WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ตากซ้อมแผนรับเขื่อนภูมิพลแตก-พารามอเตอร์ตกบาดเจ็บ 1 ราย

จาก uu56
203.151.140.117
IP:203.151.140.117

พฤหัสบดีที่ , 8/9/2548
เวลา : 15:30

อ่านแล้ว = 1843 ครั้ง
แจ้งตรวจสอบกระทู้ แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ตาก – พารามอเตอร์ตกบาดเจ็บสาหัส 1 ราย ระหว่างซ้อมแผนรับมือเขื่อนภูมิพลแตก หลังพบเกิดแผ่นดินไหวบ่อยและจุดศูนย์กลางอยู่ใกล้ที่ตั้งเขื่อน

ตามที่จังหวัดตาก ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนเมย-อุทัยธานี ซึ่งมีความยาวกว่า 250 กม. โดยเริ่มจากลำน้ำเมย ชายแดนประเทศพม่า ต่อกับห้วยแม่ท้อและตอนใต้ของลำน้ำปิง จ.ตาก ผ่านไปยัง จ.กำแพงเพชร และนครสวรรค์ จนถึงเขต จ.อุทัยธานี ซึ่งในอดีตได้เคยเกิดแผ่นดินไหวในแนวรอยเลื่อนดังกล่าวจำนวนหลายครั้ง

จากสภาพดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่อโครงสร้างของเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ซึ่งเป็นเขื่อนกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า และเพื่อการชลประทานความยาวตามลำน้ำถึง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ 207 กม. กว้างสุดถึง 7.5 กม. มีความจุของน้ำสูงสุดที่ 13,460 ล้าน ลบ.ม. หรือที่ระดับ 260 เมตร รทก. ซึ่งหากได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงมากกว่า 7.5 ริกเตอร์ โดยเฉพาะจุดศูนย์กลางการเกิดใกล้กับที่ตั้งของเขื่อนอาจจะทำให้โครงสร้างได้รับผลกระทบ และสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นไปในวงกว้างในทิศทางที่น้ำไหลผ่าน

วานนี้ (7 ก.ย.) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก ได้จัดซ้อมแผนป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากเขื่อนภูมิพล มีการบูรณาการหน่วยงานต่างๆ มาร่วมซ้อมแผนในครั้งนี้เพื่อบรรเทาความสูญเสียหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีนายโกสินทร์ เกษทอง ผช.รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มาเป็นประธาน

ทั้งนี้ มีการจำลองเหตุการณ์เขื่อนภูมิพล เกิดปัญหาน้ำล้นอ่างมีการระบายกะทันหัน มีการอพยพประชาชนไปไว้ในที่ปลอดภัยโดยใช้สนามบินเขื่อนภูมิพล เป็นจุดซ้อมแผน มีประชาชน และหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมในการซ้อมแผนประมาณเกือบ 2 พันคน

นายวัฒนา ทองศิริ ผอ.เขื่อนภูมิพล เปิดเผยว่า การซ้อมแผนเป็นการป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งเตรียมพร้อมให้ประชาชนได้รู้เพื่อการอยู่กับธรรมชาติ เพราะภัยธรรมชาติมักเกิดขึ้นได้เสมอ และเพื่อเป็นการบูรณาการหน่วยงานต่างๆ พร้อมรับภาวะฉุกเฉินให้เข้าใจหน้าที่และความรับผิดชอบร่วมกัน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและความสูญเสียหากเกิดอุทกภัยจากเขื่อน

อย่างไรก็ตาม เขื่อนภูมิพล โดยกองบำรุงรักษาโยธา ทำหน้าที่ตรวจวัดพฤติกรรมของเขื่อน และข้อมูลต่างๆ จากเครื่องมือวัดเป็นประจำ นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อน ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขา อาทิ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเครื่องกล, ไฟฟ้า, โยธา, นักธรณีวิทยา ฯลฯ ในการตรวจสอบและประเมินเป็นประจำทุกปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างซ้อมแผนป้องกันภัยได้เกิดอุบัติเหตุร่มบิน (พารามอเตอร์) ของนายไกรเดช สิงหกรรม อายุ 32 จากชมรมร่มบิน จ.ชัยนาท เสียหลักขณะบิน เพื่อรายงานการจำลองสถานการณ์น้ำท่วม ตกบริเวณชายป่าท้ายสนามบิน เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลสามเงา และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่มีเครื่องมือที่ดีกว่า เนื่องจากนิ้วก้อยซ้ายขาด แขนขวาหัก รวมทั้งได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่าซ้าย โดยขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว

สำหรับจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับจุดที่เครื่องบินเล็ก รุ่น PIPER PR 28 ขนาด 4 ที่นั่ง ของนายอภิชัย รัตนวานิช เลขานุการสมาคมการบินพลเรือนเชียงใหม่ ที่เดินทางพร้อมด้วยนางรัชนี รัตนวานิช และนายปฏิพล เถาตระกูล ตกขณะร่อนลงสู่รันเวย์สนามบินเขื่อนภูมิพล ส่งผลให้ทั้ง 3 คนเสียชีวิตทันทีในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาอีกด้วย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 กันยายน 2548 13:46 น.




website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่


Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,29 มีนาคม 2567 (Online 2333 คน)