WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


where are fishes?
Aoi_kk
จาก aoi
IP:90.229.237.64

พฤหัสบดีที่ , 3/6/2553
เวลา : 14:46

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       I had had a chance to dive in Andaman sea in Thailand on 23 - 26 April 2010. We went with the livaboard which gav us ok - good services. We did 9 dive and 6 av them we dived with mata ray and one of them with whale shark which is enormous luck!!! otherwise it's was not good enough to say that Thailand have a top class dive site. I wishes that everyone who dive in Thailand would have these luck like i did. I found that there are many nice and beautifully dive site there in Thailand but there are so lite fishes and not much divers. When i dived down i had a first taught that where are fishes??? I believed that there must have many fishes in Thailand's sea. After the dive trip we went to Ranong province and visited a fish market. IT was so terrible feeling to see that there are so many nice, beautifully big and small fished caught and sale with very low price. At the market people did not treat fished nice either. It's looked dirty!! Most of the labor their are Burmese (Prama). I asked on lady how much does th shark cost? She said %) baht / kg. I think there are many market like this around Thailand. So sad!!!!!!!!!!!!!

Now a day many countries have protesting for at stop killing shark and stop eating shark finns. In the fish market in Indonesia has many big fishes for sale like tuna and grouper. I had dive many good dive site in Indonesia and I am very impressed about Marin life conservation there. They said that one alive shark can make many million but bath death shark make less than 200 USD.

How is it in Thailand? Kan people help At stop eating shark finns? What does Thailand's marin life organisation do? Thailand's GDP depends on tourist industry but under the sea where are fishes? I would like to say these because i found that

1) There are too many new diver in a trip and they kick and destroy lot of beautiful coral which it take many years to grow up.

2) Dive operator and fishing companies in Thailand will make only money and don care about marine life.

3) Thai people and tourist throw a lot av shit into water and sea.

4) Fishing zone in Surin and Similan Island is too close too the national park. It should be many mile a way. I don't know what do they do about the fee, but i hope that they use money in the right way!!!

I wish that Thai people and government will wake up soon and have more restriction about fishing in Thai water and other environment too. For the batter future!! :)







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       it was quite sad to see death shark here in many market in Thailand, while many people pay a lot of money to see alive sark in the sea.





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Aoi_kk จาก aoi 90.229.237.64 พฤหัสบดี, 3/6/2553 เวลา : 14:49  IP : 90.229.237.64   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 391

คำตอบที่ 2
      





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Aoi_kk จาก aoi 90.229.237.64 พฤหัสบดี, 3/6/2553 เวลา : 14:51  IP : 90.229.237.64   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 392

คำตอบที่ 3
      





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Aoi_kk จาก aoi 90.229.237.64 พฤหัสบดี, 3/6/2553 เวลา : 14:51  IP : 90.229.237.64   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 393

คำตอบที่ 4
      





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Aoi_kk จาก aoi 90.229.237.64 พฤหัสบดี, 3/6/2553 เวลา : 14:53  IP : 90.229.237.64   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 394

คำตอบที่ 5
       I hope that many people in Thailand would change the attitute and stopp eating shark's finns and meat.





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Aoi_kk จาก aoi 90.229.237.64 พฤหัสบดี, 3/6/2553 เวลา : 14:56  IP : 90.229.237.64   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 395

คำตอบที่ 6
       ปลาฉลามพวกนี้มาจากพม่าป่าวครับ ในเมื่อระนองอยู่ใกล้ที่นั่น เมืองไทยฉลามแบบนี้แทบจะหาตัวยากแล้วมั้งครับ อย่างว่าแหล่ะครับ นักดำน้ำเมื่อได้เห็นได้ดูแล้ว ก็คงจะไม่ชอบใจเป็นแน่แท้

แต่ลองไปถามชาวทะเลชาวประมงบ้างสิครับ ก็คงจะมีมุมมองที่ต่างกัน ฉนั้นสำหรับผมถึงจะไม่ค่อยชอบเท่าไหร่นัก ที่มาเห็นภาพเช่นนี้ แต่ก็ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเราครับ เพราะคนทั้งสองกลุ่มมันไปด้วยกันไม่ได้อยู่แล้ว ต่างคนต่างกลุ่มต่างก็มีเหตุผลของตัวเองครับ

