WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


กระทรวงพลังงาน นำร่อง เดินหน้านำประชาชนปลูกป่า 25,000 ไร่ ตามแนวพระราชดำริสร้างน้ำสร้างป่า
siaoi
จาก siaoi
IP:124.121.2.2

จันทร์ที่ , 20/8/2555
เวลา : 15:31

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       กระทรวงพลังงาน นำร่อง เดินหน้านำประชาชนปลูกป่า 25,000 ไร่
ตามแนวพระราชดำริสร้างน้ำสร้างป่า ถวายองค์ราชาและองค์ราชินี
หวังฟื้นผืนป่าต้นน้ำเยียวยาปัญหาอุทกภัยอย่างยั่งยืน
กระทรวงพลังงานร่วมกับหน่วยงานในสังกัด นำร่องกิจกรรมสร้างน้ำสร้างป่าถวายองค์ราชาและองค์ราชินี ภายใต้โครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80พรรษา มหาราชินี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 80 พรรษา โดยนำหน่วยงานภาครัฐ เอกชนข้าราชการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน องค์การบริหารส่วนตำบล ตลอดประชาชน นักเรียนนักศึกษา จังหวัดน่าน ร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อสร้างป่า 25,000 ไร่ ในพื้นที่แปลงปลูกป่า บ้านน้ำตวง หมู่ 9 อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน สนองแนวพระราชดำริด้านการฟื้นฟูผืนป่าต้นน้ำให้กลับมาอุดมสมบูรณ์และสร้างแนวชะลอน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยในจังหวัดต้นน้ำอย่างยั่งยืน
คุณวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสภาพป่าไม้ธรรมชาติที่ถูกทำลายอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดสภาวะอากาศแปรปรวนและภัยธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงขึ้น รัฐบาลจึงได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถมาปฏิบัติ กำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วน จัดทำแผนการฟื้นฟู การอนุรักษ์ดิน น้ำ ป่า และการบริหารจัดการน้ำให้เป็นรูปธรรม เพื่อสนองพระราชปณิธานในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และแหล่งต้นน้ำลำธารของประเทศไทยให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ทั้งยังสอดรับกับแนวนโยบายของรัฐบาล ในการบูรณาการการบริหารจัดการน้ำและการป้องกันบรรเทาอุทกภัย แบบครบวงจร ทั้งจากต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยในวันที่ 8 สิงหาคม 2555 รัฐบาลจะจัดโครงการประชาอาสา ปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา โดยจะดำเนินโครงการทั่วประเทศเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าในพื้นที่ต้นน้ำและพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ ทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกและ การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ โดยกำหนดปลูกป่า 5 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2555 – 2559 จำนวนรวม 800 ล้านกล้า โดยในปี พ.ศ.2555 นี้ กำหนดให้ปลูกป่า จำนวน 20 ล้านกล้าในพื้นที่ลุ่มน้ำก่อน โดยให้กำหนดพื้นที่ลุ่มน้ำในการปลูกป่าที่ชัดเจน พร้อมกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ และหาวิธีป้องกันรักษา ดูแลต้นกล้าให้เติบโตต่อไป
นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัด ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกันจัดทำกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “สร้างน้ำสร้างป่า ถวายองค์ราชาและองค์ราชินี” สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ น้อมนำพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ผ่านการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งด้วยการแก้ที่ ต้นทางโดยการปลูกป่าทดแทน ซึ่งช่วยในการสกัดกั้นน้ำและคืนต้นไม้กลับคืนสู่ผืนป่า เฉลิมพระเกียรติ สร้างน้ำสร้างป่า ถวายองค์ราชาและองค์ราชินี ในปี 2555 โดยการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟู ป่าบริเวณลุ่มน้ำน่าน เหนือเขื่อนสิริกิติ์ รวมทั้งสิ้น 25,000 ไร่ คิดเป็นจำนวนต้นไม้ที่ปลูกรวม 5,000,000 ต้น
การปลูกป่าต้นน้ำเฉลิมพระเกียรติ ครั้งนี้ โดยได้น้อมนำแนวพระราชปณิธานในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มาผสมผสานกับการนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯในเรื่องการปลูกป่า 3 อย่างประโยชน 4 อย่าง มาดำเนินการในพื้นที่จังหวัดน่าน รวมทั้งสิ้น จำนวน 25,000 ไร่ พร้อมบำรุงรักษาต่อเนื่อง 2 ปี โดยนำร่องโครงการที่แปลงปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี ที่ บ้านน้ำตวง หมู่ 9 ตำบลน้ำพราง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมาย 10 จังหวัดของประเทศไทย ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ตาก ลำปาง พะเยา แพร่ สุโขทัย น่าน และอุตรดิตถ์ ทั้งนี้ลำน้ำน่าน นับเป็นแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชาวจังหวัดน่านและชาไทยตอนล่างมาเป็นเวลาช้านาน
โดยมุ่งเน้นในเรื่องการส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความตระหนัก เห็นความสำคัญ และการมีส่วนร่วม ในด้านการอนุรักษ์ ทรัพยากรป่าไม้ของชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งโครงการดังกล่าวยังเป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาลในการบูรณาการด้านกรบริหารจัดการน้ำและการป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ รวมถึงนโยบายด้านการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และแหล่งต้นน้ำ ลำธารของประเทศให้มีความอุดมสมบูรณ์ อันจะช่วยป้องกันบรรเทาปัญหาอุทกภัยได้เป็นอย่างดี ซึ่งแผนการการดำเนินงานแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ การปลูกป่า ปลูกหญ้าแฝก และการสร้างฝายชะลอน้ำ โดยหลักสำคัญ ของการบริหารจัดการ คือเป็นโครงการฯ ที่มุ่งเน้นการปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่บริเวณต้นน้ำน่าน ในการอาสาร่วมกันทำความดี ทั้งนี้เพื่อน้อมเกล้าฯถวายแม่ของแผ่นดิน ด้วยการฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมและร่วมกันปกปักษ์รักษาผืนป่าต้นน้ำน่านให้ดำรงคงอยู่ตลอดไป







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       โครงการดีๆ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ช้างพลาย จาก ช้างพลาย KBL>>53 223.207.94.115 จันทร์, 20/8/2555 เวลา : 21:07  IP : 223.207.94.115   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 3756

คำตอบที่ 2
       ขออภัยครับ ไม่ทราบว่าถ้าอยากมีส่วนร่วมต้องทำไงครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

นายแนวไพร จาก นายแนวไพร 27.55.15.195 อังคาร, 21/8/2555 เวลา : 14:33  IP : 27.55.15.195   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 3757

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพุธ,24 เมษายน 2567 (Online 3420 คน)