WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


แนะนำเวปนักวิทยุสมัครเล่นกลุ่มมิตรภาพเลี้ยวขวา

จาก HS4REJ
IP:61.7.149.223

จันทร์ที่ , 30/7/2550
เวลา : 12:20

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       ท่านใดว่างเว้นเรียนเชิญไปเยี่ยมชมกันบ้างเด้อ..
www.turnright-vr.com



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       คำประกาศ “40 นักวิชาการและบุคคลสาธารณะ - ผู้ต่อต้าน รัฐประหารและไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับรัฐประหาร (ฉบับ รรร.)”
กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ - [ 6 มี.ค. 50, 14:31 น. ]


ที่มาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับ รัฐประหาร พ.ศ. 2550 นั้น ทำลาย หรือ สร้างสรรค์ ?

หลังจาก “คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.)” ได้ใช้กำลังอาวุธยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ฉีกรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ล้มรัฐสภาและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นการปล้นประชาธิปไตยไปจากประชาชน แล้วดำเนินการปกครองโดยไม่ได้รับฉันทานุมัติจากประชาชน แต่ทำโดยประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2549 ที่คณะรัฐประหารร่างกันเองรวมทั้งประกาศกฎอัยการศึกทั่วประเทศและประกาศ, คำสั่งจำนวนมากที่ทำลายสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน

ภายใต้ระบอบการปกครองของคณะรัฐประหาร (คมช.) ที่ใช้อำนาจที่ได้มาโดยไม่ชอบธรรม พยายามทำสิ่งที่เรียกว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่(รธน. 50) เพื่อมาแทนที่รัฐธรรมนูญฉบับ2540 ที่คณะรัฐประหารได้ฉีกทิ้งไป ดังนั้นที่มาของการร่าง รัฐธรรมนูญ ปี 2550 นี้ จึงมีที่มาจากการล้มล้างรัฐธรรมนูญ 40 ที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

ความไม่ชอบธรรมของคณะร่างรัฐธรรมนูญ ปี2550 ดูประหนึ่ง คมช. เสมือนทำตัวเป็นเจ้าของอธิปไตยแต่ผู้เดียวหรือเปล่า ?

ตั้งแต่เริ่มกระบวนการร่างก็แสดงให้เห็นการครอบงำของคณะรัฐประหาร กล่าวคือ สภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) จำนวน 100 คน จาก 200 รายชื่อ ก็มาจากการคัดเลือกของคณะรัฐประหาร (คมช.) และยังเป็นผู้เสนอรายชื่อ สสร. 10 คน สุดท้าย แทรกแซงเข้าไปกับ สสร. 25 คน ที่คัดเลือกกันเองรวมเป็น 35 คน คำถามคือ สถานะของ คมช. เทียบเท่ากับอธิปไตยของประชาชนอย่างนั้นหรือ จึงสถาปนาตนเองเป็นผู้คัดเลือกตัวแทน สสร. โดยกระบวนการเหล่านี้ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน

ร่าง รัฐธรรมนูญ ปี 2550 นำไปสู่ ฉบับ อำมาตยาธิปไตยหลงยุค รับเหมาทำแทนประชาชนเบ็ดเสร็จ!

สสร.รวมทั้งกรรมาธิการยกร่างส่วนใหญ่เป็นพวกที่มาจากระบบราชการ ที่มีแนวคิดฝังแน่นอยู่กับ “อำมาตยาธิปไตย” ดูถูกประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศว่าโง่เขลาถูกชักจูงหรือซื้อหาด้วยเงินและผลประโยชน์ได้โดยง่าย คนเหล่านี้ย่อมเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อทำให้อำนาจทางการเมืองที่แท้จริงของประชาชนเสื่อมหายไปแต่ให้อำนาจของระบบข้าราชการเข้มเข็งมากยิ่งขึ้น ซึ่งแสดงออกอย่างชัดเจนในการแสดงความเห็นของ สสร. สนช. กรรมาธิการยกร่างหลายท่านที่กล่าวโดยไม่ปิดบังว่า การปกครองประเทศหลังจากนี้ต้องควบคุมโดยทหารไปอีกอย่างน้อยห้าปี นักการเมืองและพรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนจะไม่มีบทบาทที่เข้มแข็งเพียงพอ

ดังนั้น รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ย่อมต้องเป็นรัฐธรรมนูญฉบับ “อำมาตยาธิปไตยที่มีแก่นแท้ให้ทหารและชนชั้นสูงเป็นใหญ่” อย่างแน่นอน ไม่มีทางที่จะเป็น “ประชาธิปไตย” เฉกเช่น “ยักษ์มารไม่อาจจะให้กำเนิดทายาทเป็นมนุษย์ได้ฉันใด ระบอบเผด็จการรัฐประหารก็ย่อมไม่สามารถให้กำเนิดรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยได้ฉันนั้น”

ผนึกกำลัง ทวงคืน รัฐธรรมนูญ ประชาชน 2540 ร่วมกันปฏิเสธ รัฐธรรมนูญฉบับ รัฐประหาร2550

ดังนั้น 40 นักวิชาการและบุคคลสาธารณะ ผู้ต่อต้าน รัฐประหารและไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับรัฐประหาร (รรร.) จึงขอเรียกร้องให้ประชาชนไทยทั้งประเทศได้ช่วยกันลงมติ “ไม่รับ” รัฐธรรมนูญที่ร่างโดยคณะรัฐประหาร และให้นำรัฐธรรมนูญฉบับ2540 ฉบับประชาชนกลับมาใช้ เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งผู้แทนราษฎร แล้วให้สภาที่มาจากการเลือกตั้งอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมีส่วนร่วมร่างรัฐธรรมนูญโดยตรง จากนั้นจึงให้มีการเลือกตั้งกันใหม่และรัฐบาลหลังจากนั้นมาบริหารประเทศเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยให้ก้าวหน้าต่อไป

รัฐธรรมนูญที่ประชาชนช่วยกันร่างในบรรยากาศประชาธิปไตยย่อมต้องดีกว่ารัฐธรรมนูญที่ร่างโดยพวกของคณะรัฐประหารภายใต้ปากกระบอกปืนอย่างแน่นอน


ด้วยความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย และพลังประชาชน
ประกาศ ณ หน้ารัฐสภา ถ.อู่ทองใน กทม.
1 มีนาคม 2550

ThaiSayNo.com



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก e22rx 58.9.199.19 เสาร์, 18/8/2550 เวลา : 22:39  IP : 58.9.199.19   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 10808

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันศุกร์,29 มีนาคม 2567 (Online 2894 คน)