อย่างเช่นพวกฝรั่งล่าแมวน้ำ หรือจะล่าสัตว์อะไรก็แล้วแต่ในประเทศของเขา เราได้รู้ได้เห็นได้ทราบแล้ว ก็ไม่ชอบใจเหมือนกัน แต่เขาก็บอกว่ามีเหตุผลที่จะต้องล่า ในเมื่อเราไม่ได้ไปอยู่หรือเกิดในประเทศเหล่านั้น เราก็คงจะไม่ทราบวิถีชีวิตที่แท้จริง ของพวกเขาหรอกครับ เหมือนว่าญี่ปุ่นทำไมยังล่าวาฬ ทั้งที่ทั่วโลกก็ประท้วง ญี่ปุ่นก็อ้างว่าเพื่องานวิจัย ทั้งที่ความจริงก็นำเนื้อมาขายในตลาด เพราะคนที่นั่นชอบทานกัน บางประเทศก็ล่าฉลามวาฬเพราะเขาชอบทานเนื้อของมัน บางประเทศก็ชอบทานเนื้อปลาโลมา ก็วิถีชีวิตเขาเป็นแบบนั้น ใครจะไปห้ามอะไรเขาได้ เราก็ต้องเข้าใจในวิถีชีวิตของเขาด้วย

จะมองอะไรควรที่จะมองแบบหลายมุมมอง อย่าเอาแต่มองแต่มุมมองของเราฝ่ายเดียว แล้วมันก็จะเกิดความทุกข์ แบบเจ้าของข้อความข้างบนนั้นแหล่ะครับ ทั้งหมดที่ผมเขียนมานี้ ไม่ใช่ต้องการขัดแย้งกับท่านผู้ใด แต่ผมอยากบอกว่า ผมมีมุมมองและความคิดของผมแบบนี้แหล่ะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

wijarn จาก WIJARN 125.27.34.247 พฤหัสบดี, 3/6/2553 เวลา : 16:02  IP : 125.27.34.247   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 402

คำตอบที่ 7
      
I've never seen something like the pictures you posted before. Yes, it's truely sad. My husband and I don't eat shark fin soup, same for many divers. However, there are many poeple in this world who like the soup. Demand-supply rule is applied. That's why sharks are killed.

Khu aoi, you gave a good comment about new divers who could damage coral because they couldn't control their buoyancies. They need to be trained well enough. I agreed with that.

For item no.2...please do not sterotype. Poeple are distinct. Am I right? Not all dive operators don't care about the underwater creatures. Since I'm the one who entered to the diving business. I do care. I believe other friends of mine also care. We started at ourselves by giving knowledge to our students about marine life. Hope this help.

Thanks & regards,



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

pd_aeh จาก Aeh 125.24.229.16 พฤหัสบดี, 3/6/2553 เวลา : 17:13  IP : 125.24.229.16   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 404

คำตอบที่ 8
       เห็นด้วยกับ คุณ wijarn อย่างยิ่งครับ นักดำน้ำส่วนใหญเห็นภาพเหล่าวนี้ย่อมรู้สึกไม่ดี เป็นแน่ๆ แต่มองอีกมุมจากชาวประมง ต้องหาปลามาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา ครับ

มีเรื่องมาเล่าให้ฟังครับ มีนักดำน้ำไปดำน้ำ แล้วเจอรอบดักปลาของ ชาวประมง เกิดความสงสารปลา ก็เลยไปตัดรอบของชาวประมงเพื่อปล่อยปลา ทำให้รอบเสียหาย ทำเกิดเรื่องทะเลาะวิวาทกับชาวประมง เพราะแถวๆนั้ไม่มีใครดำน้ำนอกจากเรื่องดำน้ำลำนั้น มันเป็นวิถีชีวิตของเค้า เค้าต้องหาเลี้ยงครอบครัว

ผมไม่อยากให้เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้น อีกกับนักดำน้ำ ฉะนั้นผมว่าต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองจะดีกว่าครับ พวกเราดำนำชมธรรมชาติไป อย่าไปยุงกับวิถีชีวิตของใครเค้าเป็นดีที่สุดครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tonsak จาก Tonsak 183.89.226.129 พฤหัสบดี, 3/6/2553 เวลา : 20:58  IP : 183.89.226.129   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 407

