WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


วิธีดูแลลูกหมา - บทความสำหรับคนรักหมา ใครคิดจะเลี้ยงหมา อ่านบทความนี่กันก่อนจ้า
Nuttakarn
จาก planinn
IP:171.98.65.227

อังคารที่ , 15/7/2557
เวลา : 12:07

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       กฎ 5 ข้อควรคำนึงในการรับลูกสุนัขเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน

          เมื่อคิดจะเป็นเจ้าของลูกสุนัขสักตัวหนึ่ง นอกเหนือไปจากการเลือกสายพันธุ์ที่เเต่ละคนชอบ การติดตามหางบประมาณมาจัดซื้อจัดหาเเล้ว ต่อไปนี้คือหลัก 5 ข้อที่ควรคิดถึงในการเลี้ยงลูกสุนัขครับ


ข้อแรก ความพร้อม

          ต้องไม่ลืมว่าเจ้าตูบตัวหนึ่งมีอายุเฉลี่ยถึงสิบปี ดังนั้นความพร้อมเป็นสิ่งเเรก ๆ ที่ต้องคำนึงถึงในการจะเป็นเจ้าของเจ้าตูบสักตัว ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมด้านสถานที่ ความเห็นด้วยเเละยอมรับจากสมาชิกอื่น ๆ ใต้ชายคาเดียวกัน ความพร้อมด้านกำลังทรัพย์ที่จะต้องมาเป็นค่าใช้จ่ายของเจ้าตูบทั้งด้านอาหารการกิน หรือค่ายาค่าหมอเวลาเจ็บป่วย รวมถึงเวลาที่เราจะต้องมีให้เเก่เจ้าตูบในเเต่ละวันด้วย ที่สำคัญความพร้อมดังกล่าวต้องเป็นความพร้อมระยะยาว อย่างน้อยก็ตลอดอายุขัยของเค้า นอกไปจากนั้นเเล้วต้องชั่งใจให้ดีว่าที่เราอยากรับเจ้าตูบเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน เพราะว่าเรารักเราชอบจริง ๆ หรือว่าเราเเค่หลงความน่ารักของเจ้าตัวน้อย เพราะเมื่อวันไหนที่ความพร้อมเราลดลง ความหลงเราหมดไป เจ้าตูบจะกลายเป็นภาระที่ยังคงรักเราอยู่ฝ่ายเดียวไปจนหมดอายุขัย...น่าสงสารไม่เบาเลยนะครับ

ข้อที่สอง พาเข้าบ้าน

          เมื่อผ่านการทบทวนเเล้วว่าเรารักจริงและพร้อมจะรับเจ้าตูบตัวน้อยเข้ามาอยู่ร่วมบ้าน วันเเรกที่เจ้าตูบต้องย้ายบ้านมาอยู่กับเราถือเป็นวันที่เครียดที่สุดสำหรับเจ้าตัวเล็กครับ เปรียบเทียบง่ายๆคงเหมือนกับการที่เราถูกจับเเต่งตัวไปโรงเรียนวันเป็นวันเเรกเเล้วร้องไห้กลับบ้านตลอดเวลา ลูกสุนัขต้องถูกพรากจากสิ่งเเวดล้อมที่คุ้นเคย จากเเม่เเละพี่น้องของตัวเองไปอยู่ในที่ใหม่ ๆ การให้เจ้าตัวเล็กได้มีโอกาสทำความรู้จักกับบ้านหลังใหม่ทีละน้อย โดยมีเราคอยอยู่ด้วยเพื่อให้กำลังใจ ลดความหวาดกลัว และความเครียดของลูกสุนัขถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะความเครียดนำมาซึ่งความเจ็บป่วย และผลกระทบต่อพัฒนาการของเจ้าตูบอย่างมากซึ่งจะส่งผลเสียในระยะยาวครับ

ข้อที่สาม คุณหมอประจำตัว

          เจ้าของควรจะพาเจ้าตูบไปหาคุณหมอประจำตัวเพื่อรับการประเมินสุขภาพให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ทราบเเหล่งที่มาและประวัติการทำวัคซีนของเจ้าตัวเล็ก เพราะมีโอกาสเป็นอย่างมากที่เจ้าตัวเล็กจะเจ็บไข้ได้ป่วยจากหลาย ๆ ปัจจัย เช่นจากความเครียดที่ได้พูดถึงไปแล้วข้างต้น โดยเฉพาะโรคลำไส้อักเสบ เเละโรคไข้หัดสุนัขซึ่งถือเป็นโรคร้ายตัวฉกาจที่มีอันตรายถึงชีวิตในลูกสุนัข การไปพบคุณหมอเสียเเต่เนิ่น ๆ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้คุณหมอได้ตรวจพบอาการเจ็บป่วยใด ๆ ที่เจ้าตัวเล็กอาจจะเป็นอยู่เพื่อการรักษาได้ทันท่วงทีเเล้ว ยังทำให้คุณหมอได้จัดการทำวัคซีนให้เเก่เจ้าตัวเล็กอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ในการป้องกันโรคได้สูงที่สุดอีกด้วย เเม้ว่าโดยมากเเล้วเจ้าตัวเล็กจะได้รับการทำวัคซีนก่อนที่จะย้ายมาอยู่กับเจ้าของใหม่มาบ้างเเล้ว แต่ก็มีอยู่หลายกรณีที่คุณหมอพิจารณาเริ่มโปรแกรมการฉีดวัคซีนให้ใหม่ ถ้าหากประวัติการฉีดวัคซีนไม่ชัดเจน การได้รับวัคซีนตามโปรแกรมอย่างครบถ้วนและเหมาะสมจะส่งผลดีต่อระดับภูมิคุ้มกันของเจ้าตูบในการป้องกันโรคได้สูงที่สุด ดังนั้นอย่าลืมพาเจ้าตูบตัวน้อยของคุณ ๆ ไปพบคุณหมอประจำตัวกันเสียเเต่เนิ่น ๆ นะครับ








