสัน มีลายเป็นปล้องสีดำสลับเหลือง ถ้าเป็นงุทับสมิงคลาจะมีลายสีดำสลับขาว งูสามเหลี่ยมชอบเลื้อยหากินตามที่ชื้นแฉะ ร่องน้ำ ลำคลอง มักนอนในดพรงใต้กอหญ้า ใต้โพรงโคนต้นไม้ใหญ่และกอไผ่ที่เย็นชื้น
....งูกะปะ .....หัวเป็นรูปสามเหลี่ยม ตัวสีน้ำตาลอ่อน มีลายเข้มเป็นรูปสามเหลี่ยมปลายจรดที่สันหลัง มีชุกชุมทุกภาคของประเทศไทย ชอบนอนขดใต้ใบไม้แห้ง ใต้ก้อนหิน ใต้ขอนไม้
....งูแมวเซา .....หัวเป็นรูปสามเหลี่ยม คอเล็ก ตัวอ้วนสั้น หางสั้น สีเทาน้ำตาล มีลายน้ำตาลเข้มเป็นวงพื้นใหญ่เรียงตามความยาวของลำตัว ชอบขดตัวอยู่ตามซอกหิน โพรงดิน ใต้กอหญ้าใหญ่ พบชุกชุมในภาคกลาง เมื่อถูกกัดแล้วจะเกิดอาการทางระบบโลหิต บางรายถูกกัดที่ลิ้นแล้วนิ้วจะเน่า
....งูเขียวหางไหม้.....รูปร่างคล้ายงูเขียว มีสีเขียวตลอดตัว แต่ส่วนหางจะมีสีน้ำตาล พบทุกภาคของประเทศไทย แม้เป็นงูพิษอ่อน แต่นิสัยจะฉกกัดทันทีที่เข้าใกล้ มีรายงานว่าพิษทำให้เสียชีวิตได้
....ลักษณะโดยทั่วไปของงู.....ในเวลาหัวค่ำที่งูเริ่มออกหากินพิษงูจะยังรุนแรงอยู่ จนงูกัดและปล่อยพิษใส่สัตว์อื่น พิษของงูจึงน้อยลง งูทั่วไปจะฉกได้ไกลประมาณครึ่งหนึ่งของความยาวลำตัวงูหรือมากกว่านั้นเล็กน้อย ทั้งนี้ งูทั่วไปจะฉกไปข้างหน้า ยกเว้นงูแมวเซา งูกะปะ จะฉกได้ทุกทาง

จาก นายหนอน 203.148.176.195 จันทร์, 12/3/2544 เวลา : 17:38   


คำตอบที่ 6
       แล้ว หัวงูหละนายหนอน ทำไงดี
มีเยอะด้วยซื

จาก นาย บี 202.183.182.68 อังคาร, 13/3/2544 เวลา : 21:22   

กระทู้ข้อมูลเก่า สำหรับอ่านได้อย่างเดียว

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>>
1  


Program Date :6/1/2557


      




Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,27 เมษายน 2567 (Online 3376 คน)