คำตอบที่ 9
       สวัสดีค่ะ ต้องบอกว่านี่เป็นครั้งแรกที่ดำน้ำที่เมืองไทยค่ะ ส่วนใหญ่แล้วดิฉันกับสามีจะไปที่อินโดฯ เช่น รายาอัมพาท,บันดาซี, อัมบอน, ซูลาเวสี และอีกมากที่ยังยากไป ถึงราคาจะแพงกว่ามากแต่ก็ยอมจ่ายค่ะ ที่โพสทั้งรูปและข้อความก็หวังว่าหลายๆคนอาจจะเปลี่ยนทัศนคติค่ะเพราะโดยธรรมชาติแล้วเขาจะไม่ฆ่าสัตย์ใหญ่เพราะมันจะได้ขยายพันธ์ต่อไป ที่ไหนมีทะเลอุดมสมบูรณ์ทั้งประการังแพลงตอนเยอะและปลาเล็กเยอะก็จะสามารถดึงดูดปลาใหญ่เข้ามา และนักท่องเที่ยวดำน้ำที่กระป๋าหนักและมีคุณภาพก็จะเข้ามาที่บ้านเรามากขึ้ ประเทศไทยเราสุดยอดอยู่แล้วการโรงแรมและบริการ มันสร้างงานเพิ่มขึ้น หลายที่ๆอินโดฯชาวบ้านใช้ระเบิดทำลายประการังและตกปลาค่ะเขาก็เริ่มอนุรักษ์, เพิ่มเขตอนุรักษ์และเพิ่มโทษที่รุณแรงขึ้นค่ะ ชาวบ้านเขาก็ยังทำการประมงได้เหมือนเดิมแต่ห้ามใช้ระเบิดและเข้าไปจับปลาในเขตอนุรักษ์ ผลของการอนุรักษ์ปรากฏว่าชาวประมงจับปลาได้เพิ่มมากขึ้นค่ะ นักดำน้ำก็จะไม่เข้าไปทำลายอวนของชาวประมงอยู่แล้วค่ะ ดิฉันเข้าใจหลายด้านและมุมมองค่ะ วิถีชีวิตชาวบ้านไม่ใช่ว่าจะให้เปลี่ยนภายนัยวันเดียวมนทำไม่ได้หรอก มันใช้เวลาในการเปลี่ยนทัศนคติคนค่ะ ร.๕ ใช้เวลา สามสิบปีในการเลิกทาส ถ้าเราเริ่มชวยกันต่อต้านการกินหูฉลาม ณ วันนี้มันจะไม่ช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และ เพิ่มปริมาณปลาในทะเลบ้านเราในอนาคตเลยหรือค่ะคุณ? ถ้าคิดอีกมุมหนึ่งว่าเราช่วยกันอนุรักษ์สัตย์ทะเลและศึกษาชีวิตและการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ณ วันนี้อนาคตลูกหลานเราได้เห็นปลาพวกนี้ที่ทะเลไทยแน่นอนค่ะ แถวสิมิรัน เห็นเรือประมงหลายลำมากจอดอยู่ ก็ไม่รู้ว่าปลาในทะเลบ้านเราจะเหลือให้ลูกหลานแหลนเราเห็นหรือเปล่า ดิฉันชื่นชมทุกคนที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมค่ะ ทริปที่สิมิรันดิฉันไปกับเรือค่ะสี่คืนสามวัน ฝรั่งเป็นเจ้าของธุรกิจและบนเรือมีนักเรียนดำน้ำต่างชาติและไกด์ต่างชาติเป็นส่วนมาก และแตะประการังกระจายเลยค่ะแย่มาก ในการดำน้ำแต่ระครั้งถ้าตัวเราเองระมัดระวังไม่เตะและแตะต้องประการังก็สามารถช่วยกันรักษาทะเลได้แล้วค่ะ ด้วยข้อคามและรูปภาพ อยากให้ทุกคนแคร์กันมากขึ้นค่ะ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Aoi_kk จาก aoi 90.229.237.64 ศุกร์, 4/6/2553 เวลา : 03:31  IP : 90.229.237.64   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 424

คำตอบที่ 10
      
นักดำน้ำ จะแคร์อยู่แล้วค่ะ เรื่องปลา เรื่องทิ้งขยะ พวกเราจะไม่ทำร้ายทะเล แม้เห็นขยะก็ยังติดมือเอาขี้นมา เพราะดำที่พัทยา น้ำไม่ลีก และเป็นเหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเยอะ จีงมีขยะเยอะตามมา และสามารถเห็นได้ตามพื้นทรายเลย เยอะ... อย่างที่บอก เริ่มต้นทำได้ที่ตัวเราเองก่อน ช่วยกันคนละไม้ละมือ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

pd_aeh จาก Aeh 125.24.242.229 ศุกร์, 4/6/2553 เวลา : 05:34  IP : 125.24.242.229   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 426

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันเสาร์,20 เมษายน 2567 (Online 5061 คน)