 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ข้อที่สี่ กินดีอยู่ดี

          อาหารถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อสุขภาพที่ดีของลูกสุนัข ซึ่งในระยะเเรกของการเปลี่ยนอาหารจากนมแม่มาเป็นอาหารสำเร็จรูปนั้นต้องค่อย ๆ เริ่มปรับนะครับจะเปลี่ยนเลยแบบทันทีทันใดคงไม่ได้ ผมแนะนำว่าให้เริ่มจากค่อย ๆ ลดสัดส่วนนมลงแล้วเพิ่มสัดส่วนของอาหารที่เราเลือกตามคำเเนะนำของอาหารเเต่ละชนิดไปเรื่อย ๆ เพื่อสร้างความคุ้นเลยให้เจ้าตูบครับ

          การเลือกอาหารให้เจ้าตัวเล็กนั้น ควรเลือกอาหารที่มีคุณภาพดีเเละคิดค้นขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับช่วงวัย เช่น ให้อาหารเม็ดที่สามารถทำให้นุ่มลงได้โดยการเเช่น้ำในช่วงที่ลูกหมาฟันเพิ่งขึ้น มีขนาดของเม็ดที่ไม่ใหญ่เกินไป เหมาะสมกับขนาดของช่องปาก ย่อยง่าย อ่อนโยนกับระบบทางเดินอาหารเพื่อการดูดซึมที่ดี รวมถึงอุดมไปด้วยเเร่ธาตุที่จำเป็นต่อพัฒนาการเเละการเจริญเติบโต อาทิเช่น โคลีนเเละดีเอชเอที่เป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการทางสมอง วิตามินอีเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน โปรตีนเพื่อการเจริญเติบโตที่แข็งแรง เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วการพิจารณาเลือกอาหารที่มีรสชาติที่เจ้าตัวเล็กคุ้นเคย เช่นการมีองค์ประกอบของนมก็จะทำให้เค้าเพลิดเพลินและกินอาหารได้อย่างเอร็ดอร่อยมากยิ่งขึ้นครับ หรืออาหารแบบเปียกที่เพิ่มเรื่องความอร่อยแต่ต้องคงคุณค่าสารอาหารที่เค้าต้องการ ซึ่งสารอาหารต่าง ๆ ก็มีผลกับพัฒนาการของเจ้าลูกสุนัขที่แตกต่างกันออกไปครับ ตามรูปนี้เลยครับ






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Nuttakarn จาก planinn อังคาร, 15/7/2557 เวลา : 12:08  IP :   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 694

คำตอบที่ 2
       ข้อที่ห้า อบรมบ่มนิสัย

          ถ้าไม่อยากหงุดหงิดกับการถ่ายเรี่ยราด กัดเเทะทำลายข้าวของ ก้าวร้าว ชอบทะเลาะเบาะเเว้งของเจ้าตูบเเล้วล่ะก็ เจ้าของควรให้การอบรมให้เจ้าตัวเล็กเป็นเด็กดีมีวินัยกันเสียแต่ยังเป็นไม้อ่อนดัดง่ายนะครับ เจ้าของควรฝึกการขับถ่ายโดยการพาเจ้าตูบไปยังที่ที่ต้องการให้เค้าทำธุระทุกครั้งหลังมื้ออาหาร ไม่นานเค้าก็จะจำได้เอง ตลอดจนฝึกให้รู้จักคำสั่งต่าง ๆ ตามคู่มือมากมายที่มีอยู่ทั่วไป นอกจากนี้เเล้วการเปิดโอกาสให้เจ้าตูบได้ออกไปพบปะ มีสังคมกับสุนัขตัวอื่น รวมไปถึงมนุษย์คนอื่น ๆ นอกจากที่เห็นหน้ากันทุกวันในบ้านเสียบ้าง เช่นการพาออกไปเดินเล่น ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้เวลาร่วมกันระหว่างสุนัขกับเจ้าของเเล้ว ยังเป็นการทำให้เจ้าตูบของเรารู้จักการเข้าสังคมได้ดียิ่งขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

          นอกเหนือไปจาก 5 ข้อข้างต้นนี้เเล้ว ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ อีกมากมายที่เจ้าของเเละเจ้าตูบจะได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน หากพิจารณาถึงปัจจัยด้านต่าง ๆ จนครบถ้วน เเละคิดว่าพร้อมเเล้วที่จะเป็นเจ้าของที่สามารถให้ความรักเเละความเอาใจใส่เจ้าตูบสักตัวหนึ่งได้ ก็ถึงเวลาต้อนรับสมาชิกใหม่เข้าร่วมชายคาบ้านกันได้เเล้วครับ หากใครที่ต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกสุนัขในแต่ละช่วงอายุตอนนี้ที่เว็บไซต์เพดดีกรีเองก็มีรวบรวมสาระดีดี สำหรับผู้ที่เริ่มจะมีลูกสุนัขมาแบ่งปันกันด้วยนะครับ ถ้าสนใจหาข้อมูลเพิ่มเติมก็เข้าไปเว็บไซต์  http://www.pedigree.co.th/PuppyClub หรือที่ www.FB.com/pedigree.thailand

ขอให้มีความสุขกับสุนัขตัวใหม่นะครับ

หมออาร์ต
"เนื้อหาจาก http://pet.kapook.com/view91462.html "





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Nuttakarn จาก planinn อังคาร, 15/7/2557 เวลา : 12:08  IP :   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 695

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,26 เมษายน 2567 (Online 8017 คน)