WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


เกร็ดความรู้เรื่องรถยนต์สำหรับสมาชิกrav4
SAK 9481
จาก SAK 9481
IP:158.108.202.241

พฤหัสบดีที่ , 22/7/2553
เวลา : 14:37

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ผมเป็นคนชอบท่องweb หลายสิ่งหลายอย่างในwebคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิก จึงขออนุญาตินำมาให้เพื่อนสมาชิกได้ทราบถึง ที่มาของ "รถพวงมาลัยซ้าย"

สำหรับที่มาที่ไปนั้น ยังไม่มีความแน่ชัดเท่าใด ขึ้นอยู่กับการกำหนดระบบระเบียบการจราจรของแต่ละประเทศเป็นสำคัญ แต่ถ้าหากจะลองสังเกตแบบคร่าวๆ จะพบว่าประเทศที่เคยเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสจะมีพวงมาลัยรถด้านซ้าย และขับรถชิดขวา ส่วนเมืองขึ้นของอังกฤษจะมีพวงมาลัยด้านขวา และขับรถชิดซ้าย ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากการจัดระบบจราจรที่ประเทศเจ้าอาณานิคมวางไว้ให้ อย่างไรก็ตามสำหรับในประเทศไทย ยังมีรถบางคันที่มีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถที่นำเข้ามาจากประเทศที่มีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย และไม่ได้มีการกลับข้างพวงมาลัย แต่นำมาใช้วิ่งบนท้องถนนทั่วไปตามปกติ

แต่ถ้าหากจะถามถึงการคิดประดิษฐ์รถให้พวงมาลัยอยู่ด้านซ้ายนั้น อยากเล่าให้ฟังว่าในอดีตรถยนต์ส่วนใหญ่จะขับตรงกลาง แต่สาเหตุที่ต้องย้ายพวงมาลัยไปไว้ด้านใดด้านหนึ่ง ก็เพื่อให้คนขับสามารถมองรถที่สวนมาได้ง่ายขึ้น รวมถึงสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวาง หรือช่วยป้องกันอันตรายจากการเฉี่ยวชนฟุตบาธ หรือ กำแพงได้ดียิ่งกว่ารถที่มีพวงมาลัยตรงกลาง

ข้อมูลทางสถิติแล้วจะพบว่า 34% ของประชากรทั่วโลก รถจะมีพวงมาลัยอยู่ด้านขวา และ ขับรถชิดซ้าย ขณะที่ 66% มีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย และ ขับรถชิดขวา ข้อได้เปรียบบางอย่างของรถที่มีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้ายนั้น จะทำให้มือขวาเป็นอิสระ และสามารถเข้าเกียร์ได้ถนัดขึ้น รวมไปถึงใช้มือขวาในการกดปุ่มควบคุมอื่นๆได้ถนัดกว่า (สำหรับคนถนัดมือขวา) ซึ่งสังเกตได้จากรถแข่ง ส่วนใหญ่จะทำพวงมาลัยมาให้อยู่ด้านซ้าย แม้ว่าจะเป็นการแข่งขันในประเทศที่รถมีพวงมาลัยขวา ทั้งนี้เพื่อให้คนขับสามารถใช้มือขวาเข้าเกียร์ได้รวดเร็ว หรือกดแผงควบคุมได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้เนื่องจากประเทศส่วนใหญ่ในโลกขับรถมีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย ทำให้ประชากรในประเทศมีความคล่องตัวมากกว่า เมื่อต้องเดินทางไปขับรถในประเทศอื่นๆ ที่มีพวงมาลัยอยู่ข้างเดียวกัน ผิดกับคนที่ขับรถในด้านตรงกันข้ามอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวสักระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตามในบางประเทศมีการออกกฎหมายอย่างชัดเจน มาบังคับใช้กับรถยนต์ที่มีพวงมาลัยอยู่ตรงกันข้ามกับรถส่วนใหญ่ในประเทศ ถึงขนาดมีคำสั่งห้ามรถที่มีพวงมาลัยอีกด้านออกมาวิ่งตามท้องถนน

อย่างในฟิลิปปินส์ ไต้หวัน หรือ กัมพูชา ที่ห้ามรถพวงมาลัยขวาวิ่งตามท้องถนน ขณะที่สิงคโปร์มีคำสั่งห้ามการนำเข้ารถพวงมาลัยซ้ายมาใช้ตามท้องถนน แต่อนุญาตให้เป็นกรณีพิเศษสำหรับรถที่เข้ามาท่องเที่ยว หรือ รถของบรรดานักการทูตที่นำเข้ามาใช้เป็นกรณีพิเศษ
ที่มา:Here I am www.teenee.com/




 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       ...Thks มากๆๆ ครับพี่ศักดิ์...



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

aeh88 จาก Aeh88 58.97.50.34 พฤหัสบดี, 22/7/2553 เวลา : 14:45  IP : 58.97.50.34   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 7923

คำตอบที่ 2
       ด้วยความยินดีครับคุณAeh88 อยากจะให้สมาชิกทุกท่านมีส่วนร่วมแชร์เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เรื่องบางเรื่องที่ท่านทราบ อาจจะเป็นเรื่องที่สมาชิกหลายท่านยังไม่ทราบ ดังนั้นถ้ามีการแชร์ข้อมูลในพื้นที่ส่วนกลางก็น่าจะเกิดประโยชน์ต่อสมาชิก หรือแม้กระทั่งผู้ที่แวะเวียนเข้ามา



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

SAK 9481 จาก SAK 9481 158.108.202.241 พฤหัสบดี, 22/7/2553 เวลา : 15:19  IP : 158.108.202.241   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 7924

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,19 เมษายน 2567 (Online 4050 คน)